Thứ Bảy , 20 Tháng Tư 2024
Home / Trang Chủ / GIU-ĐA

GIU-ĐA

Giu-đa Ích-ca-ri-ốt là một trong những người con trai của Si-môn Ích-ca-ri-ốt, ông đến từ Kê-ri-giốt thuộc chi phái Giu-đa. Như vậy ông cùng chi phái với Chúa Jesus. Một chi phái được những người trong các chi phái khác của tuyển dân kính nể. Nơi xuất thân của ông  khác với mười một sứ đồ kia đều là người Ga-li-lê. Trong nhóm mười hai sứ đồ đầu tiên, Giu-đa được xem  như một người có tài năng và uy tín. Trước đó ông đã từng là một trong những học trò nhiệt thành của Giăng Báp-tít. Nhưng khi gặp Chúa Jesus, ông đã được Chúa chọn vào trong đoàn tùy tùng của Ngài. Trước khi Giu-đa được chọn trong nhóm Mười Hai, Chúa đã thức suốt đêm để cầu nguyện, suy nghĩ và đưa ra quyết định quan trọng trong việc tuyển chọn nhóm 12 sứ đồ. Giu-đa đã không tự động xin gia nhập vào Đoàn truyền giáo lưu hành của Chúa Cứu Thế. Ông đã được chính Chúa tuyển chọn. Thuộc nhóm 12 người đã là một vinh dự lớn. Hơn thế nữa Giu-đa còn được trao trọng trách như một người thủ quĩ. Có ai làm lãnh đạo mà lại chọn một con người không đáng tin cậy để giao cho chức vụ giữ tiền?  Mười một sứ đồ khác nhìn Giu-đa đều thầm nghĩ: “Người này có khả năng hoạch định tài chánh, chi tiêu cho cả nhóm vì anh ta vốn là một con người đã từng kinh qua công việc kế toán sổ sách trước đây. Giu-đa chắc chắn không phải là một anh chàng khờ khạo, anh ta có tiềm năng trong công việc này. Anh ấy có ưu thế là người cùng chi phái với Thầy nên được Thầy sủng ái cũng không có gì lạ”.  Như vậy, Giu-đa là một người có ân tứ rõ ràng,  ông được Chúa Jesus tin tưởng và được các sứ đồ khác tín nhiệm trong buổi đầu tiên. Là một người yêu nước cuồng nhiệt, trong lòng của Giu-đa có một khát vọng lớn lao: Thầy của ông sẽ làm cách mạng lật đổ ách thống trị của đế quốc La-mã và trở thành Vua Do Thái. Khi đó nhóm Mười Hai người của ông chắc chắn sẽ được nâng lên một tầm cao mới, ít nhất ông cũng sẽ trở thành một Bộ trưởng tài chánh hoặc là Giám đốc kho bạc nhà nước không chừng!

Trưởng thành từ  một thanh niên ưu tú đầy tham vọng, Giu-đa bí mật  liên lạc với đảng chính trị Xê-lốt – một đảng tập họp các phần tử ái quốc cuồng nhiệt của người Do Thái đương thời  với một mục đích: đấu tranh bằng mọi hình thức, kể cả vũ trang để loại bỏ đế quốc La Mã. Người em trai của Giu-đa tên là Đi-ma vốn là một hạt giống của Đảng Xê-lốt. Trong suốt hơn ba năm theo chân Chúa, Giu-đa vẫn thường liên  lạc với người em trai này một cách kín đáo. Đi-ma cũng đã trao cho Giu-đa một nhiệm vụ: “Anh hãy theo dõi những động cơ và mục đích giảng đạo của Thầy anh, nếu ông ấy muốn làm lãnh tụ cho một cuộc khởi nghĩa bằng vũ trang, đảng của em sẽ hậu thuẫn cho ông ấy.” Cả hai anh em Giu-đa và Đi- ma không những là người sùng đạo Do Thái nhưng đồng thời cũng là những người yêu nước cuồng nhiệt theo cách của họ. Họ tin rằng Đấng Mê-si phải là một lãnh tụ chính trị đem lại công lý và hòa bình cho tuyển dân. Giu-đa chăm chú theo dõi các lời giảng và phép lạ Chúa làm, ông suy đoán rằng Chúa chính là vị lãnh tụ chính trị mà dân tộc của ông đang trông chờ trong suốt những năm qua. Giu-đa cũng như tuyệt đại đa số những người Do Thái khác có một niềm tin mãnh liệt rằng: Đấng Mê-si sẽ đến và cai trị qua  một chính phủ toàn cầu đem lại nền công lý và hòa bình cho mọi dân tộc.

Giu-đa có lý tưởng theo cách  của mình,  nhưng đồng thời ông cũng chỉ là một con người dễ thay đổi theo hoàn cảnh. Trong bản chất của Giu-đa có điều thiện nhưng cũng thấp thoáng ẩn hiện đâu đó những ý tưởng đen tối. Đặc biệt là trong vấn đề tiền bạc ông luôn đối diện với cám dỗ, đó là: trở thành một thủ quĩ minh bạch trong tài chánh hay là người biển thủ cách khéo léo? Giu-đa cần tiền để ủng hộ cho đảng Xê-lốt và các  hoạt động yêu nước của người em trai mình.  Làm thế nào để có tiền? Với cương vị một người giữ túi bạc, được Thầy và các bạn đồng công tin tưởng, Giu-đa không cảm thấy khó khăn khi giữ lại một ít cho vào túi riêng từ các khoản tiền dâng của những người ủng hộ, hậu thuẫn cho chức vụ của Chúa Cứu Thế. Đâu có ai giám sát hay kiểm toán trong vấn đề này? Chúa Jesus đã tin cậy trao túi bạc cho Giu-đa và con người này không dễ gì thắng được cám dỗ này! Sức mạnh của ma-môn quá lớn và hấp dẫn, làm thế nào có thể cưỡng lại được? Bao nhiêu tài năng đã ngã gục vì nó, Giu-đa có thoát ra khỏi  tiền lệ này không? Câu trả lời là không. Giu-đa  được đánh giá là một người ham tiền từ trong bản chất.

Sau những ngày từ bỏ gia đình, ruộng vườn để đi theo Chúa, Giu-đa đã bắt đầu hình thành cho mình một kế hoạch đen tối.Chức vụ của  Chúa Jesus đã bước sang năm cuối cùng. Dĩ nhiên những toan tính trong lòng Giu-đa Chúa đều biết rõ.

Các thầy tế tễ trong đền thờ liên minh với một toán lính của La-mã để chuẩn bị bắt Chúa Jesus. Trước khi tiến hành kế hoạch này, Giu-đa và những lãnh đạo Do Thái Giáo đã có vài lần gặp gỡ với nhau thông qua một người môi giới bí mật. Một thầy tế lễ đề nghị với Giu-đa:

– Chúng tôi cần bắt Jesus, người Na-xa-rét và chúng tôi muốn anh hợp tác?

– Tôi sẽ nhận được bao nhiêu trong việc này?

– Đủ cho anh mua một đám ruộng: 30 miếng bạc.

Và thế là Giu-đa bằng lòng với thỏa thuận đó. Trong lòng con người phản bội này vẫn luôn có những luồng tư tưởng khác nhau về sự kiện sắp tới:1) Chúa Jesus không dễ để cho người ta bắt, vì Ngài có thể thực hiện các phép lạ để thoát thân. 2) Chúa có thể phát động một cuộc khởi nghĩa để chống  lại liên minh tìm cách bắt Ngài. Có thể Chúa sẽ tuyên bố Ngài là Vua để lãnh đạo một cuộc kháng chiến thần thánh chống lại người La-mã.

giu

Giu-đa luôn phân tích các tình huống và suy nghĩ mọi phương án có thể  xảy ra sau đó. Thực ra 30 miếng bạc đối với Giu-đa không phải là số tiền lớn để đánh cược cả cuộc đời mình trong đó. Nhưng dù sao Giu-đa vẫn phải đưa ra một quyết định khó khăn trong một tình huống khẩn cấp. Tận sâu xa trong tâm hồn, Sa-tan đã nắm lấy con người này. Giu-đa đã bị ma quỉ bắt lấy để làm theo  ý của nó, nhưng đồng thời Giu-đa cũng đồng tình với ma quỉ và đi theo dẫn dụ của kẻ cám dỗ. Giu-đa là một con người bình thường với những mâu thuẫn chồng chéo lên nhau, lẫn lộn giữa cái thiện và ác.

Giờ G đã đến, trong một  đêm tối trời, Giu-đa làm người dẫn đường cho các binh sĩ, thầy tế lễ và  gia nhân của họ vào trong vườn Ghết-sê-ma-nê để bắt Chúa Jesus. Bây giờ Giu-đa đã để lộ ra bộ mặt thật của mình. Giu đa nói với toán lính và những người đi theo:

– Nếu tôi ôm hôn người nào, các anh hãy bắt lấy người đó.

Cái hôn phản bội của Giu- đa đã đi vào lịch sử như một hành động hổ nhuốc đời đời.

Nhìn thấy đứa học trò thân yêu của mình dẫn theo cả binh lính vũ trang và đội ngũ của những kẻ bắt bớ đến. Chúa Jesus nghiêm giọng hỏi:

– Các ngươi tìm ai?

– Jesus – người Na-xa-rét. Chúng trả lời.

– Chính ta đây.

Những kẻ chuẩn bị bắt Chúa thối lui lại, té xuống đất. Giu-đa không ngạc nhiên vì ông biết Thầy của mình có quyền phép (trong hơn 3 năm theo Chúa ông đã nhìn thấy biết bao nhiêu phép lạ Chúa làm!) Nếu Chúa muốn, Ngài có thể làm phép lạ để tự cứu lấy mình. Ông hồi hộp trông chờ điều đó xảy ra. Và nếu câu chuyện diễn biến theo tình huống đó thì ông cũng sẽ trở cờ. Ông sẽ quay sang ủng hộ Chúa, và sẵn sàng phản công những kẻ bắt bớ Ngài. Giu-đa là một con người hai mặt, ông sẽ nhanh chóng thích nghi với hoàn cảnh xoay chuyển, miễn sao thực hiện được tham vọng của mình.

Phi-e-rơ, một trong những khuôn mặt sáng giá của nhóm 12 người rút gươm ra chém đứt vành tai của một gia nhân thầy cả thượng phẩm.

Giu-đa thầm nghĩ: Trận  chiến đã bắt đầu rồi đây. Nếu phe của Jesus chiến thắng ta sẽ ủng hộ Người. Còn nếu Jesus bị bắt và không thể kháng cự, ta sẽ bỏ Ngài để tìm kiếm một thủ  lãnh khác.

Hành động anh dũng của Phi-e-rơ không được Chúa tán thành. Ngài biết chức vụ trên đất của Ngài sắp kết thúc.

Chúa Jesus đã thất bại không tự bảo vệ được chính Ngài và những sứ đồ còn lại sợ hãi, trốn chạy tản lạc. Sau đó Phi-e-rơ cũng chối Chúa luôn, một môn đồ khác bỏ của chạy lấy người….

Sau khi Chúa Jesus bị nộp cho tổng đốc Phi-lát, Giu-đa hối hận về hành động phản bội của mình. Ông hoàn toàn thất vọng về Chúa, và ông cũng thất vọng với chính mình. Những toan tính trong lòng của ông trước đó bây giờ không còn đứng vững nữa. Thật khó hiểu cho Giu-đa  là một con người dễ thay đổi. Ông đã từng toan tính phải ép Chúa lên làm Vua bất chấp mọi phương cách. Còn nếu Chúa không chấp nhận, ông sẽ nhanh chóng bỏ Ngài để tìm một lối đi khác cho mục đích chính trị của ông. Nhưng giờ đây, Giu-đa hối hận! Ông nhìn vào 30 miếng bạc mà các thầy tế lễ đã trả công cho ông với một tâm trạng bối rối: “Cuộc đời ta được đánh cược với 30 miếng bạc này sao?Thôi thì trả lại cho họ rồi tự sát còn hơn.”

Giu-đa không ăn năn, ông chỉ hối hận. Ông không tin vào thiên đàng, địa ngục và  những gì Thầy của mình đã dạy trước đó.  Ông là một con người cơ hội. Nhưng tại sao Chúa đã chọn ông trong nhóm 12 người? Đó là một huyền nhiệm. Vì nếu không có một Giu-đa phản Chúa, Ngài vẫn phải lên thập tự giá trước sự bách hại của những kẻ ghét Ngài. Đó là con đường duy nhất Chúa phải đi qua để hoàn thành sự cứu chuộc cho nhân loại.

Trên đây là luận văn tốt nghiệp của một sinh viên Trường Cao đẳng Thần học với đề tài: PHÂN TÍCH NÃO TRẠNG CỦA GIU-ĐA.

Trần Anh Tuấn nộp bài luận văn của mình. Tuấn phải chờ 2 tuần nữa mới biết số điểm chính thức của bài luận văn. Bất luận thế nào thì Tuấn vẫn phải ra Trường và trở thành một Truyền đạo sinh trong mùa Hè tới.

Nộp xong bài luận văn tốt nghiệp cho Phòng đào tạo. Tuấn trở về khu ký túc xá sinh viên. Minh Hùng, người bạn cùng phòng đang làm việc với máy vi tính và tình cờ Tuấn nghe được lời của bài hát này từ chiếc loa rè rè của máy tính:

“Ai đã giết Chúa tôi? Người Giu-đa hay là người La-mã? Không, chính anh, chính tôi và cả nhân loại đã đóng đinh giết Ngài.”

TƯỜNG VI

   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn