Thứ Sáu , 26 Tháng Tư 2024
Home / Trang Chủ / Thay Đổi Cách Suy Nghĩ

Thay Đổi Cách Suy Nghĩ

Sự Thay Đổi Đòi Hỏi Sự Chọn Lựa

Mục Sư Rick Warren

eph

“Nghĩa là anh chị em phải lột bỏ con người cũ của lối sống trước đây, là con người bị các dục vọng lừa dối hủy hoại.” (Ê-phê-sô 4:22 – BDM)

Thay đổi đòi hỏi sự chọn lựa.  Chỉ mơ ước về việc thay đổi không thôi thì chưa đủ.  Chỉ khao khát thay đổi không thôi thì cũng chưa đủ.  Để bạn có thể thay đổi thì bạn cần phải quyết định. Bạn phải chọn lựa thay đổi.

Sự thay đổi là một việc có chủ ý.  Bạn có ý định trở nên khác hơn trong sáu tháng tới không? Bạn có ý định là người tốt hơn trong một năm tới không?  Bạn có ý định là người khỏe mạnh hơn, mạnh mẽ hơn và trưởng thành hơn không?  Bạn có ý định là người hạnh phúc hơn không? Bạn có ý định giảm bớt tình trạng nợ nần của mình không?  Bạn có ý định trở nên ngày càng giống người mà Chúa muốn bạn trở thành không?

Tôi có thể cho bạn câu trả lời ngay bây giờ: Điều đó chỉ xảy ra nếu bạn chọn lựa thay đổi, vì việc đó sẽ không xảy ra một cách tình cờ hay ngẫu nhiên.

Nó đòi hỏi một sự chọn lựa.

Nhiều lần chúng ta nghĩ rằng chúng ta đang chờ đợi Chúa thay đổi mình.  Không đâu, Chúa đang chờ đợi bạn đó.  Ngài đang chờ đợi bạn nói rằng: “Vâng, thưa Chúa, con sẵn sàng thực hiện những thay đổi này.”

Chúng ta phải thực hiện những chọn lựa có chủ ý để có thể lớn lên, trưởng thành hơn mỗi ngày. Không có sự tăng trưởng nào mà lại không có sự thay đổi, không có sự thay đổi nào mà lại không có sự mất mát, và không có sự mất mát nào mà lại không có sự đau đớn.  Nếu bạn có ý định tăng trưởng thì bạn sẽ phải thay đổi, và thay đổi nghĩa là bạn phải từ bỏ những điều cũ để nắm bắt những điều mới.

Cũng giống như việc đu xà treo.  Diễn viên xiếc đu trên một thanh xà, vươn mình ra và bắt lấy một thanh xà khác.  Có những lúc anh ấy phải buông ra cái trong tay để bắt lấy một cái khác, nếu không thì anh sẽ không thể nào qua được thanh xà bên kia.  Nếu anh ấy nghĩ rằng mình có thể nắm giữ cả hai thanh xà thì chuyện gì sẽ xảy ra?  Anh ấy sẽ bị mắc kẹt ở giữa và rơi xuống.

Một số người trong chúng ta cũng mắc kẹt ở giữa và rơi xuống vì chúng ta không chịu bỏ đi những lề lối cũ, thói quen cũ, và nếp suy nghĩ cũ.  Bạn cần phải bỏ đi lối sống cũ của mình.

Kinh Thánh chép: “… anh chị em phải lột bỏ con người cũ của lối sống trước đây, là con người bị các dục vọng lừa dối hủy hoại.” (Ê-phê-sô 4:22 – BDM). Hay nói cách khác, hãy để cho con người cũ ra đi.  Những thói quen cũ, những tổn thương cũ, những tội lỗi cũ trong đời sống bạn – hãy để chúng ra đi.  Kinh Thánh bảo phải quăng xa chúng và tin cậy rằng Chúa đang làm việc trong bạn “để bạn vừa muốn vừa hành động theo ý chỉ tốt lành của Ngài” (Phi-líp 2:13b – BDM).

 

Thảo luận

Bạn đã và đang chờ Chúa thực hiện thay đổi gì trong bạn? Bạn nghĩ trách nhiệm của bạn là gì để sự thay đổi đó xảy ra?

Trách nhiệm giải trình với những tín hữu khác có ích lợi như thế nào trong việc chọn lựa thay đổi và hoàn thành sự thay đổi đó?

Bạn cần làm gì một khi chọn lựa thay đổi?  Những bước nào giúp bạn tiến tới?

Nếu Bạn Muốn Thay Đổi, Hãy Thay Đổi Cách Suy Nghĩ Của Bạn

r
“Hãy để Chúa đổi mới tâm linh và tâm trí anh chị em.” (Ê-phê-sô 4:23 – BDM)

Sự thay đổi đòi hỏi một tâm trí mới.  Để có sự thay đổi, chúng ta phải học biết lẽ thật và bắt tay vào việc chọn lựa những điều tốt, đồng thời cũng cần thay đổi cách chúng ta suy nghĩ.

Cách bạn suy nghĩ quyết định cách bạn cảm nhận, và cách bạn cảm nhận quyết định cách bạn hành động.  Nếu bạn muốn thay đổi cách bạn hành động, thì bạn phải bắt đầu bằng việc thay đổi cách bạn suy nghĩ.  Ngoài ra, nếu bạn muốn thay đổi cách bạn cảm nhận thì bạn cũng phải bắt đầu bằng việc thay đổi cách bạn suy nghĩ.

Chẳng hạn, bạn có thể nói: “Tôi cần phải yêu chồng nhiều hơn”, nhưng nếu chỉ vậy thôi thì chẳng giúp ích gì.  Bạn không thể ngăn cản hay kiểm soát cảm xúc bên trong.  Bạn phải thay đổi cách bạn nghĩ về chồng của mình, về con của mình, về vợ của mình.  Điều đó sẽ giúp làm thay đổi cách bạn cảm nhận, rồi từ đó mới làm thay đổi cách bạn hành động.  Kinh Thánh chép: “Hãy để Chúa đổi mới tâm linh và tâm trí anh chị em.” (Ê-phê-sô 4:23 – BDM).

Cuộc chiến chống lại tội lỗi, cuộc chiến giải quyết những khiếm khuyết trong đời sống mà bạn không thích, đều bắt đầu từ trong tâm trí.  Nếu bạn muốn thay đổi bất cứ điều gì trong hành vi hay bất cứ điều gì trong cảm xúc, bạn phải bắt đầu với những suy nghĩ và thái độ của mình.

Việc đổi mới tâm trí có liên quan đến chữ “sự ăn năn”.  Tôi biết sự ăn năn là một từ không được đẹp đối với nhiều người.  Họ nghĩ nghĩa của từ này mang một ý gì đó không hay, một điều gì đó mà họ không thực sự muốn làm, một điều gì đó gây đau đớn.  Họ có thể mường tượng ra một người đứng ở góc phố với một bảng hiệu ghi: “Hãy ăn năn!  Sắp đến ngày tận thế rồi!”

Sự ăn năn không có liên quan gì đến hành vi của bạn.  Nó liên quan đến việc biến đổi tâm trí của bạn và sự học hỏi để suy nghĩ một cách khác.  Giải thích một cách đơn giản, “ăn năn” nghĩa là “quay đầu” trong tâm trí.

Nghĩa là bạn quay lại từ tội lỗi sang tha thứ.  Bạn quay lại từ thất vọng sang tự do, từ bóng tối sang ánh sáng, từ hận thù và cay đắng sang yêu thương.

Bạn có thể cũng nên thay đổi cách nghĩ về Chúa.  Ngài không giận bạn, nhưng Ngài buồn về bạn.  Bạn đầy những thiếu sót, nhưng bạn được Ngài yêu thương với tận đáy lòng.

Hãy bắt đầu với tâm trí, và thay đổi cách bạn suy nghĩ về các mối quan hệ, về nền kinh tế, về thế giới, về quá khứ, hiện tại và tương lai của bạn.  Việc thay đổi cách bạn suy nghĩ sẽ tác động đến cảm xúc và hành vi của bạn.

Thảo luận

Bạn có thể có được năng lực hay sức mạnh từ đâu để thực hiện những thay đổi mà bạn nghĩ rằng mình không thể tự làm được bằng sức của mình?

Bạn nghĩ tại sao sự ăn năn là việc bắt buộc để đổi mới tâm trí?

Bạn cần thay đổi cách suy nghĩ về những mối quan hệ quan trọng nhất của mình như thế nào?

   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn