Thứ Sáu , 19 Tháng Tư 2024
Home / Trang Chủ / Giáo Sư Vũ Ngọc Tâm

Giáo Sư Vũ Ngọc Tâm

g 4

Được biết vào năm 2006, chàng trai sinh năm 1983, Vũ Ngọc Tâm đã tốt nghiệp trường ĐH Bách Khoa Hà Nội. Đến năm 2013, anh tiếp tục sang Mỹ du học và với những cố gắng của mình, anh đã nhận bằng tiến sĩ ngành Khoa học Máy tính, ĐH Rutgers.

Sau đó, Vũ Ngọc Tâm đã tiến hành sáng lập phòng thí nghiệm các hệ thống di động và kết nối tại đại học Colorado Denver đồng thời là giám đốc của phòng thí nghiệm này. Tại đây, anh cùng các cộng sự của mình tập trung sáng chế ở lĩnh vực y tế nhằm xây dựng hệ thống thông minh giúp chăm sóc sức khỏe con người, đặc biệt là trẻ em.

giao-su-vu-ngoc-tam-nhan-10-bang-sang-che-a-0953

Phương pháp mà giáo sư Vũ Ngọc Tâm làm chính là áp dụng lý thuyết và các kỹ thuật tiên tiến của hệ thống không dây thành ứng dụng cảm biến sinh học như các thiết bị thông minh đo nhịp thở, giám sát tín hiệu sóng não, ghi lại chuyển động cơ bắp và giám sát chất lượng giấc ngủ.

Ưu điểm của phương pháp này chính là có chi phí thấp và ít gây khó chịu cho người sử dụng như các sản phẩm truyền thống khác trên thị trường. Tại các hội thảo công nghệ di động nổi tiếng thế giới như ACM MobiCom, ACM MobiSys, ACM SENSYS, ACM CCS, IEEE Infocom, ACM UbiComp, Mobile Computing (TMC) đều cho công bố những kết quả nghiên cứu của giáo sư Vũ Ngọc Tâm.

Một trong những sáng chế điển hình của vị giáo sư trẻ này chính là thiết bị đo sóng não LIBS. Đây là sản phẩm mới nhất của anh cùng nghiên cứu sinh Nguyễn Trần Lan Anh. Sáng chế này đã mang về cho giáo sư Vũ Ngọc Tâm giải thưởng tại hội thảo ACM SENSYS, hội thảo khoa học uy tín thế giới về công nghệ cảm ứng diễn ra vào tháng 11/2016 tại ĐH Stanford, Mỹ.

Trước đó, vào tháng 10/2016, anh cũng cùng nghiên cứu sinh Nguyễn Văn Phúc đã sáng chế ra thiết bị đo nhịp thở mang tên Wispiro. Thiết bị này đã giành giải tại hội nghị về công nghệ di động thế giới ACM Mobicom – S3.

g 2

Theo chia sẻ của vị giáo sư trẻ thì ý tưởng cho thiết bị này được nảy sinh tại phòng thí nghiệm nghiên cứu về giấc ngủ ở trường đại học vào 3 năm trước. Vì thấy các thiết bị theo dõi chẩn đoán giấc ngủ của các bệnh nhân khá cồng kềnh nên tiến sĩ Việt cho ra đời thiết bị chuyên đo nhịp thở tự động từ xa. WiSpiro có khả năng liên tục theo dõi lượng thở của người với độ phân giải cao bằng cách bắn sóng Wi-Fi vào ngực bệnh nhân, sau đó bật trở lại để đo thể tích hô hấp thở.

Nhờ sự thiết thực của nó mà thiết bị này đã nhanh nhận được sự chú ý lớn của cộng đồng khoa học cũng như mang về cho Vũ Ngọc Tâm 575.000 USD tài trợ của Chính phủ Mỹ.

Ngoài những sáng chế vang dội trên, giáo sư Vũ Ngọc Tâm còn là người đứng đầu (nhà nghiên cứu chính) 3 dự án được Quỹ Khoa học Quốc gia Mỹ hỗ trợ; 2 dự án được hỗ trợ bởi Quỹ bang Colorado; một dự án đoạt giải thưởng, nhận tài trợ của Google; 2 dự án được hỗ trợ bởi hệ thống ĐH Colorado với tổng số tiền lên tới 1,7 triệu USD.

g 3

Ngoài ra, GS Tâm cũng là gương mặt uy tín trong cộng đồng học thuật về hệ thống trên điện thoại di động. Anh giữ vị trí chủ tịch, đồng chủ tịch của nhiều hội nghị và hội thảo về công nghệ di động như ACM WearSys, MobiSys… Anh cũng đã được mời diễn thuyết tại các trường uy tín như ĐH Stanford, ĐH Canergie Mellon.

Nói về tương lai, anh Tâm hy vọng có thể đưa thêm nhiều sinh viên công nghệ Việt Nam sang Mỹ để có thể đào tạo, hỗ trợ họ đạt được học hàm giáo sư trong thời gian ngắn nhất. Anh ví von, mục tiêu này như một “cây giáo sư Việt” trên đất Mỹ.

http://www.sohuutritue.net.vn

Điều đáng nói là hầu hết các nghiên cứu công nghệ về lĩnh vực này, giáo sư Vũ Ngọc Tâm thường thực hiện cùng các nghiên cứu sinh Việt Nam được chính anh tuyển từ Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), Đại học Công nghệ thông tin của Việt Nam sang…
Vị giáo sư trẻ cho biết hằng năm anh thường về một số trường đại học Việt Nam để chia sẻ về công việc đang làm và trao học bổng cho các sinh viên đam mê nghiên cứu công nghệ Việt Nam sang Mỹ học tập, làm việc.

“Hầu hết các dự án đều là chưa có ai làm bao giờ nên anh thường lựa chọn sinh viên làm việc với mình với tiêu chí về sự tò mò và quyết tâm thực hiện của họ, vì hai điều này quyết định nhiều đến sự thành công. Tuy nhiên, về phía mình thì anh lúc nào cũng cố gắng nghĩ ra các chủ đề hay đưa cho họ tìm giải pháp vấn đề và cũng là để thuyết phục các nhà tài trợ kinh phí cho việc thực hiện dự án. Hiện tại, anh đã đưa 7 du học sinh Việt Nam sang Mỹ và thấy mình thực sự may mắn khi có cộng sự làm việc giỏi là những người Việt Nam,” giáo sư Vũ Ngọc Tâm chia sẻ.
Giáo sư Vũ Ngọc Tâm hiện là Giám đốc phòng thí nghiệm các hệ thống di động và kết nối tại Đại học Colorado Denver, Mỹ.

g 5

Đến nay, trong số các nghiên cứu công nghệ di động về chăm sóc sức khỏe con người mà giáo sư Vũ Ngọc Tâm làm cùng các sinh viên Việt Nam, nổi bật là sáng kiến về thiết bị đo sóng não, sóng mắt và sóng cơ để đánh giá chất lượng giấc ngủ của người dùng mà anh cùng nghiên cứu sinh Nguyễn Trần Lan Anh đạt giải thưởng bài báo xuất sắc nhất tại hội thảo khoa học uy tín thế giới về công nghệ cảm ứng tại đại học Stanford vào tháng 11/2016. Hay sáng kiến thiết bị đo nhịp thở WiSpiro của anh và nghiên cứu sinh Nguyễn Văn Phúc đạt giải bài báo xuất sắc nhất tại hội nghị về công nghệ di động thế giới ACM MobiCom – S3.
Nói về dự định tương lai đưa nghiên cứu của mình về Việt Nam, giáo sư Vũ Ngọc Tâm cho biết hiện tại anh đang xây dựng đội ngũ làm việc về phần mềm công nghệ để tiến tới khởi nghiệp công ty ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh về công nghệ trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cho người Việt Nam

NGÂN HÀ   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn