Chủ Nhật , 5 Tháng Năm 2024
Home / Trang Chủ / Cách Suy Nghĩ Mới

Cách Suy Nghĩ Mới

Hãy Suy Nghĩ Trước Khi Phản Ứng

Mục Sư Rick Warren

pro
“Kẻ ngu muội tỏ ra sự nóng giận mình, nhưng người khôn ngoan nguôi lấp nó và cầm giữ nó lại.”  (Châm Ngôn 29:11 BTT)

Bạn có để ý rằng khi mình ngậm miệng lại thì không thể nói bậy được không?

Châm Ngôn 29:11 nói rằng: “Kẻ ngu muội tỏ ra sự nóng giận mình, nhưng người khôn ngoan nguôi lấp nó và cầm giữ nó lại.”  Một trong những cách hữu hiệu nhất để quản lý sự nóng giận là trì hoãn.  Đợi một chút!

Câu này về cơ bản là cơ sở Kinh thánh cho thuật ngữ “Hãy bình tĩnh!” Khi bạn bắt đầu tức giận, hãy cho mình thời gian để thư giãn.  Hãy dành thời gian để suy nghĩ và phản ánh.  Sự trì hoãn là một phương thuốc tuyệt vời để chữa sự tức giận.

Bạn làm gì trong thời gian trì hoãn?  Có ba câu hỏi bạn cần đặt ra khi bạn đang suy nghĩ trước khi phản ứng:

“Tại sao tôi lại tức giận?”  Vấn đề không phải là sự tức giận của bạn.  Tức giận là một triệu chứng.  Tức giận là đèn báo.

“Tôi thực sự muốn gì?”  Cái gì bạn muốn mà không nhận được?  Nhu cầu gì chưa được đáp ứng trong cuộc sống của bạn?

“Làm thế nào tôi có thể có được cái đó?”  Làm thế nào bạn có thể có được những gì bạn muốn từ những cái khiến bạn khó chịu?  Tôi đảm bảo bạn giận dữ và mất bình tĩnh không phải là cách tốt nhất để có được những gì bạn muốn.

Khi một cái gì đó làm bạn giận dữ hay muốn điên lên, Kinh Thánh dạy trước tiên phải quyết tâm quản lý nó, sau đó nhớ những phí tổn của việc mất bình tĩnh, và sau đó suy nghĩ trước khi phản ứng.

Thảo Luận

Đặc điểm hay tính năng nào bạn nhận thấy về những người dễ giận dữ?

Bạn nghĩ bạn nên làm gì với câu trả lời của bạn cho câu hỏi, “Làm thế nào tôi có thể có được những gì tôi thực sự mong muốn?”

Nhớ đến giá phải trả cho sự giận dữ có thể giúp bạn suy nghĩ như thế nào trước khi phản ứng?

Một Cách Suy Nghĩ Mới

r1
“Đừng làm theo đời này, nhưng hãy biến hóa bởi sự đổi mới của tâm thần mình.” (Rô-ma 12:2 BTT)

Cách bạn thể hiện sự tức giận của bạn là một phản ứng đã học được.  Bạn không chỉ tự động chọn nó; ai đó đã tạo nên mô hình đó cho bạn.  Phản ứng tức giận là một phản ứng học được chứ không phải tự nhiên mà có.

Tin vui là bạn có thể loại bỏ nó ra.  Bạn không cần phải tiếp tục như vậy nữa.  Bạn có thể học hỏi mô hình và thói quen mới.  Bạn không cần phải tiếp tục duy trì những gì cha mẹ, ông bà và tổ tiên đã làm.  Mỗi lần bạn tức giận một cách không thích hợp, bạn đang phóng mô hình đó cho con cái của bạn.  Bạn đang dạy chúng nó làm thế nào để làm điều đó một cách sai lầm, và chúng nó sẽ dạy cho con cái của chúng nó cách làm sai lầm.  Phải có một người nào chấm dứt vòng lẩn quẩn đó!

Kinh Thánh dạy trong Rô-ma 12:2, “Đừng làm theo đời này, nhưng hãy biến hóa bởi sự đổi mới của tâm thần mình.” (BTT).  Cách làm của đời này là gì?  Đó là áp chế, biểu lộ, và đè nén.

Truyền hình và phim ảnh đầy dẫy những phản ứng bạo lực đối với những người đang thất vọng, tổn thương, hoặc cảm thấy không thể kiểm soát.  Trẻ em học hỏi từ những mô hình mà chúng nó quan sát.  Bạn không muốn dạy cho con cái của bạn cách sai lầm để nổi giận.

Chìa khóa để học được cách mới nhằm xử lý sự tức giận là trong Rô-ma 12:2: “thay đổi cách bạn suy nghĩ.”

Nếu bạn muốn thay đổi cách hành động của mình, bạn đừng tập trung vào hành vi.   Thậm chí bạn đừng quay trở lại cách bạn cảm nhận. Bạn bắt đầu bằng cách thay đổi cách bạn suy nghĩ.  Khi bạn thay đổi suy nghĩ của bạn, nó sẽ thay đổi cách bạn cảm nhận, và nó sẽ thay đổi hành vi của bạn.  Bạn sẽ được “biến hóa bởi sự đổi mới của tâm trí mình.”

Đó là những gì Chúa làm cho bạn.  Ngài là Đấng có thể thay đổi kiểu suy nghĩ tiêu cực trong tâm trí của bạn và biến bạn thành một con người mới.

Thảo Luận

Những mẫu mực nào bạn thấy trong gia đình mình đã ảnh hưởng đến cách bạn phản ứng với những tình huống khó khăn?

Làm thế nào có thể tạo mô hình tốt hơn cho con em của bạn hoặc những người khác để đáp ứng với người ta bằng tình yêu thương?

Bạn muốn Đức Chúa Trời biến đổi bạn thành một “người mới” bằng những cách nào?   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn