Thứ Sáu , 26 Tháng Tư 2024
Home / Bài giảng / NGƯỜI HÁT ÊM DỊU

NGƯỜI HÁT ÊM DỊU

images

Kẻ hát êm dịu của Y-sơ-ra-ên
(II Sa-mu-ên 23:1)

Trong số các thánh đồ mà đời sống được ghi chép trong Kinh Thánh. Ða-vít là người có những từng trải lạ lùng, đa diện, và nhiều dạy dỗ hơn hết. Trong sử ký đời ông, chúng ta gặp những cơn thử thách, cám dỗ mà nhập chung lại, chúng ta không thấy có nơi các thánh đồ khác đời xưa, do đó, ông càng khiến chúng ta nghĩ rằng ông là hình bóng về Chúa chúng ta. Ða-vít đã gặp thử thách thuộc mọi trình độ, mọi hoàn cảnh của con người. Các vua có những âu lo của họ, mà Ða-vít là vua; người nhà quê cũng có những âu lo của riêng, mà Ða-vít cũng từng cầm cây trượng của kẻ chăn chiên; kẻ lưu lạc lang thang thường gặp nhiều khó khăn, mà Ða-vít cũng từng trú ngụ trong các hang đá Ên-ghê-đi; vị tướng lãnh cũng phải đương đầu với những rắc rối, mà Ða-vít từng nhận thấy các con trai Xê-ru-gia thật là khó chịu. Tác giả Thi-thiên cũng từng bị bạn bè phản bội; mưu sĩ của ông là A-hi-tô-phe từng quên phứt Ða-vít: Kẻ cùng ăn bánh với ta đã trở gót nghịch cùng ta. Những kẻ thù tệ hại nhứt của vua lại là chính người nhà mình: các con trai vua đã gây bối rối nhiều nhứt cho vua. Những cám dỗ của nghèo khó, giàu sang, vinh nhục, khỏe mạnh, suy nhược… tất cả đều thử dùng năng lực của chúng để tấn công ông. Ông bị cám dỗ từ bên ngoài nhằm quấy rầy sự bình an của ông, từ bên trong nhằm phá rối niềm tin của ông.

Ngay khi thoát khỏi một thử thách nầy thì Ða-vít lại chạm trán ngay với một thử lửa khác; vừa thoát được một mùa thất vọng, kinh hoàng, ông lại bị đưa ngay vào những vực sâu thăm thẳm, ở đó mọi lượn sóng mạnh của Ðức Chúa Trời đều phủ chụp lên người ông. Có lẽ chính vì do đó mà các thi thiên của Ða-vít được tất cả các Cơ đốc nhân từng trải mến chuộng. Dầu chúng ta đang có tâm trạng như thế nào, dầu lên hay xuống tinh thần, Ða-vít đều mô tả rất đúng các cảm xúc của chúng ta. Ông là một bậc thầy có tài thấu suốt lòng người, vì ông vốn được học hỏi các trường học danh tiếng nhứt – trường học của sự xúc cảm nội tâm cũng như của kinh nghiệm bản thân. Cũng được giáo huấn trong cùng một trường, càng trưởng thành trong ân điển và với thời gian chúng ta càng tán thưởng những thi thiên của Ða-vít và nhận thấy rằng đó là những đồng cỏ xanh tươi. Hỡi linh hồn ta, hãy để cho từng trải của Ða-vít chỉ dạy và khiến ngươi lạc quan hôm nay.
Charles Haddon (CH) Spurgeon

da

———————

Charles Haddon (CH) Spurgeon (/ˈhædən ˈspɜːrdʒən/; 19 June 1834 – 31 January 1892) was a British Particular Baptist preacher. Spurgeon remains highly influential among Christians of various denominations, among whom he is known as the “Prince of Preachers”. He was a strong figure in the Reformed Baptist tradition, defending the Church in agreement with the 1689 London Baptist Confession of Faith understanding, and opposing the liberal and pragmatic theological tendencies in the Church of his day.
Spurgeon was the pastor of the congregation of the New Park Street Chapel (later the Metropolitan Tabernacle) in London for 38 years. He was part of several controversies with the Baptist Union of Great Britain and later he left the denomination over doctrinal convictions. In 1867, he started a charity organisation which is now called Spurgeon’s and works globally. He also founded Spurgeon’s College, which was named after him posthumously.
Spurgeon was a prolific author of many types of works including sermons, an autobiography, commentaries, books on prayer, devotionals, magazines, poetry, hymns and more. Many sermons were transcribed as he spoke and were translated into many languages during his lifetime. Spurgeon produced powerful sermons of penetrating thought and precise exposition. His oratory skills held his listeners spellbound in the Metropolitan Tabernacle and many Christians hold his writings in exceptionally high regard among devotional literature.   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn