Chủ Nhật , 5 Tháng Năm 2024
Home / Trang Chủ / Các Môn Phái Phật Giáo

Các Môn Phái Phật Giáo

Bát Chánh Đạo Của Phật Giáo.

Đối với những người theo Phật giáo nguyên thủy (Theravada), sự cứu rỗi không có nghĩa là được cứu khỏi tội lỗi, điều ác, địa ngục và sự chết. Thay vào đó, nó là lối thoát cho các tiến trình được tái sinh lần nữa. Họ hy vọng một ngày đó họ sẽ vào “niết bàn” – không phải thiên đàng. Một số người khác nhận ra rằng họ không có khả năng vào được niết bàn, họ hy vọng sẽ tới một nơi gọi là “Sawan” – một loại thiên đàng nào đó theo cảm nhận của cá nhân.

Buddhists have faith in Buddhism. giving alms to monks receive alms

Hầu hết các Phật tử nhìn thấy ơn cứu rỗi là một quá trình chậm chạp giải phóng con người ra khỏi thế giới vật chất. Họ cho rằng họ có thể đạt được ơn cứu rỗi thông qua những nỗ lực của chính mình. Họ có thể tìm kiếm những điều thuộc linh thông qua nhiều phương pháp. Phương pháp phổ biến nhất là đi sâu vào thiền định. Theo phương pháp này, họ không suy gẫm Lời Chúa, nhưng cố gắng với những cảm giác bí ẩn – giống như họ không tồn tại. Họ cố gắng để làm trống rỗng tâm trí thoát khỏi những lo lắng, cảm giác và mục đích cuộc sống. Họ loại bỏ khỏi tâm trí tất cả các phân tâm, ham muốn, tình cảm, cảm xúc, và tất cả các suy nghĩ. Họ đi vào trong một trạng thái xuất thần. Đáng buồn thay, ma quỷ có thể tận dụng lợi thế của những căn nhà trống (tâm trí trống rỗng) để vào cư trú trong đó. Các trường hợp bị quỉ ám được xem là phổ biến giữa vòng các Phật tử.

Các môn phái Phật giáo

Phật tử đã hình thành nhiều môn phái với những niềm tin khác biệt nhau. Dưới đây là một vài môn phái phổ biến nhất.

Phật giáo Nguyên Thủy (còn gọi là Phái Tiểu Thừa)

Trong những thế kỷ đầu tiên, bất cứ ai theo Phật giáo Nguyên thủy đều trở thành một tu sĩ hay một nữ tu, rời khỏi nhà và gia đình của họ. Khuynh hướng của Phật giáo Nguyên Thủy là cố gắng thực hành theo theo giáo lý ban đầu của Đức Phật và chỉ có các nhà sư và ni cô tận hiến trọn thời gian mới có thể tham gia vào. Họ tin rằng sự giác ngộ phải đi qua hàng ngàn kiếp nạn. Họ tin rằng niết bàn có thể đạt được chỉ bằng các công đức cá nhân – không phải bằng sự khen ngợi, tán dương của bất cứ ai khác.

Phật Giáo Nguyên Thủy được thực hành chủ yếu ở Thái Lan, Sri Lanka, Campuchia và Myanmar.

images

Phái Đại Thừa

Một trường phái của Phật giáo xuất hiện vào khoảng thời gian Chúa Giê-su Christ nhập thế, được gọi là Đại thừa. Phiên bản của Phật giáo Đại thừa đã trở nên phổ biến hơn: họ xem Đức Phật như một vị cứu tinh và là người đã phát hiện ra nhiều vị thần khác mà họ tin rằng có thể giúp con người, và đó là những đối tượng mà họ có thể cầu nguyện. Truyền thống Đại thừa tin rằng sự giác ngộ có thể đạt được trong một đời chứ không cần phải hàng ngàn đời. Những người giác ngộ có thể trì hoãn nhập cảnh vào niết bàn để giúp giải phóng những người khác đạt được sự cứu rỗi. Những ai đã làm điều này đã được gọi là boddhisattvas. Giáo huấn này là trái với giáo lý của Siddharta tin rằng sự cứu rỗi có thể đạt được chỉ bằng nỗ lực của cá nhân. Đại Thừa đã trở nên phổ biến nhiều hơn so với Phật giáo Nguyên Thủy. Nó được thực hành tại Nhật Bản, Hàn Quốc, và Trung Quốc – nơi đây nó được hòa lẫn với các tôn giáo của Trung Quốc.

Phật giáo Tây Tạng

Phật giáo Tây Tạng được thực hành không chỉ ở Tây Tạng, nhưng ở các vùng đất xung quanh của Mông Cổ, Bhutan, và một số dân tộc Tây Tạng của miền Nam nước Nga, Nepal, và miền Tây Trung Quốc.

Phật giáo Tây Tạng phát sinh giữa  những năm 700 và 1000 sau Công Nguyên. Giống như Phật Giáo Nguyên thủy, nó dạy rằng vấn đề cơ bản của con người đó là con người không nhận ra rằng thế giới chỉ là một ảo ảnh. Phái này chủ trương rằng để thoát khỏi ảo ảnh và đạt được Phật quả là thông qua các nghi lễ huyền bí sử dụng các từ ngữ và biểu đồ ma thuật. Họ cũng tôn thờ nhiều vị thần. Một số tín đồ của giáo phái này thực tế là thờ phượng ma quỉ. Phật giáo Tây Tạng có nhiều nghi thức huyền bí từ một phong trào gọi là “Mật tông” và cũng chịu ảnh hưởng của Ấn Độ giáo, đặc biệt là ở Nepal.

Translated by Tuong Vi

(Còn nữa)

Bản Tiếng Anh: https://huongdionline.com/2016/07/28/zen-buddhism/   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn