Chủ Nhật , 5 Tháng Năm 2024
Home / Trang Chủ / Nghe Tiếng Chúa

Nghe Tiếng Chúa

Mục Sư Rick Warren

rick
“Phần rơi vào bụi gai, là những kẻ đã nghe đạo, nhưng rồi đi, để cho sự lo lắng, giàu sang, sung sướng đời nầy làm cho đạo phải nghẹt ngòi, đến nỗi không sanh trái nào được chín.

Chúa muốn nói chuyện với bạn.  Nhưng trước hết, bạn phải loại bỏ những điều làm bạn phân tâm để bạn có thể nghe tiếng Ngài.

Bạn không thể nghe được tiếng Chúa khi tâm trí bạn choán đầy những lo âu, dự tính, và công việc.  Bạn không thể nghe được tiếng Chúa khi tâm trí bạn đầy các hình ảnh của Tivi, các dữ kiện trên mạng, và điện thoại cầm tay.  Nhiều người trong chúng ta không thể nghe được tiếng Chúa vì tâm trí quá bị chi-phối bởi những ồn ào trong cuộc sống.

Đây là hình ảnh của phần đất rơi vào bụi gai.  Trong Luca 8:7 Chúa Giê-Xu phán, “Một phần khác rơi vào bụi gai, gai mọc lên với hột giống, làm cho nghẹt ngòi.” Lưu ý hột giống đã bắt đầu đâm chồi và mọc lên.  Nhưng chỉ một thời gian ngắn sau, gai làm ngạt sự sống của cây, khiến nó không thể sinh trái.

Trong câu 14 Chúa Giê-Xu giải thích: “Phần rơi vào bụi gai, là những kẻ đã nghe đạo, nhưng rồi đi, để cho sự lo lắng, giàu sang, sung sướng đời nầy làm cho đạo phải nghẹt ngòi, đến nỗi không sanh trái nào được chín.”

Một trong những phân tâm lớn nhất khiến chúng ta không thể nghe được tiếng Chúa là sự bận rộn. Nhiều người nhầm lẫn giữa công việc với hiệu năng. Hai điều không giống nhau. Bạn có thể luôn hoạt-động nhưng chỉ quanh quẩn trong sự lòng vòng. Nếu bạn luôn bận rộn nhưng không thực sự tạo nên tiến triển nào, bạn sẽ không thể kết quả trong đời sống.

Có ba loại gai thường có khuynh hướng làm mất đi sự sống Chúa trong cuộc đời bạn.

Điều đầu tiên là sự lo lắng.  Chữ “lo lắng” thật sự có nghĩa là “bị chi phối, lôi kéo bởi nhiều hướng khác nhau”.  Bạn quên Chúa bởi vì bạn đã bị tràn ngập bởi những sự lo âu đến mức căng thẳng tột cùng.

Điều thứ hai là sự giàu sang. Bạn có thể bận rộn kiếm tiền đến nỗi quên Chúa. Bạn bỏ cả ngày lao nhọc trong công việc, trở về trong sự mệt mõi.  Sáng hôm sau thức giấc với một ngày mới cũng y như vậy.  Bạn quá bạn tâm với việc mưu sinh đến nỗi không còn thời gian nuôi dưỡng sự sống với Chúa.

Điều thứ ba là lạc thú, hay sự sung sướng đời nầy.  Tận hưởng lạc thú có điều gì sai?  Không có gì  sai – ngoại trừ khi vì miệt mài theo đuổi mọi thú tiêu khiển, bạn quên Chúa.

Có nhiều loại gai khác nhau.  Gai góc là bất cứ điều gì bạn cho phép chiếm chỗ của Chúa trong đời sống bạn.  Một điều trở nên gai góc khi nó loại trừ Chúa ra khỏi thời khóa biểu của bạn.

Cần bao nhiêu cố gắng để gai góc mọc lên?  Không cần một nổ-lực nào cả.  Gai góc là dấu hiệu của sự hoang-phế.  Bất cứ khi nào bạn xao lảng thì giờ với Chúa và với nhóm nhỏ để học lời Chúa, bạn biết điều gì sẽ xảy ra?  Gai góc sẽ bắt đầu mọc lên trong đời sống bạn.  Có thể không chỉ ba loại gai góc nêu trên, nhưng còn nhiều loại khác nữa.  Chúng sẽ phát triển và làm chết ngạt đời sống tâm linh của bạn.

Đức Chúa Trời đang cố gắng bắt liên lạc với bạn.  Đường dây của bạn có đang bận chăng?  Bạn cần chủ động loại trừ các gai góc ra khỏi cuộc đời bạn, để Ngài có thể phán với bạn và phát sinh kết quả trong đời sống bạn.

rick 2

Quyết Tâm Vâng Lời Chúa

“Song phần rơi vào nơi đất tốt, là kẻ có lấy lòng thật thà tử tế nghe đạo, gìn giữ và kết quả một cách bền lòng.” (Lu-ca 8:15)

Chúa phán với người sẵn lòng quyết-tâm làm theo mọi lời Ngài dạy.

Chúa không phán với người nói, “Lạy Chúa, xin cho con biết Ngài muốn con nói gì, con sẽ quyết-định xem có thể làm theo hay không.”  Chúa không phán với người sẽ nói, “Chúa ơi, xin cho con biết ý của Ngài. Con sẽ so sánh nó với những ý-kiến khác của con, và chọn điều con thấy là tốt nhất.”  Không, Chúa sẽ không phí thời gian của Ngài như vậy.  Bạn phải sẵn sàng quyết tâm nói trước với Chúa, “Chúa ơi, con sẵn lòng làm theo thánh ý của Ngài. Con xin cung hiến đời sống con, và xin Ngài quyết định điều Ngài cần.”

Đó là điều Kinh Thánh mô-tả về phần đất tốt trong Luca 8:15: “Song phần rơi vào nơi đất tốt, là kẻ có lấy lòng thật thà tử tế nghe đạo, gìn giữ và kết quả một cách bền lòng.” Lưu ý bốn đặc điểm về đất tốt, hay về con người sẵn lòng đáp ứng Lời Chúa:  Đầu tiên, nghe.  Sau đó là giữ hay ghi nhớ. Kế tiếp là vâng phục và làm theo.  Với lòng quyết-tâm, họ cứ kiên trì theo đuổi điều Chúa dạy cho đến khi kết quả.

Làm cách nào họ đạt được kết quả?  Có một cách là truyền-đạt nó.  Bản Kinh Thánh “Living Bible” dịch câu nầy như sau: “Họ lắng nghe Lời Chúa, nắm giữ và bền lòng truyền rao cho mọi người, để họ cũng tin nữa.”

Nếu bạn thật tâm muốn nghe tiếng Chúa, hãy chuyển đạt những gì Ngài đã phán dạy bạn với người khác.  Đó chính là tinh thần vâng-phục, sẵn lòng làm theo trước khi mở Kinh Thánh ra để lắng nghe tiếng Chúa.  Đây chính là phần đất tốt của lòng quyết-tâm và vâng phục.

Hãy thử chụp hình toàn bộ não thuộc-linh của bạn.  Khi toàn bộ tư tưởng của bạn được hiện ra trên màn hình cho mọi người đều thấy, bạn có hổ thẹn không? Hay màn hình của bạn trống rổng?  Hình chụp não bộ thuộc linh của bạn phơi bày điều gì?

Nó có phơi trần một tâm trí đóng kín?  Hay một tấm lòng chống lại không?  Bạn có đang khóa chặt lòng với Chúa vì sợ hải, vì mặc-cảm phạm tội,  hay vì lòng kiêu hảnh, hay vì cay đắng không?

Nó có phơi bày một tâm trí nông-cạn không?  Bạn đi nhà thờ, nhưng Chúa không thực sự chiếm vị trí ưu tiên trong đời sống bạn.  Bạn biết về Chúa trong kiến thức hơn trong nếp sống.  Bạn không có thì giờ tĩnh nguyện.  Bạn không tham gia một nhóm nhỏ học Kinh Thánh nào.  Khi hoàn cảnh trở nên khó khăn, bạn dễ bị khô héo vì không thực sự đâm rễ sâu trong Chúa.

Nó có phơi bày một tâm trí đã quá bận rộn không?  Bạn luôn bận bịu với đủ mọi chuyện – hoá đơn hằng tháng, bóng chuyền và chuyện niềng răng.  Bạn đã quá bận rộn đến nỗi chỉ dành cho Chúa chút thì giờ dư thừa.  Ngài bị đẩy lùi bên lề cuộc sống, và mọi thứ gai góc đang làm nghẹt ngòi, chết ngạt dần đời sống tâm linh của bạn.

Lời Cầu Nguyện

Nếu bạn đang mệt mỏi trong cuộc sống như thế, hãy đến với Chúa dâng lời cầu nguyện: “Lạy Chúa, con muốn được học lắng nghe tiếng Ngài. Xin giúp con trong những bước chuẩn bị.  Con muốn vun trồng một tâm trí mở rộng. Con muốn dành thì giờ để lắng nghe tiếng Ngài.  Hôm nay, con xin cam-kết [hay tái cam-kết] dành thì giờ tĩnh nguyện mỗi ngày với Ngài, và gia nhập một nhóm Học Kinh Thánh hằng tuần với Hội Thánh.  Xin giúp con loại bỏ những chi-phối, hay gai góc trong cuộc đời con. Con muốn được vâng theo sự hướng dẫn của Ngài. Con sẵn lòng đáp ứng mọi điều ngay cả trước khi Ngài phán dạy. Con xin cung hiến đời sống con cho Ngài. Con cầu nguyện trong Danh Chúa Giê-Xu. Amen.”

Get Rid of Distractions So You Can Hear God
By Rick Warren

“The seed that fell among the thorny weeds is like those who hear God’s teaching, but they let the worries, riches, and pleasures of this life keep them from growing and producing good fruit.” (Luke 8:14 NIV)

God wants to speak to you. But first, you must eliminate the distractions so that you can hear from him.”

You can’t hear God when your mind is crowded with worries, your plans, and your activities. You can’t hear God when your mind is filled with TV, the Internet, and your cell phone. For many of us, there is too much noise going on for us to hear from God.

This is the soil with weeds. In Luke 8:7 Jesus says, “Other seed fell in the weeds; the weeds grew with it and strangled it” (MSG). Notice that the seed does get to sprout and actually starts growing. But after a while the weeds choke it, so it never bears fruit.

In verse 14 Jesus explains the meaning: “The seed that fell among the thorny weeds is like those who hear God’s teaching, but they let the worries, riches, and pleasures of this life keep them from growing and producing good fruit” (NIV).

One of the biggest distractions that keeps us from hearing from God is busyness. A lot of people confuse activity with productivity. But these are not the same. You can be always on the go but still going in circles. If you’re always busy but not really making any progress, then there won’t be any fruit in your life.

There are three common weeds that tend to choke God out of your life.

The first is worry. The word “worry” really means “pulled in different directions.” You forget God because you’re filled with anxiety and stretched to the limit.

The second is riches. You can be so busy making money that you forget God. You put in a full day’s work, come home exhausted, and then get up the next morning and do it again. You’re so busy making a living that you’re not making a life with God.

The third is pleasure. What’s wrong with pleasure? Nothing — except when you’re so busy pursuing fun that you forget God.

There are lots of different kinds of weeds. A weed is anything you allow to take first place in your life instead of God. A weed is anything you allow to choke God out of your schedule.

How much effort does it take to grow weeds? None. Weeds are a sign of neglect. Whenever you neglect time with God and your small group, guess what? Weeds are going to grow in your life. It may not be these three, but there will be some. They’re going to grow up and strangle the spiritual life out of you.

God is trying to make contact with you. Is he getting a busy signal? You’ve got to be proactive and eliminate the weeds in your life so that God can speak to you and produce fruit in your life.

 

   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn