Thứ Bảy , 27 Tháng Tư 2024
Home / Trang Chủ / Sức Mạnh Không Thể Ngăn Cản

Sức Mạnh Không Thể Ngăn Cản

disciple

Hội Thánh đầu tiên trong lịch sử là một sức mạnh không thể ngăn cản được. Từ khi Hội Thánh tại thành Giê-ru-sa-lem được thành lập năm 30 sau Công nguyên cho đến cuối thế kỷ thứ nhất, Đại Mạng Lệnh được thực thi. Từ chỗ 500 anh em chứng kiến sự sống lại của Đấng Christ (I Cô-rinh-tô 15) và 120 người nhóm nhau lại trên phòng cao để cầu nguyện trong ngày lễ Ngũ Tuần (Công vụ 1:13-15), Hội Thánh được nhân lên đến hơn một triệu người theo Đức Chúa Giê-su sau bảy năm.1 Hội Thánh lan rộng từ thành Giê-ru-sa-lem, qua xứ Giu-đê, xứ Sa-ma-ri, khắp Đế Quốc La Mã cho đến Châu Á và Châu Phi. Cuối cùng, Đế Quốc La Mã, là đế quốc có quyền lực mạnh mẽ nhất trong lịch sử, đã đầu phục trước sức mạnh của Hội Thánh.

Sự phát triển mạnh mẽ này không có sự hỗ trợ của phương tiện truyền thông đại chúng, không có quảng cáo, không có nhà thờ, và không có bất kỳ chủng viện thần học nào giúp đỡ. Hội Thánh ban sơ đã mở rộng với một tốc độ mà mười chín thế kỷ về sau vẫn không theo kịp.

Họ đã làm điều đó như thế nào? Đức Chúa Giê-su đã tạo ra những môn đồ là những người tiếp tục tạo ra những môn đồ khác. Nói cách khác, Ngài nhân cấp môn đồ.

 

Đừng đánh giá thấp sức mạnh của sự nhân cấp

Phép số cộng là tốt, nhưng phép số nhân sẽ càng tốt hơn. Nếu bạn chiến thắng một ai đó cho Đức Chúa Giê-su, bạn đã thêm một người vào vương quốc của Ngài. Nhưng bạn vẫn chưa nhân cấp nếu người đó chưa chiến thắng người khác cho Đức Chúa Giê-su và những người ấy tiếp tục chiến thắng những người khác nữa cho Đức Chúa Giê-su. Sự thêm vào giúp tăng trưởng theo cấp số cộng, nhưng sự nhân cấp giúp tăng trưởng theo cấp lũy thừa.

Đừng đánh giá thấp sức mạnh của sự nhân cấp trong việc hoàn thành Đại Mạng Lệnh. Nếu bạn hoàn toàn cam kết sống một đời sống môn đồ trọn vẹn và khiến người khác trở nên môn đồ, thì bạn đã khai phóng một sức mạnh không thể ngăn cản được. Walter Henricksen đã viết rằng:

Trước đây có một hiện vật được trưng bày tại Bảo Tàng Khoa Học và Công Nghiệp tại Chicago. Đó là một bàn cờ đam, trong đó ở ô vuông thứ nhất có một hạt gạo, ô vuông thứ nhì có 2 hạt, ô vuông thứ ba có 4 hạt, kế đến là 8, 16, 32, 64, 128, v.v… Ở những ô sau đó, số lượng hạt gạo nhiều đến mức tràn ra các ô lân cận.

Phía trên bàn cờ có ghi một câu hỏi: Với tỉ lệ nhân đôi số lượng hạt gạo sau mỗi ô vuông, thì ở ô vuông thứ 64 sẽ có bao nhiêu hạt gạo? Để tìm đáp án cho câu đố này, bạn cần bấm nút ở bảng điều khiển trước mặt, sau đó câu trả lời sẽ được hiện trên một màn hình nhỏ phía trên bàn cờ: Đủ để bao phủ hết tiểu lục địa Ấn Độ với độ dày 15 mét.3

Nếu bạn muốn tạo một tác động vĩ đại thì bạn hãy áp dụng sức mạnh của sự nhân cấp.

Quá trình làm tiêu tốn nhiều thời gian nhằm phát triển những lãnh đạo nhân cấp là phương cách nhanh nhất để có thể hoàn thành Đại Mạng Lệnh. Walter Henricksen đã chú thích rằng: “Sự nhân cấp có thể rất tốn kém, và ở những giai đoạn ban đầu thì diễn ra chậm hơn là sự thêm vào, nhưng trong thời gian dài, đó là phương cách hiệu quả nhất để hoàn thành Đại Mạng Lệnh của Đấng Christ… và cũng là phương cách duy nhất.”4 Thế giới đang phát triển theo tốc độ số nhân, song, rất nhiều khi Hội Thánh chỉ đang cố gắng để phát triển theo cấp số cộng. Để bắt kịp và theo kịp nhịp độ phát triển dân số của thế giới, chúng ta phải là những con người nhân cấp.

Chẳng hạn như ở mô hình thêm vào, năm nay bạn giúp một người tin Chúa, năm sau một người và năm sau nữa cũng một người. Số người tin Chúa tăng từ một lên hai người trong năm thứ nhất, từ hai lên ba người trong năm thứ hai, từ ba lên bốn người trong năm thứ ba, và đến năm thứ tư thì được năm người. Trong mô hình nhân cấp, bạn giúp một người tin Chúa trong năm nay và giúp người đó biết cách để khiến người khác trở nên môn đồ của Chúa. Trong năm thứ hai, cả bạn và người ấy cùng đi ra để giúp người khác tin nhận Chúa và giúp họ biết cách khiến người khác trở nên môn đồ của Chúa. Trong năm thứ ba, bạn và tất cả những người tin Chúa cùng đi ra để khiến người khác tin nhận Chúa và giúp họ biết cách khiến người khác trở nên môn đồ. Số lượng môn đồ của Chúa sau năm thứ hai tăng từ một lên hai người, sau đó nhân lên bốn người sau năm thứ ba, và nhân lên tám người sau năm thứ tư.

Bằng phép thêm vào, đến thế hệ thứ tư bạn sẽ có bốn người tin Chúa. Bằng phép nhân cấp, đến thế hệ thứ tư bạn sẽ có tám người đi môn đồ hóa. Mô hình nào tốt hơn, bốn người tin Chúa hay là tám người đi môn đồ hóa mà trong năm sau con số đó sẽ tăng lên thành mười sáu? Đại Mạng Lệnh không nói rằng: “Hãy đi và khiến người khác trở nên những người tin Chúa.” Nhưng Đại Mạng Lệnh nói rằng: “Hãy đi và khiến người khác trở nên những môn đồ.” Đại mạng lệnh không kêu gọi chúng ta thêm vào, nhưng thách thức chúng ta nhân cấp.

Neil Cole tuyên bố rằng bằng cách hạ thấp chuẩn mực về việc Hội Thánh được hình thành như thế nào và ở tại đâu, cùng với việc nâng cao chuẩn mực về ý nghĩa của việc trở nên một môn đồ, trong vòng năm năm, Hội Thánh tư gia nhỏ của ông với mười hai môn đồ tại Long Beach, California, đã tăng trưởng lên thành sáu mươi tám Hội Thánh với năm thế hệ. Hội Thánh mẹ có Hội Thánh con, Hội Thánh cháu, Hội Thánh chắt chít.5

Tiến trình nhân cấp môn đồ có thể bị xem là một tiến trình chập chạp, nhỏ lẻ và không được đánh giá đúng. Waylon Moore viết rằng: “Môn đồ hóa không có chuẩn mực uy tín và cũng không dành riêng cho hệ phái nào; nhưng kết quả thì luôn luôn tốt hơn bất kỳ điều gì mà tôi đã trải qua trong ba mươi năm làm việc với con người.”6 Bằng cách áp dụng tiến trình nhân cấp, chúng ta có thể tạo ra tác động lớn. Bằng cách áp dụng tiến trình lâu dài để nhân cấp lãnh đạo, chúng ta có thể chinh phục được nhiều người nhất trong thời gian ngắn nhất. Chúng ta phải nhớ rằng “chúng ta không cần phải sợ bắt đầu một điều gì đó một cách lặng lẽ và ở quy mô nhỏ. Đức Chúa Trời sẽ khiến những gì thuộc về Ngài phát triển.”7

 

Trở nên giống như Chúa Giê-su

Đức Chúa Giê-su đã thay đổi thế giới. Làm thế nào một người thợ mộc nghèo trong một quốc gia bị bỏ quên và bị bắt làm nô dịch lại có thể thay đổi lịch sử nhân loại? Ngài đã dùng sức mạnh của sự nhân cấp. Robert Coleman đã nhận định rằng:

Đức Chúa Giê-su đến để cứu thế giới, và vì lẽ đó mà Ngài đã chết, nhưng trên con đường thập giá, Ngài đã tập trung cuộc sống của Ngài vào công tác đào tạo một vài môn đồ. Những con người này được dạy phải làm điều tương tự cho đến khi nhờ quá trình môn đồ hóa, phúc âm của vương quốc lan đến tận cùng trái đất.8

Trọng tâm mục vụ của Đức Chúa Giê-su chính là huấn luyện một số người Do Thái để Ngài có thể chinh phục được toàn bộ thế giới Hy Lạp, Rô-ma, những người Châu Á, những người Đức, những người Ấn Độ, những người Ả-rập, những người Mỹ La-tinh, những người Nga,  những người Mỹ và…. Ngài biết rằng Ngài sẽ phải ra đi. Ngài cũng biết rằng một môn đồ của Ngài sẽ sa ngã, nhưng Ngài chưa bao giờ nao núng trước kế hoạch của Ngài. Kế hoạch của Ngài xoay quanh mười một người đi môn đồ hóa được đào tạo kỹ lưỡng. Kế hoạch của Ngài đơn giản đó là chinh phục toàn thế giới, từ thế hệ này đến thế hệ khác.

bible-films-christ-walking-disciples-1426507-tablet

Đức Chúa Giê-su đã rời các môn đồ của Ngài để thăng thiên về trời. Song, mục vụ của Ngài đã tăng trưởng và nhân rộng rất nhiều lần qua thời gian, đó là bởi vì Chúa đã để lại những lãnh đạo nhân cấp. Chỉ ít ngày sau khi Đức Chúa Giê-su thăng thiên, mười một người đi môn đồ hóa của Ngài và bảy mươi môn đồ khác đã sẵn sàng cho mùa gặt đó là ba ngàn người tin Chúa và hình thành một mạng lưới các Hội Thánh tư gia phủ khắp thành phố (Công vụ 2:41-47). Sau đó, khi Hội Thánh Giê-ru-sa-lem chịu bách hại và bị tan lạc, các môn đồ của họ đã đi khắp mọi nơi để giảng Tin Lành (Công vụ 8:1, 4), từ đó, những Hội Thánh như Hội Thánh An-ti-ốt được hình thành (Công vụ 11:19-20).

Mục vụ thay đổi thế giới có nghĩa là gì? Đó là mục vụ bám chắc lấy công tác cố vấn và nhân cấp môn đồ. Ngày hôm nay bạn có thể bắt đầu nhân cấp chính bạn về mặt thuộc linh và bắt đầu một tiến trình năng động giúp bạn vượt khỏi giới hạn của chính mình và chạm đến thành phố của bạn. Mục vụ này có thể đi xa khỏi thế hệ của bạn để đến với thế hệ tiếp theo. Mục vụ này không chỉ đến với một số người, nhưng dần dần sẽ đến với tất cả mọi người trên thế giới.

 

Một thành tám mươi nghìn

Năm 1971, Jerry Falwell hy vọng chạm đến cả thế giới bằng việc mở một trường Đại học Cơ Đốc. Bốn mươi năm sau, Đại học Liberty có hơn tám mươi nghìn sinh viên và có những sinh viên tốt nghiệp hiện đang hầu việc Chúa ở mọi châu lục và ở hầu hết mọi quốc gia.

 

“Tạo ra người tiếp tục kết quả!”

Mười năm trước khi Đệ nhị Thế chiến chạm đến Hoa Kỳ, Dawson Trotman thức dậy sớm hơn hai giờ vào mỗi buổi sáng, ông lấy quyển Kinh Thánh và một tờ bảng đồ rồi đi lên Núi Sierra Nevada. Trong suốt bốn mươi ngày, ông đã cầu xin Chúa nhân cấp đời sống của ông qua việc nhân cấp lãnh đạo Cơ Đốc ở mỗi một tiểu bang tại Hoa Kỳ và mỗi một lục địa. Sau bốn mươi ngày cầu nguyện, ông bắt đầu biến giấc mơ thành hiện thực qua việc “huấn luyện những người đi huấn luyện người khác.”9

Cam kết nhân cấp lãnh đạo của ông thật sự có hiệu quả và đã được hoạch định một cách đầy chiến lược. Mười năm sau, khi Thế chiến thứ II bắt đầu, Dawson Trotman và tổ chức của ông, Navigators, đã huấn luyện xong “những con người chìa khóa” cho mỗi một con tàu Hải Quân Hoa Kỳ. Ông tuyên bố rằng: “Tôi thật xúc động khi chạm đến cuộc sống của một người mà họ sẽ chạm đến nhiều người. Khoản đầu tư tốt nhất của chúng tôi đó là dành cho những con người trung tín, là những người có khả năng dạy dỗ người khác.”10 Ông tin rằng nhân cấp lãnh đạo là chìa khóa để “đạt được số lượng người nhiều nhất bằng phương cách hiệu quả nhất và trong thời gian ngắn nhất có thể.”11 Phương pháp và thông điệp của Chúa rất đơn giản: Tạo ra những người tiếp tục kết quả.12

 

Nhân mười hai lần trong cuộc đời bạn

Năm 1983, Cesar Castellanos và vợ của ông, Claudia, đã thành lập một Hội Thánh tại Bogata, Columbia, với một nhóm nhỏ gồm tám người. Hai mươi lăm năm sau, Hội Thánh có hơn 250.000 tín hữu. Điều đó đã xảy ra như thế nào? Không phải bằng phương cách số cộng.

Cesar có một khải tượng nhân cấp cuộc sống của ông vào mười hai môn đồ. Tin rằng mỗi một Cơ Đốc Nhân đều có thể cố vấn và dẫn dắt mười hai người khác trong niềm tin Cơ Đốc, ông bắt đầu gặp mặt mười hai người trẻ vào mỗi tuần. Ông cầu nguyện cho họ và tuôn đổ cuộc sống của ông vào họ với trọng tâm chính là huấn luyện mỗi một người trong số họ để có thể dẫn dắt mười hai người khác trong một nhóm nhỏ. Mục đích cho mỗi một người trong nhóm mười hai người đó là tìm cho riêng họ mười hai người khác. Trải qua nhiều năm, số lượng lãnh đạo trong Hội Thánh tiếp tục nhân lên mười hai lần, từ 12 lên 144, lên 1.728, lên 32.288.13

Để mô hình này thành công, các thành viên phải là những môn đồ hoàn toàn tận tuỵ. Họ phải bán tất cả vì Đức Chúa Giê-su và vì khải tượng nhân cấp đời sống họ. Họ phải sẵn lòng hy sinh thời giờ của họ. Họ phải dành rất nhiều thời gian cầu nguyện. Các thành viên của một nhóm mười hai người phải gặp mặt lãnh đạo của họ hằng tuần gặp nhóm mười hai người mà họ đang huấn luyện hằng tuần. Mô hình này tự duy trì bởi vì mỗi tuần các lãnh đạo không chỉ đổ cho người khác nhưng chính họ cũng được đổ đầy. Khải tượng nhân cấp được đặt lên hàng đầu khi khải tượng này được củng cố trong mỗi một cuộc họp mặt hàng tuần.

 

Nhân hai

Có thể việc nhân mười hai khiến bạn do dự. Vấn đề không phải là số lượng mà bạn nhân lên nhưng là bạn có đang nhân cấp hay không. Thời gian trôi qua, Hội Thánh mà Rod Dempsey và tôi thành lập đã nhân lên gấp nhiều lần. Chúng tôi bắt đầu Hội Thánh với mười hai người nhóm nhau lại như một nhóm nhỏ, và chỉ trong một vài năm Hội Thánh đã tăng trưởng lên 1.400 người lớn và thiếu niên, nhóm nhau lại hằng tuần trong hơn một trăm nhóm nhỏ. Chúng tôi cũng có đặc ân được lãnh đạo một số nhóm trưởng qua tiến trình phát triển môn đồ để đến một điểm mà họ có thể tự thành lập Hội Thánh mới. Hai trong số những người tin đạo đã thành lập một Hội Thánh tại Đại học Bang Ohio. Gần đây, Hội Thánh này đã nhân lên với việc mở một Hội Thánh khác tại Đại học Pittsburg. Một gia đình nhỏ đã thành lập một Hội Thánh ở vùng ven thành phố và một vài năm sau họ đã đi Trung Quốc để đem Phúc Âm đến đó.

Chúng tôi nhân cấp môn đồ bằng việc kêu gọi mỗi một lãnh đạo nhóm nhỏ hãy nhân hai. Có nghĩa là chúng tôi yêu cầu họ mỗi năm hãy cầu nguyện cho một lãnh đạo nhóm nhỏ tiềm năng là người mà họ có thể dành một năm huấn luyện để người đó có thể thành lập một nhóm nhỏ mới. Bằng cách này, một nhóm thành hai, hai nhóm thành bốn, bốn nhóm thành tám, và cứ thế tăng lên. Dĩ nhiên không phải nhóm nào cũng nhân lên mỗi năm, nhưng dù chỉ có một nửa số nhóm là có nhân cấp, chúng tôi vẫn nhìn thấy mục vụ môn đồ hóa trong nhóm nhỏ được tăng trưởng với một tốc độ nhanh chóng. Quan trọng hơn cả, chúng tôi nhìn thấy số lượng môn đồ trong Hội Thánh của chúng tôi được tăng lên.

Dave Earley 

Translated by Vinh Hien   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn