Chủ Nhật , 5 Tháng Năm 2024
Home / Trang Chủ / Giải Thích Kinh Thánh

Giải Thích Kinh Thánh

Chúa Không Để Bạn Trong Bóng Tối

Mục Sư Rick Warren
“Nếu không phải là Thánh Linh của Đức Chúa Trời, thì chẳng ai biết sự trong Đức Chúa Trời.”
(1 Cô-rinh-tô 2:11b)

1 c

Bạn đã bao giờ nghe ai đó nói: “Ô, đó chỉ là cách giải thích Kinh Thánh của bạn” chưa?  Chỉ một câu nói ngắn ngủi đó bác bỏ mọi điều đã được nói.  Nhưng thật ra nó không bác bỏ một điều nào cả.

Có những cách đúng đắn và sai trái để giải thích Kinh Thánh.  Đây là sáu nguyên tắc giải thích hầu như được công nhận khắp nơi.

  1. Bạn cần đức tin và Đức Thánh Linh để giải thích Kinh Thánh. Kinh Thánh không có ý nghĩa gì cả đối với người không tin Chúa. Kinh Thánh là lá thư tình của Chúa dành cho các tín hữu.  Khi người không tin đọc Lời Chúa, họ đang đọc bức thư của người khác.  Kinh Thánh là quyển sách tâm linh phải được hiểu bởi những người có Thánh Linh soi dẫn.  Kinh Thánh nói trong 1 Cô-rinh-tô 2:11,“Nếu không phải là Thánh Linh của Đức Chúa Trời, thì chẳng ai biết sự trong Đức Chúa Trời.”
  2. Kinh Thánh là bình luận tốt nhất của chính nó.  Kinh Thánh giải thích Kinh Thánh.  Hãy thực hành nguyên tắc này bằng cách có được một quyển Kinh Thánh với những trích dẫn chéo trong phần lề.  Bằng cách tra cứu các tài liệu tham khảo chéo, bạn sẽ có được một cái nhìn lớn hơn và rõ hơn về những gì Chúa đã nói trong toàn bộ Lời của Ngài, chứ không phải chỉ một bối cảnh đó.
  3. Đọc Cựu Ước với Tân Ước trong tâm trí, và đọc Tân Ước với Cựu Ước trong tâm trí.  Tân Ước được ẩn giấu trong Cựu Ước.  Cựu Ước được bày tỏ trong Tân Ước.
  4. Luôn luôn giải thích những đoạn không rõ ràng trong ánh sáng của những đoạn rõ ràng. Hãy nhìn vào những lời khuyên bảo đầy đủ của Chúa trong Kinh Thánh để có được một sự hiểu biết rõ ràng khi bạn tìm thấy một đoạn Kinh Thánh có vẻ mâu thuẫn hoặc khó hiểu.  Ví dụ, 1 Cô-rinh-tô 15:29 có một sự nhắc nhở rất mơ hồ về phép báp-têm cho người chết.  Đó là lần duy nhất ý tưởng này được đề cập đến trong Kinh Thánh.  Phao-lô không dung túng điều này.  Không chỗ nào trong Kinh Thánh dung túng cho điều đó.  Hãy để những đoạn Kinh Thánh rõ ràng về sự cứu rỗi và phép báp-têm diễn giải đoạn tối nghĩa này, đừng làm ngược lại.
  5. Đừng hình thành một giáo lý dựa vỏn vẹn trên một sự kiện lịch sử. Hãy đọc những đoạn lịch sử của Kinh Thánh cho đúng với ý nghĩa của nó: những bài học tốt.  Đừng xây dựng giáo lý của bạn trên đó.  Ví dụ, trong Mác 1:35, Kinh Thánh nói Chúa Jesus dậy sớm, đi vào nơi vắng vẻ, và cầu nguyện.  Điều đó có nghĩa là bạn phải dậy lúc 4 giờ sáng, rời khỏi nhà bạn, và đi đến một nơi nào đó để cầu nguyện sao?  Dĩ nhiên là không! Chúa có thể thuyết phục bạn rằng đó là một ý tưởng hay, nhưng đó không phải là một mệnh lệnh.  Hãy sử dụng những đoạn giáo lý làm nền tảng cho giáo lý.  Hãy sử dụng những truyện kể để dạy những bài học.
  6. Khôngbao giờ giải thích Kinh Thánh dựa trên kinh nghiệm của riêng bạn.  Điểm chính của việc học Kinh Thánh không phải là uốn nắn Kinh Thánh cho phù hợp với ý kiến chủ quan hay kinh nghiệm của bạn.  Cảm giác lừa dối.  Cảm xúc lừa dối.  Thay vào đó, hãy khám phá chân lý bất diệt của Chúa, và để cho nó định hình cuộc sống của bạn.  Học Kinh Thánh với một tấm lòng mở rộng, và xin Chúa làm cho bạn phù hợp với ý chỉ của Ngài.
Chúa không muốn để bạn mò mẫm trong bóng tối khi bạn học Kinh Thánh.  Đi theo những nguyên tắc cơ bản của việc học Kinh Thánh này có thể giúp đảm bảo bạn đọc Kinh Thánh theo quan điểm của Chúa

   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn