Thứ Bảy , 4 Tháng Năm 2024
Home / Trang Chủ / Trang Sức Thánh

Trang Sức Thánh

“Nhưng người cha bảo đầy tớ rằng: Hãy mau mau lấy áo tốt nhứt mặc cho nó; đeo nhẫn vào ngón tay, mang giày vào chân.”

Lu-ca 15:22

Từ Sáng thế ký 3:7 đến Khải huyền 22:14, các trước giả Kinh Thánh nói nhiều về ý nghĩa thuộc linh của quần áo. Giặt quần áo và thay quần áo sạch thường tượng trưng cho những thay đổi mạnh mẽ trong cuộc sống của dân sự Chúa, những thay đổi mà có lẽ một số người trong chúng ta cần ngày nay.

Khỏa thân được che phủ. Sau khi phạm tội, A-đam và Ê-va nhận biết mình lõa thể và họ thực hiện cách này: “lấy lá cây vả đóng khố che thân.” (Sáng. 3:7). Nhưng Đức Chúa Trời không chấp nhận hành động đó. Cũng giống như ngày hôm nay Chúa không chấp nhận các việc lành là con đường dẫn đến sự cứu rỗi. Tổ phụ đầu tiên của loài người chỉ được chấp nhận sau khi Đức Chúa Trời làm đổ huyết một vài sinh vật vô tội, lấy da của chúng kết thành áo dài cho vợ chồng A- đam.  “Giê-hô-va Đức Chúa Trời lấy da thú kết thành áo dài cho vợ chồng A-đam, và mặc lấy cho.” (Sáng. 3:21). Chúa Giê-su là Chiên con của Đức Chúa Trời đã đổ huyết ra để thanh tẩy tội lỗi của chúng ta (Giăng 1:29). Sứ đồ Phao-lô giải thích thêm: “Đức Chúa Trời đã làm cho Đấng vốn chẳng biết tội lỗi trở nên tội lỗi vì chúng ta, hầu cho chúng ta nhờ Đấng đó mà được trở nên sự công bình của Đức Chúa Trời.” (2 Côr. 5:21)

Từ ô uế đến tẩy sạch. Mỗi lần tôi xuống khu trung tâm mua sắm để vào thư viện, tôi dừng lại ở một bức tranh của Rembrandt có tên Đứa con hoang đàng trở về. Cậu con trai đang quì xuống trước người cha xin tha lỗi. Từ chân cho tới đỉnh đầu của chàng thiếu niên là một thân hình tiều tụy với quần áo tả tơi, dơ nhớp. Cậu con trai này cần một bộ y phục mới, giày dép mới. Nó xin được làm đầy tớ trong nhà, nhưng người cha không chấp nhận điều đó. Ông làm trỗi hơn những gì con trai mình cầu xin. Quần áo mới, giày mới, nhẫn mới và bò con mập dành cho nó, chuẩn bị đãi tiệc mừng. Đó là một khởi đầu mới! Đa-vít đã có một trải nghiệm tương tự (thay đổi y phục) khi ông thú nhận tội lỗi của mình (2 Sa-mu-ên 12:10). Khi Gia-cốp trở về, ông truyền bảo cho mọi người ở trong nhà “làm cho mình được thanh sạch và thay áo xống đi.” (Sáng. 35:1-3)

Từ đời sống cũ đến đời sống mới. Khi Giô-sép được đưa ra khỏi nhà tù, ông được “cạo mặt mày cho, biểu thay đổi áo xống, rồi vào chầu Pha-ra-ôn.” (Sáng. 41:14). Về sau khi đã ngồi cai trị xứ Ê-díp-tô, Giô-sép cũng thay đổi y phục cho các anh em mình, “đưa áo xống mặc đổi thay cho mỗi người, còn Bên-gia-min, người cho trăm miếng bạc cùng năm bộ áo xống.” (Sáng. 45:22). Điều này như một lời nhắc nhở rằng tội lỗi của các anh em Giô-sép đã được tha thứ. Và bây giờ một khởi đầu mới đã đến với họ. Tại núi Si-nai, tuyển dân Israel đã bước vào trong một giao ước thánh với Đức Chúa Trời. Môi-se đã truyền lệnh cho tuyển dân, trước hết phải giặt sạch quần áo mình (Xuất. 19:10, 14). Chúa Giê-su đã gọi La-xa-rơ trở về từ cõi chết, và truyền lệnh cho gia đình phải loại bỏ đồ tẩm liệm trên thân thể La-xa-rơ. Người sống không thể mặc quần áo của một xác chết. Phao-lô cũng dùng hình ảnh minh họa này khi nói đến chúng ta phải loại bỏ người cũ mà mặc lấy người mới trong Christ (Ê-phê-sô 4:17-24; Cô-lô-se 3:1-17). Chúa Giê-su cảnh báo Hội thánh hâm hẩm Lao-đi-xê, “mua những áo trắng, hầu cho ngươi được mặc vào.” (Khải. 3:18)

Từ quần áo thông thường đến quần áo đẹp tốt. A-rôn và các thầy tế lễ phải có trang sức thánh xứng hợp với sự vinh hiển (Xuất. 28:2, 40). Các thấy tế lễ khác được xác nhận thông qua quần áo của họ. Và quan trọng là họ được riêng ra cho Đức Chúa Trời để phục vụ một mình Ngài. Nếu thầy tế lễ không mặc y phục thích hợp họ sẽ đối diện với nguy hiểm và có thể mất mạng sống (Xuất. 28:43). Các cô dâu dĩ nhiên là phải được trang sức y phục xinh đẹp (Thi. 45:13-15; 132:16; Khải. 21:2). Hội Thánh là cô dâu của Đấng Christ. Và một ngày trong tương lai, chúng ta sẽ bước vào trong lễ cưới Chiên Con, “Chúng ta hãy hớn hở vui mừng, tôn vinh Ngài; vì lễ cưới Chiên Con đã tới.” (Khải. 19:7-9). Điều quan trọng là ngày hôm nay chúng ta phải chuẩn bị chính mình cho sự kiện vinh hiển sắp tới.

Chúng ta phải cẩn thận bước đi trong Thánh Linh và không để cho áo xống mình bị ô uế (Khải. 3:4). Đức Chúa Giê-su phán, “Kìa, ta đến như kẻ trộm. Phước cho kẻ tỉnh thức và giữ gìn áo xống mình, đặng khỏi đi lõa lồ và người ta không thấy sự xấu hổ mình!” (Khải 16:15).  Và trong ngày vinh hiển tương lai: “Chúng ta hãy hớn hở vui mừng, tôn vinh Ngài; vì lễ cưới Chiên Con đã tới, và vợ Ngài đã sửa soạn.” (Khải 19:7)

Tất cả chúng ta phải chuẩn bị cho ngày trọng đại đó. Nơi chúng ta đến sẽ vô cùng tuyệt diệu – thiên đàng.

“Anh em phải mặc lấy người mới, tức là người đã được dựng nên giống như Đức Chúa Trời, trong sự công bình và sự thánh sạch của lẽ thật.”

Ê-phê-sô 4:24

Warren W. Wiersbe

Translated by Huong Di

 

 

 

    

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn