Thứ Sáu , 3 Tháng Năm 2024
Home / Trang Chủ / TÊN CƯỚP TRƯỚC CÁI CHẾT

TÊN CƯỚP TRƯỚC CÁI CHẾT

 

Cái nhìn của tên cướp trước cái chết.

images

Nhân vật thứ ba tại thập giá của Đức Chúa Giê-su thu hút sự chú ý của chúng ta đó là tên cướp bị treo bên cạnh Chúa. Khi  cùng chịu án hình, nhân vật này đã nói một câu đáng chú ý nhất trong toàn bộ câu chuyện kinh ngạc này. Ông nói: “Hỡi Jêsus, khi Ngài đến trong nước mình rồi, xin nhớ lấy tôi!” Tên phạm nhân còn lại đang bị treo bên cạnh vẫn đang rủa sả Đấng chịu đau đớn trong thầm lặng. “Ngươi không phải là Đấng Christ sao? Hãy tự cứu lấy mình ngươi cùng chúng ta nữa!” Nhưng người mà chúng ta vừa đề cập đến ban đầu, một tên cướp ăn năn đã trách móc hắn. “Ngươi cũng chịu một hình phạt ấy, còn chẳng sợ Đức Chúa Trời sao? Về phần chúng ta, chỉ là sự công bình, vì hình ta chịu xứng với việc ta làm; nhưng người nầy không hề làm một điều gì ác.” Chính sau đó ông đã quay sang Đức Chúa Giê-su với đề nghị đầy thú vị. “Hỡi Jêsus, khi Ngài đến trong nước mình rồi, xin nhớ lấy tôi!” Thật là một tấm gương đức tin tuyệt vời. Tin vào một người bị hành hình rằng người ấy có một tương lai, và có thể nhớ đến bạn. Tin rằng Ngài có một vương quốc và sẽ cai trị vương quốc ấy. Hướng về một người chịu đau đớn mình đầy máu trong sự đau đớn dữ dội của cái chết và cầu xin thiện ý của người ấy nhớ đến mình trong sự sống sẽ đến – tôi thấy điều đó thật bất ngờ làm sao. Nhưng đó là điều ông đã làm.

Đức Chúa Giê-su đã đáp lại cách chắc chắn: “Hôm nay ngươi sẽ được ở với ta trong nơi Ba-ra-đi.” Thật tuyệt vời khi biết ông sẽ chết trong ngày hôm nay – thường thì người ta còn sống lây lất trong một hoặc hai ngày nữa sau khi bị đóng đinh. Thật tuyệt vời khi biết rằng ông sẽ ở với Đức Chúa Giê-su. Thật tuyệt vời khi biết rằng nơi ở của ông trong tương lai được mô tả bằng một từ tiếng Ba-tư cổ đầy thú vị chỉ về một khu vườn hoặc một vườn hoa, khu vườn của Đức Chúa Trời. Nhưng điều tuyệt vời nhất: Đó là quá khứ buộc tội nhân vật này sẽ bị nín lặng – lỗi lầm của ông sẽ được chuộc, tội lỗi của ông sẽ được tha. Ông sẽ được ở cùng với Đức Chúa Giê-su trong vườn của Đức Chúa Trời.

Ông đã không làm điều gì xứng đáng cho điều ấy: ông có thể làm gì để mua lấy sự tha thứ khi chính ông đang bị treo trên cây gỗ và chết dần đi? Ông không thể làm một điều gì để đóng góp vào sự cứu rỗi của chính ông – ngoại trừ tội mà ông cần được cứu khỏi. Nhưng điều mà thánh Lu-ca muốn dạy chúng ta đó là điều kiện để được tha tội. “Tôi không mang gì trên tay: chỉ thập giá của Ngài tôi bám vào.” Đó không phải là một người thường xuyên đi nhà thờ và thực hiện nhiều nghi lễ tôn giáo cho riêng họ; đó không phải là những người La-mã với quyền lực chính trị và ảnh hưởng; nhưng đó là một phạm nhân bị kết án đầy tội lỗi có một đức tin đơn sơ, một người tìm kiếm sự tha thứ với Đức Chúa Giê-su.

Làm… hoặc được làm?

Eph2

Đó chính là lý do vì sao những trước giả Tân Ước giải thích rằng chúng ta không thể đến với Đức Chúa Trời nhờ vào bất kỳ công việc gì của chúng ta; thay vì bởi một việc làm nào đó đã được thực hiện cho chúng ta. Tôn giáo của người thế gian dùng chữ: “làm.” Những tội nhân được tha thứ thì dùng chữ: “được làm.” Và trong từ “được” đó vô số những con người thuộc mọi lứa tuổi và văn hóa đã tìm thấy sự bình an. “Chẳng còn có sự đoán phạt nào cho những kẻ ở trong Đức Chúa Jesus Christ,” Phao-lô viết. “Bởi những gì nỗ lực của chúng ta giữ luật pháp không thể làm được thì chính Đức Chúa Trời đã làm thành qua Con người và sự chết của Đức Chúa Giê-su.” Đã được làm thành! Điều này nhắc tôi nhớ về một cháu gái khi hiểu về ý nghĩa của thập giá thì rất xúc động. “Mẹ ơi, con tin vào sự công bình của Đức Chúa Trời,” cháu nói. “Ý con là tình yêu của Đức Chúa Trời phải không con yêu?” người mẹ đính chính. “Không đâu,” cháu gái nói. “Đức Chúa Giê-su đã chết và trả hết mọi nợ của con. Và Đức Chúa Trời sẽ không đòi con về những khoản nợ đó nữa. Con tin vào sự công bình của Đức Chúa Trời.” Suy nghĩ của cháu bé thật đúng làm sao.

Mùa hè qua tôi đã gặp một người đặc biệt, yên lặng và tự tin. Anh ấy từng là trưởng một nhóm vũ công. Vào một buổi tối nọ trên đường lái xe về nhà, anh ta đã nghe một phần của chương trình phát thanh tôn giáo. Mục sư trong chương trình đã nói: “Nếu đêm nay bạn qua đời, lý do gì khiến Chúa cho phép bạn vào thiên đàng của Ngài?” Đối với James Kennedy đó thật là một câu hỏi rất đặc biệt. Chính vì vậy anh ta đã cảm thấy bối rối cho đến khi khám phá ra câu trả lời. Anh biết rằng nếu anh được chấp nhận bởi những việc lành của mình, anh sẽ có lý do sâu xa để cảm thấy nản lòng. Nhưng anh nhận ra rằng điều đó không phụ thuộc vào bất kỳ điều gì tương tự như vậy. Sự chấp nhận, sự tha tội cùng tương lai của anh với Đức Chúa Trời chỉ phụ thuộc vào những gì Đức Chúa Trời đã làm thành để khiến anh được chấp nhận: chính là dựa vào thập giá của Đức Chúa Giê-su Christ. Khám phá đó đã tạo nên một cuộc cách mạng trong cuộc sống của anh. Anh đã được trang bị, được tấn phong và đang thi hành một mục vụ đặc biệt tại Hoa Kỳ, nơi câu hỏi trên đã thay đổi cuộc sống của anh một cách sâu sắc. Hàng trăm nếu không muốn nói là hàng ngàn người mỗi năm đến với Đức Chúa Trời thông qua mục vụ truyền giáo của anh trong Hội Thánh, đó là các tín hữu trong Hội Thánh đi thăm viếng và hỏi: “Nếu đêm nay bạn qua đời, lý do gì để Chúa sẽ nhận bạn vào thiên đàng?”

Bạn sẽ trả lời câu hỏi đó ra sao? Nếu bạn chỉ là một tín hữu, nếu bạn là một người thuộc dạng “tôi đã làm hết sức,” bạn chắc chắn sẽ lưỡng lự. Bạn sẽ khiêm tốn đúng mực và lấp lửng. Nhưng những người tin sẽ nói với lòng vui mừng và dứt khoát, “tôi biết tôi sẽ được nhận vào nước thiên đàng nếu tôi qua đời đêm nay. Thật vậy, tôi đã được nhận ngay bây giờ rồi, và tôi có rất nhiều lời hứa trong Tân Ước đảm bảo cho tôi về điều đó. Bạn thấy đấy, tôi không tin vào bất kỳ điều gì tôi có thể làm để được Đức Chúa Trời chấp nhận, nhưng tôi tin vào những gì Ngài đã làm thành. Đó là lý do vì sao tôi biết chắc chắn. Tương lai của tôi được đảm bảo tại chính Gô-gô-tha.

 

x1

(Còn nữa)

MICHAEL GREEN

Translated by Vinh Hien.

 

Bài trước: https://huongdionline.com/2016/06/12/loi-tuyen-xung-cua-vien-si-quan-thi-hanh-an/

    

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn