Thứ Hai , 6 Tháng Năm 2024
Home / Trang Chủ / Tăng Trưởng Tâm Linh

Tăng Trưởng Tâm Linh

Mục Sư Rick Warren

bi

Không Có Đường Tắt Cho Tăng Trưởng Tâm Linh

“Tôi tin chắc điều này, Đấng đã bắt đầu làm một việc tốt lành trong anh chị em cũng sẽ hoàn thành việc đó cho đến ngày của Chúa Cứu Thế Giê-su.” (Phi-líp 1:6 – BDM)

Chúng ta phải mất nhiều năm để đạt đến tuổi trưởng thành, và cây trái cũng cần một thời gian dài để đơm hoa kết trái.  Tương tự, bông trái Thánh Linh cũng giống như vậy.  Sự phát triển đức tính giống như  Đấng Christ không thể vội vàng. Tăng trưởng tâm linh, giống như sự tăng trưởng thể chất, cần thời gian.

Phụ tá của Billy Graham, Lane Adams đã có lần so sánh quá trình tăng trưởng tâm linh với chiến lược mà các nước Đồng Minh đã sử dụng trong Thế Chiến II để giải phóng những hòn đảo ở Nam Thái Bình Dương.  Trước tiên, họ sẽ tấn công một hòn đảo, làm suy yếu sức đề kháng bằng cách bắn phá các căn cứ của địch bằng cách dội bom từ những chiến hạm ngoài khơi.

Tiếp theo, một nhóm nhỏ thủy quân lục chiến sẽ xâm chiếm hòn đảo và thiết lập một đầu đạn hay một cứ điểm  – một mảnh nhỏ của hòn đảo mà họ có thể kiểm soát. Một khi căn cứ này được bảo đảm, họ sẽ bắt đầu quá trình giải phóng lâu dài phần còn lại của hòn đảo, mỗi lần thêm một chút lãnh thổ, từng chút một.

Cuối cùng, toàn bộ hòn đảo đều nằm dưới tầm kiểm soát của họ, nhưng không phải là không tốn kém.

Adams rút ra kết luận về sự so sánh này: Trước khi Đấng Christ chiếm ngự cuộc đời của chúng ta, bắt phục chúng ta, thì đôi khi Ngài phải làm dịu chúng ta bằng cách cho phép những nan đề xảy ra mà chúng ta không thể giải quyết được.  Trong lúc có một số người mở “cánh cửa lòng” mình ra tiếp nhận Chúa Jesus khi Ngài vừa “gõ” đến, thì hầu hết những người khác lại kháng cự và ở thế phòng thủ.  Kinh nghiệm của chúng ta trước khi được Chúa bắt phục là nghe tiếng Ngài phán: “Này con, Ta đang đứng trước cửa và chuẩn bị “dội bom” đây!

Khi bạn mở cửa lòng cho Đấng Christ thì Ngài sẽ thiết lập một cứ điểm trong cuộc đời bạn.  Có thể bạn nghĩ rằng bạn đã đầu phục hoàn toàn cuộc đời mình cho Ngài, nhưng sự thật là, còn rất nhiều lãnh vực trong đời sống bạn mà thậm chí bạn còn không biết.  Nhưng điều đó cũng không sao.

Một khi bạn giao cho Chúa một cứ điểm của cuộc đời bạn, Ngài sẽ bắt đầu mở rộng, mở rộng dần cho đến khi cả cuộc đời bạn đều thuộc về Ngài.  Sẽ có những sự đấu tranh và chiến đấu, nhưng kết quả sẽ không bao giờ có nghi ngờ. Chúa đã hứa rằng Ngài là “Đấng đã bắt đầu làm một việc tốt lành trong anh chị em cũng sẽ hoàn thành việc đó cho đến ngày của Chúa Cứu Thế Giê-su.” (Phi-líp 1:6 – BDM)

Thảo luận

Hãy kể về kinh nghiệm trước khi bạn được Chúa bắt phục.  Ngài đã cho phép điều gì xảy ra trong cuộc đời bạn để làm cho bạn “suy yếu”?  Bạn đã phản ứng như thế nào?

Những lãnh vực nào bạn vẫn chưa đầu phục Chúa?

Loại cây trái nào bạn muốn Chúa làm cho đơm bông kết trái trong cuộc đời bạn?

When-God-Steps-In-Miracles-Happen

Chúa Làm Cho Chúng Ta Lớn Lên Từng Bước Một

Mục Sư Rick Warren
“Nghĩa là anh chị em phải lột bỏ con người cũ của lối sống trước đây, là con người bị các dục vọng lừa dối hủy hoại.  Hãy để Chúa đổi mới tâm linh và tâm trí anh chị em, và mang lấy con người mới giống như Đức Chúa Trời, được sáng tạo trong chân lý công chính và tinh khiết.” (Ê-phê-sô 4:22-24 – BDM)

Mặc dù Chúa có thể biến đổi chúng ta ngay lập tức, Ngài đã chọn để chúng ta phát triển chậm rãi.  Chúa Jesus không nóng vội trong việc huấn luyện các môn đồ của Ngài, cũng như Đức Chúa Trời cho phép dân Y-sơ-ra-ên chiếm lấy Đất Hứa “từng bước một”, để họ không cảm thấy quá sức (Phục truyền luật lệ ký 7:22).

Vì sao lại cần thời gian dài để thay đổi và lớn lên? Có vài lý do:

  • Chúng ta là những người học chậm. Chúng ta thường phải học đi học lại 40 hay 50 lần cho một bài bài học để có thể thật sự hiểu nó.  Thế mà vấn đề đó vẫn cứ tái diễn, và chúng ta tự nhủ: “Sẽ không lặp lại nữa! Mình đã học được bài học này rồi!” Chúa biết rõ hơn chúng ta.  Lịch sử dân Y-sơ-ra-ên là một minh chứng cho thấy chúng ta mau quên những bài học Chúa dạy cho chúng ta, và chẳng bao lâu chúng ta quay trở lại với lối sống cũ, cách ăn ở và hành vi cũ của mình.

 

  • Có nhiều điều mà lẽ ra chúng ta không nên học. Vì hầu hết những vấn đề của chúng ta – và tất cả những thói quen xấu của chúng ta – không hình thành trong một sớm một chiều, cho nên việc mong cho chúng biến mất ngay lập tức là điều không tưởng.  Không có một loại thuốc, lời cầu nguyện hay nguyên tắc nào có thể xóa bỏ ngay lập tức những thói quen không tốt đã hình thành trong nhiều năm qua.  Việc này đòi hỏi cần phải cố gắng thường xuyên thì mới có thể xóa bỏ những thói quen cũ và thay thế bằng những thói quen mới. Kinh Thánh gọi đó là “lột bỏ con người cũ” và “mang lấy con người mới” (Rô-ma 13:12; Ê-phê-sô 4:22-24; Cô-lô-se 3:7-10, 14).

 

  • Sự tăng trưởng thường là đau đớn và đáng sợ. Không có sự tăng trưởng nào mà không có sự thay đổi; không có sự thay đổi nào mà không có sự lo sợ hay mất mát; và không có sự mất mát nào mà không đau đớn.  Mọi thay đổi đều kèm theo sự mất mát nào đó.  Chúng ta sợ những mất mát nầy, và ngay cả khi đường lối cũ của chúng ta đã tự đánh bại, bởi vì, giống như một đôi giày mòn, ít nhất cũng thoải mái và quen thuộc đối với chúng ta.

 

  • Những thói quen tốt cần thời gian để phát triển.  Cần nhớ rằng tính cách của bạn là tổng hợp tất cả những thói quen của bạn.  Bạn không thể bảo rằng mình là người tốt trừ khi bạn luôn bộc lộ những đức tính tốt.  Thói quen của bạn xác định tính cách của bạn.

Cách duy nhất để phát triển những thói quen và tính cách giống Chúa Jesus, đó là: Bạn phải thực hành chúng và việc này cần phải có thời gian! Không có thói quen tức thì.  Phao-lô đã khuyên giục Tim-mô-thê: “Hãy thực thi những điều này và chú tâm vào đó, để mọi người đều thấy con tiến bộ.” (I Ti-mô-thê 4:15 – BDM)

Thảo luận

Bạn nghĩ tại sao Chúa lại cho chúng ta trải qua sự đau đớn và mất mát trong quá trình tăng trưởng thuộc linh?

Thói quen xấu mà bạn cảm thấy khó thay đổi trong cuộc đời mình là gì?

Bạn cần thực hành một việc gì mỗi ngày để phát triển tính cách giống Đấng Christ?   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn