Thứ Bảy , 4 Tháng Năm 2024
Home / Trang Chủ / NHỮNG CÂU HỎI TỐI HẬU CỦA LOÀI NGƯỜI

NHỮNG CÂU HỎI TỐI HẬU CỦA LOÀI NGƯỜI

images (1)

Sống trên đời nầy xưa nay con người có nhiều câu hỏi. Ngay cả khi bạn đọc những dòng chữ này, có lẽ bạn đang có những câu hỏi về sức khoẻ, tình trạng tài chính, công việc làm của bạn, tình cảnh gia đình của bạn. Cũng có thể bạn đang hỏi han về tình hình đất nước, quê hương và điều gì đang xảy ra trên thế giới. Hoặc bạn đang tự hỏi tương lai của bạn rồi sẽ ra sao…

Nhưng bạn có biết câu hỏi quan trọng nhất chính là câu hỏi về Đức Chúa Trời và mối liên hệ của bạn đối với Ngài hay không? Không có câu hỏi nào trong cuộc đời này quan trọng hơn câu hỏi này. Đây là câu hỏi tối hậu. Sức khoẻ tốt, tiền bạc ổn định, công việc vững vàng, gia đình êm ấm, và một tương lai đầy hứa hẹn là tất cả những gì mà người ta ham muốn. Nhưng ngay cả những thứ đó cũng là tạm thời và cuối cùng cũng là vô nghĩa trừ khi bạn có một mối liên hệ sống động với Đức Chúa Trời. Đó là điều chắn chắn, rõ ràng và sẽ còn lại mãi mãi.

Trong những trang kế tiếp, bạn sẽ khám phá ra tại sao mối liên hệ như vậy là vô cùng cần thiết và làm thể nào để có được mối liên hệ đó.

CÓ ĐẤNG NÀO ĐÓ KHÔNG?

Đây là câu hỏi căn bản. Nếu Đức Chúa Trời không hiện hữu, thì việc tìm kiếm Ngài là việc làm vô nghĩa. Vì kẻ đến gần Đức Chúa Trời phải tin rằng có Đức Chúa Trời (Hê-bơ-rơ 11:6). Trong khi hoàn toàn không thể “chứng minh” sự hiện hữu của Đức Chúa Trời theo cảm quan toán học, thì bằng chứng về sự hiện hữu của Ngài là rất thuyết phục.

Hãy nhìn vào sự hiện hữu của vũ trụ này. Nếu một người gọi đó là kết quả của “sự ngẫu nhiên” thì sự giải thích nầy sẽ gây ra nhiều câu hỏi và không có câu trả lời. Thuyết “Big Bang” (Vũ Trụ Bùng Nổ) cũng giống như vậy. Ví dụ, nguyên liệu thô từ đâu ra? Ngay cả “big bang” cũng không thể làm ra được gì từ chỗ không có gì! Ý tưởng về sự tiến hóa được lan rộng, nhưng chỉ là sự yếu kém; làm sao từ chỗ “không có gì” tiến hoá thành “cái gì đó.” Bạn giải thích thế nào đến việc hình thành cách lạ lùng những sự sống phức hợp trên địa cầu?

Tất cả những lý thuyết khác đều dễ bị phá đổ như nhau. Chỉ có một sự giải thích thỏa đáng là: Ban đầu, Đức Chúa Trời dựng nên trời và đất. Thế giới của chúng ta không phải là kết quả ngẫu nhiên của quả địa cầu hình tròn bao gồm những thành phần “luôn luôn có ở đó.” Thay vào đó, ”Thế gian đã làm nên bởi lời của Đức Chúa Trời, đến nỗi những vật bày ra đó đều chẳng phải từ vật thấy được mà đến” (Hê-bơ-rơ 11:3). Cuộc sáng tạo có khởi nguyên và đó chính là Đức Chúa Trời, Đấng đã mang khởi nguyên đó vào hiện hữu. Ngài phán, thì việc liền có; Ngài ra lệnh, thì vật bèn đứng vững bền (Thi Thiên 33:9).

Điều này được củng cố thêm bởi trật tự và thiết kế đáng kinh ngạc được nhìn thấy ở khắp mọi nơi và bởi những qui luật của vũ trụ giữ vững muôn vật lại với nhau, từ thứ to tát bên ngoài vũ trụ cho đến những cơ phận nhỏ bé nhất. Thiết kế cần có người thiết kế và luật lệ thì cần có người ban ra luật lệ – và Đức Chúa Trời làm cả hai. Đức Chúa Trời đã dựng nên thế giới và mọi vật trong đó, là Chúa của trời đất, (Công vụ 17:24).

Nhưng bằng chứng sáng tạo mạnh mẽ nhất chính là con người. Không giống như những tạo vật khác, con người có ‘nhân cách’ đưa ra những lựa chọn khôn ngoan, có ý thức và khả năng phân biệt đúng sai. Con người biết yêu thương và có lòng trắc ẩn. Trên hết tất cả, con người có bản năng thờ phượng. Từ đâu mà con người có những phẩm chất này? Cả sự tiến hoá hay hàng loạt những sự tình cờ cũng không thể tạo ra những phẩm chất ấy được. Câu trả lời rõ ràng là: Giê-hô-va Đức Chúa Trời bèn lấy bụi đất nắn nên hình người, hà sanh khí vào lỗ mũi; thì người trở nên một loài sanh linh (Sáng Thế 2:7). Con người không phải là sự tình cờ. Con người được tạo dựng cách đáng sợ, diệu kỳ bởi Đấng Tạo Lập vũ trụ này.

 i 2

CHÚA CÓ ĐANG PHÁN DẠY KHÔNG?

Đây là câu hỏi sống còn. Nếu để tự chúng ta, chúng ta hoàn toàn không biết gì về Đức Chúa Trời. Nếu ông dò xét, há có thể hiểu biết được sự sâu nhiệm của Đức Chúa Trời, và thấu rõ Đấng Toàn năng sao? (Gióp: 11:7). Đức Chúa Trời vượt quá sự hiểu biết của chúng ta và chúng ta cần Ngài tự bày tỏ chính Ngài cho chúng ta.

Cuộc sáng tạo là một trong những cách thức chính Đức Chúa Trời đã làm để bày tỏ Ngài cho chúng ta. Các từng trời rao truyền sự vinh hiển của Đức Chúa Trời, bầu trời giãi tỏ công việc tay Ngài làm  (Thi Thiên 19:1). Kích cỡ của vũ trụ và sự cân đối lạ lùng của nó, sự phong phú và đẹp đẽ bộc lộ rất nhiều về Đức Chúa Trời, Đấng tạo dựng vũ trụ này. Trong việc sáng tạo, Chúa đã bộc lộ quyền năng đáng kinh ngạc, sự khôn ngoan tuyệt hảo và khả năng sáng tạo diệu kỳ của Ngài. Bởi những sự trọn lành của Ngài mắt không thấy được, tức là quyền phép đời đời và bổn tánh Ngài, thì từ buổi sáng thế vẫn sờ sờ như mắt xem thấy, khi người ta xem xét công việc của Ngài. Cho nên họ không thể chữa mình được (Rô-ma 1:20).

Khi chúng ta giao tiếp với nhau, chúng ta lệ thuộc nhiều vào ngôn ngữ. Chúa cũng phán bảo với con người qua ngôn ngữ – lời nói. Kinh Thánh là lời Chúa. Gần 4,000 lần chỉ riêng trong Cựu Ước (500 lần trong năm sách đầu tiên) bạn sẽ tìm thấy câu “Đức Chúa Trời phán,” “Đức Chúa Trời ra lệnh,” và “Đức Chúa Trời bảo.” Đó là lý do tại sao điều đó được Kinh Thánh giải thích rằng: Vì chẳng hề có lời tiên tri nào là bởi ý một người nào mà ra, nhưng ấy là bởi Đức Thánh Linh cảm động mà người ta đã nói bởi Đức Chúa Trời (2 Phi-e-rơ 1:21).

CHÚA NHƯ THẾ NÀO?

Rõ ràng đây là câu hỏi kế tiếp mà chúng ta phải đối diện. Biết Chúa hiện hữu là một việc, và biết Ngài trong ý niệm chung là Chúa phán dạy chúng ta qua công cuộc sáng tạo và qua Kinh Thánh của Ngài là một việc khác. Nhưng chúng ta cần biết Đức Chúa Trời thật sự như thế nào?

Kinh Thánh cho chúng ta nhiều câu trả lời rõ ràng và tích cực cho câu hỏi vô cùng quan trọng này. Đây là một số câu trả lời.

Đức Chúa Trời có nhân tính (God is personal). Chúa không phải là một ‘vật thể’, quyền lực hay thế lực. Chúa suy nghĩ, cảm xúc, ước muốn và hành động trong cách chỉ ra rằng Chúa là Ngôi (Being) nhân tính sống động. Nhưng Chúa không chỉ là ‘người bề trên’ hay siêu nhân. Nhưng Đức Giê-hô-va là Đức Chúa Trời thật; Ngài là Đức Chúa Trời hằng sống, là Vua đời đời (Giê-rê-mi 10:10).

Đức Chúa Trời là một (God is one). Chỉ có một Đức Chúa Trời chân thật. Chúa phán, Ta là đầu tiên và cuối cùng; ngoài ta không có Đức Chúa Trời nào khác (Ê-sai 44:6). Nhưng Chúa bày tỏ chính Ngài là ‘Một Thể Ba Ngôi’ (Trinity) – Đức Chúa Cha, Đức Chúa Con (Jesus Christ) và Chúa Thánh Linh, mỗi ngôi là Đức Chúa thật sự, đầy trọn và bình quyền. Kinh Thánh nói về sự vinh hiển của Đức Chúa Cha, nói về Ngôi Lời (Chúa Giê-su Christ) là Con Đức Chúa Trời và về Đức Thánh Linh là Thần. Chỉ có một Đức Chúa Trời, và là Đức Chúa Trời Ba Ngôi.

images (2)

Đức Chúa Trời là Thần (God is spirit). Đức Chúa Trời không có các chiều kích cụ thể. Chúa không có thân thể có thể xác định kích cỡ hoặc hình dạng. Đức Chúa Trời là Thần, nên ai thờ lạy Ngài thì phải lấy tâm thần và lẽ thật mà thờ lạy (Giăng 4:24). Điều này có nghĩa là Chúa không thể nhìn thấy được. Không ai thấy được Đức Chúa Trời. Điều này cũng có nghĩa là Ngài không bị hạn chế ở một nơi chỗ, tại một thời điểm nào đó, nhưng Chúa ở mọi nơi trong mọi lúc. Đức Giê-hô-va phán: Há chẳng phải ta đầy dẫy các từng trời và đất sao? (Giê-rê-mi 23:24). Hoàn toàn tách biệt khỏi bất kỳ thứ gì khác, điều này có nghĩa rằng Chúa quan tâm đến mọi thứ xảy ra ở khắp mọi nơi. Điều này không chỉ là mọi việc bạn nói và làm nhưng kể cả mỗi một suy nghĩ thoáng qua trong đầu của bạn nữa.

Chúa là vĩnh hằng (God is eternal). Chúa không có khởi đầu. Theo lời Kinh Thánh, Từ trước vô cùng cho đến đời đời Chúa là Đức Chúa Trời. Chưa từng có một lúc nào Chúa không hiện hữu và sẽ không bao giờ có một lúc nào Chúa sẽ không hiện hữu. Đức Chúa Trời tự mô tả Ngài là Đấng, Trước đã có, nay hiện có, sau còn đến! (Khải Huyền 4:8). Và Chúa vẫn mãi mãi như vậy. Vì ta là Đức Giê-hô-va, ta không hề thay đổi (Ma-la-chi 3:6). Tất cả có nghĩa: Đức Chúa Trời đã từng là, vẫn đang là và luôn luôn sẽ là.

Đức Chúa Trời là độc lập (God is independent). Mọi loài vật sống đều phụ thuộc vào người hay vật và trên hết tất cả là lệ thuộc vào Chúa. Nhưng Đức Chúa Trời thì hoàn toàn độc lập với tạo vật của Ngài. Chúa tồn tại bởi chính Ngài. Ngài cũng chẳng dùng tay người ta hầu việc Ngài dường như có cần đến sự gì, vì Ngài là Đấng ban sự sống, hơi sống, muôn vật cho mọi loài (Công vụ 17:25).

Đức Chúa Trời là thánh (Gos is holy). Hỡi Đức Giê-hô-va! Trong vòng các thần, ai giống như Ngài? Trong sự thánh khiết, ai được vinh hiển như Ngài (Xuất Ê-díp-tô ký 15:14). Không hề có một việc gì so sánh được với sự thánh khiết của Đức Chúa Trời. Chẳng ai thánh như Đức Giê-hô-va (1 Sa-mu-ên 2:2); Đấng hoàn toàn không có lỗi lầm hay sai trật. Kinh Thánh nói về Chúa, Mắt Chúa thánh sạch chẳng nhìn sự dữ, chẳng có thể nhìn được sự trái ngược (Ha-ba-cúc 1:12). Và Đức Chúa Trời thánh khiết ấy đòi hỏi sự thánh sạch nơi mỗi một người chúng ta. Mạng lệnh của Chúa cho chúng ta ngày nay là: Các ngươi hãy nên thánh vì Ta là thánh (1 Phi-e-rơ 1:16).

Đức Chúa Trời là công chính (God is just). Kinh Thánh dạy rằng Giê-hô-va là Đức Chúa Trời công nghĩa (Ê-sai 30:18) và Sự công bình và sự ngay thẳng làm nền của ngôi Ngài (Thi Thiên 97:2). Đức Chúa Trời không chỉ là Đấng Tạo Hóa và Bảo Tồn, Ngài cũng là quan án, ban thưởng và đoán phạt, trong hiện tại và trong vĩnh hằng, với một sự công chính tuyệt đối hoàn hảo, vượt xa bất kỳ sự thỉnh cầu hay tranh biện nào.

Đức Chúa Trời là hoàn toàn (God is perfect). Sự hiểu biết của Chúa là hoàn toàn. Chẳng có vật nào được giấu kín trước mặt Chúa, nhưng thảy đều trần trụi và lộ ra trước mắt Đấng mà chúng ta phải thưa lại (Hê-bơ-rơ 4:14). Chúa biết mọi điều trong quá khứ, hiện tại và tương lai, kể cả những suy nghĩ của chúng ta, những lời nói và việc làm của chúng ta. Sự khôn ngoan của Chúa là hoàn toàn và vượt xa sự hiểu biết của chúng ta. Ôi! sâu nhiệm thay là sự giàu có, khôn ngoan và thông biết của Đức Chúa Trời! Sự phán xét của Ngài nào ai thấu được, đường nẻo của Ngài nào ai hiểu được! (Rô-ma 11:33)

Đức Chúa Trời là Đấng tể trị (God is sovereign). Chúa là Đấng duy nhất và tối cao cầm quyền vũ trụ, và không có bất kỳ điều gì ở ngoài sự kiểm soát của Chúa. Điều nào đẹp ý Đức Giê-hô-va làm, Ngài bèn làm điều nấy, hoặc trên trời, dưới đất  (Thi Thiên 135:6). Với Chúa không có sự tình cờ hay ngạc nhiên. Ngài viết toàn bộ lịch sử thế giới và làm tất cả mọi điều tùy theo ý định của Ngài. Đức Chúa Trời không cần cố vấn hay đồng thuận để làm bất kỳ việc gì Chúa chọn làm. Cũng chẳng có một ai có thể cản ngăn Chúa làm điều đẹp ý Ngài, chẳng ai có thể cản tay Ngài và hỏi rằng: Ngài làm chi vậy? (Đa-ni-ên 4:35).

Đức Chúa Trời là toàn năng (God is omnipotent). Chúa là tất cả sức mạnh. Chúa hỏi, Ta là Giê-hô-va Đức Chúa Trời, Chúa của mọi loài xác thịt, có việc gì khó quá cho Ta chăng? Điều này không có nghĩa là Chúa có thể làm bất cứ điều gì (như nói dối, thay đổi, làm lỗi, phạm tội hoặc chối bỏ chính mình) nhưng Chúa có thể làm bất kỳ điều gì phù hợp với bản tính của Ngài.

Có một bản tóm lược ngắn gọn về một vài điều Chúa bày tỏ trong Kinh Thánh về bản thể và thuộc tính của Ngài. Có những lẽ thật khác về Chúa, dù vậy có rất nhiều điều về Đức Chúa Trời chúng ta không thể hiểu được. Ngài làm công việc lớn lao không sao dò xét được, làm những sự diệu kỳ, không thể đếm cho đặng (Gióp 5: 9). Trong ý nghĩa đó, Chúa là Đấng Toàn Năng – chúng ta không thể khám phá được Ngài và không hề có lượng thông minh hoặc lý lẽ của người nào có thể thay đổi điều đó. Điều này có lẽ làm chúng ta vô cùng ngạc nhiên. Nếu chúng ta có thể hiểu biết Đức Chúa Trời, Ngài có lẽ chẳng đáng với sự thờ phượng của chúng ta.

(Còn nữa)

HƯỚNG ĐI MAGAZINE

Phỏng dịch theo Ultimate Questions

của John Blanchard

EP BOOKS USA   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn