Thứ Năm , 2 Tháng Năm 2024
Home / Trang Chủ / Lương Tâm Mạnh Mẽ

Lương Tâm Mạnh Mẽ

Nguyên Nhân Của Một Lương Tâm Yếu Đuối

images

Một Lương Tâm Mạnh Mẽ
Chúng ta đã xem qua những người có lương tâm yếu đuối, và bây giờ chúng ta sẽ nói đến một lương tâm mạnh mẽ. Trong Rô-ma 14 và 15 Phao-lô đã giải quyết sự xung đột giữa mọi người trong Hội Thánh –những người có lương tâm yếu đuối và những người có lương tâm mạnh mẽ.
Phao-lô bắt đầu: “Hãy bằng lòng tiếp lấy kẻ kém đức tin, chớ cãi lẫy về sự nghi ngờ.” Điều này nghĩa là “Chớ tranh cãi về sự nghi ngờ.”
Đời sống của một Cơ Đốc Nhân luôn có những chỗ nghi ngờ rằng những con người tốt lành và thánh khiết đã bất hòa trong suốt nhiều thế kỷ qua. Những chi tiết đặc trưng có thể đã thay đổi từ thế hệ này qua thế hệ khác, nhưng vấn đề cơ bản thì vẫn y nguyên như vậy. Một Cơ Đốc Nhân nên làm gì? Một Cơ Đốc Nhân có thể đi xa tới đâu?
Sách Rô-ma tập hợp những nan đề về đồ ăn và sự kỷ niệm những ngày đặc biệt. Những Cơ Đốc Nhân yếu đuối chỉ ăn rau, trong khi những Cơ Đốc Nhân mạnh mẽ thì ăn tất cả các loại đồ ăn. Những Cơ Đốc Nhân yếu đuối thì tưởng niệm những ngày cố định như những ngày rất đặc biệt với họ trong khi những Cơ Đốc Nhân mạnh mẽ thì nhận ra rằng mỗi ngày là một ngày đặc biệt với Chúa. Thật không may rằng những Cơ Đốc Nhân yếu đuối xét đoán những Cơ Đốc Nhân mạnh mẽ còn những Cơ Đốc Nhân mạnh mẽ thì xem thường những Cơ Đốc Nhân yếu đuối.
Trong Rô-ma 15:1 Phao-lô nói rằng: “Vậy chúng ta là kẻ mạnh, phải gánh vác sự yếu đuối cho những kẻ kém sức, chớ làm cho đẹp lòng mình.” Ông đang nói về việc hãy mạnh mẽ trong lương tâm. Ông không nói về sự mạnh mẽ của thân thể mà nói về sự mạnh mẽ thuộc linh sẽ đến khi chúng ta có một lương tâm mạnh mẽ.
Vậy nên lương tâm mạnh mẽ sẽ nghịch lại với lương tâm yếu đuối. Chú ý rằng một người có thể nói rằng anh ta có một lương tâm mạnh mẽ. Phao-lô dùng từ “chúng ta” thay vì từ “họ”: “Vậy chúng ta là kẻ mạnh.” Nếu bạn hỏi sứ đồ Phao-lô, “Phao-lô, ông là người có lương tâm mạnh mẽ?” ông ấy sẽ trả lời rằng “Vâng.” Một vài người có lẽ sẽ nói rằng “Sao ông lại tự cao như vậy?” Không điều này chẳng phải là tự cao đâu. Nếu bạn biết rằng bạn có một lương tâm mạnh mẽ, chẳng có lý do gì bạn phải giấu nó. Nếu bạn có một lương tâm mạnh mẽ, bạn sẽ có những trọng trách.

Các Đặc Điểm Của Một Lương Tâm Mạnh Mẽ
Vậy những đặc điểm của một người có lương tâm mạnh mẽ là gì?

apostle-paul

Sự Hiểu Biết Thuộc Linh
Trước hết anh ấy là một người có hiểu biết thuộc linh. Anh ấy biết lời của Chúa và những gì lời Chúa dạy về những vấn đề trong đời sống của Cơ Đốc Nhân.
Ví dụ, những loại đồ ăn khác nhau là một nan đề ở Rô-ma. Những Cơ Đốc Nhân mạnh mẽ biết rằng Chúa Jesus tuyên bố tất cả các thức ăn đều tinh sạch. Phao-lô biết rằng Đức Chúa Trời đã sáng tạo mọi thứ đều tốt lành. Phi-e-rơ đã khám phá ra sự thật giống như vậy trên nhà cao khi ông đợi để ăn bữa tối (xem sách Công Vụ 10:9-16). Ông được Chúa dạy rằng mọi đồ ăn là tinh sạch. Vậy nên những Cơ Đốc Nhân có lương tâm mạnh mẽ thì cũng hiểu biết về thuộc linh. Anh ta không sống theo sự mê tín dị đoan, tập quán phong tục, hay là luật thời Cựu Ước. Anh ta sống bởi lẽ thật trong Tân Ước. Anh ta hiểu lẽ thật trong lời Chúa.

Hiểu Thấu Đáo Vấn Đề
Điều thứ hai, người có lương tâm mạnh mẽ có sự hiểu biết thấu đáo. Anh ấy đã rèn luyện lương tâm mình, các giác quan, và năng lực thuộc linh. Anh ấy biết điều gì đúng điều gì sai và vì thế có thể đưa ra các quyết định đúng. Anh ấy rèn luyện lương tâm mình. Anh ấy không sợ khi phải tuân giữ lời Chúa.
Chúa Jesus nói trong Giăng 7:17 “Nếu ai khứng làm theo ý muốn của Đức Chúa Trời, thì sẽ biết đạo lý ta có phải là bởi Đức Chúa Trời, hay là ta nói theo ý ta.” Kết quả của sự tuân giữ lời Chúa là sự hiểu biết thuộc linh. Người có lương tâm mạnh mẽ sẽ hiểu thấu đáo bởi vì anh ấy rèn luyện năng lực tâm linh của mình. Anh ấy bước đi bởi đức tin và tin theo, tuân giữ lời Chúa.

Yêu Thích Sự Tự Do Trong Chúa.
Điều này dẫn chúng ta tới đặc điểm thứ 3: Anh ấy yêu thích sự tự do trong Chúa. Anh ấy biết rằng trong Chúa Jesus Christ anh ấy được tự do, và mọi thứ anh ấy có là của anh ấy và do Chúa ban cho chúng ta “Mọi vật dư dật cho chúng ta được hưởng.” (I Ti-mô-thê 6:17). Anh ấy nhận ra rằng Đức Chúa Trời là một Đức Chúa Trời đầy ân điển dư dật, rằng mọi món quà tốt lành nhất, hoàn hảo nhất đến từ Chúa. (xem Gia-cơ 1:17). Vì thế, Cơ Đốc Nhân có lương tâm mạnh mẽ phù hợp với lẽ thật của đức tin và vì thế anh ấy yêu thích sự tự do.
Nếu bạn đến gặp một vài thành viên của Hội thánh Rô-ma, bạn sẽ được nhìn thấy sự đối nghịch giữa tự do và lệ thuộc. Những Cơ Đốc Nhân yếu đuối thì sống lệ thuộc. Họ đang sống bởi luật của Cựu Ước và những qui tắc và hậu quả tất nhiên là họ không yêu thích sự tự do trong Đấng Christ. Những Cơ Đốc Nhân mạnh mẽ, trưởng thành thì ưa thích sự tự do trong Chúa bởi vì họ phù hợp với nó và thực hành những chân lý trong Kinh Thánh.

Khoan Dung Sự Khác Biệt Của Người Khác
Những người có lương tâm mạnh mẽ không chỉ có sự hiểu biết thuộc linh và hiểu trọn vẹn, họ không chỉ yêu thích sự tự do trong Chúa, mà họ còn khoan dung với sự khác biệt của người khác. Đây là một điều quan trọng. Một người có lương tâm mạnh mẽ không dễ bị khiêu khích.
Chúng ta chú ý rằng người có lương tâm yếu ớt thì dễ bị tổn thương. Nếu như ai đó làm điều gì anh ấy không thích, anh ấy sẽ bị tổn thương sâu sắc và xúc phạm lại người đó. Đó là một dấu hiệu nhận biết rằng anh ấy có lương tâm yếu đuối. Khi một người có lương tâm mạnh mẽ, anh ấy nhận ra rằng những người tốt lành, thánh khiết cũng có bất đồng về nhiều thứ trong thực tiễn và anh ấy sẽ không cảm thấy bị xúc phạm.
Một vài năm trước một người bạn của tôi đang làm giáo sĩ ở Scandanavia. Anh ấy và người thông dịch đang đi bộ xuống phố, và bạn tôi bắt đầu huýt sáo. Người thông dịch hỏi anh ấy rằng, “Ai sẽ giảng tối nay?” Và bạn tôi trả lời, “Tôi sẽ giảng tối nay.” Người thông dịch nói rằng, “Ôi không, ông không thể giảng tối nay. Không được vì ông vừa làm buồn lòng Chúa bằng cách huýt sáo.” Nhiều Cơ Đốc Nhân trong vùng này của thế giới cho rằng con người không nên huýt sáo. Cơ Đốc Nhân không bao giờ huýt sáo nơi công cộng.
Tại một buổi hội thảo cách đây vài năm một người bạn khác của tôi đang nói chuyện với một mục sư. Vị mục sư này đến từ một đất nước mà nơi đó không tán thành việc hút thuốc lá. Vị mục sư đó phàn nàn bạn tôi vì có nhiều người trẻ tuổi đang ngồi tại bãi biển hút thuốc lá, ông ấy nói rằng, “Tôi cho rằng anh không nên hút thuốc ở đây.” Bạn tôi vươn tay và lấy ra vài điếu thuốc khỏi túi và nói. “Ông chăm sóc tín đồ ở đây còn chúng tôi chăm sóc tín đồ ở chỗ khác!”
Ông mục sư đã nói gì với bạn tôi? Ông ấy nói rằng, “Người anh em, có một điều như là phong tục của Cơ Đốc Nhân tùy địa phương. Ở một vài nơi trên thế giới có những điều không được phép thì có thể được đồng tình ở nơi khác.”
Bạn có thể nói rằng, “Nhưng đó không phải là mâu thuẫn sao?” Không, không phải đâu. Cơ Đốc Nhân có lương tâm mạnh mẽ sẽ nhận ra rằng những người tốt lành và thánh khiết có thể không đồng tình khi áp dụng lời Chúa. Chúng ta không nói về giáo lý. Những nguyên tắc cơ bản về đức tin là đúng và không liên quan cho dù bạn ở nơi nào Châu Á, Châu Phi, Châu Úc hay Châu Mỹ. Nhưng áp dụng lời Chúa phải có sự thay đổi với văn hóa mỗi vùng. Chúng ta đang nói về một lãnh vực mà nó còn nhiều vấn đề tranh cãi. Một Cơ Đốc Nhân có lương tâm mạnh mẽ thì khoan dung những sự khác biệt của người khác. Anh ta nhận ra rằng sự khác biệt đó không quan trọng tới mức làm cho một người tốt hơn hay xấu hơn người khác. Bạn sẽ nhận ra những sự thay đổi khi bạn đi từ nơi này tới nơi khác từ nền văn hóa này tới nền văn hóa khác. Một người có lương tâm mạnh mẽ thì không dễ bị xúc phạm. Một tín hữu mạnh mẽ không dễ bị vấp phạm và bị tổn thương. Anh ấy sẽ không ngồi và chăm sóc vết thương của mình. Anh ấy sẽ không rơi vào sự chỉ trích người khác. Những Cơ Đốc Nhân có lương tâm mạnh mẽ thì yêu thích sự tự do và muốn trao tặng sự tự do đó cho người khác.

Những nguyên tắc cơ bản về đức tin là đúng và không liên quan cho dù bạn ở nơi nào Châu Á, Châu Phi, Châu Úc hay Châu Mỹ. Nhưng áp dụng lời Chúa phải có sự thay đổi với văn hóa mỗi vùng. Chúng ta đang nói về một lãnh vực mà nó còn nhiều vấn đề tranh cãi. Một Cơ Đốc Nhân có lương tâm mạnh mẽ thì khoan dung những sự khác biệt của người khác

(Còn nữa)

WARREN W. WIERSBE

Translated by Hoa Da Quy   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn