Thứ Bảy , 4 Tháng Năm 2024
Home / Trang Chủ / Những Điều Cãi Lẽ Dại Dột

Những Điều Cãi Lẽ Dại Dột

“Nhưng hãy lánh những điều cãi lẽ dại dột, những gia phổ, những sự cạnh tranh nghị luận về luật pháp, vì mấy sự đó đều là vô ích và hư không.” (Tít 3:9)

Titus 3-9 Avoid Foolish Controversies red

Phê bình – xây dựng trong ý nghĩa tích cực thì khác hoàn toàn với việc cãi vã bất tận.
Một chương trình, một tác phẩm. một dự án…. cần được phê bình trong tinh thần xây dựng. Nhưng “con chuột chạy ra từ gầm bàn hay giường ngủ?….” sẽ là những cuộc cãi vã bất tận không hồi kết.

Hãy nghe C.H. Spurgeon chia sẻ:

Hãy tránh những điều cãi lẽ dại dột (Tít 3:9)

Ðời sống chúng ta thật ngắn ngủi, cho nên tốt hơn hết là nên dùng nó để làm việc tốt lành, chớ đứng phí đi để tranh luận về các vấn đề chỉ có tầm quan trọng nhỏ hẹp. Các học giả đời xưa đã tạo ra rất nhiều điều ác vì những cuộc tranh luận không ngừng của họ về những vấn đề không có tầm quan trọng thực tiễn; các Hội Thánh chúng ta cũng phải chịu nhiều trận chiến tranh vô nghĩa vì những điểm khó hiểu và những vấn đề không quan trọng. Sau khi những gì có thể nói đã được nói rồi, cả hai phe đều không có ai khôn được gì hơn, do đó cuộc tranh luận cũng không làm phát triển được chút tri thức cũng như tình yêu thương nào, mà gieo giống vào một cánh đồng cằn cỗi hoang vắng như vậy thì thật là ngu dại.

Những vấn đề đặt ra ở những điểm mà Kinh Thánh im lặng, đối với những huyền nhiệm chỉ thuộc về một mình Ðức Chúa Trời mà thôi; trên những lời tiên tri mà phần giải nghĩa rất đáng nghi ngờ, và về những phương thức tuân giữ lễ nghi của loài người đặt ra mà thôi, đều là ngu dại, và những người khôn ngoan đều tránh xa. Công việc của chúng ta không phải là nêu ra hay trả lời những câu hỏi ngu dại, mà hoàn toàn tránh xa chúng; và nếu chúng ta tuân theo lời giáo huấn của sứ đồ Phao-lô trong Tít 3:8 để biết cẩn thận duy trì những việc tốt lành, chúng ta sẽ thấy rằng với những việc làm hữu ích chúng ta đã quá bận rộn rồi, còn thì giờ đâu nữa để chú ý đến những điều không xứng đáng, những cuộc tranh cãi vô ích.

Tuy nhiên, có những vấn đề trái ngược với sự ngu dại mà chúng ta không nên tránh, nhưng phải đương đầu với chúng một cách khéo léo và thành thật, chẳng hạn như những câu hỏi sau đây: Tôi có tin Chúa Jêsus Christ không? Thần trí tôi có được đổi mới chưa? Tôi đang sống theo xác thịt hay theo Thánh Linh? Tôi có lớn lên trong ân điển không? Cách cư xử của tôi có trang điểm cho giáo lý của Cứu Chúa không? Tôi có đang trông đợi ngày tái lâm của Chúa và thức canh như đáng ra một người đầy tớ phải chờ đợi chủ mình về không? Tôi còn có thể làm gì cho Chúa Jêsus nữa? Những câu hỏi như trên cần cho chúng ta phải chú ý gấp và nếu từ trước đến giờ chúng ta chỉ toàn lo cãi bướng mà thôi, thì bây giờ, hãy chuyển khả năng phê bình của chúng ta sang một công tác khác hữu ích hơn. Nguyện chúng ta trở thành người kiến tạo hòa bình, và nỗ lực hướng dẫn người khác cả bằng lời dạy dỗ lẫn bằng gương tốt, để họ biết lánh xa những điều cãi lẽ dại dột.

CẦU NGUYỆN:

Lạy Chúa Jesus, xin giúp chúng con tránh những điều cãi lẽ dại dột, nhưng sẵn sàng “sắt mài nhọn sắt” để xây dựng nhau trong tình yêu của Ngài. Chúng con cần một nhãn quan từ thiên thượng để sống trong sự thương xót của Chúa và rửa chân cho nhau. Amen

   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn