Thứ Tư , 8 Tháng Năm 2024
Home / Trang Chủ / Tình Yêu Không Những Thật Nhưng Phải Khéo Léo

Tình Yêu Không Những Thật Nhưng Phải Khéo Léo

Tình Yêu Không Những Thật Nhưng Phải Khéo Léo
Mục Sư Rick Warren

“Ai có lòng khôn ngoan được gọi là thông sáng; Lời dịu dàng gia thêm sự tri thức.” (Châm Ngôn 16:21, BTT)

Bạn có để ý bao nhiêu người khó tính trên thế giới?  Bạn có cảm thấy rằng có lúc bạn phải đối diện với đa số những người đó?

Bạn có biết những hành động thô lỗ nào làm tôi khó chịu nhất không?  Đó là những người gọi điện thoại cho tôi rồi lại hỏi: “Ai đó?” Những người bấm kèn xe inh ỏi khi bị kẹt xe.  Những người lấn chỗ trước người khác khi sắp hàng tính tiền tại quầy thu ngân.  Những người giành chỗ đậu xe mà bạn đã thấy trước.

Danh sách này còn dài nữa, và tôi chắc bạn có thể liên tưởng được.  Như thế, chúng ta phải đáp lại bằng tình yêu đối với những người khó tính như thế nào?

“Ai có lòng khôn ngoan được gọi là thông sáng; Lời dịu dàng gia thêm sự tri thức.” (Châm Ngôn 16:21, BTT)

Tính tình bạn càng dịu dàng hơn thì bạn càng có sức thuyết phục hơn.  Và bạn sẽ không bao giờ thuyết phục người khác khi bạn khó chịu.  Rầy rà không khi nào hiệu quả.

Cách bạn nói điều gì đó xác định cách thức người khác đón nhận nó như thế nào.  Nếu bạn nói điều gì đó với tính cách tấn công, người ta sẽ nhận nó với tính cách phòng thủ.  Đó là lý do tại sao tình yêu liên hệ toàn bộ đến lời nói của bạn.  Tình yêu là thật, nhưng nó cũng phải khéo léo.

Sự khéo léo và giọng điệu luôn đi chung với nhau.  Không phải chỉ những gì bạn nói nhưng cách bạn nói điều đó rất quan trọng.  Bạn có thể nói điều gì đó rất khó nghe cho người khác, nhưng nếu bạn nói nó bằng giọng điệu đúng – một giọng điệu yêu thương – nó sẽ được đón nhận một cách tốt hơn nhiều.

Đáp ứng lại một người khó tính bằng thái độ yêu thương đòi hỏi bạn phải dịu dàng và khéo léo.  Nếu bạn muốn đặt mình thấp hơn người khó chịu đó, hãy tấn công người ấy.  Nếu bạn muốn huề với người ấy, hãy trả đũa anh ta.  Nhưng nếu bạn muốn đáp lại theo cách của Chúa Giê-xu, hãy bày tỏ tình yêu với người đó bằng những lời bạn nói và cách bạn nói những lời ấy.

Thảo luận

Bạn có thể đã nghe câu nói: “Nếu bạn không có một lời hay ý đẹp để nói thì đừng nói gì cả.”  Bạn có nghĩ rằng những phản ứng tốt nhất đối với một người khó tính là chỉ cần xa lánh cho xong?  Tại sao có hoặc tại sao không?

Bạn sẽ cần phải thay đổi gì về thái độ của bạn được biết đến như là một người “khôn ngoan, trưởng thành”?

Khéo léo có nghĩa gì?

Love Is Tactful, Not Just Truthful
By Rick Warren

“A wise, mature person is known for his understanding. The more pleasant his words, the more persuasive he is.” (Proverbs 16:21 TEV)

Have you noticed how many difficult people there are in the world? Do you feel like you have to deal with most of them some days?

You know what rude acts bug me the most? People who call me and then say, “Who is this?” People who honk their horns in traffic jams. People who cheat in the 10-items-or-less grocery line. People who steal your parking spot.

The list goes on, and I’m sure you can relate. So, how should we respond in love to difficult people?

Proverbs 16:21 says, “A wise, mature person is known for his understanding. The more pleasant his words, the more persuasive he is” (TEV).

The more pleasant you are, the more persuasive you are. And, you’re never persuasive when you’re abrasive. Nagging doesn’t work.

The way you say something determines the way it’s received. If you say something offensively, it’s going to be received defensively. That’s why love is all about your words. Love is truthful, but it is also tactful.

Tact and tone always go together. It matters the wayyou say something, not just whatyou say. You can say something very difficult for someone to hear, but if you say it in the right tone — a loving tone — it will be received much better.

A loving response to a difficult person requires you to be pleasant and tactful. If you want to be below that difficult person, attack him. If you want to be even with him, get even with him. But if you want to respond the way Jesus would, show that person love with the words you say and the way you say them.

This devotional © 2016 by Rick Warren. All rights reserved. Used by permission.


Talk It Over

You may have heard the saying, “If you don’t have something nice to say, don’t say anything at all.” Do you think the best response to a difficult person is ever to just walk away? Why or why not?

What would you need to change about your attitude to be known as a “wise, mature person”?

What does it mean to be tactful?

   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn