Thứ Sáu , 17 Tháng Năm 2024
Home / Trang Chủ / THÔNG ĐIỆP TRONG BUỔI LỄ THÀNH HÔN

THÔNG ĐIỆP TRONG BUỔI LỄ THÀNH HÔN

THÔNG ĐIỆP TRONG BUỔI LỄ THÀNH HÔN của HƯỚNG LINH- XUÂN VĨNH

Ngày 8 tháng 7 năm 2017 tại Sài Gòn.
Mục sư: Phạm Hơn

 

 

Kính thưa Đức Chúa Trời hằng sống và toàn thể mọi người.

Thật vinh hạnh cho tôi được nói vài lời với tất cả các thánh đồ, quan viên hai họ, các bậc trưởng thượng và mọi bằng hữu có mặt hôm nay.

Kinh Thánh dạy chúng ta: “Người nam sẽ lìa cha mẹ mà dính díu cùng vợ mình, và cả hai sẽ nên một thân – (Bản KT truyền thống dịch là một thịt).”  (Sáng. 2:24). Ngày hôm nay chúng ta công bố và chứng kiến đôi bạn trẻ: HƯỚNG LINH – XUÂN VĨNH làm cho câu Kinh Thánh này được ứng nghiệm.

Vào năm 1986 – cách đây 31 năm tôi cũng đã trải nghiệm điều này. Lúc đó trong ngôi giáo đường của nhà thờ Tin Lành Qui Nhơn, mọi người thân yêu đã có một buổi nhóm đặc biệt để cầu nguyện chúc phúc cho tôi và Mỹ Vi. Cô ấy là hoa Tường Vi của tôi và là người hôm nay đang có mặt ở đây.

Sứ đồ Phao-lô dạy cho chúng ta:

“Người nam sẽ lìa cha mẹ mà kết hiệp với vợ mình, cả hai sẽ thành một thân.  Huyền nhiệm này thật vĩ đại, tôi nói đến Chúa Cứu Thế và Hội Thánh.  Tuy nhiên, mỗi người trong anh em phải yêu thương vợ như bản thân, còn vợ phải kính trọng chồng.” (Ê-phê-sô 5:31-33).   “…a man will leave his father and mother and be united to his wife, and the two will become one flesh.”  This is a profound mystery—but I am talking about Christ and the church.  However, each one of you also must love his wife as he loves himself, and the wife must respect her husband.

Oxford Dictionary giải thích từ “mystery” (huyền nhiệm hay mầu nhiệm) như sau:

Mystery: something that is difficult to understand or to explain; A person or thing that is strange or interesting because you do not know much about them or it. (Một điều gì đó khó hiểu, khó giải thích. Một thân vị hay một điều nào đó lạ lùng, thú vị mà bạn không hiểu nhiều về điều đó)

Hầu hết các sách Thần học đều hiểu từ “huyền nhiệm”  trong lãnh vực của đức tin, theo nghĩa là những chân lý vượt quá tầm hiểu biết của trí tuệ con người, sức con người không tài nào hiểu nổi. Chúng ta chỉ biết chấp nhận bằng đức tin dựa trên lời Chúa chân thật. Ví dụ huyền nhiệm Một Chúa Ba ngôi: tại sao Cha, Con, Thánh Linh đều là Đức Chúa Trời, nhưng không phải là Ba Chúa mà chỉ là Một Chúa? Một hình ảnh khác là huyền nhiệm nhập thể: tại sao Chúa Jesus là con người mà lại là Đức Chúa Trời? Tại sao Đức Chúa Trời lại có thể xuống thế làm người được? Những điều đó vượt quá khả năng hiểu biết và suy luận của chúng ta. Sở dĩ chúng ta biết được những điều đó là do Lời Chúa mặc khải. Vì thế chúng ta chấp nhận những điều đó vì dựa vào chính uy tín của Chúa, tin rằng Chúa không sai lầm và cũng không bao giờ lường gạt chúng ta.

Hai người thành một thân với nhau – hai người trở nên một – đó là một huyền nhiệm. Và còn một huyền nhiệm lớn hơn là Chúa Cứu thế và hội thánh. Huyền nhiệm đó chúng ta sẽ nói trong một buổi lễ khác.

Hai người là hai cá tính riêng biệt. Dĩ nhiên họ có những điểm chung. Điểm chung đó thường là: chung một niềm tin, một khải tượng, một đường lối để bước đi… vân vân… Nhưng họ vẫn là hai. Họ có hai thân thể khác nhau, hai nền học vấn và văn hóa khác nhau, vì được học tập và sống trong những môi trường khác nhau. Họ có hai cá tính, khẩu vị khác nhau, và còn nhiều điều khác nhau nữa…Nhưng hai trở nên một. Đó là một huyền nhiệm. Trong một phương diện khi hai người ăn ở với nhau, họ sẽ sinh con cái, họ làm cho câu Kinh Thánh trong Sáng thế ký 1:28,  “Hãy sanh sản, thêm nhiều, làm cho đầy dẫy đất; hãy làm cho đất phục tùng, hãy quản trị loài cá dưới biển, loài chim trên trời cùng các vật sống hành động trên mặt đất.” được thực hiện. Trong con cái có tố chất, có hình ảnh, có nét đẹp của cha và mẹ. Khi nhìn vào một đứa con, quí vị có thể thấy cả hình ảnh, tố chất của cha và mẹ đã quyện vào làm một trong đứa con của họ. Có phải chăng đó là hai trở nên một?

Tình yêu nam nữ trong cộng đồng hội thánh dưới sự kiểm soát của Đức Chúa Trời sẽ dẫn đến hôn nhân. Nhưng đời sống hôn nhân không phải lúc nào cũng xuôi chèo mát mái. Kể từ hôm nay đôi vợ chồng mới này sẽ đi chung trên một lối. Đôi khi sẽ có những đợt sóng ngầm đâu đó làm chao đảo chiếc thuyền của họ. Họ cần ân điển và sự dung chịu lẫn nhau để có thể vượt qua những khó khăn trong đời sống hôn nhân. Thưa anh chị em, điều đó đôi khi vượt cao hơn tình yêu thông thường. Chúng ta cần tình yêu của Đấng đã phó chính Ngài cho chúng ta. Phao-lô dạy hội thánh Cô-lô-se:  “Trên hết mọi điều ấy, hãy mặc lấy tình yêu, là mối dây liên kết của sự hoàn hảo. Cũng hãy để sự bình an của Đấng Christ phân xử trong lòng anh em…” (Cô-lô-se 3:14-15). “Hãy mặc lấy tình yêu” có nghĩa gì? Nó hàm ý là: “Anh chị em hãy mặc lấy Chúa Cứu Thế Giê-su; đừng nghĩ đến cách làm thỏa mãn các dục vọng của xác thịt.” (Rô-ma 13:14).

Kế hoạch đời đời của Đức Chúa Trời được bày tỏ từ Kinh Thánh là Ngài muốn con người phải có mối thông công liên kết ngọt ngào với Ngài và với nhau. Trong một phạm vi nhỏ của gia đình điều này trở thành bài học mỗi ngày cho chúng ta. Khi Đức Chúa Trời thực sự làm chủ hôn nhân, làm chủ gia đình, khi đó tình yêu của Ngài tự động tuôn chảy như một dòng suối mát không bao giờ vơi cạn. Vì “Đức Chúa Trời là tình yêu” (1 Giăng 4:8). Vì vậy mọi ý nghĩ và hành động của chúng ta đều phải tập chú vào Đức Chúa Trời – Ngài là Nguồn của sự yêu thương. Sứ đồ Phao-lô nhắc nhở hội thánh Cô-rin-tô: “Mọi điều anh em làm, hãy lấy lòng yêu thương mà làm.” (1 Côr. 16:14)

Đôi vợ chồng mới HƯỚNG LINH – XUÂN VĨNH chuẩn bị bước vào đời sống hôn nhân và tiếp tục hành trình phục vụ Chúa. Chúng ta cầu nguyện cho họ và cho chính chúng ta theo ý của lời này: “Họ cứ tiến bước, sức lực càng gia tăng. Cho đến khi trình diện trước mặt Đức Chúa Trời tại Si-ôn.” (Thi thiên 84:7).

Ước mong đôi vợ chồng mới tiếp tục nương cậy ơn Chúa, dìu đắt nhau đi cùng với hội thánh để hoàn thành chương trình, mục đích tốt đẹp mà Đức Chúa Trời đã khải thị cho họ. Mục đích của đời người là làm vinh hiển Đức Chúa Trời và vui hưởng chính mình Ngài mãi mãi. Khi họ theo đuổi mục đích này thì phước hạnh của Áp-ra-ham sẽ không bao giờ chấm dứt trên cuộc đời của họ. Amen.

Cám ơn quí vị đã theo dõi thông điệp này của tôi. Xin Chúa ban phước quí vị và gia đình.

LỜI CẦU NGUYỆN

Kính lạy Đức Chúa Trời hằng sống và chân thật, là Đấng đã phán rằng: “Loài người ở một mình thì không tốt; ta sẽ làm nên một kẻ giúp đỡ giống như nó.”  Và Ngài đã dùng xương sườn lấy nơi A-đam làm nên một người nữ, đưa đến cùng A-đam. Đó chính hôn nhân đầu tiên của loài người.

Vì vậy hôm nay chúng con tôn vinh Chúa. Ngợi khen Chúa, vì Ngài thấy hôn nhân là tốt lành và Ngài đã ban phước cho đời sống hôn nhân của những ai bước đi trong Lời của Ngài.
Chúng con chúc tạ Chúa, nguyện danh Ngài được vinh hiển trên mỗi đời sống chúng con – và đặc biệt là trên đôi vợ chồng mới HƯỚNG LINH  – XUÂN VĨNH. Nguyện xin Chúa ban cho đôi vợ chồng trẻ này những phước hạnh mà Ngài đã hứa trong Kinh Thánh. Cầu xin Chúa cho đôi vợ chồng mới này liên tục kinh nghiệm lời hứa của Chúa trong Ê-sai 43:2 “Khi ngươi vượt qua các dòng nước, ta sẽ ở cùng; khi ngươi lội qua sông, sẽ chẳng che lấp. Khi ngươi bước qua lửa, sẽ chẳng bị cháy, ngọn lửa chẳng đốt ngươi.” Cầu xin Thần của Đức Giê-hô-va là Đức Thánh Linh ban cho một tấm lòng trông đợi Chúa để  đôi bạn trẻ này có thể cất cánh bay cao như chim ưng; chạy mà không mệt nhọc, đi mà không mòn mỏi (Ê-sai 40:31). Cầu xin Đức Chúa Trời – danh Ngài là Giê-hô-va di-rê cung cấp cho đôi vợ chồng này mọi nhu cầu thích hợp theo ý Chúa. Cầu xin Chúa – danh Ngài là Giê-hô-va Rô-phi-ca chữa lành mọi tổn thương bệnh tật cho đôi vợ chồng này bởi đòn roi của Chúa Jesus Christ. Cầu xin tình yêu thương và những mỹ đức của Chúa Jesus được biểu hiện trên nhân cách của đôi vợ chồng mới. Khi đời sống dường như khó khăn và bế tắc, xin Chúa mở đường cho đôi vợ chồng này vượt qua những khó khăn đó bởi ân sủng vô hạn của Ngài. Chúng con không thể biết trước được tương lai, nhưng Chúa là Đấng nắm giữ tương lai chắc sẽ dẫn đôi bạn trẻ này đi qua từng bước của đời sống phục vụ Chúa và hội thánh. Vì mục đích của đời sống chúng con là làm vinh hiển Đức Chúa Trời và vui hưởng chính mình Ngài mãi mãi, nên cầu xin Chúa ban cho HƯỚNG LINH – XUÂN VĨNH tiếp tục khám phá và nhận biết Ngài là Nguồn của sự sống và hạnh phúc ngay cả trong lúc khổ đau.

Chúng  con hiệp chung nhau tại đây, cung kính dâng đôi vợ chồng mới này lên trước ngôi thi ân của Chúa. Xin Chúa đem những phước hạnh và những lời hứa mà Ngài đã ban cho Áp-ra-ham đến trên cuộc sống hôn nhân của đôi vợ chồng này, vì LINH và VĨNH cũng là con cái của Áp-ra-ham.

Trong danh Chúa Jesus Christ, chúng con dâng lời cầu nguyện. Amen.

nice weding

 

LỜI CẢM ƠN 

Cám ơn bè bạn xa gần

Cô dì cậu mợ lần này về đây

Cám ơn hội thánh, anh em

Những lời cầu nguyện Chúa ban phước lành

Hướng Linh – Xuân Vĩnh, gia đình

Cám ơn lần nữa trong tình yêu thương

Cầu xin ơn Chúa hộ phù

Mọi người vui khỏe cho dù nắng mưa
Tương lai rồi có một ngày

Chung bàn tiệc yến niềm vui  thiên đàng

Mục sư Phạm Hơn

Đọc thêm:

https://huongdionline.com/2017/06/20/chuc-mung-hon-le/

   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn