Thứ Sáu , 26 Tháng Tư 2024
Home / MỖI TUẦN MỘT SỨ ĐIỆP / NGƯỜI VIỆT ĐỌC SÁCH QUÁ ÍT…

NGƯỜI VIỆT ĐỌC SÁCH QUÁ ÍT…

Trong những ngày đầu năm nay, tôi bỗng suy nghĩ đến văn hóa đọc của người

Việt. Tôi nhớ quê hương. Tôi suy nghĩ không biết làm sao để người Việt ở quê hương có thể đọc được báo Hướng Đi. Làm sao để các nhà lãnh đạo tinh thần ở Việt Nam có sách tiếng Anh để đọc và có tư tưởng sáng hơn để giảng dạy. Ở Việt Nam hiện chỉ có phép in báo Đảng, và chưa thấy cho phép tư nhân xuất bản báo. Ở Mỹ chỉ có báo tư nhân.

people

Tôi tìm tài liệu qua internet và khám phá thấy một vài sự thực về chuyện đọc sách của người Việt mà tôi quan tâm.

Tin vui, theo Hội Xuất Bản Việt Nam, Việt Nam đang có 60 nhà xuất bản. Năm 2018, in được 300 triệu bản, với 20,000 tựa sách. Nhà xuất bản Fahasa có 105 cửa hàng và doanh thu tăng 20% trong năm 2018. Đã xuất hiện những tác giả có triệu bản sách như Tonny Buổi Sáng, Hamlet Trương, Nguyễn Nhật Ánh.

Tin không vui là hiện nay sách chỉ mới đến được thành phố, còn hơn 70% dân số ở nông thôn hầu như không có điều kiện đến gần sách. Thực tế cho thấy thói quen đọc sách của người Việt rất thấp. Ở Malaysia, dân chúng có 12 quyển/người/năm, còn ở Việt Nam nếu không tính sách giáo khoa, dân chúng chỉ đạt 1 quyển/ người/năm. Thông thường một đầu sách mới in lần đầu, chỉ đạt con số 2,000 bản.

Và sau đây là một trong những kết luận:

“Văn hóa đọc ở Việt Nam đang dần “nhạt phai”. Người đọc nhất là giới trẻ có xu hướng “lười đọc,” đọc ít, đọc nhanh. Tâm lý chung của họ là ngại đọc sách dày, ngại đọc sách in, ngại đọc sách về vấn đề lý luận – ngại đọc vì không có thời gian.”

  • Dallas trong gần 25 năm, tôi thấy số người Việt đọc sách cũng giảm dần, không có tiệm sách nào sống được, may mà báo giấy vẫn còn sống, thường là những tuần báo. Nhưng hầu hết các báo này sống được nhờ quảng cáo và chỉ phát không cho dân chúng vào cuối tuần. Đặc san Hướng Đi xuất bản toàn quốc mỗi năm 4 lần trong 18 năm qua, từ số in 15,000 nay xuống còn 9,000. Số người mua báo giảm dần. May mà nhà in ở địa phương thông cảm không tăng giá nên tờ báo vẫn còn phát hành trong năm nay.

Lý do tại sao càng ngày càng ít người đọc sách?

book-shelves-book-stack-bookcase-207662-e1523046910340

Khi nói đến đọc sách, tôi nghĩ ngay đến thói quen đọc sách. Nếu từ nhỏ bạn không có thói quen đọc sách thì khi trưởng thành bạn sẽ không có sức mạnh để dành thời giờ đọc sách. Bạn sẽ bị lôi cuốn vào việc làm kiếm tiền, bạn bị lôi cuốn và các thứ giải trí như phim ảnh, và các mạng xã hội khác. Bạn quên mất nhu cầu đọc sách… Vậy có lẽ điều quan trọng đầu tiên là cha mẹ nên tập thói quen đọc sách cho con em ngay từ khi còn nhỏ. Ở Mỹ tôi thấy cha mẹ dẫn con đi thư viện, dẫn con đi tiệm sách, trong khi đó sách thiếu nhi với nhiều màu sắc với nhiều đề tài khác nhau được in nhiều. Các tiệm sách lớn còn bán thêm nhiều sản phẩm văn hóa, mỹ thuật khác để hấp dẫn người mua sách. Tôi nghĩ cha mẹ hay thầy giáo nên lập ra những giải thưởng mới cho người ham đọc sách. Tôi thấy người Việt hay lì xì tiền để trong bao thơ màu đỏ cho các con nhân ngày Tết nhưng chưa thấy cha mẹ nào lì xì cho các con bằng những quyển sách mới? Có bao giờ bạn nghĩ đến chuyện phòng bệnh hơn chữa bệnh không?

Nếu năm nay Hướng Đi cho in quyển sách CHA MẸ TRẢ LỜI CON CHÁU bằng Việt Ngữ, với hình vẽ của Họa Sĩ Bảo Huân, bạn có mua để tặng làm quà cho con cháu không? Nếu năm nay, Vietnamese Missionary Institute xây dựng chương trình Học Hàm Thụ qua Email, bạn muốn tham gia đọc sách miễn phí không? Bạn muốn đọc sách hãy liên lạc với tôi.

Cả thế giới đang theo dõi để học người Do Thái. Tôi cũng mới xem hình ảnh trong Youtube về công nghệ trồng trái cà chua của người Do Thái và vô cùng kinh ngạc về sự tiến bộ văn minh của người Do Thái. Đó là chưa kể biết bao nhiêu hình ảnh đẹp trong các ngành nông nghiệp và công nghiệp khác của người Do Thái. Tất cả những khả năng tiến bộ vượt bậc của dân Do Thái đều bắt đầu từ khả năng ham học và ham đọc. Dân tộc nào đọc sách nhiều, dân tộc đó tiến bộ nhiều.

Tôi thấy đây là bí quyết, ngay từ nhỏ mỗi em thiếu nhi Do Thái đều học thuộc lòng và không quên câu Kinh Thánh sau đây:

Quyển sách luật pháp nầy chớ xa miệng ngươi, hãy suy gẫm ngày và đêm, hầu cho cẩn thận làm theo mọi điều đã chép ở trong; vì như vậy ngươi mới được may mắn trong con đường mình, và mới được phước. Giô-suê 1:8.

Tôi tin rằng thói quen đọc sách phải bắt đầu bằng việc đọc Kinh Thánh. Bạn hãy tìm đọc Kinh Thánh ngay hôm nay. Hãy tham gia đọc sách với Hướng Đi Ministries. Bạn có biết những nhà tỉ phú nổi danh hiện nay của nước Mỹ như Bill Gates, Warren Buffett, Elon Musk, Mark Zuckerberg… đều là những người ham đọc sách hay không. Họ đọc sách mỗi ngày. Nhờ viết và bán được quyển sách “Purpose Driven Life” hàng chục triệu quyển mà Mục Sư Rick Warren đã có tiền dâng hết cho Hội Thánh và Hội Thánh của ông đã làm được bao nhiêu việc cho nhân loại.

Tôi thích câu nói của Mục Sư Warren W. Wiersbe, “Người lãnh đạo là người đọc sách, người đọc sách là người lãnh đạo.” Tôi vui vì mình vẫn còn là người ham đọc sách

hue

Mục sư Nguyễn Văn Huệ
[email protected]; [email protected]

hue huong di   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn