Thứ Sáu , 17 Tháng Năm 2024
Home / Trang Chủ / Thay đổi thái độ

Thay đổi thái độ

Những giải pháp?

Thay đổi thái độ.

Đầu tiên, Đức Thánh Linh có thể thay đổi thái độ bên trong bạn. Tôi không thể chống lại những thành kiến vững chắc của mình. Nhưng Thánh Linh của Đấng đã dựng nên tôi và đã chết để hòa thuận tôi với Ngài thì có thể làm được. Tôi còn nhớ một giáo sĩ tốt bụng, Giám mục Don Jacobs, đã kể về một giấc mơ của ông không lâu sau khi bắt đầu làm việc giữa cộng đồng người châu Phi da đen trong khi ông là một người da trắng. Ông vẫn còn giữ một chút gì đó ảo tưởng về suy nghĩ người da trắng thì cao trọng hơn người da đen, và chẳng có gì trái tự nhiên, mục vụ của do đó ông bị ngăn trở. Trong giấc mơ, ông thấy mình đứng trước một dòng sông trong một ngày nóng bức, nơi mà những người địa phương đang tắm rửa. “Don, hãy đi tắm đi,” Đức Thánh Linh dường như nói với chính ông. Bản năng của ông đáp lại: “Không phải ở dưới đó với những người ấy, thưa Chúa. Con sẽ tắm ở phía thượng nguồn trên kia.” Và rồi trong giấc mơ ông thấy dòng sông này bắt nguồn từ thập giá tại Gô-gô-tha. Không có chỗ dành cho sự kiêu ngạo. Vậy ông vui vẻ ngâm mình trong dòng sông ấy, xuôi dòng cùng những anh em Phi Châu, và trong ngày hôm ấy Đức Thánh Linh phá vỡ tính kiêu ngạo bẩm sinh của ông. Từ đó về sau trong chức vụ yêu thương giữa cộng đồng người Phi Châu, không mảy may có một biểu hiện của sự kiêu ngạo nào trong cách cư xử của ông đối với họ. Ông trở nên một con người mới: chính thái độ của ông đã được thay đổi.

africanamerican-featured-original-3

Lối sống được biến đổi.
Điều thứ hai, Thánh Linh của Đức Chúa Giê-xu có thể thay đổi toàn bộ lối sống của bạn. Có thể lối sống cũ được hoặc không được xã hội chấp nhận; nhưng nó cần được sửa đổi. Tôi nghĩ về hai người rất đáng kính, một là người mẹ của bốn đứa con và người còn lại là quan chức thành phố cấp cao. Tính gắt gỏng với các con, tính mất kiên nhẫn với những việc thường nhật, và tật ngồi lê đôi mách của ngươi mẹ đã được thay đổi triệt để: người ta tự hỏi điều gì đã xảy ra cho cô ấy. Thái độ của vị quan chức thành phố đối với cấp dưới được thay đổi: ngày trước hống hách, giờ đây rộng lượng; ngày trước yêu tiền bạc, và giờ đây coi sỡ hữu của mình là một sự ủy thác để sử dụng cho Chúa.
Nhưng tôi cũng nhớ về một người không thật đáng được coi trọng – một người đẩy xe trong bệnh viện đã tin nhận Chúa cũng cùng thời với hai người kia. Khi xưa ông đã phạm rất nhiều tội lỗi mà không ai biết. Vậy Đức Thánh Linh đã bắt ông làm điều gì? Đó là điều mà có thể ông không bao giờ mơ mình sẽ thực hiện: đi và trình báo các tội của mình với cảnh sát. Ông đến đồn cảnh sát nhận tội – và những người cảnh sát rất đỗi ngạc nhiên! Thánh Linh của Đấng Christ đã thay đổi lối sống của cả hai hạng người: những người “đáng kính” và những người “không thể chấp nhận được”.
Điều thú vị về sự biến đổi này đó là nó diễn ra hoàn toàn giống nhau dù là nam hay nữ. Thánh Linh của Đấng Phục sinh bắt đầu thay đổi cuộc sống của họ trở nên tốt đẹp hơn, và dần dần khiến họ trở nên giống Đấng Christ hơn. Điều đó đã xảy ra trong những ngày đầu của Hội Thánh. Hãy nhớ câu chuyện các môn đệ của Đức Chúa Giê-su muốn đốt cháy cả một ngôi làng của người Sa-ma-ri chỉ vì thái độ lạnh nhạt của họ trong những ngày cuối cùng chức vụ của Đức Chúa Giê-su. Một vài năm sau, khi họ đã được nhận lãnh Đức Thánh Linh vào đời sống, họ loan truyền phúc âm tình yêu thương và tha thứ cho chính những người Sa-ma-ri đó. Trong số những tín hữu đầu tiên thì các tín hữu tại thành Tê-sa-lô-ni-ca, những người bỏ thần tượng để thờ Đức Chúa Trời chân thật, đã bày tỏ sự biến đổi trong nếp sống: Phao-lô khen ngợi họ về sự lớn lên trong đức tin và tình yêu thương, thánh khiết thế chỗ cho dục vọng, khiêm nhường thế chỗ cho tính ngạo mạn cố hữu của người Ma-xê-đoan, và sự nhịn nhục của họ trong hoạn nạn và bắt bớ.
Năm ngoái tôi gặp một người theo chủ nghĩa duy linh giống như những người Tê-sa-lô-ni-ca. Ông là tù trưởng của bộ tộc Naga sống tại vùng núi ở Ấn Độ. Gần đây, rất nhiều người tại đó đã tin Chúa. Trước kia mục đích của ông đó là lấy được cái đầu của kẻ thù. Giờ đây mục đích của ông là trình bày cho chính kẻ thù của mình tình yêu thương của Đức Thánh Linh là Đấng đã thay đổi tâm tính của ông.

Phá vỡ những thói quen.
Thứ ba, Thánh Linh của Đức Chúa Giê-su có thể phá vỡ những thói quen lâu đời. Dĩ nhiên Ngài có thể làm được điều đó: Đức Chúa Giê-xu không bị giới hạn bởi những thói quen mà Ngài không thể kiểm soát được, và “nơi nào có Thánh Linh của Chúa, nơi đó có sự tự do.” Một người bạn của tôi đã từng ở trong nhiều trại cải tạo và nhà tù tại Anh Quốc vì tội trộm cắp ô tô. Anh tiếp nhận Chúa khi đang thi hành án trong một nhà tù và về sau không bao giờ quay trở lại đó nữa. Triết lý của anh lúc trước là “cứ đánh cắp dù đó là của ai” đã được thay đổi thành “ban cho dù đó là ai,” và giờ đây anh là một Mục sư thụ phong của Giáo Hội Anh Quốc. Anh không có nhiều tiền, nhưng anh thỏa lòng. Giống như Phao-lô ngày xưa, anh đã tìm thấy năng quyền ban cho sự sống của Thánh Linh Đức Chúa Giê-su có thể khiến anh tự do khỏi vòng lẩn quẩn của nếp sống xấu xa ngày trước.
Thói quen được biến đổi là một quy luật chứ không chỉ là một trường hợp ngoại lệ khi Thánh Linh của Đấng Christ ngự trong một người. Tôi nhớ một con bạc mê muội được giải phóng khỏi sự đam mê cờ bạc. Tôi nhớ về một con nghiện thuốc lá, biết rằng thói quen của mình có hại nhưng không thể thay đổi được, khi tiếp nhận Đức Thánh Linh vào đời sống thì khám phá năng quyền của Ngài có thể phá vỡ thói quen đó. Tôi nhớ về một người hiếm khi nào nói được một câu mà không kèm theo tiếng chửi thề, thói quen cố hữu đó bị phá vỡ bởi Thánh Linh của Đức Chúa Giê-su. Đức Thánh Linh không chỉ giúp những người nổi tiếng hoặc những người mang tội trọng. Với toàn bộ năng quyền của Đức Chúa Giê-su phục sinh, Đức Thánh Linh là món quà cho bạn.

Tình yêu thế chỗ hận thù. 

https://www.youtube.com/watch?v=bXB9dVtWehk
Thứ tư, Thánh Linh của Đức Chúa Giê-su có thể thay thế hận thù bằng tình yêu thương. Thù hận là một trong hai cảm xúc mạnh mẽ nhất của con người, và tình yêu là điều còn lại. Dẫu trên một phương diện nào đó thì hai điều này rất gần với nhau – chẳng hạn như một người khi bị phụ tình thì có thể rất căm ghét người mà mình đã từng yêu – thật hiếm thấy có trường hợp nào ngược lại. Nhưng Thánh Linh của Đức Chúa Giê-su tạo nên một thói quen yêu thương. Tôi từng chứng kiến những gương mặt tràn đầy vui mừng và bình an từ những người Nam Phi da đen vì những anh em Cơ Đốc da trắng là sắc dân đàn áp họ. Tôi từng nhìn thấy tình yêu thương của Cơ Đốc Nhân người Biafra đối với Cơ Đốc Nhân người Nigeria trong và sau thời kỳ chiến tranh của hai quốc gia. Tôi đã thấy sự oán hận biến mất và sự quan tâm chăm sóc rộng rãi chiếu ra từ những Cơ Đốc Nhân Kenya dù bị chính những người đồng hương tra tấn trong cuộc khởi nghĩa trước đó. Tôi nhớ về tình yêu thương của các giáo sĩ cuối những năm 1950 trong nỗ lực truyền giáo cho bộ tộc hoang giã thời đồ đá Auca tại Nam Mỹ. Họ đã bị đâm đến chết như là một sự trả ơn. Vợ và chị em của các giáo sĩ ấy vẫn tiếp tục tận tâm với cùng một khải tượng và đã được nhìn thấy bông trái cho công việc của họ đó là đại đa số bộ tộc nhỏ bé này tiếp nhận Đức Chúa Giê-su. Mấy năm gần đây, một người đã từng giết một trong số các giáo sĩ đầu tiên đã đi cùng người vợ của giáo sĩ ấy đến Anh Quốc: cả hai người không chỉ dạy, nhưng còn chứng minh rằng Thánh Linh của Đức Chúa Giê-su đã thay thế lòng hận thù bằng tình yêu thương.

r
Tình yêu thương là điều tuyệt diệu nhất trên thế giới này. Chúng ta vô cùng cần đến nó trong hiện tại; và Thánh Linh của Đức Chúa Giê-xu có thể ban cho một cách không giới hạn. “Sự yêu thương của Đức Chúa Trời rải khắp trong lòng chúng ta bởi Đức Thánh Linh đã được ban cho chúng ta” (Rô-ma 5:5).

(Còn nữa)

MICHAEL GREEN

Translated by Vinh Hien.   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn