Thứ Ba , 23 Tháng Tư 2024
Home / Trang Chủ / Vui Hưởng Sự Khác Biệt

Vui Hưởng Sự Khác Biệt

HỌC BIẾT NHỮNG NHU CẦU CỦA VỢ,
CỦA CHỒNG

HỠI BÀ VỢ, CHỒNG CỦA BẠN KHÔNG PHẢI LÀ BẠN!
Ông không nghĩ như bạn, không cảm xúc như bạn, không phản ứng như bạn. Dù bạn có hết sức cố gắng khiến ông thành mẫu người như bạn, bạn sẽ không thành công đâu.

HỠI ÔNG CHỒNG, VỢ CỦA BẠN KHÔNG PHẢI LÀ BẠN!
Hãy bỏ đi chuyện biến bà vợ thành bản sao của chính bạn. Chuyện đó không thành đâu. Thay vào đó, bạn hãy đón nhận những khác biệt, vui hưởng sự khác biệt, chấp nhận sự khác biệt và thậm chí cười đùa về những khác biệt đó.

BẢY NHU CẦU CỦA NGƯỜI ĐÀN ÔNG

1. Người đàn ông cần được ngưỡng mộ và kính trọng
A man needs admiration and respect.

Mỗi người đàn ông từ nhỏ cho đến lớn đều cần được ngưỡng mộ và kính trọng. Thực ra người đàn ông cần được ngưỡng mộ hơn cần được yêu. Khi người đàn ông được ngưỡng mộ, họ cảm thấy mình được yêu. Đó là ngôn ngữ tình yêu của người đàn ông. Đó là những lời xác định công nhận và ngưỡng mộ. Đặc biệt người đàn ông cần chính vợ mình ngưỡng mộ và kính trọng. Chỉ cần được người vợ ngưỡng mộ và kính trọng là người đàn ông cảm thấy thành công. Kinh Thánh dạy vợ phải kính trọng chồng. Trong tiếng Anh, a woman should revere her husband, a woman should be in awe of her husband. Nói cách khác, người vợ phải biết nhu cầu đầu tiên nầy và tìm cách tỏ ra ngưỡng mộ và kính trọng chồng.

2. Người đàn ông cần được thỏa mãn tình dục.
A man needs sexual fulfillment.

Đàn ông có khuynh hướng cần thỏa mãn chăn gối hơn đàn bà. Đàn bà thường cung hiến tình dục để được yêu thân mật và người đàn ông chia sẻ sự thân mật để được thoả mãn tình dục. Sự thoả mãn tình dục giúp sức mạnh cho quan hệ vợ chồng và sức mạnh của gia đình. Thiên Chúa dựng nên người đàn ông có khuynh hướng nầy mà người đàn bà nhiều khi không hiểu nỗi. Sự thoả mãn tình dục có một lực đẩy mạnh mẽ nhất cho người đàn ông. Đừng hiểu lầm đây là sự đòi hỏi quá đáng từ người đàn ông nhưng nếu hiểu rằng đây là nhu cầu của họ thì người đàn bà sẽ cảm thông hơn, dễ đáp ứng nhu cầu của họ hơn và tình cảm dễ nẫy sinh thêm giữa hai người. Sự khác biệt hiểu biết về nhu cầu tính dục là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến sự xung đột và bất hoà trong gia đình. Vợ chồng phải biết nhu cầu, mong muốn của nhau và cả giới hạn của nhau. Ai nấy vui lòng khi người vợ chấp nhận sự kiện rằng chồng mình được Ông Trời dựng nên với nhu cầu thoả mãn tính dục và cảm thấy hân hạnh rằng chính mình đây là người đáp ứng nhu cầu đó.

3. Người đàn ông cần một mái ấm bình an.
A man needs a peaceful home.

Ngày nay nhiều người đàn bà cũng đi làm bên ngoài và cũng va chạm rất nhiều áp lực từ chỗ làm ngoài xã hội. Dĩ nhiên trách nhiệm xây dựng một mái ấm bình an không phải chỉ là trách nhiệm của người phụ nữ. Điều quan trọng người phụ nữ cần biết rõ là người đàn ông có nhu cầu về bình an và trật tự trong gia đình của mình và đây là nhu cầu có thực. Mái ấm bình an đôi khi hơi ồn ào bởi tiếng cười đùa của con trẻ. Đôi khi cha mẹ cũng có những vấn đề. Nhưng mái ấm bình an là nơi ở đó có bầu không khí bình an, trong tầm kiểm soát. Ở đó có chú tâm, có yêu thương, có cầu nguyện.
Người vợ muốn tạo mái ấm bình an phải tạo thói quen phục vụ gì đó để chồng thích về nhà mỗi ngày. Đi đâu người chồng cũng thích về nhà vì ở nhà có bà vợ đang hớn hỡ chờ chồng về. Người vợ là quả tim và tình cảm của gia đình. Nếu bà nóng giận, cay đắng và hay phàn nàn thì coi chừng gia đình đó không còn là mái ấm. Cho dù thế giới chung quanh có tối tăm bao nhiêu, người đàn bà vẫn có thể thắp ánh sáng ấm cúng trong chỗ ở của gia đình mình.

4. Người đàn ông cần một người vợ biết tự chăm sóc bản thân.
A man needs a wife who cares about herself.

Người đàn ông không cần một bà vợ có thân hình mỹ miều và gương mặt đẹp nhất. Nhưng người đàn ông cần một người vợ biết tự chăm sóc bản thân mình như cách đi đứng, ăn mặc, những thói quen cá nhân. Nói cách khác là người vợ cố gắng làm người hấp dẫn chồng. Hấp dẫn không có nghĩa phải có gương mặt quá đẹp nhưng là cái nết đẹp, sạch sẽ tươi mới, lời nói dịu dàng, nụ cười dễ mến. Người chồng hãnh diện khi thấy vợ dễ nhìn, dễ trọng trước mắt mọi người.

Có những trường hợp người đàn bà bỏ lơ, không chăm sóc bản thân. Điều nầy có thể là do người đó không được chồng đáp ứng nhu cầu của người đàn bà. (Đây là lý do chúng ta phải biết 7 nhu cầu của người phụ nữ nữa).
5. Người đàn ông cần một người vợ cổ vũ, khích lệ.
A man needs a wife who is his cheerleader.

Nhu cầu nầy khác với sự ngưỡng mộ và kính trọng. Người chồng cần được vợ cổ vũ khích lệ cho dù người chồng đã không làm điều gì đáng để ngưỡng mộ. Người chồng cần một người vợ đứng với mình, tin mình, yêu mình, khuyến khích mình khi mình gặp thất bại, mất mát, khi người khác lãng tránh mình. Hãy xem hình ảnh những cô gái cổ vũ ở các trận đấu bóng của các đội bóng. Các cô sẽ cổ vũ khi đội bóng thắng và các cô cũng cỗ vũ khi đội bóng thất bại.
Sau đây là những lời người cổ vũ trong gia đình thường nói:
* Em rất hãnh diện về anh. I’m so proud of you.
* Em biết anh làm được mà. I knew you could do it.
* Ngày hôm nay em thích lắm. You really make my day.
* Ồ, anh đã làm giúp em xong rồi. Wow! You dit it.
* Em yêu anh lắm. I love you.
* Em biết ơn anh đã cố gắng. I appreciate how hard you try.
* Anh là niềm vui của em. You are a joy to me.
* Em tin tưởng anh hoàn toàn. I trust you totally.
* Anh có tài quá. You are so gifted.
* Anh làm em yên tâm. You make me feel so safe.
* Cảm ơn anh lắng nghe em. Thank you for being such a good listener.
* Em đang cầu nguyện cho anh. I’m praying for you.

6. Người đàn ông cần một người vợ có tinh thần ngọt ngào.
A man needs a wife with a sweet spirit.

Người vợ đang sở hữu một tinh thần hoặc là ngọt ngào hoặc là cay đắng. Người vợ đang có tính ưa kiểm soát hay đang là người đàn bà hiền thục. Người vợ đang thoả lòng hay đang bất mãn. Đang sống yêu thương hay đang sống ích kỹ. Đang có bông trái xác thịt hay có bông trái Thánh Linh.

7. Người đàn ông cần một người vợ giúp đỡ, góp ý với mình.
A needs his wife’s radar.

keep-calm-i-m-a-true-gentleman

Giúp đỡ ở đây có nghĩa là cố vấn góp ý, lắng nghe, chia sẻ thông tin mình biết được cho chồng. Khi một người vợ cảm nhận điều gì đó về gia đình của mình mà muốn chia sẻ với chồng thì điều đó ít khi sai. Người chồng thấy điều đó là cần. Người chồng thường lắng nghe ý kiến đề nghị chính đáng của vợ. Người chồng thường hỏi ý kiến của vợ và muốn vợ chân thành góp ý với chồng. Chia tin tức, cũng là chia trách nhiệm, chia quan tâm, chung sức làm việc, chung sức cầu nguyện, chung sức giải quyết. Thuận vợ thuận chồng tát biển đông cũng cạn. Kinh Thánh có rất nhiều gương tốt về thuận vợ thuận chồng như gia đình Áp-ra-ham.

BẢY NHU CẦU CỦA NGƯỜI ĐÀN BÀ

1. Người vợ cần ông chồng cưng quý mình như ngọc như ngà.
A woman needs to be treated as something precious.
Người vợ cần chồng xem mình là quý báu, giá trị, xứng đáng. Người vợ cần chồng gần gủi, âu yếm, hỏi han, dành thì giờ chăm sóc. Người vợ cần chồng rờ đụng (touching), tỏ ra “cưng như cưng trứng, hứng như hứng hoa.” Khi ông chồng đối xử như vậy với vợ mình, bà vợ sẽ vui vẻ và an tâm.

2. Người vợ cần ông chồng thành thật và cởi mở với bà.
A woman needs honesty and openess.

v1

Bà cần ông chồng là người đáng tin cậy, nói năng thành thật và không dối bà điều chi, dù nhỏ hay lớn. Những chuyện nói thật một nửa, úp úp mở mở làm cho bà khó chịu và nghi ngờ. Bản tính người vợ thích chồng nỗi tiếng là người ngay thật, nói là giữ lời. Khi khám phá chồng không nói thật là bà rất buồn, mất kính trọng. Người vợ muốn tin lời chồng hoàn toàn. Khi chồng đáp ứng nhu cầu thành thật và cởi mở nầy của người vợ, bà sẽ an tâm và sống yên ổn với một ông chồng đáng ngưỡng mộ và kính trọng.

3. Người vợ cần thấy ổn định tài chánh.
A woman needs financial stability.

Bà vợ cần thấy ổn định nồi cơm và các nhu cầu căn bản trong nhà.
Bản tính của người vợ và người mẹ là muốn có an ninh, bình an và bảo toàn cho những người bà yêu. Ổn định tài chánh nghĩa là những người bà yêu có cơm ăn, áo mặc, nhà ở, xe cộ đi lại, học hành… Không ổn định tài chánh nghĩa là lo âu, xao xuyến. Người chồng có bổn phận giúp vợ cảm thấy trong gia đình đã ổn định các nhu cầu căn bản. Người chồng vừa là người cung ứng (provider) và là người bảo vệ (protector) của gia đình.

4. Người vợ cần ông chồng gắn bó với gia đình.
A woman needs a man’s commitment to the family.
Người vợ muốn thấy chuyện gia đình là ưu tiên hàng đầu của ông chồng. Bà vợ muốn thấy ông chồng tỏ ra tính ưu tiên đó bằng cách dành thì giờ cho vợ con. Có nhiều ông chồng dành thì giờ quan tâm đến chức nghiệp, bạn bè, thể dục thể thao và thú vui hơn quan tâm đến gia đình. Dành quá nhiều thì giờ bên ngoài cho riêng mình sẽ còn lại quá ít thì giờ cho gia đình. Người Mỹ xưa có câu “Love is spelled T-I-M-E.” Yêu nhau nghĩa là dành nhiều thì giờ cho nhau.
Có một lời khuyên hay cho những ông cha: “Các ông cha ơi, con cái các ông có nhiều bạn, nhiều thầy và nhiều người chăm lo cho chúng, nhưng tuyệt đối chúng không có ai là cha của chúng ngoài ra ông.”
Người vợ muốn thấy chồng dành thì giờ mỗi ngày cho con, chơi với chúng, khích lệ chính, lắng nghe các câu hỏi của chúng. Không có gì quan trọng hơn khi vợ, con biết chồng, cha của nó quan tâm thực sự đến gia đình.

5. Người vợ cần ông chồng chịu học hỏi, lắng nghe.
A woman needs a husband who is teachable.
Người vợ cần ông chồng biết lắng nghe lời khuyên bảo. Không ai biết hết mọi câu trả lời. Đó là lý do bà vợ muốn ông chồng chịu lắng nghe, học hỏi để tiến bộ. Người chồng khôn ngoan biết cởi mở với lời khuyên của vợ con. Hơn ai hết, vợ thích chồng thành công. Bà vợ có những ân tứ tài năng có thể giúp chồng bên ngoài xã hội và bên trong gia đình. Ông chồng biết học bà vợ là ông chồng khôn.
Người vợ cần chồng ham học thích học hỏi về những vấn đề tâm linh. Bà cần ông là người bạn đạo đức cố vấn, vì thế ông cần học thêm để giúp gia đình. Ông là người lãnh đạo tinh thần. Nếu ông không biết hướng đi mình đi đâu thì làm sao lãnh đạo được? Người vợ muốn ông chồng mình là người chịu khó học “a teachable man.”

6. Người vợ cần ông chồng biết nói chuyện với bà.
A woman needs conversation.
Người đàn bà cần nói chuyện. Bản tính đàn bà thích nói nhiều hơn đàn ông. Bà nghĩ rằng nếu bà có đủ thông tin thì bà sẽ giúp gia đình an ninh hơn. Khi bà biết càng nhiều chi tiết hơn thì bà an tâm hơn. Bà nói nhiều vì bà tỏ ra nhu cầu của bà về thông tin và giải bày. Khi bà vợ hỏi chồng điều gì đó là bà thực sự cần chồng trả lời. Bà có nhu cầu muốn biết thông tin. Điều dễ hiểu nhất về nhu cầu nầy là đàn bà thích dùng điện thoại, cell phone nhiều hơn đàn ông. Điều đáng buồn trong nhiều gia đình là có một người đàn ông khác ngoài người chồng đã biết đáp ứng nhu cầu muốn nói chuyện của bà.

7. Người vợ cần ông chồng là người lãnh đạo tinh thần trong gia đình.
A woman needs her husband to be the spiritual leader in their home.

Nhiều khi các bà bị buộc phải làm lãnh đạo thuộc linh trong khi chính mấy ông chồng mới có vai trò lãnh đạo thuộc linh trong gia đình. Người vợ cần một ông chồng làm gương là người tin kính. Bà cần cả nhà noi gương ông. Bà đang cần một ông chồng là người lành đạo và tuyên bố như nhà lãnh tụ Giô-suê của người Do Thái xưa, “Nhưng ta và nhà ta sẽ phục sự Đức Giê-hô-va.”

Stephen H. Nguyen
Trích quyển 11 Reasons Families Succeed của Richard & Tita Tate. HENSLEY PUBLISHING, 2002.

   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn