Thứ Sáu , 26 Tháng Tư 2024
Home / MỖI TUẦN MỘT SỨ ĐIỆP / Đáp Lại Bằng Sự Khoan Dung

Đáp Lại Bằng Sự Khoan Dung

Tại Sao Chúng Ta Nên Đáp Lại Bằng Sự Khoan Dung

Mục Sư Rick Warren
“Kẻ ngu dại bộc lộ tất cả mọi cảm xúc, nhưng người khôn ngoan kiềm chế chúng.” (Châm ngôn 29:11 – GW)

p 29

Bạn không thể kiểm soát phần lớn những điều xảy ra với mình trong cuộc đời này.  Như tôi đã đề cập cách đây vài ngày trong loạt bài tĩnh nguyện này, bạn không thể chọn lựa cha mẹ, nơi mình sinh ra, và nhiều nhân tố khác có ảnh hưởng đáng kể đến cuộc đời bạn.

Nhưng bạn có thể chọn lựa cách phản ứng với những điều cuộc sống đem đến cho mình.  Bạn có thể tức giận, cảm thấy căng thẳng hoặc chìm ngập trong phiền muộn khi có điều gì đó không như mong muốn xảy ra trong cuộc đời mình – hoặc bạn có thể đáp lại bằng lòng khoan dung.

Sự chọn lựa luôn thuộc về bạn.  Kinh Thánh chép: “Kẻ ngu dại bộc lộ tất cả mọi cảm xúc, nhưng người khôn ngoan kiềm chế chúng.”  (Châm ngôn 29:11 – GW).  Để sống một đời sống có trách nhiệm, chúng ta cần chuẩn bị tâm trí trước khi chuẩn bị môi miệng của mình.  Chúng ta cần phải suy nghĩ trước khi hành động.

Khi những người khác làm cho cuộc đời chúng ta đau khổ, thông thường chúng ta phản ứng lại bằng cách trả đũa.  Nhưng trớ trêu thay, khi chúng ta cố gắng trả đũa cho “bằng” lại với người làm hại chúng ta, chúng ta được “bằng” như họ.  Chúng ta bị hạ xuống thấp bằng người đó.

Chúa kêu gọi chúng ta phản ứng lại bằng cách cao thượng hơn: tha thứ.

Khi bạn bị ngược đãi, phản ứng đúng đắn không phải là nổi giận hay nín lặng.  Cả hai cách đó đều là vô trách nhiệm.  Ngược lại Chúa kêu gọi chúng ta phản ứng với những điều khó chịu bằng thái độ bình tĩnh, tình yêu thương, và lẽ thật.

Đây là điều quan trọng: Hãy tin cậy để Chúa xét xử.  Ngài có nhiều điều kiện để làm điều đó hơn bạn.

Thảo luận 

Bạn có thể sử dụng những chiến lược nào để khi bị tổn thương thì bạn không phản ứng mà không suy nghĩ?

Tại sao việc học cách kiểm soát phản ứng của bạn lại là vấn đề của đức tin?

Làm thế nào để những người khác trong cuộc đời của bạn giữ cho bạn chịu trách nhiệm khi bạn đang học để kiểm soát phản ứng của mình một cách có trách nhiệm hơn?

Sử Dụng Nguyên Tắc Đơn Giản Này Để Quản Lý Tốt Tiền Bạc Của Bạn

proverbs_21_20___daily_bible_verse_by_bible_quote-d9a3tt1

“Người khôn sống trong giàu sang, nhưng kẻ dại tiêu sạch đồng tiền mình vừa kiếm được.” (Châm ngôn 21:20 – GNT)

Là một mục sư gần 40 năm, tôi có thể nói cho bạn biết rằng, lý do số một khiến các cặp vợ chồng ly hôn không phải là ngoại tình, cũng không phải là bạo hành.

Mà đó là nợ nần.  Có một thời, tại Mỹ, 54% các trường hợp ly hôn có liên quan đến những áp lực tài chính.

Điều đó không nên làm cho chúng ta ngạc nhiên.  Kinh Thánh nói rất rõ ràng rằng chỉ có ngu dại mới không quản lý tốt tiền bạc.  Và sự ngu dại không bao giờ kết thúc tốt đẹp.  Châm ngôn 21:20 chép: “Người khôn sống trong giàu sang, nhưng kẻ dại tiêu sạch đồng tiền mình vừa kiếm được.” (Châm ngôn 21:20 – GNT)

Xã hội thường thuyết phục chúng ta rằng cứ mua bây giờ và trả tiền sau.  Một người Mỹ trung bình làm ra $1,000 thì tiêu xài $1,300 bằng thẻ tín dụng.  Điều đó dẫn thẳng đến nợ nần, và Chúa gọi điều đó là dại dột!

Bạn ơi, không có ai tự nhiên lâm vào cảnh nợ nần, hoặc tự nhiên thoát ra khỏi nó đâu.  Việc quyết định xây dựng tương lai tài chánh của bạn trên sự cam kết sống có trách nhiệm bắt đầu với một chủ ý.  Sau khi bạn đã làm cam kết quan trọng đó, bạn cần có một kế hoạch để đạt được điều mình cam kết.

Khi tôi còn nhỏ, bố mẹ tôi đã dạy tôi nguyên tắc 10-10-80.  Đây là một kế hoạch tuyệt vời để quyết định tài chính của mình một cách có chủ ý.

1.   Dâng lại cho Chúa 10%. Chúa ban phước cho những gì mà bạn đặt Ngài trước hết.

2.   Để dành 10% cho chính mình.  Cam kết để dành mỗi khi bạn làm ra tiền.

3.   Sống bằng 80%.  Chỉ có kẻ dại mới tiêu xài hết những gì mình kiếm được.

Dù thích hay không, Chúa sử dụng tiền bạc để thử bạn.  Ngài đang thử tính trách nhiệm của bạn. Khi Chúa nhìn vào những quyết định tài chánh của bạn trên thiên đàng, Chúa sẽ nói, “Con đã có trách nhiệm với những gì ta ban cho con trên đất không?”

Bạn sẽ trả lời câu hỏi đó như thế nào?  Hãy dâng lại cho Chúa 10% những gì bạn làm ra.  Để dành 10%.  Và sống với phần còn lại.

Thảo luận 

Cám dỗ lớn nhất trong việc quản lý tài chánh một cách có trách nhiệm của bạn là gì?

Bạn cảm thấy dâng 10% thu nhập của mình cho Chúa hay là để dành 10% khó hơn?

Ai là người mà bạn biết đang cần nghe bài học về quan điểm của Chúa đối với việc chịu trách nhiệm về tài chính này?  Bạn có thể làm gì để giúp người đó hiểu bài học này?   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn