Thứ Ba , 7 Tháng Năm 2024
Home / Trang Chủ / Lo Lắng

Lo Lắng

Bốn Lý Do Tại Sao Bạn Không Nên Lo Lắng

Mục Sư Rick Warrenma
“Đừng vì sự sống mình mà lo đồ ăn uống; cũng đừng vì thân thể mình mà lo đồ mặc. Sự sống há chẳng qúi trọng hơn đồ ăn sao, Thân thể há chẳng quí trọng hơn quần áo sao?” (Ma-thi-ơ 6:25)

Lo lắng cơ bản là một vấn đề kiểm soát.  Nó cố gắng kiểm soát điều mà không thể kiểm soát được.  Chúng ta không thể kiểm soát nền kinh tế, vì vậy chúng ta lo lắng về nền kinh tế.  Chúng ta không thể kiểm soát con cái của chúng ta, vì vậy chúng ta lo lắng về con cái của chúng ta.  Chúng ta không thể kiểm soát tương lai, vì vậy chúng ta lo lắng về tương lai.  Nhưng lo lắng không bao giờ giải quyết bất cứ điều gì!  Lo lắng không làm được gì.

Chúa Jêsus thực sự đưa ra bốn lý do khiến bạn không cần phải lo lắng trong Bài giảng trên Núi.

1.  Lo lắng là vô lý.
“Đừng vì sự sống mình mà lo đồ ăn uống; cũng đừng vì thân thể mình mà lo đồ mặc. Sự sống há chẳng qúi trọng hơn đồ ăn sao, Thân thể há chẳng quí trọng hơn quần áo sao?” (Ma-thi-ơ 6:25)

Chúa Jesus phán rằng, nếu điều gì không bền vững, thì đừng lo lắng về điều đó.  Lo lắng về một cái gì đó bạn không thể thay đổi là vô ích.  Dù gì đi nữa, lo lắng là vô lý.

2.  Lo lắng là không tự nhiên.
Chúa Jesus cho chúng ta một thí dụ điển hình từ thiên nhiên: “Hãy xem loài chim trời; chẳng có gieo, gặt, cũng chẳng có thâu trử vào kho tàng, mà Cha các ngươi trên trời nuôi nó. Các ngươi há chẳng phải là quí trọng hơn loài chim sao?” (Ma-thi-ơ 6:26)
Trong tất cả những loài Chúa đã dựng nên, con người là tạo vật duy nhất hay lo lắng. Chúng ta là tạo vật duy nhất không tin cậy Chúa, và Ngài nói điều này là không tự nhiên.

3.  Lo lắng là vô ích.
Lo lắng không thay đổi bất cứ điều gì.  Ma-thi-ơ 6:27 chép, “Có ai trong vòng các ngươi lo lắng mà làm cho đời mình được dài thêm một khắc không?”  Khi bạn lo lắng về một vấn đề, nó không đem bạn đến gần hơn với giải pháp chút nào cả.  Giống như ngồi trên ghế đu vậy – đẩy tới đẩy lui, dùng bao nhiêu năng lực, mà chẳng đi tới đâu.  Lo lắng chẳng thay đổi được gì ngoại trừ bạn.  Nó làm cho bạn khốn khổ!

4.  Lo lắng là không cần thiết.
Ma-thi-ơ 6:30 chép, “Hỡi kẻ ít đức tin, loài cỏ ngoài đồng, là giống nay còn sống, mai bỏ vào lò, mà Đức Chúa Trời còn cho nó mặc đẹp thể ấy thay, huống chi là các ngươi!” Nếu bạn tin cậy Chúa, bạn không cần phải lo lắng.  Tại sao?  Bởi vì Ngài hứa sẽ chăm sóc mọi nhu cầu của bạn. “Đức Chúa Trời sẽ làm cho đầy đủ mọi sự cần dùng của anh em y theo sự giàu có của Ngài ở nơi vinh hiển trong Đức Chúa Jesus Christ.”
(Phi-líp 4:19).

Vậy có bao gồm hóa đơn phải trả không?  Có.  Có bao gồm những bất hòa với nhau không?  Có.  Có bao gồm ước mơ, mục đích, và hoài bão của bạn không?  Có.  Có bao gồm vấn đề sức khỏe của bạn mà bạn không biết phải làm gì không?  Có.  Chúa sẽ đáp ứng mọi nhu cầu của bạn trong Đấng Christ.

Đừng lo lắng về điều đó!

Thảo luận

Những điều nào còn lại đời đời mà bạn cần phải quan tâm đến?

Hãy suy nghĩ về những điều bạn đã từng lo lắng.  Bước hành động nào bạn có thể thực hiện thay vì lo lắng?

Bạn nghĩ rằng lời cầu nguyện giúp bạn tránh khỏi lo lắng như thế nào?


Bốn Bước Để Ngừng Lo Lắng

r

“Hãy trao mọi điều lo lắng mình cho Ngài, vì Ngài hay săn sóc anh em.” (1 Phi-e-rơ 5:7)

Để ngừng lo lắng cần nhiều điều hơn là ý chí.  Bạn đã biết điều đó, bởi vì bạn đã thử nó.  Bạn đã nghĩ, “Tôi không nên lo lắng về điều này,” và bạn vẫn tiếp tục lo lắng về nó.

Để ngừng lo lắng cần nhiều điều hơn là ý chí.  Phải cần bốn điều:

  1. Tìm hiểu Đức Chúa Trời.

Chúa Jesus phán trong Ma-thi-ơ 6:32, “Vì mọi điều đó, các dân ngoại vẫn thường tìm.” Nếu bạn không có mối quan hệ với Đức Chúa Trời, bạn có mọi lý do để lo lắng.  Bạn phải tìm hiểu Chúa!  Là người tin Chúa, bạn có một Cha trên trời đã hứa sẽ chăm sóc bạn.  Bạn là con của Ngài, và con cái của Ngài được đặc quyền đặc biệt.  Khi bạn lo lắng, Chúa nói, “Con là con của Ta.  Tại sao con lại hành động như một đứa trẻ mồ côi?”

  1. Hãy để Chúa trên hết trong mọi lãnh vực của cuộc đời bạn.

Ma-thi-ơ 6:31-33 chép, “Ây vậy, anh em chớ lo lắng mà nói rằng: Chúng ta sẽ ăn gì? uống gì? mặc gì?… Cha ở trên trời vốn biết anh em cần dùng những điều đó rồi. Nhưng trước hết hãy tìm kiếm nước Đức Chúa Trời và sự công bình của Ngài, thì Ngài sẽ cho thêm anh em mọi đều ấy nữa.”  Bất cứ khi nào bạn đưa Chúa ra khỏi trung tâm cuộc sống của bạn và đặt bất cứ thứ gì khác ở đó – cho dù nó tốt thế nào đi nữa – bạn sẽ lo lắng.

  1. Hãy sống từng ngày một.

Kinh Thánh chép, “Vậy chớ lo lắng chi về ngày mai; vì ngày mai sẽ lo về việc ngày mai. Sự khó nhọc ngày nào đủ cho ngày ấy.” (Ma-thi-ơ 6:34).  Nếu bạn lo lắng về ngày mai, bạn không thể vui hưởng ngày hôm nay.  Bạn bỏ lỡ những phước hạnh của ngày hôm nay.  Dĩ nhiên phải vạch kế hoạch cho ngày mai, nhưng bạn phải sống cho ngày hôm nay.  Ngoài ra, khi bạn luôn lo lắng về ngày mai, tương lai sẽ bị áp đảo.  Nhưng Chúa sẽ ban cho bạn ân sủng và sức mạnh khi bạn đến đó.  Ngay bây giờ, bạn chỉ cần đủ năng lượng cho ngày hôm nay.

  1.  Tin cậy Chúa chăm sóc.

“Hãy trao mọi điều lo lắng mình cho Ngài, vì Ngài hay săn sóc anh em.” (1 Phi-e-rơ 5:7)   Làm sao thực hiện được điều đó?  Có một cách là học thuộc lòng lời hứa của Chúa trong Kinh Thánh.  Đây giống như hợp đồng bảo hiểm cho các tín hữu.  Khi bạn biết điều gì đó đã được bảo hiểm, bạn không còn phải lo lắng nữa.  Một cách khác là cầu nguyện. Nếu bạn cầu nguyện nhiều như bạn lo lắng, bạn sẽ không còn nhiều lo lắng nữa.

Kết quả của việc thực hiện bốn bước này là gì?  Sự bình an không thể tưởng tượng: “Anh em sẽ kinh nghiệm được sự bình an của Đức Chúa Trời là sự bình an vượt quá mọi sự hiểu biết” (Phi-líp 4:7a).

Hôm nay bạn hãy cầu nguyện như vầy: “Lạy Cha, con thừa nhận rằng con thường quên là Cha ở bên con.  Con thường quên những gì Cha thích.  Xin Cha vui lòng tha thứ cho con về điều đó.  Con muốn hiểu biết Cha rõ hơn.  Con cần hiểu biết hơn về Lời Cha và những điều Cha hứa.  Xin giúp con đặt Cha trên hết trong mọi lãnh vực của đời con.  Xin giúp con sống từng ngày một.  Xin giúp con không phải lo lắng về ngày mai, mà thay vào đó hãy chú tâm vào những gì Cha đang làm trong cuộc sống của con ngay bây giờ.  Con muốn tin cậy vào lời hứa của Cha để Cha chăm sóc mọi nhu cầu của con – về tài chánh, quan hệ, thể chất, xã hội, tâm linh, và tình cảm.  Xin giúp con tin cậy Cha nhiều hơn và lo lắng ít hơn.  Con cầu nguyện trong danh Chúa Jesus.  Amen.”   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn