Thứ Sáu , 20 Tháng Chín 2024
Home / SUY GẪM CÙNG CÁC MỤC SƯ / Đi Ngược Dòng Đời

Đi Ngược Dòng Đời

Mục Sư Rick Warren


“Ai xưng Ta ra trước mặt thiên hạ, thì Ta cũng sẽ xưng họ trước mặt Cha ta ở trên trời. Còn ai chối ta trước mặt thiên hạ, thì ta cũng sẽ chối họ trước mặt Cha ta ở trên trời.” (Ma-thi-ơ 10:32)

Để sống với lòng can đảm khác thường và đứng lên vì cớ Đấng Christ, bạn phải học cách làm sáng tỏ thế giới quan của mình –nơi niềm tin của bạn dựa vào.  Bạn cũng cần phải hiểu thế giới quan của những người chưa tin Chúa khác với niềm tin trong đời sống hằng ngày của bạn như thế nào.  Dưới đây là bốn thế giới quan nghịch lại với niềm tin Cơ-đốc:

Chủ nghĩa Duy vật: Điều quan trọng nhất là tiền bạc. 
Những người theo chủ nghĩa duy vật đo lường sự thành công của họ bằng của cải vật chất.  Tuy nhiên, bạn sanh ra đời chẳng mang gì theo, lúc qua đời bạn cũng chẳng đem theo được gì. Vậy mục đích của đời bạn có phải là lo xây đắp của cải vật chất để rồi phải bỏ lại hết không?  Bạn đã được tạo dựng cho nhiều điều cao quý hơn là của cải vật chất.  Sách Lu-ca 12:15 có chép rằng: “Sự sống của người ta không phải cốt tại của cải mình dư dật đâu.”  Những điều tuyệt vời nhất trong đời không phải là vật chất.

Chủ nghĩa Khoái lạc: Bất cứ điều gì cảm thấy khoái (sung sướng) là tốt.
 Đối với những người theo chủ nghĩa khoái lạc, khoái cảm là thần của họ.  Mục tiêu của họ trong cuộc sống là để được thoải mái và vui chơi.   Nhưng hạnh phúc không phải là mục đích của cuộc sống; hạnh phúc là một sản phẩm phụ của việc sống cho mục đích của đời bạn.  Sự thánh khiết tạo ra hạnh phúc.

Tội lỗi là thích thú! Nếu không, không ai làm chuyện đó.
 Nhưng luôn luôn có một cái giá phải trả cho tội lỗi, và nó có thể làm bạn mất linh hồn: “Kẻ gieo cho xác thịt, sẽ bởi xác thịt mà gặt sự hư nát; song kẻ gieo cho Thánh Linh, sẽ bởi Thánh Linh mà gặt sự sống đời đời.” (Ga-la-ti 6:8).

Chủ nghĩa Cá nhân: Điều tôi muốn là trên hết.  Nước Mỹ đã được xây dựng trên chủ nghĩa cá nhân, và ngày nay đã phát triển thành một nền văn hóa ích kỷ tự yêu mình. (America was built on rugged individualism, and today that has evolved into a culture of narcissism.)  Nhưng Thiên Chúa không tạo nên bạn để bạn sống cho bạn.  Nếu bạn muốn theo Chúa Jesus, bạn phải gạt sang một bên những tham vọng ích kỷ của mình.  Rô-ma 2:8, “còn ai có lòng chống trả, không vâng phục lẽ thật, mà vâng phục sự không công bình, thì báo cho họ sự giận và cơn thạnh nộ.”  Đức Chúa Trời chống lại sự ích kỷ vì Đức Chúa Trời là tình yêu, mà tình yêu thì không bao giờ ích kỷ.

Chủ nghĩa Xã hội: Chính phủ nên kiểm soát tất cả mọi sự.  Nhưng Đức Chúa Trời không phải là một người vô chính phủ; mọi sự phải được thi hành trong trật tự, có lớp lang.  Tôi đã là diễn giả cho hầu hết các hội nghị thượng đỉnh quan trọng thế giới, và tôi đã khám phá ra điều này: Chính trị là tôn giáo của những người không biết Chúa.  Không có gì sai với chính trị, nhưng nó không phải là vị cứu tinh của bạn.  “Nhưng chúng ta là công dân trên trời; ấy là từ nơi đó mà chúng ta trông đợi Cứu Chúa mình là Đức Chúa Jesus Christ.” (Phi-líp 3:20). Tôi là một công dân có trách nhiệm, nhưng tôi không mắc nợ chính phủ cuộc sống của tôi.  Lòng trung thành lớn hơn của tôi là với Thiên Chúa chứ không phải với chính phủ.

Kết quả của những thế giới quan này là gì?  Sự sụp đổ của nền văn hóa, khủng hoảng trong trường học, tham nhũng trong kinh doanh, hỗn loạn trong chính phủ, thảm kịch trong nhà thờ, lộn xộn trong gia đình, và xung đột trong đời sống của chúng ta.  Bất cứ khi nào chúng ta không theo lời chỉ dẫn trong sách hướng dẫn sử dụng (ám chỉ Kinh Thánh là cẩm nang cho đời sống), chúng ta là những người bị thương tổn.  Bạn thấy không, chúng ta không thực sự phá vỡ luật pháp của Chúa, nhưng chúng sẽ phá vỡ chúng ta (nếu chúng ta không tuân theo).

Để chống lại với những thế giới quan đang thịnh hành này, Chúa kêu gọi các tín đồ hãy đứng lên vì lẽ thật của Ngài “chống lại quan điểm thế tục.”  Bạn chỉ có thể làm được vậy khi bạn có nền tảng vững chắc trong Lời Chúa và lòng can đảm khác thường qua mối tương giao với Ngài.

Thảo luận

Bạn thấy thế giới quan nào liên hệ tới mình nhất?  Tại sao?

Làm thế nào để xây dựng được một nền tảng vững chắc cho thế giới quan của người tin Chúa?

Go Against the World’s Opinion
By Rick Warren

“Stand up for me against world opinion and I’ll stand up for you before my Father in heaven. If you turn tail and run, do you think I’ll cover for you?” (Matthew 10:32 MSG)

To live with uncommon courage and stand up for Christ, you have to learn how to clarify your worldview — what you base your beliefs on. You also have to understand the non-Christian worldviews that compete for your devotion every day. Here are the four most popular anti-Christian worldviews:

Materialism: What matters most is money.
 Materialists measure their success by wealth. However, you didn’t bring anything into the world, and you won’t take anything out of it, so should the purpose of your life be to build up a pile of things that you will leave behind? You were made for more than things. Luke 12:15 says, “Life does not consist in an abundance of possessions” (NIV). The greatest things in life aren’t things.

Hedonism: Whatever feels good is good. For hedonists, pleasure is their god. Their goal in life is to be comfortable and have fun. But happiness is not the goal in life; happiness is a by-product of living out your purpose. Holiness creates happiness.

Sin is fun! If it wasn’t, nobody would do it. But there is always a cost to sin, and it could cost you your soul: “Those who live only to satisfy their own sinful nature will harvest decay and death from that sinful nature. But those who live to please the Spirit will harvest everlasting life from the Spirit” (Galatians 6:8 NLT).

Individualism: What I want comes first. America was built on rugged individualism, and today that has evolved into a culture of narcissism. But God didn’t create you to live for you. If you want to follow Jesus, you have to put aside your selfish ambition. Romans 2:8: “For those who are self-seeking and who reject the truth and follow evil, there will be wrath and anger” (NIV). God opposes self-centeredness because God is love, and love is never selfish.

Socialism: Government should control everything. God is not an anarchist; everything should be done in order. I’ve spoken at most of the major, secular elite conferences, and I’ve discovered this: Politics is the religion of people who don’t know God. There is nothing wrong with politics, but it shouldn’t be your savior. “But our citizenship is in heaven. And we eagerly await a Savior from there, the Lord Jesus Christ” (Philippians 3:20). I’m to be a responsible citizen, but I do not owe government my life. My greater loyalty is to God and not to government.

What is the result of these worldviews? The crumbling of our culture, crisis in our schools, corruption in our businesses, chaos in our government, carnality in our churches, confusion in our families, and conflicts in our personal lives. Any time we don’t go by the owner’s manual, we’re the ones who get hurt. You see, we don’t really break God’s laws — they break us.

To counter these prevalent worldviews, God is calling Christians to stand up for his truth “against world opinion.” You can only do that when you have a solid foundation in God’s Word and the uncommon courage that comes from a relationship with him.

Talk About It

To which of these worldviews do you relate the most? Why?

What can you do to build a stronger foundation on which to base your Christian worldview?

This devotional © 2016 by Rick Warren. All rights reserved. Used by permission.

 

 

 

 

    

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn