Thứ Tư , 24 Tháng Tư 2024
Home / MỖI TUẦN MỘT SỨ ĐIỆP / KHẢ NĂNG LỚN NHẤT CỦA BẠN?

KHẢ NĂNG LỚN NHẤT CỦA BẠN?

Mục Sư Rick Warrenephesians-5-15-16

“Vậy, hãy sống với một ý thức trách nhiệm, không như những người không biết về ý nghĩa và mục đích cuộc sống nhưng như những người biết.” (Ê-phê-sô 5:15 – Phillips)

“Live life, then, with a due sense of responsibility, not as men who do not know the meaning and purpose of life but as those who do.” (Phillips)

Bạn và tôi đều có rất nhiều khả năng khác nhau.  Đối với vài người trong chúng ta đó là khả năng giải toán, sửa chữa máy tính, hoặc may vá.  Tất cả chúng ta đều có nhiều khả năng—dù là nhiều lúc chúng ta phải cần nguời khác chỉ ra cho chúng ta.

Nhưng bạn có biết khả năng lớn nhất của mình là gì không?

Trách nhiệm.

Trách nhiệm là khả năng bạn đáp ứng với cuộc sống.  Đó là khả năng khiến bạn là con người –và đó là một món quà đến từ Chúa.  Nhiều việc trong cuộc đời bạn không ở trong tầm kiểm soát của bạn.  Bạn không chọn nơi mình sinh ra.  Bạn không chọn ba mẹ mình là ai.  Bạn không chọn cách ba mẹ nuôi bạn khôn lớn.  Bạn không chọn những ân tứ và những khả năng đặc biệt mà bạn đã đem vào thế giới này.

Trách nhiệm là cách bạn giải quyết tất cả mọi việc khác.  Chúa đã ban cho bạn sự tự do để đáp lại với những điều xảy đến trong trong cuộc đời bạn.  Cách bạn phản ứng lại với những gì cuộc đời đem đến tác động đến cuộc đời bạn nhiều hơn bất cứ yếu tố nào khác.

Thật ra, trong nhiều cách, cuộc sống là một bài kiểm tra về cách chúng ta quản lý trách nhiệm.  Chúng ta sống một phần rất nhỏ của cuộc đời chúng ta ở phía bên này của cuộc sống vĩnh hằng.  Chúa không quan tâm đến những thành tích chúng ta đạt được khi chúng ta sống trên thế gian này.  Ngài quan tâm đến nhân phẩm của chúng ta.

Cuộc sống hôm nay của chúng ta chỉ là những bước chuẩn bị cho những gì sẽ xảy đến trong tương lai.  Chúa đang kiểm tra tinh thần trách nhiệm của bạn cho những gì sẽ xảy ra sau này.  Chúa đã đặt bạn trên trái đất này chủ yếu vì hai lý do: để biết Ngài một cách cá nhân và để phát triển nhân cách.

Trong ba đến bốn thập niên qua, chúng ta đã chứng kiến một sự sụt giảm nhanh chóng về tinh thần trách nhiệm trong khắp nền văn hóa của chúng ta.  Nhiều người trong thế giới của chúng ta sống bằng khẩu hiệu: “Tôi không chịu trách nhiệm cho bất cứ việc gì cả.  Đó không phải là lỗi của tôi.”

Quan điểm sống này hoàn toàn trái ngược với những gì được chép trong Kinh Thánh: “Vậy, hãy sống với một ý thức trách nhiệm, không như những người không biết về ý nghĩa và mục đích cuộc sống nhưng như những người biết.” (Ê-phê-sô 5:15 – Phillips)

Nếu bạn là một môn đồ của Chúa Jesus, thì bạn biết rằng Ngài là Đấng ban ý nghĩa cho cuộc sống này.  Bạn có thể sống một cách có trách nhiệm vì biết rằng mình là một quản gia của cuộc đời mà mình được ban cho.  Những người có trách nhiệm tận dụng cuộc đời họ được ban cho.

Bạn sẽ sử dụng cuộc đời mình được ban cho như thế nào?

Thảo luận

Một vài phương diện nào bạn đã chứng kiến sự vô trách nhiệm ảnh hưởng đến cuộc sống của những người mà bạn quan tâm?  Phương diện nào bạn chứng kiến sự vô trách nhiệm ảnh hưởng đến đời sống của bạn?

Một lĩnh vực nào trong đời sống bạn – như tài chính, làm cha mẹ, các mối quan hệ, v.v. – là lĩnh vực mà bạn cảm thấy mình có thể có trách nhiệm hơn?

Làm thế nào bạn có thể thay đổi để trở nên có trách nhiệm hơn trong lĩnh vực đó?

   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn