Thứ Sáu , 26 Tháng Tư 2024
Home / MỖI TUẦN MỘT SỨ ĐIỆP / Dấn Thân Trong Mục Vụ

Dấn Thân Trong Mục Vụ

Bài trước:

Những Người Thay Đổi Thế Giới

Lời kêu gọi trở nên môn đồ xuất phát từ biển Ga-li-lê. Ma-thi-ơ 4:19 viết rằng: “Ngài phán cùng hai người rằng: ‘Các ngươi hãy theo ta, ta sẽ cho các ngươi nên tay đánh lưới người!’” Biển Ga-li-lê ngày nay vẫn nổi tiếng với số lượng cá lớn sống trong nguồn nước trong lành và sạch sẽ. Là một người thầy tài năng, Đức Chúa Giê-su đã kết nối điều mà các môn đồ này biết (chính là đánh cá) với điều mà họ sẽ phải học hỏi: dùng phúc âm để đánh lưới người. Là những người đi theo Đức Chúa Giê-su, nhiệm vụ của các môn đồ đó là trở nên “những người đánh lưới” cho vương quốc của Chúa. Sự kêu gọi bước vào tiến trình môn đồ là sự kêu gọi dấn thân trong mục vụ. Đối với Đức Chúa Giê-su và mười hai môn đồ, tiến trình phát triển của môn đồ chính là thời gian tập sự để bước vào mục vụ.

bible-films-christ-walking-disciples-1426507-tablet

Theo nghĩa chuyên môn, thời gian tập sự là một chương trình huấn luyện một kỹ năng nào đó cho một lớp những người học việc mới. Hầu hết các huấn luyện này được hoàn tất trong quá trình khi học viên làm việc cho một người chủ là người giúp cho các học viên đó được học biết công việc và ngược lại họ sẽ tiếp tục lao động cho chủ trong một khoảng thời gian thỏa thuận sau khi đã đạt được kỹ năng đó. Trong một xã hội mà sự học việc là phương pháp chính để phát triển thế hệ những người học việc mới, Đức Chúa Giê-su đã kêu gọi mười hai môn đồ bước vào thời gian tập sự với Ngài. Dưới sự giám sát của Ngài, họ có thể phát triển những kỹ năng cần để tiếp tục mục vụ của Chúa sau khi Ngài ra đi. Anthony Gittins đã viết rằng:

Mục đích của phát triển môn đồ đó là truyền giáo… Phát triển môn đồ đòi hỏi người tin Chúa được tuyển mộ để tiếp tục công tác của Đức Chúa Giê-su ở bất cứ nơi nào họ đến và bất cứ nơi đâu họ được dẫn dắt đến… Kết quả của sự phát triển môn đồ thật được thể hiện qua cam kết không ngừng của những người đã gặp gỡ Đức Chúa Giê-su trước hết và sau đó được Ngài sai phái vào mục vụ. 

Về sau, Đức Chúa Giê-su tái khẳng định sự kêu gọi phát triển môn đồ khi Ngài kêu gọi họ không chỉ ở cùng Ngài, nhưng cũng được Ngài sai đi vào mục vụ. Mác 3:13-15 viết rằng:

Kế đó, Đức Chúa Jêsus lên trên núi, đòi những người Ngài muốn, thì những người ấy đến kề Ngài. Ngài bèn lập mười hai người, gọi là sứ đồ, để ở cùng Ngài và sai đi giảng đạo, lại ban cho quyền phép đuổi quỉ.

Trong một ý nghĩa rất thật, môn đồ là một người được “triệu tập để được sai đi.” Bất kỳ kế hoạch phát triển môn đồ nào loại trừ mục vụ này đều không hiệu quả. Đức Chúa Giê-su đã huấn luyện họ thực hiện một số công việc: đánh lưới người và được sai phái để giảng đạo.

Vào đúng thời điểm, Đức Chúa Giê-su đã sai mười hai môn đồ ra đi ít nhất là trong một hành trình truyền giáo không có Ngài đi theo (Ma-thi-ơ 10). Không có huấn luyện mục vụ thì không thể có phát triển môn đồ. Ở cùng với Đức Chúa Giê-su và học những lời dạy của Ngài không thôi vẫn chưa đủ. Để trở nên một môn đồ cần phải có nhiều điều hơn là chỉ sống trong một cộng đồng yêu thương. Họ phải học mục vụ. Mục vụ là lý do trước hết để họ được huấn luyện để trở nên những môn đồ.

Cuối cùng, mấu chốt của việc trở nên một môn đồ đó chính là trở nên một người môn đồ hóa. Tôi sẽ bàn về điều này sâu hơn trong chương tiếp theo, tuy nhiên trước khi tiếp tục bước qua chương mới, một nhận định cuối cùng về những thông lệ rabbi của người Do Thái đó là:

Khi người thầy tin rằng talmidim [các môn đồ] của mình đã được chuẩn bị để trở nên giống như mình, người thầy đó sẽ bổ nhiệm cho họ trở nên những người làm công tác môn đồ hóa. Người thầy nói rằng: “Đến đây có thể con đã giống như ta. Giờ thì hãy đi và tìm những người sẽ bắt chước con. Bởi vì con giống ta, khi họ bắt chước con, họ cũng sẽ trở nên giống như ta.” Thông lệ này chắc chắn là ẩn ý của đại mạng lệnh mà Đức Chúa Giê-su đã ban (Ma-thi-ơ 28:18-20)…. Khi rabbi sống và dạy dỗ sự hiểu biết của mình về Kinh Thánh thì học trò của ông (talmidim) lắng nghe, theo dõi và bắt chước để họ cũng trở nên giống như thầy của mình. Cuối cùng họ sẽ trở nên những người thầy tiếp tục truyền dạy một lối sống cho talmidim của họ.

 

– Câu hỏi suy ngẫm –

  1. Bạn có đang sống một đời sống gắn kết với Đức Chúa Giê-su?
  2. Bạn có hết lòng với Chúa? Điều đó có được thể hiện qua đời sống cầu nguyện của bạn?
  3. Bạn có đang sống trong một cộng đồng Cơ Đốc với những môn đồ khác không? Noi gương Cơ Đốc Nhân trong thế kỷ thứ nhất, bạn giống họ như thế nào?
  4. Bạn có ở trong Lời Chúa không? Các môn đồ trong thế kỷ đầu tiên đã ghi nhớ rất nhiều Kinh Thánh Cựu Ước và những lời dạy của người thầy của họ. Bạn đang đọc, học, ghi nhớ và suy ngẫm bao nhiêu phần trong Kinh Thánh (không chỉ đơn thuần là các sách viết về Kinh Thánh)?
  5. Mục vụ của bạn là gì? Bạn có chia sẻ phúc âm cho người lạc mất? Bạn đang chia sẻ sự sống của Đức Chúa Giê-su cho ai?

Dave Earley

Translated by Vinh Hien

    

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn