Thứ Bảy , 4 Tháng Năm 2024
Home / Trang Chủ / Vì Sự Vinh Hiển Đức Chúa Trời

Vì Sự Vinh Hiển Đức Chúa Trời

Trong sách Thi thiên cũng có chép rằng: “Nguyền cho chỗ ở nó trở nên hoang loạn, chớ có ai ở đó”; lại rằng: “Nguyền cho có một người khác nhận lấy chức nó.”

Công vụ 1:20

Khi ấy có 120 người tin Chúa, nam và nữ, họp lại trong một phòng cao ở Giê-ru-sa-lem, chờ đợi sự giáng lâm của Đức Thánh Linh là Đấng đã được hứa ban (Lu-ca 24:49; Công vụ 1:8). Trong số họ có các sứ đồ, Ma-ri mẹ Đức Chúa Giê-su, và các em của Ngài. Buổi nhóm cầu nguyện đó trở nên một buổi bầu chọn một sứ đồ mới. Chúng ta hãy bàn về ba người.

Đầu tiên, hãy xem xét người lãnh đạo Phi-e-rơ. Mỗi khi Kinh Thánh nhắc đến danh sách tên của các sứ đồ thì tên của Phi-e-rơ luôn luôn được nêu lên trước hết, bởi vì Đức Chúa Giê-su đã chọn ông là người “cao hơn hết giữa những người bình đẳng với nhau.” Những vấp ngã của Phi-e-rơ trong những năm ông được huấn luyện có thể nói lên rằng ông không đủ khả năng lãnh đạo, tuy nhiên giờ đây ông đã được trang bị cho nhiệm vụ của mình. Mặc dù trước ngày Lễ Ngũ Tuần, phép báp-têm và sự đổ đầy của Đức Thánh Linh vẫn chưa xảy ra, nhưng các sứ đồ đã có sự hiện diện của Đức Thánh Linh ở trong họ (Giăng 20:19-23), và lòng họ được mở ra để hiểu Kinh Thánh (Lu-ca 24:44-45). Qua Thi Thiên 69:25 và 109:8 Đức Chúa Trời đã bày tỏ cho Phi-e-rơ biết rằng một sứ đồ mới sẽ được chọn để thay thế Giu-đa. Vào ngày Lễ Ngũ Tuần, các sứ đồ sẽ làm chứng cho mười hai chi phái của Y-sơ-ra-ên, và họ cần phải có đủ số lượng để làm điều này. (Hãy lưu ý Thi Thiên 69 là một Thi Thiên nói về Đấng Mê-si.) Phi-e-rơ đã nêu lên những phẩm chất của sứ đồ: (1) người đó phải đi cùng Đức Chúa Giê-su từ lúc Giăng làm phép báp-têm, và (2) người đó phải nhìn thấy Đấng Christ phục sinh để có thể làm chứng về sự sống lại của Ngài (Công vụ 1:22). Hai người nam được nêu tên, họ cầu nguyện, và bắt thăm. Đức Chúa Trời chọn Ma-thia, tên ông có nghĩa là “món quà của Đức Giê-hô-va.” Nếu mỗi một Hội Thánh địa phương đều nhờ cậy nơi sự cầu nguyện, Lời Chúa (6:4) và tôn trọng sự lãnh đạo mà Đức Chúa Trời đã ban cho, thì trong Hội Thánh sẽ có ít vấn đề xảy ra.

Tiếp theo, hãy nhắc đến Giu-đa – kẻ phản bội. Tên của ông có nghĩa là “ngợi khen” nhưng đời sống của ông không làm sáng danh Chúa. Ông là thủ quỹ của nhóm môn đồ nhưng lại trộm tiền quỹ (Giăng 12:6). Giăng 6:67-71 bày tỏ rõ rằng Giu-đa không được tái sinh bởi vì ông là tôi tớ cho ma quỷ (13:21-30). Tuy nhiên, mười một môn đồ còn lại không nhận ra ông là kẻ giả mạo, và Đức Chúa Giê-su đã đau đớn khi không vạch trần con người này. Thông qua ngụ ngôn về cỏ dại (Ma-thi-ơ 13:24-30, 36-43) chúng ta học được rằng bất cứ nơi đâu Đức Chúa Trời gieo trồng các con cái của Ngài thì ma quỷ sẽ đến để đặt vào đó những kẻ giả mạo. Giu-đa là kẻ giả mạo trong nhóm các môn đồ. Tôi nghĩ Mục sư Charles Spurgeon đã nói rằng: “Nếu bạn muốn tạo ra một con quỷ, thì bạn phải bắt đầu từ một thiên sứ; nếu bạn muốn tạo ra một Giu-đa, bạn phải bắt đầu từ một sứ đồ.” Đáng buồn thay, nơi nào cũng có những kẻ giả mạo, nhưng chính Hội Thánh là nơi họ gây tổn hại nhiều nhất.

Cuối cùng, hãy nói về Ma-thia – tân sứ đồ. Việc Ma-thia không còn được nhắc đến trong sách Công vụ và các thư tín không thể nói lên điều gì về ông và mục vụ của ông, bởi vì đa số các môn đồ đầu tiên chỉ được nhắc đến trong các sách Phúc Âm. Đức Chúa Trời đã lựa chọn Ma-thia và trang bị để ông làm công tác Chúa giao. Không phải tất cả các đầy tớ Chúa đều nổi danh, song dân sự của Đức Chúa Trời thì làm công việc nhà Ngài. Chúng ta không quyết định ý muốn của Đức Chúa Trời bằng cách bắt thăm, tuy nhiên nếu chúng ta biết Lời Chúa và dành thời gian cầu nguyện, chúng ta sẽ khám phá ý muốn của Ngài.

Việc Giu-đa ở trong nhóm các môn đồ nói lên rằng không một nhóm Cơ Đốc nào trên đất này là hoàn hảo, và việc Ma-thia không nổi danh thể hiện rằng không phải mọi tôi tớ Chúa đều là Phi-e-rơ, Giăng, hoặc Phao-lô. Hãy dâng cho Chúa điều tốt nhất và hãy hướng đến việc tôn vinh Đức Chúa Giê-su Christ mà thôi.

Vậy, anh em hoặc ăn, hoặc uống, hay là làm sự chi khác, hãy vì sự vinh hiển Đức Chúa Trời mà làm.

I Côr 10:31

Warren W. Wiersbe

Translated by Vinh Hien

 

 

    

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn