Thứ Năm , 2 Tháng Năm 2024
Home / Trang Chủ / Công Tác Cứu Chuộc Của Đức Chúa Trời

Công Tác Cứu Chuộc Của Đức Chúa Trời

Sự Sáng Tạo Của Đức Chúa Trời

Công Tác Cứu Chuộc Của Đức Chúa Trời.

Từ khi A-đam và Ê-va bất tuân mạng lệnh của Đức Chúa Trời. Hậu quả của điều này đã kéo theo cả dòng dõi loài người phạm tội và đánh mất sự vinh hiển của Đức Chúa Trời. “Vì mọi người đều đã phạm tội, thiếu mất sự vinh hiển của Đức Chúa Trời.” (Rô-ma 3:23).

Bởi vì TRỜI là thánh, Ngài không thể giao thông với con người tội lỗi. Và thiên đàng là một nơi thánh, Ngài không cho phép sự có mặt của tội lỗi. Nếu TRỜI hạ thấp tiêu chuẩn của Ngài (cho phép tội lỗi có mặt trong thiên đàng), khi ấy thiên đàng sẽ trở thành một nơi hỗn loạn.

j

Con người có khả năng tự giải cứu mình khỏi tội lỗi hay không? Không bao giờ. Sứ đồ Phao-lô thừa nhận, “Vả, tôi biết điều lành chẳng ở trong tôi đâu, nghĩa là trong xác thịt tôi, bởi tôi có ý muốn làm điều lành, nhưng không có quyền làm trọn;  vì tôi không làm điều lành mình muốn, nhưng làm điều dữ mình không muốn.” (Rô-ma 7:18-19). Thậm chí nếu chúng ta ăn năn và không còn tái phạm nữa, chúng ta vẫn còn những chuỗi tội lỗi trong quá khứ và phải chịu trách nhiệm với nó. Chúng ta không thể cậy vào việc lành để được xưng công bình. “Dầu vậy đã biết rằng người ta được xưng công bình, chẳng phải bởi các việc luật pháp đâu, bèn là cậy đức tin trong Đức Chúa Jêsus Christ, nên chính chúng tôi đã tin Đức Chúa Jêsus Christ, để được xưng công bình bởi đức tin trong Đấng Christ, chớ chẳng bởi các việc luật pháp; vì chẳng có ai được xưng công bình bởi các việc luật pháp.” (Ga-la-ti 2:16)

TRỜI nhìn thấy không có bất kỳ người nào trên trái đất có thể cứu nhân loại ra khỏi tội lỗi. Vì vậy đây là giải pháp: “Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian, đến nỗi đã ban Con một của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời.” (Giăng 3:16). Nếu có giải pháp khác cho con người tội lỗi được cứu rỗi, thì Đức Chúa Trời đã không ban Con một của Ngài cho nhân loại. “Nhưng Đức Chúa Trời tỏ lòng yêu thương Ngài đối với chúng ta, khi chúng ta còn là người có tội, thì Đấng Christ vì chúng ta chịu chết.” (Rô-ma 5:8). Sự cứu chuộc hiện nay có sẵn cho những ai kêu cầu Danh Chúa (Rô-ma 10:13),  ăn năn tội lỗi (2 Côr. 7:10) và tiếp nhận bởi đức tin (Ê-phê-sô 2:8).

Sự cứu chuộc của Đức Chúa Trời ban cho loài người có những yếu tố sau:

Thứ nhất, sự cứu chuộc là con người được giải thoát ra khỏi xích xiềng của tội lỗi nhờ huyết của Đấng Christ. “Vì biết rằng chẳng phải bởi vật hay hư nát như bạc hoặc vàng mà anh em đã được chuộc khỏi sự ăn ở không ra chi của tổ tiên truyền lại cho mình,  bèn là bởi huyết báu Đấng Christ, dường như huyết của chiên con không lỗi không vít.” (1 Phi-e-rơ 1:18-19).

Thứ hai, sự biện hộ cho tội lỗi trước công lý của TRỜI là một món quà của ân điển thiên thượng. “Họ nhờ ân điển Ngài mà được xưng công bình nhưng không, bởi sự chuộc tội đã làm trọn trong Đức Chúa Jêsus Christ.” (Rô-ma 3:24). Sự biện hộ hàm ý công bố tội nhân được xưng công bình trong nhãn quan và theo luật pháp của Đức Chúa Trời. Và điều này xảy ra xuyên qua sự đổ huyết của Chúa Jesus Christ vì tội lỗi toàn thể nhân loại.

Thứ ba, sự làm nguôi cơn giận của TRỜI có nghĩa là sự công bình của Ngài được minh chứng và tội lỗi của con người được bao phủ bởi lòng thương xót của Ngài.3 Kinh Thánh xác nhận, “Họ nhờ ân điển Ngài mà được xưng công bình nhưng không, bởi sự chuộc tội đã làm trọn trong Đức Chúa Jêsus Christ,  là Đấng Đức Chúa Trời đã lập làm của lễ chuộc tội, bởi đức tin trong huyết Đấng ấy. Ngài đã bày tỏ sự công bình mình như vậy, vì đã bỏ qua các tội phạm trước kia.” (Rô-ma 3:24-25). Và sứ đồ Giăng công bố, “Chính Ngài làm của lễ chuộc tội lỗi chúng ta, không những vì tội lỗi chúng ta thôi đâu, mà cũng vì tội lỗi cả thế gian nữa.” (1 Giăng 2:2).

Thứ tư, sự phục hòa làm cho con người nhận được phước nhiều hơn trong kế hoạch cứu chuộc của Đức Chúa Trời. Trước đây chúng ta ở trong vị trí đối nghịch với TRỜI, còn bây giờ tình thế đã thay đổi. “Vì nếu khi chúng ta còn là thù nghịch cùng Đức Chúa Trời, mà đã được hòa thuận với Ngài bởi sự chết của Con Ngài, thì huống chi nay đã hòa thuận rồi, chúng ta sẽ nhờ sự sống của Con ấy mà được cứu là dường nào!” (Rô-ma 5:10). Khi chúng ta được phục hòa với Cha thiên thượng thì hàng rào tội lỗi đã bị cất bỏ. “Mọi điều đó đến bởi Đức Chúa Trời, Ngài đã làm cho chúng ta nhờ Đấng Christ mà được hòa thuận lại cùng Ngài, và đã giao chức vụ giảng hòa cho chúng ta.  Vì chưng Đức Chúa Trời vốn ở trong Đấng Christ, làm cho thế gian lại hòa với Ngài, chẳng kể tội lỗi cho loài người, và đã phó đạo giảng hòa cho chúng tôi.” (2 Côr. 5:18-19).

Thứ năm, sự thánh hóa dành cho những người được cứu chuộc. Thánh hóa có nghĩa được làm nên thánh, biệt riêng ra cho Đức Chúa Trời, được phân rẽ khỏi tội lỗi. Thánh hóa không có nghĩa là Đức Chúa Trời làm cho chúng ta trở nên vô tội, nhưng có nghĩa chúng ta nhận được sự tha thứ xuyên qua của lễ hy sinh là Đấng Christ. “Ấy là theo ý muốn đó mà chúng ta được nên thánh nhờ sự dâng thân thể của Đức Chúa Jêsus Christ một lần đủ cả.” (Hêb. 10:10). Tiến trình của sự nên thánh được Phao-lô giải thích: “TRỜI không phải cứu vì việc công bình chúng ta đã làm, nhưng cứ theo lòng thương xót Ngài, bởi sự rửa về sự lại sanh và sự đổi mới của Đức Thánh Linh.” (Tít 3:5) và, “Hỡi anh em yêu dấu của Chúa, còn như chúng tôi, phải vì anh em tạ ơn Đức Chúa Trời không thôi, vì vừa lúc ban đầu, Ngài đã chọn anh em bởi sự nên thánh của Thánh Linh, và bởi tin lẽ thật, đặng ban sự cứu rỗi cho anh em.” (2 Tê-sa-lô-ni-ca 2:13).

Sự Phán Xét Của Đức Chúa Trời.

Là Đức Chúa Trời toàn năng, chủ tể của vũ trụ, Ngài có trách nhiệm thực thi hành động phán xét trên muôn vật. Tổ phụ Áp-ra-ham đã hỏi Đức Chúa Trời: “Đấng đoán xét toàn thế gian, há lại không làm sự công bình sao?” (Sáng. 18:25). Dĩ nhiên câu trả lời là TRỜI phán xét công bình.

Các vua và những người có quyền lực trên thế giới cũng được khuyến cáo theo đuổi sự chánh trực và công bình cho những người mà họ đang cai trị. “Hỡi vua của Giu-đa, ngồi trên ngai Đa-vít, ngươi cùng tôi tớ ngươi và dân sự ngươi vào các cửa nầy, hãy nghe lời của Đức Giê-hô-va!  Đức Giê-hô-va phán như vầy: Hãy làm sự chánh trực và công bình; cứu kẻ bị cướp khỏi tay người ức hiếp; chớ làm sự thiệt hại cùng sự hiếp đáp cho người trú ngụ, cho kẻ mồ côi hoặc người góa bụa, và chớ làm đổ máu vô tội trong nơi nầy.” (Giê-rê-mi 22:2-3).

Trong một phương diện sự phán xét trên đất được TRỜI giao cho phó cho các bậc cầm quyền. “Vì quan quyền là chức việc của Đức Chúa Trời để làm ích cho ngươi. Song nếu ngươi làm ác, thì hãy sợ, vì người cầm gươm chẳng phải là vô cớ; người là chức việc của Đức Chúa Trời để làm ra sự công bình và phạt kẻ làm dữ.” (Rô-ma 13:4).

Trong Thi Thiên 73:3, A-sáp viết, “khi tôi thấy sự hưng thịnh của kẻ ác, thì có lòng ganh ghét kẻ kiêu ngạo.” Nhưng khi ông đến trong nơi kín nhiệm với Đức Chúa Trời, ông hiểu rằng sự hưng thịnh của kẻ ác chỉ là tạm thời. “Chúa thật đặt chúng nó tại nơi trơn trợt, khiến cho chúng nó hư nát.  Ủa kìa, chúng nó bị hủy diệt trong một lát! Chúng nó vì kinh khiếp mà phải tiêu hao hết trọi.” (Thi. 73:18-19)

Đức Chúa Trời kiên nhẫn và nhơn từ với mọi người, nhưng đến một thời điểm kẻ ác sẽ bị xử lý theo tội lỗi của chúng.

Và cuối cùng sự phán xét chung thẩm sẽ đến với tất cả nhân loại. “Vì chúng ta hết thảy sẽ ứng hầu trước tòa án Đức Chúa Trời.” (Rô-ma 14:10).  Và “mỗi người trong chúng ta sẽ khai trình việc mình với Đức Chúa Trời.” (Rô-ma 14:12). Sứ đồ Giăng viết, “Bấy giờ tôi thấy một tòa lớn và trắng cùng Đấng đương ngồi ở trên; trước mặt Ngài trời đất đều trốn hết, chẳng còn thấy chỗ nào cho nó nữa.  Tôi thấy những kẻ chết, cả lớn và nhỏ, đứng trước tòa, và các sách thì mở ra. Cũng có mở một quyển sách khác nữa, là sách sự sống; những kẻ chết bị xử đoán tùy công việc mình làm, cứ như lời đã biên trong những sách ấy.  Biển đem trả những người chết mình chứa; Sự chết và Âm phủ cũng đem trả những người chết mình có. Mỗi người trong bọn đó bị xử đoán tùy công việc mình làm.  Đoạn, Sự chết và Âm phủ bị quăng xuống hồ lửa. Hồ lửa là sự chết thứ hai.  Kẻ nào không được biên vào sách sự sống đều bị ném xuống hồ lửa.” (Khải. 20:11-15). Sách sự sống được mở ra, và những ai không có tên trong đó là những người không thờ phượng TRỜI, khước từ ơn cứu rỗi của Chúa Jesus Christ. Những người này bị ném xuống hồ lửa, không có hy vọng nào cho họ.

Công Việc Đời Đời Của Đức Chúa Trời.

BRIDGE-ILLUSTRATION-650x841

Kinh Thánh công bố sẽ đến một ngày trái đất này đi tới chỗ kết thúc, “Ngày của Chúa sẽ đến như kẻ trộm. Bấy giờ các từng trời sẽ có tiếng vang rầm mà qua đi, các thể chất bị đốt mà tiêu tán, đất cùng mọi công trình trên nó đều sẽ bị đốt cháy cả.” (2 Phi-e-rơ 3:10). Dân sự của Đức Chúa Trời không cần phải sợ hãi bởi vì họ sẽ được cất lên ở với Ngài mãi mãi. “Vì sẽ có tiếng kêu lớn và tiếng của thiên sứ lớn cùng tiếng kèn của Đức Chúa Trời, thì chính mình Chúa ở trên trời giáng xuống; bấy giờ những kẻ chết trong Đấng Christ, sẽ sống lại trước hết. Kế đến chúng ta là kẻ sống, mà còn ở lại, sẽ cùng nhau đều được cất lên với những người ấy giữa đám mây, tại nơi không trung mà gặp Chúa, như vậy chúng ta sẽ ở cùng Chúa luôn luôn.” (1 Tê-sa-lô-ni-ca 4:16-17).

Khi ấy Đức Chúa Trời sẽ tạo nên trời mới và đất mới. Ngài công bố, “Ta sẽ dựng trời mới đất mới; những việc trước sẽ chẳng nhớ nữa, chẳng còn nhắc đến nữa.” (Ê-sai 65:17). Và  Đức Chúa Trời cũng phán, “Vì như trời mới đất mới mà ta hầu dựng, sẽ cứ còn trước mặt ta thể nào, thì dòng giống và danh hiệu các ngươi cũng sẽ cứ còn thể ấy.” (Ê-sai 66:22).  Trong Tân Ước, sứ đồ Phi-e-rơ nhắc lại, “Vả, theo lời hứa của Chúa, chúng ta chờ đợi trời mới đất mới, là nơi sự công bình ăn ở.” (2 Phi-e-rơ 3:13).

Ngày cuối cùng của thời đại này sẽ không chấm dứt công việc của TRỜI.  Ngài sẽ tiếp tục cai trị trong cõi sáng tạo mới.

KẾT LUẬN

Đức Chúa Trời có một chương trình đời đời hoàn hảo cho con người. Ngài bắt đầu với công cuộc sáng tạo, tiếp tục với công tác bảo tồn, những kế hoạch dự phòng, cung ứng sự cứu chuộc cho con người sa ngã, phán xét toàn thể thế giới trong một thời điểm tương lai, và tiếp tục các công việc của Ngài trong thời đại hầu đến.

(Còn nữa)

james

JAMES SEMPLE

Trích từ: BIBLE TRUTHS ABOUT GOD

Translated by Tuong Vi    

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn