Thứ Sáu , 29 Tháng Ba 2024
Home / Trang Chủ / An Toàn Du Lịch

An Toàn Du Lịch

An toàn du lịch

Chúng tôi dự định đi du lịch tại vài quốc gia ở Á châu. Xin bác sĩ cho biết cần phải làm gì để tránh các rủi ro gây bệnh trong thời gian này. Cảm ơn bác sĩ.

 Lê Du Sinh

Trả lời

Thưa ông,

Chúng tôi rất tán thành chuyện đi du lịch của ông. Tuy nhiên xin ông và gia đình lưu ý tới mấy điểm như sau.

Thực phẩm, nấu nướng là một e ngại lớn cho mỗi lần đi xa, nhất là tới những quốc gia đang phát triển. Ngoài việc ăn theo khẩu phần đặc biệt vì tiểu đường, cao Cholesterol, cao huyết áp, ta còn phải để ý tới cách thức nấu nướng, phục vụ, phẩm chất của thức ăn.

Vài quốc gia Á Châu giờ đây vẫn còn dùng phân người, xúc vật tươi để nuôi tưới rau, mà phân tươi này nhiều khi còn ký sinh trùng. Chẳng hạn rau không rửa kỹ, nấu không chín sẽ là nguồn gốc các bệnh sán lãi, kiết lỵ, viêm gan. Ngoài ra còn tệ trạng bón nhiều phân hóa học, rau trái chứa nhiều hóa chất nguy hại.

Những thủy sản tôm, cua, xò, hến của vùng nước tù túng, nhiễm độc, thịt ôi không ướp lạnh, sữa tươi không khử trùng cũng gây ra nhiều bệnh khác.

Tuy nhiên, để tránh bệnh tật do thức ăn, ta nên theo lời khuyên của bác sĩ Vicenzo Marcolongo, Giám đốc một tổ chức chuyên về vấn đề an toàn du lịch, ở Nữu Ước: “Cook it, peel it or forget it”.Ý giả là nếu ta không nấu kỹ thực phẩm, không tự tay bóc vỏ trái cây, thì đừng có ăn, kẻo lại mang họa vào thân. Ông ta cũng khuyên nên ăn vặt, nhiều bữa nhẹ trong ngày, với lý do là ít thức ăn trong bao tử, dịch vị chua có thể giết bớt hoặc làm giảm độc tính của sinh vật gây bệnh.

Nước uống cũng cũng là vấn đề quan trong cho khách lãng du xuyên lục điạ.

Ở một số quốc gia Âu Mỹ, nước máy hầu như rất an toàn cho moị dịch vụ cần đến nó. Nhưng ở nhiều quốc gia Á châu, nước không được an toàn để uống hay để đánh răng. Cho nên, để tránh trở ngại du lịch, ta nên uống nước đun sôi, nước đóng chai có hơi, nước trái cây nguyên chất, tránh uống nước máy, nước đá cục. Cũng có thể mua ở tiệm thuốc tây, tiệm bán đồ thể thao, cắm trại, ít viên Halazone, Potable Aqua để làm tinh khiết nước.

Đi tới các quốc gia có y khoa phòng ngừa cao thì ta cũng không ngại mấy. Nhưng tới vùng đang được phát triển thì nên e dè các bệnh dễ lây lan.

Bệnh do thực phẩm, nước uống nhiễm độc gây ra có thể là viêm gan loại A và B. Các bệnh này đều chích ngừa trước khi đi.

Riêng bệnh tiêu chẩy, tháo dạ thì thường hay xẩy ra và gây nhiều khó chịu cho người mắc bệnh. Chả thế mà trong y học Mỹ, họ đã có danh từ riêng cho bệnh này là Traveller’s Diarrhea. Và có người đã ví: đi du lịch để mở rộng kiến thức và để làm lỏng đại tiện.

Để tránh tiêu chẩy, do thực phẩm nước uống nhiễm trùng gây ra, ta lại nhớ lời khuyên của BS Marcolongo là, nếu chẳng đun sôi, chẳng nấu chín, chẳng tự bóc vỏ, thì đừng tiêu thụ.

Rồi phòng ngừa, điều trị. Làm hai viên Pepto- Bismol bốn lần trong ngày khi ăn và khi đi ngủ, uống một viên trụ sinh Bactrim, Cipro một lần trong ngày, giúp ngừa được phần nào.

Khi bị tiêu chẩy, điều cần làm là uống thật nhiều nước tinh khiết có pha khoáng chất để bù chỗ nước mất đi, uống ít viên Imodium A-D để giảm nhịp co bóp của ruột già. Trầm trọng thì gặp bác sĩ thử nghiệm coi bệnh do sinh vật nào gây ra để được điều trị bằng thuốc kháng sinh thích hợp.

Có bệnh kinh niên đang điều trị thì mang thuốc men đầy đủ. Mang theo ít thuốc chống dị ứng, thuốc cảm.

Xin bác sĩ cho thuốc nhiều hơn số ngày định đi, phòng trường hợp vui ở lại lâu hơn, hoặc có trở ngại, trì hoãn phương tiện giao thông.

Mang theo vài món cấp cứu như băng keo, bông gòn, cái kéo nhỏ, ống cặp sốt, thuốc mỡ trụ sinh ngoài da, lọ thuốc đau mắt, ít viên thuốc đau nhức, sổ mủi, dị ứng (Tylenol, Aspirin, Sudafed, Benadryl, thuốc ho Robitussin ), thuốc trị tiêu chẩy (Immodium, Lomotil ), vài chục viên thuốc kháng sinh đa dụng như Ampicillin, Bactrim.

Khi dùng Insulin cho bệnh tiểu đường, cần được bác sĩ chỉ cách điều chỉnh liều lượng theo múi giờ mới.

Mang theo tài liệu ghi rõ về bệnh tình đang bị, như bệnh gì (tên bệnh bằng tiếng Anh ), đã đau bao lâu, điều trị bằng thuốc gì, dị ứng với thuốc hay thực phẩm gì, các giải phẫu trong quá khứ…để nếu cần phải đi khám bệnh thì có sẵn đưa cho bác sĩ nơi đến.

Chúc ông và gia đình đi du lịch bình an.

LÀM GÌ KHI CÓ TRƯỜNG HỢP KHẨN CẤP?

            Sau đây là mấy điều có thể thực hiện nếu thấy một người trở nên hung bạo, không kiểm soát được hoặc có ý định tự tử:

1- Khi thấy trường hợp nguy hiểm hoặc bạo động, kêu cảnh sát ngay.

Thường thường, nhân viên công lực mới có đầy đủ phương tiện, kinh nghiệm và sẵn sàng để giải quyết vấn đề, đặc biệt là khi có người có ý định tự tử hoặc hành hung người khác.

Sau khi vấn đề đã được giải quyết, người bệnh đã được điều trị, nên thông báo cho chuyên viên tư vấn của bệnh nhân để họ theo dõi tình trạng bệnh.

2- Khi không có bạo động, nên tìm cách tiếp xúc với bác sĩ gia đình của bệnh nhân hoặc đưa bệnh nhân vào phòng cấp cứu ở bệnh viện. Nơi đây các nhân viên y tế trực sẽ xét nghiệm và điều trị bệnh nhân.

Ngoài ra, cũng có thể thông báo cho các tổ chức tín ngưỡng tôn giáo mà bệnh nhân là tín đồ. Các vị lãnh đạo tinh thần đều có những kiến thức căn bản có thể giúp một phần nào để giải quyết khó khân của người bệnh.

Các trung tâm tư vấn tâm thần có nhiều dịch vụ khác nhau, như là:

  • Túc trực 24/ 24 giờ tại bệnh viện hoặc trung tâm tư vấn
  • Ngoại chẩn trong đó bệnh nhân tới trung tâm để điều trị theo hẹn trước.
  • Nhập bệnh viện để điều trị.
  • Chữa bệnh bán thời gian ở bệnh viện vài ngày trong tuần và vẫn tiếp tục ở nhà và làm việc.
  • Cung cấp dịch vụ tư vấn, hướng dẫn và phòng ngừa cho trường học, cộng đồng…cách thức đối phó với người có rối loạn tâm trí và thiết lập các chương trình để tìm hiểu và phòng tránh khó khăn tâm thần.

 

images

Bác sĩ Nguyễn Ý Đức

   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn