Chủ Nhật , 5 Tháng Năm 2024
Home / MỖI TUẦN MỘT SỨ ĐIỆP / Người Chăn Hiền Lành Vì Chiên Phó Sự Sống

Người Chăn Hiền Lành Vì Chiên Phó Sự Sống

Ta là người chăn hiền lành; người chăn hiền lành vì chiên mình phó sự sống mình.

Giăng 10:11

Hình ảnh một bầy chiên là một trong những hình ảnh ẩn dụ quen thuộc nhất trong Kinh Thánh chỉ về dân sự của Đức Chúa Trời. Trước giả sách Thi thiên đã cầu nguyện, “Hỡi Đấng chăn giữ Y-sơ-ra-ên, hỡi Đấng dẫn dắt Gia-cốp như bầy chiên. Hãy lắng tai nghe.” (Thi. 80:1)

Trong giao ước mới chúng ta biết Chúa Giê-su là Đấng chăn chiên nhân lành và hội thánh địa phương là bầy chiên của Ngài (Công. 20:28-29). Người lãnh đạo hội thánh địa phương được gọi là “mục sư” (Ê-phê-sô 4:11). Từ “mục sư” có nguồn gốc từ tiếng La-tinh có nghĩa là người nuôi dưỡng chiên hay người chăn chiên. Trong quốc gia Israel những người lãnh đạo dân sự cũng được gọi là người chăn vì họ chăm sóc cho dân sự của Đức Chúa Trời. Điều đáng buồn là không phải tất cả trong số họ là những người chăn tốt trung tín với Đức Chúa Trời trong việc chăn dắt chiên của Ngài. Vì thế các tiên tri đã cảnh báo những người chăn giả mạo này (Ê-xê-chi-ên 34; Giê-rê-mi 23:1-4; Ê-sai 56:9-12). Họ bóc lột, ăn thịt chiên thay vì chăn dắt chiên. Những kẻ chăn giả mạo này chú ý đến quyền lực và tiền bạc hơn là thi hành mục vụ với lòng thương xót.

Chúa Giê-su là “người chăn hiền lành” của chúng ta. Từ này trong tiếng Hy-lạp có nghĩa là: “sự lựa chọn, điều tốt nhất, không chỗ trách được, đáng khen, và xinh đẹp.” Cảm tạ Chúa, vì những từ ngữ này chỉ về người chăn hiền lành và những điều tốt đẹp nhất Ngài làm cho chúng ta.

Ngài chết vì chúng ta. “Người chăn hiền lành vì chiên mình phó sự sống mình.” (Giăng 10:11). “Ta vì chiên ta phó sự sống mình.” (câu 15) “Nầy, tại sao Cha yêu ta: Ấy vì ta phó sự sống mình, để được lấy lại.” (câu 17). Trong Cựu ước chiên chết làm sinh tế trên bàn thờ được dành cho người chăn. Nhưng dưới giao ước mới Đấng chăn chiên chết trên thập tự giá là vì bầy chiên. Ngài biết mỗi con chiên và gọi tên từng con chiên (câu 3). Ngài ban cho chúng ta sự sống đời đời và sự sống dư dật (câu 10, 28). Chúng ta có thể đòi hỏi điều gì hơn, khi Ngài đã vì chúng ta phó sự sống?

Ngài sống cho chúng ta. “Đức Chúa Trời bình an, là Đấng bởi huyết giao ước đời đời mà đem Đấng chăn chiên lớn là Đức Chúa Jêsus chúng ta ra khỏi từ trong kẻ chết, nguyền xin Ngài bởi Đức Chúa Jêsus Christ khiến anh em nên trọn vẹn trong mọi sự lành, đặng làm thành ý muốn Ngài, và làm ra sự đẹp ý Ngài trong chúng ta; sự vinh hiển đáng về Ngài đời đời vô cùng! A-men.” (Hê-bơ-rơ 13:20-21). Hiện nay Chúa Giê-su là thầy tế lễ thượng phẩm đang cầu thay cho chúng ta trên thiên đàng,  “vì chúng ta có thầy tế lễ thượng phẩm lớn đã trải qua các từng trời, tức là Đức Chúa Jêsus, Con Đức Chúa Trời, thì hãy bền giữ đạo chúng ta đã nhận tin.  Vì chúng ta không có thầy tế lễ thượng phẩm chẳng có thể cảm thương sự yếu đuối chúng ta, bèn có một thầy tế lễ bị thử thách trong mọi việc cũng như chúng ta, song chẳng phạm tội.  Vậy, chúng ta hãy vững lòng đến gần ngôi ơn phước, hầu cho được thương xót và tìm được ơn để giúp chúng ta trong thì giờ có cần dùng.” (4:14-16). Ngài đi trước chúng ta, không chỉ làm người dẫn đường nhưng Ngài còn sửa soạn con đường cho chúng ta. Cơ đốc nhân không còn gì phải sợ hãi khi tiếp nhận lẽ thật này. Ngài sống và Ngài phục vụ, giúp đỡ chúng ta.

Ngài phán dạy và dẫn dắt chúng ta. Từ “tiếng” được dùng năm lần trong Giăng 10 (câu 3-5, 16, 27) hàm ý tiếng phán của Đức Thánh Linh nhắc chúng ta qua Kinh Thánh. Một dấu hiệu chắc chắn của những tín nhân chân chính là khao khát  Lời Chúa và ước muốn của họ là hiểu biết và vâng phục Lời. Một thánh đồ chân thật sẽ dễ dàng nhận ra dấu hiệu, tiếng nói của những kẻ chăn thuê giả mạo và khước từ chúng. Chúa Giê-su dẫn dắt bầy chiên đến đồng cỏ xanh tươi trong Lời Ngài và nuôi dưỡng chúng ta trong lẽ thật. “Chiên ta nghe tiếng ta, ta quen nó, và nó theo ta.” (câu 27). Những ai không thuộc về bầy của Ngài, trong ngày chung cuộc Ngài sẽ phán với những người đó, “Ta không biết các ngươi.” (Ma-thi-ơ 7:21-23)

Ngài sẽ đến vì chúng ta. Sứ đồ Phi-e-rơ viết cho các mục sư và bầy của họ, “Khi Đấng làm đầu các kẻ chăn chiên hiện ra, anh em sẽ được mão triều thiên vinh hiển, chẳng hề tàn héo.” (1 Phi-e-rơ 5:4). Công tác của người chăn thì không dễ dàng, vì vậy họ nhận được phần thưởng khi Chúa đến là điều có thể hiểu được. Còn các tín hữu là những người được chăn dắt phải vâng theo người “dắt dẫn anh em và chịu phục các người ấy, bởi các người ấy tỉnh thức về linh hồn anh em, dường như phải khai trình, hầu cho các người ấy lấy lòng vui mừng mà làm xong chức vụ mình, không phàn nàn chi, vì ấy chẳng ích lợi gì cho anh em.”  (Hê-bơ-rơ 13:17)

Người chăn giả mạo la mắng người mù được chữa lành và trục xuất anh ta ra khỏi nhà hội, nhưng người chăn thật đưa anh ta về với bầy (Giăng 9:28-29, 34-41). Trong câu chuyện này, những người lãnh đạo Do thái giáo nhìn thấy phép lạ về người mù được chữa lành, nhung họ bị mù thuộc linh nên không nhìn biết Con của Đức Chúa Trời. Chúng ta có bị mù hay không?

Các ngươi là chiên của ta, là chiên của đồng cỏ ta; các ngươi là loài người và ta là Đức Chúa Trời các ngươi, Chúa Giê-hô-va phán vậy.

Ê-xê-chi-ên 34:31

 

Warren W. Wiersbe 

Translated by Tuong Vi 

GIỚI THIỆU:

(Hình ngôi nhà cần bán)

Cần bán nhà mặt tiền. Địa chỉ: 26 Đường số 2, Khu Dân Cư Thăng Long, Phường Bình Trị Đông B. Quận Bình Tân. TP. HCM. Diện tích đất: 120 mét vuông. Diện tích xây dựng: 73,75 mét vuông. Diện tích sàn: 215,75 mét vuông. Giấy tờ hợp lệ (sổ hồng). Liên hệ: Nguyễn Mai Lệ Quân 0903141098  hoặc  Nguyễn Văn Mạnh 0903700056  

 

Mô tả chi tiết:
Phòng khách:1
Phòng họp trên lầu 3 đủ chỗ cho 70 người ngồi: 1
Phòng vệ sinh: 7

Phòng ngủ: 4
Nhà bếp:1
Ga-ra để ô tô: 1

Có thể xem sổ hồng sau đây:

Những ai có thiện chí, vui lòng đến khảo sát nhà và thương lượng giá cả phù hợp.

 

 

    

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn