Thứ Bảy , 20 Tháng Tư 2024
Home / Trang Chủ / Giành Lại Đứa Con Hoang Đàng

Giành Lại Đứa Con Hoang Đàng

prodigal son

Làm Thế Nào Tôi Có Thể Giành Lại Đứa Con Hoang Đàng?

Không có cha mẹ nào mong muốn có một đứa con hoang đàng. Nhưng những đứa con hư hỏng đã xuất hiện ngay cả trong các gia đình tin kính Chúa. Nhiều mục sư có con cái sống nếp sống phóng đãng, như một đứa con hoang đàng. Nhà truyền giáo nổi tiếng Billy Garham đau khổ trong nhiều năm vì ông có Franklin Graham – một đứa con trai nổi loạn theo đuổi những thú vui trần tục (sau dó Franklin Graham đã trở về tiếp nhận Chúa Giê-su và hiện nay kế tục sự nghiệp của cha mình. Hiện nay ông là người đứng đầu của Hội truyền giáo Billy Graham và tổ chức từ thiện Samaritan’s Purse.)

Nhưng Franklin Graham không phải là đứa con hoang đàng duy nhất trong gia tộc. Người cháu của Billy Graham là Tullion Tchividjian cũng đã nhiều lần nổi loạn chống lại truyền thống đức tin của gia đình. Chàng thanh niên này đã vi phạm luật liên bang và cảnh sát được gọi đến áp tải lên xe về đồn. (Tullian hiện nay là mục sư của hội thánh Coral Ridge Presbyterian.)

Sau đó là John Piper, nhà thuyết giảng và tác giả nổi tiếng của phong trào cải chánh, phải thi hành kỷ luật của nhà thờ trên con trai của mình là Abraham Piper. Người con trai này nổi loạn đi ngược lại đức tin Cơ đốc (chúng ta có thể đọc câu chuyện này trong sách “Hãy Để Chúng Về Nhà” ghi lại sự trở về với truyền thống gia đình của Abraham Piper)13 

Chúng tôi thu hút sự chú ý của bạn đến các gia đình Cơ-đốc nổi bật này không phải để đưa ra sự phán xét nhưng đề cập đến một điểm: Không có gia đình nào có sự an ninh tuyệt đối được miễn trừ khỏi vấn đề này. Vì thế làm cha mẹ quí vị phải thận trọng, khôn khéo trong Lời Chúa để giành lại đứa con của mình (Đọc câu hỏi 94, Làm thế nào tôi có thể huấn luyện con cái trong đường lối của Đức Chúa Trời?)

Từ đứa con hoang đàng đến từ câu chuyện mà Chúa Giê-su đã dạy trong Lu-ca 15:11-32. Đó là một người con trai tìm cách lấy hết những gì anh ta có trong gia tài của người cha, rồi bỏ nhà ra đi, ăn chơi phóng đãng và cuối cùng mất hết mọi thứ. Tuy nhiên trong bước đường cùng, người con trai này đã tỉnh ngộ và ăn năn quay về nhà. Do đó, đứa con hoang đàng mô tả một tình trạng lãng phí, hành vi liều lĩnh, một thái độ chống lại Chúa. Một số chỉ số quan trọng của một đứa trẻ hoang đàng là nổi dậy chống lại Chúa; ham muốn dâm dục để đi vào con đường tội lỗi; nó chống lại luật đạo đức, chống lại uy quyền trên mình và có khuynh hướng không chịu trách nhiệm về bất cứ điều gì.

Lời khuyên tốt nhất dành cho các cha mẹ gặp hoàn cảnh này là cầu nguyện cho con của mình. Kinh Thánh dạy: “Phải bền đỗ và tỉnh thức trong sự cầu nguyện, mà thêm sự tạ ơn vào.” (Cô-lô-se 4:2). Từ bền đỗ trong câu này diễn tả sự kiên trì liên tục, cha mẹ phải gọi tên con mình thường xuyên và dâng nó lên cho Đức Chúa Trời. Đây là yếu tố rất quan trọng, cha mẹ không được bỏ cuộc, mà phải phó dâng gánh nặng này lên cho Chúa và tin cậy, chờ đợi Đức Thánh Linh sẽ khiến nó tỉnh ngộ quay về (chúng ta đọc lời cầu nguyện bền đỗ của An-ne trong 1 Sa-mu-ên 1:9-13; của Đa-vít trong 1 Sa-mu-ên 17:45; của Giai-ru trong Ma-thi-ơ 9:18). Cha mẹ không nên mất hết hy vọng, nhưng tin cậy vào sự kiểm soát của Đức Chúa Trời trong hoàn cảnh của mình. Châm ngôn 19:21 viết, “Trong lòng loài người có nhiều mưu kế; Song ý chỉ của Đức Giê-hô-va sẽ thành được.” (Châm 19:21). Đứa con hoang đàng có lẽ đang suy nghĩ là nó sống không cần Chúa, nhưng mục đích của Đức Chúa Trời dành cho nó vẫn sẽ theo đuổi đến cùng.

Một chìa khóa quan trọng khác để giành lại đứa con hoang đàng là bày tỏ ra tình yêu không thay đổi và ân điển dành cho nó. Nhiều bậc cha mẹ tranh đấu với thực tế phủ phàng là họ phải chịu đau đớn và tổn thương dường như quá sức từ đứa con hoang đàng. Có vẻ như họ không thể tha thứ được cho con của mình. Nhưng Kinh Thánh làm sáng tỏ điều này:

“Xin tha tội lỗi cho chúng tôi, như chúng tôi cũng tha kẻ phạm tội nghịch cùng chúng tôi.” (Ma-thi-ơ 6:12)

“Vả, nếu các ngươi tha lỗi cho người ta, thì Cha các ngươi ở trên trời cũng sẽ tha thứ các ngươi.  Song nếu không tha lỗi cho người ta, thì Cha các ngươi cũng sẽ không tha lỗi cho các ngươi.” (Ma-thi-ơ 6:14-15)

“Các ngươi hãy giữ lấy mình. Nếu anh em ngươi đã phạm tội hãy quở trách họ; và nếu họ ăn năn, thì hãy tha thứ.  Dầu trong một ngày, họ phạm tội cùng ngươi bảy lần, và bảy lần trở lại cùng ngươi mà nói rằng: Tôi ăn năn, thì hãy tha tội cho họ.” (Lu-ca 17:3-4)

“Song Đức Chúa Giê-su cầu rằng: Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết mình làm điều gì.” (Lu-ca 23:34)

Chúa Giê-su kể chuyện rằng: “Nó bèn đứng dậy mà về cùng cha mình. Khi còn ở đàng xa, cha nó thấy thì động lòng thương xót, chạy ra ôm lấy cổ mà hôn.” (Lu-ca 15:20). Đây là hình ảnh của sự tha thứ từ người cha với đứa con. Điều chắc chắn là ngay cả khi hành vi tội lỗi của đứa con hoang đàng chưa thay đổi, thì thực tế là nó vẫn còn cha mẹ yêu thương nó. Hãy nhớ rằng khi  cha mẹ  thêm lên ân điển và sự tha thứ, thì tấm lòng của con cái sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn.

Xa hơn nữa, ngay cả khi bạn giữ cho các đường dây truyền thông của bạn với đứa con hoang đàng, hãy chắc chắn rằng các ranh giới vững chắc cũng được đặt ra. Bởi vì các đứa con hoang đàng không phải lúc nào cũng đáng tin cậy và thường gây nên các nan đề lớn, nên phải khôn ngoan để bảo vệ bạn và các thành viên còn lại của gia đình khỏi gặp nguy hiểm hoặc các rắc rối khác. Châm ngôn 14:7 viết, “Hãy dang xa khỏi mặt kẻ ngu muội. Con sẽ chẳng tìm được môi khôn ngoan nơi nó.” Ở một chỗ khác tác giả sách Châm ngôn cũng nói, “Chớ đáp với kẻ ngu si tùy sự ngu dại nó. E con giống như nó chăng.” (Châm. 26:4). Đôi khi tranh luận sẽ gây ra sự chia cách nhiều hơn là chữa lành. Quy tắc chung của tình huống này là cầu nguyện nhiều hơn và nói ít hơn.

Cuối cùng khi bạn cầu nguyện cho đứa con hoang đàng, hãy tìm đến một vài người có đời sống tin kính tốt mà sẵn sàng nói chuyện với con của bạn. Thông thường các đứa con ngỗ nghịch không thích nói chuyện với bố mẹ chúng vì nhiều lý do. Trong tình huống này, thì một người tư vấn Cơ đốc, hoặc mục sư quản nhiệm hay  một người trưởng thành thuộc linh tiếp xúc với đứa con hoang đàng sẽ hiệu quả hơn là bố mẹ. Nếu bạn chưa tìm được một người như vậy ngay lúc này, hãy cầu nguyện. Đức Chúa Trời sẽ gởi người đó đến cho bạn theo đúng thời điểm của Ngài.

 

ÁP DỤNG

Câu chuyện về người con trai hoang đàng cũng là câu chuyện về một người cha nhân lành (Lu-ca 15:11-32). Nó là một bức tranh đẹp về sự thương xót và ân điển của Đức Chúa Trời. Tội lỗi hay sự vi phạm của đứa con hoang đàng có thể nhận được sự tha thứ và phục hồi từ Cha thiên thượng. Lời hứa của Kinh Thánh là, “sự yêu thương che đậy vô số tội lỗi.” (1 Phi-e-rơ 4:8).

KINH THÁNH THAM KHẢO

Phục. 31:8; Giô-suê 1:8; Thi. 27; 55:22; Châm. 22:6; 23:13; 26:4; Lu-ca 15:11-32; 1 Phi-e-rơ 4:8; 3 Giăng 4.

Hướng Đi biên soạn

Sách tham khảo:

The Bible’s Answers To 100 of Life’s Biggest Questions, by Norman L. Geisler & Jason Jimenez    

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn