Thứ Năm , 2 Tháng Năm 2024
Home / Trang Chủ / Suy Nghĩ Trước Khi Phản Ứng

Suy Nghĩ Trước Khi Phản Ứng

Mục Sư Rick Warren

“Kẻ ngu muội tỏ ra sự nóng giận mình, nhưng người khôn ngoan nguôi lấp nó và cầm giữ nó lại.”  (Châm Ngôn 29:11 BTT)

Bạn có để ý rằng khi mình ngậm miệng lại thì không thể nói bậy được không?

Châm Ngôn 29:11 nói rằng: “Kẻ ngu muội tỏ ra sự nóng giận mình, nhưng người khôn ngoan nguôi lấp nó và cầm giữ nó lại.”  Một trong những cách hữu hiệu nhất để quản lý sự nóng giận là trì hoãn.  Đợi một chút!

Câu này về cơ bản là cơ sở Kinh thánh cho thuật ngữ “Hãy bình tĩnh!” Khi bạn bắt đầu tức giận, hãy cho mình thời gian để thư giãn.  Hãy dành thời gian để suy nghĩ và phản ánh.  Sự trì hoãn là một phương thuốc tuyệt vời để chữa sự tức giận.

Bạn làm gì trong thời gian trì hoãn?  Có ba câu hỏi bạn cần đặt ra khi bạn đang suy nghĩ trước khi phản ứng:

“Tại sao tôi lại tức giận?”  Vấn đề không phải là sự tức giận của bạn.  Tức giận là một triệu chứng.  Tức giận là đèn báo.

“Tôi thực sự muốn gì?”  Cái gì bạn muốn mà không nhận được?  Nhu cầu gì chưa được đáp ứng trong cuộc sống của bạn?

“Làm thế nào tôi có thể có được cái đó?”  Làm thế nào bạn có thể có được những gì bạn muốn từ những cái khiến bạn khó chịu?  Tôi đảm bảo bạn giận dữ và mất bình tĩnh không phải là cách tốt nhất để có được những gì bạn muốn.

Khi một cái gì đó làm bạn giận dữ hay muốn điên lên, Kinh Thánh dạy trước tiên phải quyết tâm quản lý nó, sau đó nhớ những phí tổn của việc mất bình tĩnh, và sau đó suy nghĩ trước khi phản ứng.

Thảo Luận

Đặc điểm hay tính năng nào bạn nhận thấy về những người dễ giận dữ?

Bạn nghĩ bạn nên làm gì với câu trả lời của bạn cho câu hỏi, “Làm thế nào tôi có thể có được những gì tôi thực sự mong muốn?”

Nhớ đến giá phải trả cho sự giận dữ có thể giúp bạn suy nghĩ như thế nào trước khi phản ứng?

Phí Tổn Của Sự Nóng Giận
Mục Sư Rick Warren

“Ai khuấy rối nhà mình sẽ được gió làm cơ nghiệp.” (Châm Ngôn 11:29a BTT)

Khi bạn nhớ phí tổn của sự tức giận không kiểm soát được, bạn sẽ có thêm động lực để quản lý nó.  Bạn sẽ ít tức giận hơn nếu bạn nhận ra rằng luôn luôn có một giá phải trả cho sự tức giận.

Bao nhiêu trong số các câu Kinh Thánh dưới đây mà bạn có thể liên tưởng đến?

“Người giận hay gây điều đánh lộn” (Châm Ngôn 15:18a BTT).

“Ai hay nóng nảy tôn lên sự điên cuồng” (Châm Ngôn 14:29b BTT).

“Người hay giận gây ra điều tranh cạnh; và kẻ căm gan phạm tội nhiều thay” (Châm Ngôn 29:22 BTT).

Còn câu này thì sao?  “Ai khuấy rối nhà mình sẽ được gió làm cơ nghiệp.” (Châm Ngôn 11:29a BTT)

Bạn luôn luôn bị thua khi bạn mất bình tĩnh.  Bạn có thể mất danh tiếng của bạn, sự tôn trọng của người khác, công việc của bạn, thương vụ, hay tình yêu của gia đình bạn.  Bạn thậm chí có thể bị tổn hại sức khỏe của bạn.  Cơ thể của bạn không được thiết kế để xử lý sự tức giận.  Chúa không muốn bạn mang sự tức giận bên trong của bạn đi từ nơi này đến nơi khác.  Khi bạn làm như vậy, bạn sẽ bị bệnh.  Có rất nhiều người đã có thể rời khỏi bệnh viện ngày hôm nay nếu họ đã không mang theo trong lòng cảm giác tội lỗi, sự oán giận, hay giận dữ.

Sự nóng giận luôn luôn có giá phải trả.

Chúng ta thường sử dụng sự tức giận để khiến người ta làm một cái gì đó.  Tại sao?  Bởi vì nó hiệu quả – trong ngắn hạn.  Đặc biệt các bậc cha mẹ biết khá nhanh chóng rằng mình có thể dọa trẻ em làm một cái gì đó bằng cách giận dữ với chúng nó.  Nhưng những ảnh hưởng lâu dài sẽ tai hại. Về lâu dài, luôn có ba cái giá phải trả cho sự tức giận: tức giận nhiều hơn, thờ ơ, và xa lánh.

Đó là những gì đã xảy ra với rất nhiều con em của chúng ta, đặc biệt là thanh thiếu niên.  Họ nghĩ rằng, “Tôi không thể làm hài lòng cha mẹ tôi; cha mẹ tôi luôn luôn giận dữ,” vì thế chúng nó trở nên thờ ơ.

Và nếu bạn tiếp tục tức giận, chẳng bao lâu chúng nó sẽ tiến đến chỗ xa lánh để tự bảo vệ mình.  Sau đó, mối quan hệ bị đổ vỡ.

Không có gì phá hủy mối quan hệ nhanh hơn sự tức giận.  Bạn có thể lựa chọn sẽ tức giận với ai đó hoặc không.  Trước khi bạn lựa chọn, xem xét giá phải trả.  Như vậy có đáng không?

Thảo Luận

Bạn nghĩ người ta hy vọng đạt được gì bằng cách giận dữ?

Sự tức giận ảnh hưởng đến các mối quan hệ của bạn như thế nào?  Bạn phải trả giá như thế nào?

Sự tức giận ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn như thế nào?  Sự oán giận hay giận dữ chưa giải quyết được ảnh hưởng đến tinh thần, tình cảm và thể chất bạn như thế nào?

    

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn