Thứ Sáu , 29 Tháng Ba 2024
Home / Trang Chủ / CHA MẸ TRẢ LỜI CON CÁI

CHA MẸ TRẢ LỜI CON CÁI

images

CHA MẸ TRẢ LỜI CON CÁI

Câu hỏi 65. Ngày xưa người ta đi lại như thế nào?
Đáp: Trong thời Kinh Thánh, người ta không có xe hơi, xe lửa, xe bus hay máy bay, nhưng người ta vẫn đi lại từ thành nầy sang thành khác. Thông thường họ đi bộ. Họ đi tới, họ dừng lều, họ nghỉ ngơi và họ đi tiếp. Dù đi xa tới mấy người ta cũng cứ đi bộ. Nếu có khả năng họ cũng dùng con lừa, con lạc đà hay con ngựa. Họ ngồi trên lưng lừa, ngựa, lạc đà. Đôi khi có những người giàu có và quyền thế thì đi lại bằng cách ngồi trên xe gỗ có bánh xe do ngựa kéo. Và dĩ nhiên, ngày xưa người ta cũng dùng ghe thuyền hay tàu buồm để đi lại trên sông biển nữa.

Câu hỏi 66. Trẻ em trong thời Kinh Thánh có tô màu không?
Đáp: Trong thời Kinh Thánh trẻ em không có bút chì màu để vẽ như ngày nay nhưng chúng cũng biết vẽ tranh. Chúng cũng có những trò chơi. Các nhà khảo cổ đã tìm thấy một số trò chơi trẻ em. Họ cũng thấy nhà cửa, áo quần, trường học của người xưa rất khác ngày nay. Nhưng trẻ em thời nào cũng có nhiểu điểm giống nhau. Chúng thích vui chơi, chúng chung vui trong gia đình. Khi quá nghịch ngợm chúng cũng bị cha mẹ áp dụng kỷ luật. Trẻ em cũng đi học, chúng cũng có lúc vui lúc buồn. Chúng là trẻ em mà! Kinh Thánh chép: “Các đường phố trong thành sẽ đầy những con trai con gái vui chơi trong đó” (Xa-cha-ri 8:5).
israel-map
Câu hỏi 67. Ngày nay ở Israel có dân ở hay không?
Đáp: Ngày nay, hàng triệu người dân trong những vùng đất mà ở đó các biến cố trong Kinh Thánh đã xảy ra bao gồm nước Israel. Các nước Ai-cập, Iraq, Jordan và Israel là một số quốc gia nơi mà các tổ phụ Áp-ra-ham, Y-sác, Gia-cốp, Giô-sép, Môi-se, Giô-suê, Ghi-đê-ôn, Sa-mu-ên, Đa-vít, Sa-lô-môn, Ê-sai, Giô-na, và Chúa Giê-su đã sống. Các thành phố mà ông Phao-lô đã viếng thăm là thuộc các nước ngày nay như Thổ Nhỉ Kỳ, Hy Lạp và Ý Đại Lợi. Ngày nay có hàng ngàn người du khách đã đến thăm những vùng đất có nhắc đến trong Kinh Thánh. Một số người dân vẫn còn ăn mặc giống như trong thời Kinh Thánh nhưng ở các thành phố lớn thì đời sống đã văn minh, với các nhà cao tầng, với các điện thoại, máy computer.

Câu hỏi 68. Tại sao trong thời Kinh Thánh người ta sấp mình chào nhau?
Đáp: Trong thời Kinh Thánh, người ta thường chào nhau bằng sự ôm nhau và hôn cái hôn trên má. Việc nầy giống như ngày nay người ta bắt tay nhau. Họ không cúi mình sát xuống trừ khi họ muốn tỏ vẻ khiêm nhường hoặc tôn kính lắm với người nào đó. Nhưng người ta luôn luôn cúi mình trước vị vua hay nhân vật có quyền cao. Bình thường khi chào nhau trước nhà hay ngoài phố họ chỉ ôm nhau hay hôn nhau.

NGUYỄN ĐỨC TÍN.
Soạn theo sách: “102 Questions Children Ask About Bible With Answers For Busy Parents” Tyndale. House Publishers, Inc. Wheaton, Illinois.   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn