Chủ Nhật , 5 Tháng Năm 2024
Home / Trang Chủ / Bày Tỏ Tình Yêu Thương

Bày Tỏ Tình Yêu Thương

Sự Hòa Nhã Bày Tỏ Tình Yêu Thương Của Bạn

Mục Sư Rick Warren

nice
“Hỡi kẻ làm chồng, hãy yêu vợ mình, chớ hề ở cay nghiệt với người.” (Cô-lô-se 3:19)

Sự hòa nhã giải tỏa xung đột.  Nó giải trừ những nhà phê bình.  Nó thuyết phục.  Nó hấp dẫn.  Và sự hòa nhã truyền đạt tình yêu thương.

Các anh, nếu bạn đã lập gia đình, cách nhanh nhất để cải thiện hôn nhân của bạn là bắt đầu nói chuyện với vợ của bạn một cách hòa nhã hơn.  Điều đó sẽ đem đến kết quả kỳ diệu!  Cô-lô-se 3:19 chép: “Hỡi kẻ làm chồng, hãy yêu vợ mình, chớ hề ở cay nghiệt với người.”  Bất kỳ kẻ ngốc nào cũng có thể ích kỷ.  Bất kỳ kẻ ngốc nào cũng có thể thô tục.  Bất kỳ kẻ ngốc nào cũng có thể thô lỗ.  Nhưng những người đàn ông hòa nhã là những quý ông lịch thiệp.

Một hôn nhân tuyệt vời chỉ đơn giản là một sự kết hợp giữa hai người biết tha thứ, bởi vì bạn sẽ luôn làm tổn thương nhau rất nhiều trong cuộc sống.  Tôi lập gia đình với Kay gần 40 năm.  Tôi đã rất nhiều lần làm tổn thương vợ tôi, và Kay cũng đã rất nhiều lần làm tổn thương tôi.  Nhưng cả hai chúng tôi là những người biết tha thứ tuyệt vời.  Đó là một phần của sự hòa nhã.

Sự hòa nhã không chỉ là bí quyết của một cuộc hôn nhân kết quả; mà cũng là bí quyết thành công trong việc nuôi dạy con cái.  Đừng bao giờ kỷ luật con cái vì tức giận hoặc thất vọng, nhưng phải luôn hòa nhã và yêu thương.  Kinh Thánh dạy trong Ê-phê-sô 6:4 “Hỡi các người làm cha, chớ chọc cho con cái mình giận dữ, hãy dùng sự sửa phạt khuyên bảo của Chúa mà nuôi nấng chúng nó.”

Tôi có thể nói một cách thành thật là từ nhỏ đến lớn tôi không hề nhớ ba tôi lớn tiếng với tôi lần nào.  Ông có bao giờ bực mình với tôi?  Dĩ nhiên là có.  Tôi có bao giờ thật sự quậy quá và cho ông mọi lý do để được tức giận không?  Rất, rất nhiều lần.  Hầu như xảy ra hàng ngày!  Nhưng ông là một người hòa nhã.  Ông có sức mạnh dưới sự kiểm soát, và ông không cần hét với tôi. Ông đã cho tôi thấy tình yêu thương của ông thông qua bản chất hòa nhã nhẹ nhàng của ông.

Hãy để phản ứng hòa nhã của bạn làm tương tự trong những mối quan hệ của bạn.

Thảo luận

Hãy quyết định đối xử hòa nhã với vợ con bạn trong tuần này.  Điều đó có đem lại sự khác biệt  nào không?

Sư hòa nhã truyền đạt tình yêu đến cho người khác như thế nào?  Điều đó đem đến thông điệp gì khi bạn chọn trả lời một cách hòa nhã?

Được biết đến như một người hòa nhã có quan trọng đối với bạn không?  Tại sao có hay tại sao không?

Thuyết Phục Với Sự Hòa Nhã

 

pro
“Ai có lòng khôn ngoan được gọi là thông sáng; Lời dịu dàng gia thêm sự tri thức.” (Châm ngôn 16:21)

Hòa nhã có sức thuyết phục.  Đây là điều hết sức quan trọng nếu bạn muốn chọn một sự nghiệp trong lãnh vực bán hàng.  Tại sao?  Bởi vì cách gây áp lực đối với khách hàng đã không còn hiệu quả.  Chúng ta không còn đáp ứng lời chào hàng của một anh bán hàng lên giọng la hét với chúng ta rằng anh ta đã đề nghị một hợp đồng tuyệt vời mà chúng ta không thể bỏ qua.

Thời nay, chúng ta không mua hàng vì lời chào hàng của một người nào đó.  Chúng ta mua vì có người giới thiệu cho mình.  Bạn bè của bạn giới thiệu cho bạn một chiếc xe nào đó, một cuốn phim, hay một nhà hàng nào đó, và như vậy đủ làm cho bạn muốn thử hoặc thậm chí mua nó. Tại sao?  Bởi vì sự tiếp cận của họ rất nhẹ nhàng, vô tư.  Điều đó thuyết phục hơn nhiều.

Châm ngôn 25:15 chép: “…lưỡi mềm dịu bẻ gãy các xương.”  Bạn muốn thuyết phục bạn gái hoặc bạn trai, hoặc người phối ngẫu của mình làm một điều gì đó không?  Đừng gây áp lực. Thậm chí khi người ta có thái độ dè chừng, lời nói hòa nhã sẽ khiến họ chú ý, bởi vì lời nói ngọt ngào phá vỡ sự phòng thủ chặt chẽ.

Vì vậy, nếu bạn là cha mẹ, la hét không bao giờ có kết quả – ngay cả đối với đứa con ngang bướng nhất.   Đừng bao giờ sửa phạt con cái với thái độ nóng giận hoặc thất vọng.  Hãy luôn sửa phạt bằng lòng yêu thương và dịu dàng.  Bản dịch New Century phiên dịch Châm ngôn 25:15 như sau: “Lời nói dịu dàng có thể xuyên thấu vào người bướng bỉnh.”

Nếu tôi muốn thuyết phục các tín hữu trong Hội Thánh sống cho Chúa nhiều hơn, tôi phải khuyên nhủ cách nhẹ nhàng.  Tôi có thể đứng trên bục giảng hàng tuần và nói: “Để tôi nói cho bạn biết tất cả những việc làm sai trái của bạn,” nhưng bằng cách đó, tôi chỉ dựng nên một rào cản cảm xúc.  Có lẽ họ sẽ không đến nhà thờ nữa!  Nó không hiệu quả trên bục giảng, nó không hiệu quả trong gia đình, và nó không hiệu quả với ông chủ của bạn.  Cằn nhằn không bao giờ đem lại kết quả.

Nhưng hòa nhã có sức thuyết phục.  Kinh Thánh chép: “Ai có lòng khôn ngoan được gọi là thông sáng; Lời dịu dàng gia thêm sự tri thức.” (Châm ngôn 16:21)

Đây là dấu hiệu của sự trưởng thành.  Người khôn ngoan, chín chắn thì vui vẻ dễ chịu.  Người dại dột, ngốc nghếch cư xử thô lỗ.  Bạn không bao giờ có sức thuyết phục khi công kích.

Thảo luận

Tại sao dịu dàng, hòa nhã rất dễ dàng nhận thấy trong xã hội chúng ta?

Suy nghĩ về cách bạn phản ứng khi tranh cãi với anh chị em trong gia đình, hoặc bạn bè cùng trang lứa lúc bạn còn nhỏ.  Thái độ đó đã thay đổi như thế nào (nếu có) khi bạn đã trưởng thành?

Việc làm thiết thực nào có thể giúp bạn sửa phạt con cái trong thái độ hòa nhã và không nóng giận?   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn