Thứ Năm , 25 Tháng Tư 2024
Home / MỖI TUẦN MỘT SỨ ĐIỆP / TIN MỪNG CHO BẠN

TIN MỪNG CHO BẠN

TIN MỪNG CHO BẠN

 good

Ngày nay hai chữ Tin Lành đã được nhiều người Việt biết đến. Chữ nầy còn có thể gọi là Tin Mừng, hay Phúc Âm. Nhưng tiếc thay còn có nhiều người vẫn chưa hiểu rõ ý nghĩa của Tin Lành, một tin tức tốt lành nhất mà Đấng Tạo Hóa đã dành ban cho nhân loại.

Đời người còn khổ đau, còn bất an, còn già yếu, còn chết thì con người còn cần triết lý và các hình thức tôn giáo. Đó là lý do ở Á Đông chúng ta thấy có nhiều tôn giáo. Tiếc thay các triết lý và tôn giáo chưa làm được gì để giúp bạn thoát khổ, thoát chết. Ngày nay dù thế giới có văn minh tiến bộ hơn nhưng chung quanh chúng ta vẫn có nhiều tin dữ và ít tin lành. Loài người chúng ta đang có nan đề. Gốc rễ của nan đề là tội lỗi. Hậu quả của tội lỗi là đau khổ. Muốn giải quyết hậu quả phải giải quyết tận gốc. Gốc rễ nan đề của loài người là từ bên trong chứ không phải từ bên ngoài. Lòng người cần được biến đổi. Người Việt hay nói, “Chỉ có Trời cứu!”

Vì đó, hôm nay chúng tôi xin giới thiệu đến bạn một tin mừng, một tin lành. Tin lành nầy giống như một người đói nói với người đói khác về nơi có bánh. Giống như một bệnh nhân mắc bệnh nan y được chữa lành giới thiệu với một bệnh nhân khác về vị thầy thuốc đại tài đã chữa lành cho mình. Tin Lành nầy không xuất phát từ người nhưng xuất phát từ Trời. Tin Lành là tin tức tốt lành về sự cứu rỗi của Đức Chúa Trời ban cho tất cả mọi người trở lại thờ Trời.

NGƯỜI VIỆT CHƯA TIẾP NHẬN TIN LÀNH VÌ CHƯA HIỂU GIÁ TRỊ VÀ QUYỀN PHÉP BIẾN ĐỔI CỦA TIN LÀNH

Bạn biết không, Tin Lành là quyền phép biến đổi từ chết đến sống, từ nô lệ đến tự do, từ bệnh tật đến chữa lành, từ nghiện ngập đến giải cứu, từ đi xuống đến đi lên, từ đau khổ đến hạnh phúc, từ tuyệt vọng đến hy vọng, từ xa lạ đến gần gũi, từ hỏa ngục đến thiên đàng. Loài người được ví giống con chiên đi lạc, sợ hãi, ai theo đường nấy. Loài người cũng giống đứa con bỏ nhà cha đi hoang, mất mát và đau khổ. Chúa Trời là người chăn chiên đang đi tìm chiên, Chúa Trời là người Cha đang trông mong đứa con yêu tỉnh ngộ trở về.

Tin Lành nầy đang sẵn sàng cho người Việt tiếp nhận. Hoàn toàn miễn phí. Chỉ nhờ ân điển, chỉ bởi đức tin. Kinh Thánh đã chỉ rõ:

“Còn anh em đã chết vì lầm lỗi và tội ác mình, đều là những sự anh em xưa đã học đòi, theo thói quen đời nầy, vâng phục vua cầm quyền chốn không trung, tức là thần hiện đương hành động trong các con bạn nghịch. Chúng ta hết thảy cũng đều ở trong số ấy, trước kia sống theo tư dục xác thịt mình, làm trọn các sự ham mê của xác thịt và ý tưởng chúng ta, tự nhiên làm con của sự thạnh nộ, cũng như mọi người khác. Nhưng Đức Chúa Trời, là Đấng giàu lòng thương xót, vì cớ lòng yêu thương lớn Ngài đem mà yêu chúng ta, nên đang khi chúng ta chết vì tội mình, thì Ngài làm cho chúng ta sống với Đấng Christ – ấy là nhờ ân điển mà anh em được cứu – và Ngài làm cho chúng ta đồng sống lại và đồng ngồi trong các nơi trên trời trong Đức Chúa Giê-su Christ, hầu cho về đời sau tỏ ra sự giàu có vô hạn của ân điển Ngài, mà Ngài bởi lòng nhân từ đã dùng ra cho chúng ta trong Đức Chúa Giê-su Christ. Vả, ấy là nhờ ân điển, bởi đức tin, mà anh em được cứu, điều đó không phải đến từ anh em, bèn là sự ban cho của Đức Chúa Trời. Ấy chẳng phải bởi việc làm đâu, hầu cho không ai khoe mình” (Ê-phê-sô 2: 1-9).

Đây là phân đoạn Kinh Thánh rất quan trọng. Nói về chết và sống, về nguyên nhân và kết quả về tuyệt vọng và hy vọng, về Ma Quỷ và Đức Chúa Trời, về tự mình cứu lấy mình hay là nhờ Trời cứu, về kiêu ngạo hay khiêm nhường. Đây là chân lý của Trời khác với triết lý của loài người.

Bạn hãy chậm rãi đọc đi, đọc lại lời Chúa dạy cho đến khi bạn hiểu rõ và lựa chọn.

NGƯỜI VIỆT KHÔNG BIẾT MÌNH ĐANG CHẾT MẤT VÀ XA CÁCH ĐỨC CHÚA TRỜI

Đối với Chúa Trời thì con người không ai có khả năng tự cứu, hết thảy loài người giống như người đã chết, phân cách, hoàn toàn bất lực. Chết vì tội mình. Chết trong mối liên hệ đứt đoạn đối với Trời. Người chết đang phục dưới quyền của Ma Quỷ. Ma Quỷ tà ác là kẻ thù của Chúa Trời thiện lành. Chưa thuộc về Chúa là bạn đang thuộc về Ma Quỷ. Bạn đang nằm trong tay ông chủ ác. Ma Quỷ chỉ muốn bạn ở mãi dưới tay điều khiển của nó và cuối cùng sẽ đi hỏa ngục ở với nó. Ma Quỷ đang điều khiển bạn, xúi giục bạn “sống theo tư dục xác thịt mình, làm trọn các sự ham mê của xác thịt và ý tưởng của mình,” hậu quả là bạn đang “tự nhiên làm con của sự thạnh nộ.” Không phải một mình bạn đâu, mọi người khác không thờ Trời trên thế giới cũng đều giống như vậy. Tin Lành chính là Chúa Trời đang muốn giải thoát bạn khỏi xiềng xích nô lệ của Ma Quỷ và ban cho bạn tự do.

Các tôn giáo quen thuộc của bạn không thấy được hình ảnh nầy. Họ biết hậu quả nhưng không biết nguyên nhân. Nguyên nhân của mọi sự đau khổ trên đời là vì loài người đã phạm tội chống nghịch lại Trời, không vâng lời Trời, không cầu Trời, không thờ Trời. Kinh Thánh đã lên án loài người “dẫu biết Trời nhưng không biết ơn Trời, lại đi thờ các điểu thú côn trùng thay cho thờ Trời, thờ vật thọ tạo thay cho Đấng sáng tạo.” Kinh Thánh cho biết Đức Chúa Trời “nổi giận” và Đức Chúa Trời “phó mặc.” (Rô-ma 2).

Giống như một người đang chết đuối dưới biển, các tôn giáo dạy hãy tập bơi, may ra bạn được lên bờ. Giống như những người đang bị bắt làm nô lệ, các tôn giáo dạy họ hãy tự tìm tự do.

Giống như người đang bị mù bẩm sinh, các tôn giáo dạy hãy cố gắng tập thể dục để may ra được sáng. Giống như con cọp được bạn cho bú sữa và mong nó không còn bản tính giết thú vật khác để ăn thịt. Giống như người da đen được bạn giáo dục, giải phẩu để mong họ thành người da trắng. Các tôn giáo đang có những cố gắng tự cứu giống như vậy. Bạn hãy tỉnh ngộ. Bạn biết rõ mình hơn ai hết. Bạn không thể tự cứu.

Người chết không bao giờ tự mình sống lại. Sống lại là một phép lạ. Chỉ có Đấng sống mới ban phép lạ sự sống. Người chết không thể hứa hẹn ban sự sống cho ai. Đức Chúa Trời là Đấng duy nhất làm phép lạ, Ngài hằng sống nên Ngài tiếp tục làm phép lạ. Phép lạ bảo tồn, phép lạ chữa lành, phép lạ biến đổi, phép lạ tái sinh… Chỉ một mình Chúa Trời mới có quyền năng làm phép lạ cứu rỗi linh hồn bạn. Đức Chúa Trời muốn phép lạ nầy xảy ra cho đời sống bạn. Ngài muốn phép lạ cứu rỗi chỉ tôn vinh một mình Chúa, và không tôn vinh ai khác vì không ai có công trạng gì để khoe khoang.

images (1)

NGƯỜI VIỆT CẦN QUAN TÂM ĐẾN GIẢI PHÁP CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI

Đức Chúa Trời đã lập ra phương pháp cứu rỗi loài người qua Đấng Cứu Thế. Đó là Chúa Giê-su là Đấng vô tội phải chịu chết treo đổ huyết đền tội cho cả nhân loại và hễ ai tiếp nhận Ngài thì tội được tha, linh hồn được cứu. Đây là phương pháp cứu rỗi duy nhất, không có phương pháp thứ hai. Đây là tin lành của Trời, không có một tin lành nào khác. Và Chúa Trời chỉ cứu những người tin Ngài, nhờ cậy Ngài và cầu xin Ngài. “Ấy là nhờ ân điển mà anh em được cứu.”

Nhiều người Việt chưa tiếp nhận Tin Lành vì nghĩ rằng mình đã có tôn giáo, thậm chí tôn giáo của mình có đông người theo. Người Việt thường nghĩ rằng mình phải tự cứu mình, không muốn nhờ ai cứu.  Người Việt thích chiến đấu và chiến thắng. Người Việt thích khoe khoang thành tích. Công đức của mình phải hơn công đức của người khác. Người Việt thích thay đổi bên ngoài nhưng không để ý đến sự thay đổi bên trong. Người Việt ít khi nhận rằng con đường mình chọn có thể sai. Người Việt thiếu khiêm nhường, và tự ái không không muốn nghe ai chỉ đường.

Người Việt không quan tâm sự khác nhau giữa tin dữ và tin lành. Tin dữ là bạn sẽ chết, tin lành là bạn sẽ sống. Chúng tôi muốn là người báo tin và chỉ đường cho bạn. Nếu tiếp tục đường xưa lối cũ, bạn sẽ đi về đâu?

NẾU KHÔNG QUAY LẠI THỜ TRỜI THÌ LOÀI NGƯỜI SẼ CHẾT MẤT LUÔN 

Giả sử bạn đang lái xe trên đường vắng, bạn sắp qua cầu, nhưng vì đêm qua có mưa lũ, chiếc cầu đã sập mà bạn chưa biết? Khi nghe báo tin, bạn sẽ làm gì?

Kinh Thánh cho biết vũ trụ có đời nầy và cũng có đời sau, có thiên đàng và cũng có địa ngục. Nếu bạn cho rằng chỉ có đời nầy mà thôi, và không có đời sau. Nếu chết là hết, không có ai phán xét, không có ai thưởng phạt… thì bạn cứ tiếp tục sống và bạn không cần làm gì cả. Bạn không cần theo tôn giáo và bạn cũng không cần lựa chọn sống đạo đức. Bạn không cần làm thiện, không cần tu thân tích đức. Bạn chỉ cần sống bình thường như mọi người là đủ rồi. Tuy nhiên, nếu có linh hồn, nếu có đời sau, nếu có phán xét, nếu có thiên đàng, nếu có hỏa ngục… nếu có Trời và cũng có Quỷ, thì bạn hãy xét lại hướng đi cuộc đời của bạn trong khi còn đủ thời gian.

Hãy nghĩ đến giá trị của linh hồn của bạn. Một linh hồn quý hơn cả thế gian. Chúa Giê-su đã cảnh cáo: “Vì nếu một người được cả thế giới mà mất linh hồn mình thì có ích gì? Người ấy sẽ lấy chi mà đổi linh hồn mình lại?” Không có mất mát gì lớn hơn là mất linh hồn.

Chúa Giê-su cũng đã kể chuyện về 4 thứ bị mất: một con chiên bị mất, một đồng bạc bị mất, một đứa con trai bị mất và một người nhà giàu bị mất. Con chiên bị mất đã biết mình bị mất nhưng không biết đường về. Đồng bạc bị mất không biết mình bị mất, cũng không biết đường về. Đứa con trai bị mất, biết mình bị mất nhưng đã kịp thời tỉnh ngộ quay về nhà. Nhưng người nhà giàu bị mất, biết mình bị mất, tỉnh ngộ muốn quay về nhưng không về được vì quá trễ, người ấy đã bị chết mất trong hỏa ngục.

Bạn có biết mình đang bị lạc mất không? Có phải bạn đang đi xuống! Hãy nhanh chóng trở lại chọn hướng đi lên! Chỉ có trở lại thờ Trời, bạn mới được Trời tha, bạn mới được Trời cứu. Chỉ có phục hòa với Trời bạn mới tìm được bình an. Thay vì hướng xuống hỏa ngục, bạn sẽ hướng lên thiên đàng. Người xưa đã nói đúng, “Thuận Thiên giả tồn nghịch Thiên giả vong.” Câu nầy có nghĩa, “Thuận với Trời thì còn, nghịch với Trời thì mất.”

QUYẾT ĐỊNH QUAN TRỌNG NHẤT CỦA BẠN LÀ TRỞ LẠI THỜ TRỜI VÀ CHẤP NHẬN GIẢI PHÁP CỦA TRỜI NGAY HÔM NAY

Giải pháp của loài người là, “Tôi phải tự cứu!” Giải pháp của Trời là, ” Chỉ có Trời cứu! Hãy cầu Trời! ”

Kinh Thánh khẳng định: “Đời xưa, Đức Chúa Trời đã dùng các đấng tiên tri phán dạy tổ phụ chúng ta nhiều lần nhiều cách, rồi đến những ngày sau rốt nầy, Ngài phán dạy chúng ta bởi Con Ngài… ” (Hê-bơ-rơ 1:1-3). Kinh Thánh cũng dạy: “Ai có Con thì có sự sống, ai không có Con Đức Chúa Trời thì không có sự sống.” Có lẽ bạn phân vân không biết theo ai? Tôi đề nghị bạn, “Thà vâng lời Đức Chúa Trời hơn vâng lời người ta.” Đức Chúa Trời đã làm chứng về Chúa Giê-su, “Này là Con yêu dấu của ta, đẹp lòng ta mọi đường, hãy nghe lời Con đó!”

Đức Chúa Trời yêu thương loài người, Ngài biết sức loài người không thể tự cứu nên Ngài đã sai Con Ngài đến cứu. Con Trời phải chết thế, phải hy sinh. Sự hy sinh đền tội của Con Trời là giải pháp duy nhất của Đức Chúa Trời dành cho nhân loại. Chúa Giê-su đã làm xong mọi phận sự của Ngài, bây giờ là đến phần việc của bạn. Bạn phải tin cậy và vâng lời Chúa giống như đứa con nhỏ phó thác đời mình và hoàn toàn nương dựa vào quyền năng của cánh tay cha.

Đức Chúa Giê-su có lần đã gọi một đứa trẻ đến, để ở giữa môn đồ, mà phán rằng: Quả thật, ta nói cùng các ngươi, nếu các ngươi không đổi lại và nên như đứa trẻ, thì chẳng được vào nước thiên đàng đâu. Vậy, hễ ai trở nên khiêm nhường như đứa trẻ nầy, sẽ là lớn hơn hết trong nước thiên đàng (Ma-thi-ơ 18:3).

Bạn có thể bắt đầu liên hệ với Đức Chúa Trời qua việc cầu Trời. Vì ai kêu cầu Danh Chúa thì được cứu. Chúa Giê-su muốn bước vào cuộc đời bạn. Chúa Giê-su muốn bước vào nhà của bạn, gia đình của bạn, dòng họ của bạn. Chúa muốn bạn hoàn toàn nhờ cậy Ngài. Hãy đến với Chúa, dành thời gian cho Chúa. Chúa muốn toàn quyền biến đổi cuộc đời và số phận của bạn một cách tốt lành và kỳ diệu hơn… Chúa Giê-su hiện đang phán, “Nầy, Ta đứng ngoài cửa mà gõ; nếu ai nghe tiếng Ta, mà mở cửa cho, thì Ta sẽ vào cùng người ấy, ăn bữa tối với người ấy, và người ấy ăn bữa tối với Ta” (Khải Huyền 3:20).

CHO ĐẾN NAY CÓ RẤT NHIỀU NGƯỜI TRÊN THẾ GIỚI ĐÃ TIN CẬY VÀ VÂNG THEO LỜI MỜI CỦA CHÚA CỨU THẾ

Ngày nay Cơ-đốc giáo (Công Giáo, Tin Lành, Chánh Thống) là tin mừng được thực hành nhiều nhất trên thế giới. Theo báo cáo của Pew Research Center’s 2012, The Global Religious Landscape, thì hiện có 2.2 tỉ người – khoảng 31.5 phần trăm dân số thế giới – là Cơ-đốc nhân. Đặc biệt là các Cơ-đốc nhân đang sống rải rác ở tất cả các nơi trên thế giới bao gồm đủ các màu da, dân tộc và không có châu lục hay vùng đất nào tự xưng là trung tâm của Cơ-đốc giáo toàn cầu.

Không một tôn giáo nào khác có đặc điểm nầy. Tin Lành là tặng phẩm Trời ban cho toàn thể loài người.

Tin Lành luôn luôn rộng mở. Chúa Giê-su luôn luôn mời gọi, “Hỡi những kẻ mệt mỏi và gánh nặng, hãy đến cùng ta.” Bạn biết không, câu chuyện vừa vui vừa buồn đã xảy ra trên đồi Gô-gô- tha khi Chúa Giê-su bị đóng đinh trên thập tự giá có ý nghĩa quan trọng đối với quyết định của mỗi người chúng ta. Chúa tôn trọng sự lựa chọn của bạn. Hôm ấy có hai người cùng bị án chết, một người bị đóng đinh bên phải và một người bị đóng đinh bên trái Chúa Giê-su. Đây là hình ảnh tiêu biểu về nhân loại và số phận của cả loài người, một người được cứu và một người bị mất, một người tin và một người không tin. Cả hai người đều có cơ hội để được cứu giống như nhau. Cả hai đều thấy Chúa, nghe tiếng Chúa, nghe người khác nói về Chúa. Nhưng trong hai người, chỉ có một người nhận biết mình có tội, biết Chúa vô tội, biết Chúa có quyền phép cứu mình, biết Chúa thương xót mình, nên anh đã tin cậy Chúa và đã cầu nguyện: “Xin Chúa nhớ đến con.” Và Chúa Giê-su đã phán với anh: “Hôm nay ngươi sẽ ở với ta trên Ba-ra-đi.” Thật là một tin mừng. Một người có tội đã trở lại nhờ Trời và đã cầu Trời nên đã được Trời cứu. Đó là con đường cứu rỗi đơn giản bởi đức tin. Nhờ ân điển, bởi đức tin mà anh em được cứu. 

images (2)

Câu chuyện cứu rỗi nầy cũng đã xảy ra cho một người giàu có, khỏe mạnh, một viên chức chính quyền người Do Thái. Đó là ông Xa-chê, làm nghề thâu thuế, sống ở thành Giê-ri-cô. Ông Xa- chê đã thấy mình bị mất, ông cũng thấy tiền bạc hay quyền thế đời nầy không cứu được ông, ông muốn được Trời cứu, và ông khiêm nhường trở nên như con trẻ. Ông chạy đến với Chúa Giê-su. Ông tin lời Chúa nói, và ông đã vui mừng rước Chúa vào lòng, rước Chúa vào nhà. Đời sống ông và gia đình ông đã hoàn toàn biến đổi từ đó. Hướng đi cuộc đời ông Xa-chê đã đổi khác. Ông biết mình đang đi đâu. Ông đi lên. Ông vui mừng nhận ơn cứu rỗi. Ông biết mình thuộc về phía những người đã được cứu và những người được phước. Ông “đang ham mến một quê hương tốt hơn, tức là quê hương ở trên trời.” Ông không bao giờ quên câu nói của Chúa Cứu Thế đã phán: “Hôm nay sự cứu rỗi đã vào nhà nầy… Bởi Con Người đã đến tìm và cứu người bị mất.” 

TIN CẬY VÂNG LỜI CHÚA LÀ CHÌA KHÓA CỦA ĐỜI SỐNG ĐƯỢC CỨU VÀ ĐƯỢC PHƯỚC

Tôi đã sống đủ lâu để có thể làm chứng cách mạnh mẽ với bạn rằng Tin Lành là thật, vì Đức Chúa Trời, Đấng Tạo Hóa là thật. Tin Lành của Chúa Cứu Thế Giê-su đã biến đổi càng ngày càng tốt hơn cho cá nhân tôi và gia đình tôi. Tôi tin ở sự thật khách quan của Tin Lành và tôi được tự do. Tôi muốn đồng thanh với nhà truyền giáo Phao-lô để nói rằng, “Thật vậy, tôi không hổ thẹn về Tin Lành đâu, vì là quyền phép của Đức Chúa Trời để cứu mọi kẻ tin, trước là người Do Thái, sau là người Hy Lạp (hay người Việt Nam); vì trong Tin Lành nầy có bày tỏ sự công bình của Đức Chúa Trời, bởi đức tin mà được, lại dẫn đến đức tin nữa, như có chép rằng: Người công bình sẽ sống bởi đức tin” (Rô-ma 1:16-17).

Tôi thích một bản nhạc trong một CD, đã được Ca Sĩ Vũ Khanh hát, có lời mở đầu thật hay: “Tin hay không tin là chấp nhận hay từ chối, tin hay không tin là sống mãi hay trầm luân, tin hay không tin đời sáng ngời hay mù tối, tin hay không tin nay quyết định cho đời tôi…”

Bạn có có quyết định gì đối với Tin lành của Đức Chúa Trời dành cho bạn hôm nay không?

 

hue

Mục Sư Nguyễn Văn Huệ 

 

 

 

 

Liên lạc:   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn