Thứ Bảy , 27 Tháng Tư 2024
Home / MỖI TUẦN MỘT SỨ ĐIỆP / TẠI SAO LÀ THẬP TỰ?

TẠI SAO LÀ THẬP TỰ?

cr

Tất cả sự dạy dỗ của Kinh Thánh đều hướng đến sự chết của Chúa Giê-su. Không phải cuộc đời hoàn thiện, cũng không phải sự dạy dỗ phi thường, cũng chẳng phải quyền năng lạ lùng của Chúa Giê-su là tâm điểm của sứ điệp Kinh Thánh. Tất cả những điều đó là quan trọng, nhưng trên hết tất cả, Chúa Giê-su đến thế gian này để chết. Điều gì làm cho sự chết của Chúa Giê-su quan trọng như vậy? Câu trả lời là Chúa chết như là Đấng Chết Thay, Đấng Gánh Tội, và Đấng Cứu Chuộc.

Chúa Giê-su, Đấng Chết Thay (Jesus The Substitute).

Điều này minh thị tình yêu của Đức Chúa Trời. Tội nhân là tội phạm, hư mất và không hề có sự trợ giúp nào khi đối diện với luật thánh khiết của Đức Chúa Trời, nơi mà mọi tội lỗi đều bị đoán phạt. Làm sao có thể tránh khỏi cơn thịnh nộ công chính của Chúa? Câu trả lời của Kinh Thánh là: Nhưng Đức Chúa Trời tỏ lòng yêu thương Ngài đối với chúng ta, khi chúng ta còn là người có tội, thì Đấng Christ vì chúng ta chịu chết (Rô-ma 5:8). Là một phần trong kế hoạch cứu rỗi lạ lùng, Đức Chúa Con  tình nguyện thay thế chỗ của các tội nhân và mang chịu hình phạt tội lỗi của nhân loại. Con Đức Chúa Trời vô tội chịu đau đớn và chết cho nhân loại, là Đấng công bình thay cho kẻ không công bình (1 Phi-e-rơ 3:18).

Chúa Giê-su, Đấng Gánh Tội (Jesus the Sin-bearer).

Điều này minh thị sự thánh khiết của Đức Chúa Trời. Không có điều gì là ‘giả’ trong sự chết của Đấng Christ. Hình phạt tội lỗi của người khác đã được trả xong bởi sự chết của Con Một vô tội của Đức Chúa Trời. Khi bị treo trên cây thập tự, Chúa Giê-su đã kêu lên rằng, Đức Chúa Trời tôi ơi, Đức Chúa Trời tôi ơi, sao Ngài lìa bỏ tôi! (Mác 15:34). Vào thời điểm kinh hoàng đó, Đức Chúa Cha cũng quay lưng đi với Con yêu dấu của Ngài, vì Chúa Giê-su đang mang chịu hình phạt phân cách khỏi Đức Chúa Trời. Lưu ý việc này cho thấy sự thánh khiết tuyệt đối của Đức Chúa Trời. Tất cả, mỗi một tội lỗi phải bị trừng phạt. Khi Chúa Giê-su thay chỗ cho tội nhân, Chúa trở thành người gánh chịu tội lỗi của họ như thể Ngài chịu trách nhiệm về những tội lỗi ấy. Đây là hình ảnh của một người vô tội đang gánh chịu hình phạt đáng chết của phạm nhân.

Chúa Giê-su, Đấng Cứu Chuộc (Jesus the Savior).

Điều này minh thị quyền năng của Đức Chúa Trời. Ba ngày sau khi chết, theo thần linh của thánh đức, thì bởi sự sống lại của Ngài từ trong kẻ chết, được tỏ ra là Con Đức Chúa Trời có quyền phép. Đấng Christ lấy nhiều chứng cớ tỏ ra mình là sống, và Ngài đã từ kẻ chết sống lại, thì chẳng chết nữa; sự chết không còn cai trị trên Ngài (Công Vụ 1:3, Rô-ma 1:4; 6:9). Qua việc Chúa Giê-su Christ sống lại từ cõi chết, Đức Chúa Trời đã minh thị đầy quyền năng rằng Ngài chấp nhận sự chết của Chúa Giê-su thay cho tội nhân.  Qua sự sống lại, Chúa Giê-su có thể ban sự tha tội cho những người lẽ ra phải bị hư vong đời đời trong hỏa ngục một cách đầy đủ (full) và nhưng không (free).

Nhưng làm sao những điều này áp dụng cho bạn? Làm sao bạn có thể hòa giải với Đức Chúa Trời? Làm sao Chúa Giê-su Christ trở nên Cứu Chúa của bạn?

LÀM SAO TÔI CÓ THỂ ĐƯỢC CỨU?

What-must-I-do-to-be-saved-300x203

Đọc đến đây bạn có thật sự muốn được cứu không? Bạn có muốn được ngay thẳng trước Chúa – với bất kỳ giá nào không? Nếu bạn không muốn được cứu là bạn đã không nắm được điều quan trọng mà bạn vừa đọc. Thiết nghĩ bạn nên đọc lại một lần nữa, chậm rãi và cẩn thận, cầu xin Chúa chỉ cho bạn lẽ thật.

Nếu Chúa đã chỉ ra cho bạn nhu cầu của bạn, và bạn muốn được cứu, bạn cần phải quay lại, ăn năn đối với Đức Chúa Trời, và đức tin trong Đức Chúa Jêsus là Chúa chúng ta (Công Vụ 20:21).

Bạn phải ăn năn (You must repent).

Điều này có nghĩa là bạn phải có một sự thay đổi hoàn toàn đối với tội lỗi. Bạn phải thay đổi trong tâm trí: Bạn phải xưng nhận rằng bạn là một tội nhân, phản loạn chống nghịch lại Đức Chúa Trời thánh khiết. Bạn phải thay đổi trong tấm lòng: Bạn thật sự buồn rầu và hổ thẹn về sự hèn hạ và bẩn thỉu trong tội lỗi của bạn. Rồi bạn phải ước muốn từ bỏ tội và đổi hướng cho đời sống của bạn. Đức Chúa Trời đòi hỏi bạn làm công việc lành xứng đáng với sự ăn năn (Công Vụ 26:20). Ăn năn nghĩa là trở lại đi trong đường hướng mới, hết lòng tìm kiếm một đời sống đẹp lòng Chúa.

Bạn phải có đức tin trong Chúa Giê-su Christ (You must have faith in Christ).

Trước hết, điều này có nghĩa là bạn phải xưng nhận Chúa Giê-su là Chúa Cứu Thế, Con Đức Chúa Trời hằng sống và Đấng đã chết thế tội nhân. Thứ hai, là bạn phải tin rằng trong quyền năng và tình yêu của Chúa, Ngài có quyền và mong muốn cứu bạn. Thứ ba, là hãy đặt lòng tin cậy của bạn nơi Chúa Giê-su, nương dựa trên Ngài, và chỉ có Ngài mới làm cho bạn ngay thẳng trước mặt Chúa mà thôi. Lòng kiêu hãnh và bản chất tội lỗi của bạn sẽ cám dỗ để bạn cứ tiếp tục tin cậy nơi chính nổ lực của bạn hay tôn giáo của bạn. Nhưng bạn không có phương cách nào khác. Bạn phải ngưng tin cậy vào bất cứ điều gì khác và chỉ tin cậy nơi Chúa Giê-su, Đấng có thể cứu toàn vẹn những kẻ nhờ Ngài mà đến gần Đức Chúa Trời, vì Ngài hằng sống để cầu thay cho những kẻ ấy (Hê-bơ-rơ 7:25).

Nếu Đức Chúa Trời đã cho bạn thấy nhu cầu của bạn, cho bạn ước muốn này, thì hãy quay trở lại với Chúa – và làm điều ấy ngay bây giờ đi! Tốt nhất là cầu nguyện lớn tiếng với Ngài, điều này có thể giúp bạn ý thức rõ ràng về điều bạn đang làm. Hãy xưng nhận bạn là người có tội, số phận bạn là hư mất và bạn không thể tự cứu. Rồi với trọn tấm lòng, bạn hãy cầu xin Chúa Giê-su Christ cứu bạn. Hãy mời Ngài làm Chúa của đời sống bạn, giúp bạn xoay bỏ khỏi tội lỗi và sống cho Ngài.

Kinh Thánh dạy, Vậy nếu miệng ngươi xưng Đức Chúa Jêsus ra và lòng ngươi tin rằng Đức Chúa Trời đã khiến Ngài từ kẻ chết sống lại, thì ngươi sẽ được cứu (Rô-ma 10:9). Vì ai kêu cầu danh Chúa thì sẽ được cứu (Rô-ma 10:13). Hãy thật sự tin nhận Chúa Giê-su Christ là Cứu Chúa và nhận biết Ngài là Đức Chúa Trời, là Chúa của bạn..

HƯỚNG NÀO BÂY GIỜ?

what-must-i-do

Nếu giờ đây bạn tin cậy Chúa Giê-su Christ, có nhiều điều thú vị mà bạn có thể tận hưởng. Ví dụ, bạn hiện đang có mối liên hệ đúng đắn với Đức Chúa Trời, Kinh Thánh gọi điều này là được ‘xưng công bình’ và vì chúng ta đã được xưng công bình bởi đức tin, thì được hòa thuận với Đức Chúa Trời, bởi Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta (Rô-ma 5:1). Trong Chúa Giê-su Christ, tội lỗi của bạn đã được giải quyết: vì hễ ai tin Ngài thì được sự tha tội vì danh Ngài (Công Vụ 10:43). Bây giờ bạn là thành viên trong gia đình Đức Chúa Trời: vì những ai tin Ngài thì được ban cho quyền trở nên con cái Đức Chúa Trời (Giăng 1:12). Bạn có sự bảo đảm sống đời đời: Cho nên hiện nay chẳng còn có sự đoán phạt nào cho những kẻ ở trong Đức Chúa Jêsus Christ (Rô-ma 8:1). Chính Chúa đi vào đời sống của bạn bởi Thánh Linh: Thánh Linh của Đấng làm cho Đức Chúa Jêsus sống lại từ trong kẻ chết ở trong anh em (Rô-ma 8:11). Thật là những lẽ thật tuyệt vời!

Giờ đây bạn cần lớn lên trong đời sống thuộc linh. Đây là bốn điều quan trọng mà bạn cần lưu ý:

Cầu nguyện (Prayer).

Bạn có thể nói chuyện với Đức Chúa Trời như Cha của bạn. Bạn có thể thờ phượng, tôn vinh sự vinh hiển, quyền năng, yêu thương và thánh khiết của Chúa. Bạn có thể cầu xin sự tha thứ hàng ngày. Không phải những ai trở thành con cái Chúa là trọn vẹn, nếu chúng ta xưng tội mình, thì Ngài là thành tín công bình để tha tội cho chúng ta, và làm cho chúng ta sạch mọi điều gian ác (1Giăng 1:9). Bạn có thể mỗi ngày cảm tạ Chúa vì sự nhân từ của Ngài đối với bạn. Có rất nhiều điều để bạn cảm tạ Chúa, kể cả những phúc lợi trong cuộc sống thường ngày. Nhưng bạn đặc biệt sẽ muốn tạ ơn Chúa vì được Chúa cứu, được nhận vào trong gia đình của Đức Chúa Trời và được ban cho sự sống đời đời. Bạn sẽ không cảm thấy khó để làm việc này. Bạn cũng cầu xin sự giúp đỡ, sức lực và sự dẫn dắt của Chúa cho đời sống của bạn và cho người khác. Đặc biệt bạn sẽ muốn cầu nguyện cho những người bạn biết đang còn xa cách Chúa giống như bạn trước đây.

Đọc Kinh Thánh (Bible reading).

Trong khi cầu nguyện, bạn thưa chuyện với Chúa, nhưng trong khi đọc Kinh Thánh, Chúa phán dạy bạn. Do đó điều quan trọng là bạn đọc Kinh Thánh mỗi ngày, để xét điều chi vừa lòng Chúa. Khi bạn làm điều này, xin Chúa cho bạn hiểu ý nghĩa và làm theo sự dạy dỗ, để hầu cho anh em nhờ đó lớn lên mà được rỗi linh hồn (1Phi-e-rơ 2:2).

Thông công (Fellowship).

The Rock Church case study - img

Giờ đây bạn là thành viên trong gia đình của Đức Chúa Trời, Chúa muốn bạn thường xuyên gặp gỡ anh chị em trong Chúa! Chớ bỏ qua sự nhóm lại, nhưng khuyên giục lẫn nhau. Có nghĩa là bây giờ bạn hãy gia nhập một hội thánh địa phương. Hãy chắn chắn là bạn làm việc này càng sớm càng tốt. Chọn được hội thánh đúng ý không phải là việc dễ dàng và bạn sẽ muốn tìm đến một hội thánh rõ ràng tin và dạy những lẽ thật Thánh Kinh như bạn đã đọc trong sách này. Tại hội thánh địa phương bạn sẽ học biết nhiều hơn về Đức Chúa Trời, bạn sẽ được ích lợi từ kinh nghiệm của người khác, bạn sẽ học về tầm quan trọng trong chỉ dẫn của Chúa về lễ báp-tem và lễ tiệc thánh. Bạn cũng sẽ khám phá ra niềm vui về việc chia sẻ với người khác những ân tứ và khả năng Chúa ban cho bạn. Bạn cần hội thánh, và hội thánh cần bạn!

Bạn cũng sẽ khám phá ra niềm vui về việc chia sẻ với người khác những ân tứ và khả năng Chúa ban cho bạn. Bạn cần hội thánh, và hội thánh cần bạn!

Phục vụ (Service).

Giờ đây, đặc quyền của bạn là hết lòng hết ý kính mến và phục sự Giê-hô-va, Đức Chúa Trời (Phục Truyền 10:12). Luôn luôn nhớ rằng, Ấy chính Chúa đã cứu chúng ta, đã gọi chúng ta bởi sự kêu gọi thánh, (2 Ti-mô-thê 1:9). Nên thánh là ưu tiên tuyệt đối. Vì ý muốn của Đức Chúa Trời là khiến chúng ta nên thánh. (1 Tê-sa-lô-ni-ca 4:3). Tìm kiếm và sử dụng ân tứ trong việc phục vụ Chúa, luôn ghi trong trí là bạn được tạo nên trong Đấng Christ để làm việc lành (Ê-phê-sô 2:10). Cuối cùng, tìm kiếm các cơ hội nói với người khác điều lớn lao thể nào Chúa đã làm cho bạn, và Ngài đã thương xót bạn cách nào. Nói cho nguời khác về Chúa không chỉ là bổn phận của những ai tin cậy nơi Ngài, nó còn là một kinh nghiệm phấn khích nữa.

Kể từ bây giờ, bạn hãy gắng sức sống theo cách mà mỗi một phần của đời sống bạn sẽ rao giảng nhân đức của Đấng đã gọi bạn ra khỏi nơi tối tăm, đến nơi sáng láng lạ lùng của Ngài (1Phi-e-rơ 2:9).

 

HƯỚNG ĐI MAGAZINE

Phỏng dịch theo Ultimate Questions

của John Blanchard

EP BOOKS USA

 

Bài trước: https://huongdionline.com/2016/05/19/chung-ta-se-ve-dau/

    

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn