Chủ Nhật , 5 Tháng Năm 2024
Home / Trang Chủ / Hãy Bênh Vực Sự Thánh Thiện

Hãy Bênh Vực Sự Thánh Thiện

Mục Sư Rick Warren

paul
“Đừng sợ chi; song hãy nói, và chớ làm thinh.” (Công Vụ 18:9b)

Khi bạn đang hình thành thế giới quan của mình bằng cách tìm kiếm Lẽ Thật của Chúa trong Kinh Thánh về nhiều vấn đề khác nhau, thì hãy tìm hiểu xem Chúa dạy thế nào về ba vấn đề quan trọng gây tranh cãi nhiều nhất dưới cái nhìn của tín đồ Cơ-đốc.  Tôi chọn ba vấn đề này vì đây là những vấn đề bạn cần thu hết can đảm khi phải nói đến.  Tại sao?  Bởi vì không chỉ hầu hết mọi người sẽ không đồng ý với bạn; họ sẽ tranh luận với bạn cách mạnh mẽ.

Phải có một sự dũng cảm khác thường để đứng lên chống lại với những áp lực như vậy.

Có rất nhiều phần của Kinh Thánh mà mọi người không có vấn đề gì, như “Chúng ta phải giúp người nghèo.”  Không ai không đồng ý với điều đó.  Nhưng có ba khía cạnh của một thế giới quan Cơ-đốc mà người đời ghét, mà hầu hết các tín đồ nghẹt thở.  Đó là những lãnh vực về sự thánh thiện:

1.  Sự thánh thiện của cuộc sống: Đức Chúa Trời có mục đích cho mọi đứa trẻ chưa sinh.   Chúa đã hoạch định cuộc sống của bạn trước khi bạn được sinh ra, trước khi cha mẹ bạn được sinh ra, ngay cả trước khi Ngài tạo ra vũ trụ!  Thi-thiên 139:16 chép, “Mắt Chúa đã thấy thể chất vô hình của tôi; số các ngày định cho tôi đã biên vào sổ Chúa trước khi chưa có một ngày trong các ngày ấy.”  Chúng ta phải lên tiếng cho những người không thể tự nói được: những đứa trẻ chưa sinh ra, 70 triệu người Mỹ lẽ ra đã ở đây nếu họ không bị hủy bỏ do phá thai.  Nếu tôi tuyên bố là một tín đồ theo Chúa, thì tôi phải tin rằng mọi sự sống đều thiêng liêng.

2. Sự thánh thiện của tình dục:  Quan hệ tình dục chỉ được thực hiện trong hôn nhân.  Tình dục là ý tưởng của Đức Chúa Trời.  Nó không phải là bẩn hoặc sai; tình dục là thánh.  “Mọi người phải kính trọng sự hôn nhân, chốn khuê phòng chớ có ô uế, vì Đức Chúa Trời sẽ đoán phạt kẻ dâm dục cùng kẻ phạm tội ngoại tình.” (Hê-bơ-rơ 13:4).  Những lời dạy dỗ của Đức Chúa Trời không bao giờ thay đổi: Tình dục trước hôn nhân không thể chấp nhận được đối với Chúa. Sống chung với nhau mà không kết hôn là điều không thể chấp nhận được với Chúa.  Ngoại tình là điều không thể chấp nhận được với Chúa. Tranh ảnh khiêu dâm và khỏa thân của phụ nữ điều không thể chấp nhận đối với Chúa.

3. Sự thánh thiện của hôn nhân:  một nam và một nữ suốt đời.  Đó là điều Chúa chủ ý thiết lập từ ban đầu.  Rất nhiều người hỏi, “Ồ, vậy về chế độ đa thê trong Kinh thánh thì sao?”  Không phải mọi điều Kinh Thánh ghi chép đều được Kinh Thánh chấp nhận.  Thật khó để nghĩ ra một cuốn sách trong đó có nhiều bạo lực, tham lam, loạn luân, và sát nhân hơn là Kinh Thánh.  Vậy tại sao chúng ta lại gọi đó là “thánh thư”?  Bởi vì nó nói sự thật.  Con người trong Kinh Thánh đã lầm lỗi nhiều như chúng ta làm.   Kinh Thánh chỉ ghi lại những đổ vỡ của nhân loại.  Nhưng Đức Chúa Trời rất rõ về vấn đề hôn nhân: “Đấng Tạo Hóa, hồi ban đầu, dựng nên một người nam, một người nữ, và phán rằng ‘vì lẽ đó người nam sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ nên một thịt’… Thế thì, vợ chồng không phải là hai nữa, nhưng một thịt mà thôi.  Vậy, loài người không nên phân rẽ những kẻ mà Đức Chúa Trời đã phối hiệp.” (Ma-thi-ơ 19:4-6).

Có rất nhiều vấn đề trong cuộc sống mà những người có thiện chí có thể không đồng ý.  Thí dụ, không có kế hoạch phục hồi kinh tế trong Kinh Thánh, và các tín đồ Cơ-đốc có thể không đồng ý về điều đó.  Nhưng nếu bạn xưng mình là một Cơ-đốc nhân, bạn cần phải thuận theo những gì Đức Chúa Trời nói về sự thánh thiện của ba điều này.  Và bạn cần có sự dạn dĩ để bênh vực những giá trị này, thậm chí và đặc biệt là khi nó không phải là điều phổ biến hay xu hướng chính trị thông thường.

Thảo luận

Lần mới đây nhất mà bạn nói lên quan điểm của mình theo sự dạy dỗ của Chúa Jesus về một trong ba chủ đề nêu trên là khi nào?  Điều gì ngăn trở khiến bạn ít dám nói lên suy nghĩ của mình?

Bạn nghĩ thế giới quan của Cơ-đốc nhân sẽ ảnh hưởng đến cách họ nhìn vào các ứng cử viên chính trị như thế nào?

Đi Ngược Dòng Đời

Matthew-10.32
“Ai xưng Ta ra trước mặt thiên hạ, thì Ta cũng sẽ xưng họ trước mặt Cha ta ở trên trời. Còn ai chối ta trước mặt thiên hạ, thì ta cũng sẽ chối họ trước mặt Cha ta ở trên trời.” (Ma-thi-ơ 10:32)

Để sống với lòng can đảm khác thường và đứng lên vì cớ Đấng Christ, bạn phải học cách làm sáng tỏ thế giới quan của mình –nơi niềm tin của bạn dựa vào.  Bạn cũng cần phải hiểu thế giới quan của những người chưa tin Chúa khác với niềm tin trong đời sống hằng ngày của bạn như thế nào.  Dưới đây là bốn thế giới quan nghịch lại với niềm tin Cơ-đốc:

Chủ nghĩa Duy vật: Điều quan trọng nhất là tiền bạc.  Những người theo chủ nghĩa duy vật đo lường sự thành công của họ bằng của cải vật chất.  Tuy nhiên, bạn sanh ra đời chẳng mang gì theo, lúc qua đời bạn cũng chẳng đem theo được gì.  Vậy mục đích của đời bạn có phải là lo xây đắp của cải vật chất để rồi phải bỏ lại hết không?  Bạn đã được tạo dựng cho nhiều điều cao quý hơn là của cải vật chất.  Sách Lu-ca 12:15 có chép rằng: “Sự sống của người ta không phải cốt tại của cải mình dư dật đâu.”  Những điều tuyệt vời nhất trong đời không phải là vật chất.

Chủ nghĩa Khoái lạc: Bất cứ điều gì cảm thấy khoái là tốt.  Đối với những người theo chủ nghĩa khoái lạc, khoái cảm là thần của họ.  Mục tiêu của họ trong cuộc sống là để được thoải mái và vui chơi. Nhưng hạnh phúc không phải là mục đích của cuộc sống; hạnh phúc là một sản phẩm phụ của việc sống cho mục đích của đời bạn. Sự thánh khiết tạo ra hạnh phúc.

Tội lỗi là thích thú!  Nếu không, không ai làm chuyện đó.  Nhưng luôn luôn có một cái giá phải trả cho tội lỗi, và nó có thể làm bạn mất linh hồn: “Kẻ gieo cho xác thịt, sẽ bởi xác thịt mà gặt sự hư nát; song kẻ gieo cho Thánh Linh, sẽ bởi Thánh Linh mà gặt sự sống đời đời.” (Ga-la-ti 6:8).

Chủ nghĩa Cá nhân: Điều tôi muốn là trên hết.  Nước Mỹ đã được xây dựng trên chủ nghĩa cá nhân, và ngày nay đã phát triển thành một nền văn hóa ích kỷ tự yêu mình. Nhưng Thiên Chúa không tạo nên bạn để bạn sống cho bạn.  Nếu bạn muốn theo Chúa Jesus, bạn phải gạt sang một bên những tham vọng ích kỷ của mình.  Rô-ma 2:8, “còn ai có lòng chống trả, không vâng phục lẽ thật, mà vâng phục sự không công bình, thì báo cho họ sự giận và cơn thạnh nộ.”  Đức Chúa Trời chống lại sự ích kỷ vì Đức Chúa Trời là tình yêu, mà tình yêu thì không bao giờ ích kỷ.

Chủ nghĩa Xã hội: Chính phủ nên kiểm soát tất cả mọi sự.  Nhưng Đức Chúa Trời không phải là một người vô chính phủ; mọi sự phải được thi hành trong trật tự, có lớp lang.  Tôi đã là diễn giả cho hầu hết các hội nghị thượng đỉnh quan trọng thế giới, và tôi đã khám phá ra điều này: Chính trị là tôn giáo của những người không biết Chúa.  Không có gì sai với chính trị, nhưng nó không phải là vị cứu tinh của bạn.  “Nhưng chúng ta là công dân trên trời; ấy là từ nơi đó mà chúng ta trông đợi Cứu Chúa mình là Đức Chúa Jesus Christ.” (Phi-líp 3:20).  Tôi là một công dân có trách nhiệm, nhưng tôi không mắc nợ chính phủ cuộc sống của tôi.  Lòng trung thành lớn hơn của tôi là với Thiên Chúa chứ không phải với chính phủ.

Kết quả của những thế giới quan này là gì?  Sự sụp đổ của nền văn hóa, khủng hoảng trong trường học, tham nhũng trong kinh doanh, hỗn loạn trong chính phủ, thảm kịch trong nhà thờ, lộn xộn trong gia đình, và xung đột trong đời sống của chúng ta.  Bất cứ khi nào chúng ta không theo lời chỉ dẫn trong sách hướng dẫn sử dụng (ám chỉ Kinh Thánh là cẩm nang cho đời sống), chúng ta là những người bị thương tổn.  Bạn thấy không, chúng ta không thực sự phá vỡ luật pháp của Chúa, nhưng chúng sẽ phá vỡ chúng ta (nếu chúng ta không tuân theo).

Để chống lại với những thế giới quan đang thịnh hành này, Chúa kêu gọi các tín đồ hãy đứng lên vì lẽ thật của Ngài “chống lại quan điểm thế tục.”  Bạn chỉ có thể làm được vậy khi bạn có nền tảng vững chắc trong Lời Chúa và lòng can đảm khác thường qua mối tương giao với Ngài.

Thảo luận

Bạn thấy thế giới quan nào liên hệ tới mình nhất?  Tại sao?

Làm thế nào để xây dựng được một nền tảng vững chắc cho thế giới quan của người tin Chúa?   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn