Thứ Sáu , 3 Tháng Năm 2024
Home / Trang Chủ / SỰ PHÁT TRIỂN CỦA NGÔN NGỮ

SỰ PHÁT TRIỂN CỦA NGÔN NGỮ

Ngôn ngữ phát triển không ngừng nghỉ.

n 1

Trong đại hội về sự phát triển của ngôn ngữ trong đó có rất nhiều học giả hàng đầu của tiểu bang mà tôi đang ở. Diễn giả của đại hội này là tiến sỹ David Crystal, một học giả của trường Cambridge.
Học giả này cho hay, nếu người Anh cách đây hơn một trăm năm, mà họ là những nhà ngôn ngữ học, nhà văn, nhà thơ mà trở lại nước Anh hôm nay thì chính họ cũng như bị đi lạc và không hiểu người hiện đại đang nói cái gì. Hùng hồn và biết cách dẫn giải David Crystal hỏi.
“I friend you! How do you react?”
Nhiều người giơ tay biểu tình và cho rằng nói như vậy là hoàn toàn sai văn phạm. David liền cho họ hay về một sự thật, “Quý vị nói đúng về văn phạm nhưng quý vị đã sai về văn hoá.”
Tiếp theo khoảnh khắc đó học giả người Anh này cho biết thêm về tiến trình phát triển và cập nhật của ngôn ngữ trong thời buổi toàn cầu hoá.
“Friend là danh từ, nhưng nó đã thành động từ trong thời hiện đại vì vi tính… Google cũng là danh từ nhưng đã trở thành động từ trong thời hôm nay… Đám trẻ trong trường đại học nó bảo nhau, ‘Google it! Google it!’ có nghĩa là họ đang muốn tìm ra những dữ kiện gì trong đó.” Học giả này hỏi lại toàn bộ mọi người trong diễn đàn:
“Quý vị là giáo sư, là những nhà nghiên cứu, vậy quý vị sẽ làm gì với những học giả trong tương lai của trường?” Cả đại hội thầm lặng vì ông đang dẫn dắt các học giả này đến với sự phát triển của ngôn ngữ hiện đại.
“Facebook cũng là danh từ nhưng đã trở thành động từ… Nếu ta cứ bảo thủ trong cái đúng của ta hôm nay, một trăm năm sau khi ta trở lại ta sẽ bị giống như nhà văn, nhà ngôn ngữ học kia khi không thể nhận ra ngôn ngữ của họ.”

images

Hãy tạm gác lại David Crystal và chúng ta có thể nghe tâm sự của Claude Levi-Strauss. triết gia, nhà nhân chủng học và  là nhà ngôn ngữ học khi ông bảo rằng: “Language is a form of human reason, which has its internal logic of which man knows nothing.”  Tạm dịch, ‘Ngôn ngữ là một hình thể trong phạm trù lý luận của con người, ngôn ngữ phát triển theo tiến trình từ tâm mà ra, nhiều khi con người không hề hiểu biết.’

Quá trình tiến triển của ngôn ngữ không đọng lại ở giai cấp, hay của bất kể trường phái, hay ngay cả trong học thuyết nào, mà ngôn ngữ là sự cập nhật liên tục của con người. Tại sao? Tại vì ngôn ngữ cũng như con người, nó là vật thể sống động. Vật gì sống thì phát triển và như Eric Fromm nhà phân tâm học nổi tiếng của Đức sau này là của Mỹ cho hay, khi sống và phát triển thì con người hay ngôn ngữ đó sẽ lặp đi, lặp lại những sai lầm.
“Creativity requires the courage to let go of certainties.” Tạm dịch ‘Sáng tạo đòi hỏi dũng khí, chỉ có dũng khí mới có thể vượt qua những định kiến.’
“The danger of the past was that men became slaves. The danger of the future is that man may become robots.” Tạm dịch, ‘Cái nguy của dĩ vãng là nó khiến con người ta làm nô lệ cho nó. Mối nguy của tương lai sẽ là nó khiến con người ta trở thành những cỗ máy.’
Nô lệ là chết và cái máy cũng chỉ là những thứ vô hồn. Con người có hồn, văn chương cũng cần phải có hồn. Khi có hồn thì biết sáng tạo, và khi có sáng tạo thì sẽ gặp phải những lỗi lầm.
“Why should society feel responsible only for the education of children, and not for the education of all adults of every age?” Erich Fromm. Câu nói này của ông ta hay quá, ‘Tại sao ta chỉ chăm chú giáo dục cho con trẻ mà quên giáo dục cả cho những người lớn trong mọi thời đại của họ?’ Cái sợ của ta là sợ không trưởng thành.

Cuộc đời của mỗi chúng ta là một cuộc hành trình, và trong cuộc hành trình này có bao nhiêu thứ mà ta sẽ gặp, nhưng ta có quyền  chọn để trưởng thành hay không trưởng thành.

Những nhân vật trên là những người rất giỏi. Họ đã để lại tên tuổi trong thế gian với những câu trích dẫn, mà không phải chỉ là trích dẫn không thôi nhưng là kinh nghiệm của chính đời họ. Họ  đều xuất phát từ những gia đình có nền tảng trong Chúa. Đâu đây trong cuộc sống của chúng ta vẫn có những con người đi xa nền tảng, và ta cũng sẽ phải quay trở lại với Thánh Kinh.

images (5)

Ê-sai, nhà tiên tri Do Thái sống cùng thời với những nhân vật nổi tiếng cuả Á-Đông như Gautama, Khổng Tử, Lão Tử. Nhưng có lẽ không ai có một bộ óc hướng về tương lai hơn so với nhà tiên tri này. Hãy thử nghe lời ông nhắn nhủ.

Ê-sai 52:7 Chân của người đem tin mừng trên các núi xinh đẹp biết bao! Tức là người công bố bình an, loan báo tin lành, công bố sự cứu rỗi; Là người nói với Si-ôn rằng: “Đức Chúa Trời ngươi cai trị.”

Ê-sai 43:18-21 Đừng nhớ lại sự đã qua, và chớ nghĩ đến sự đời trước. Nầy, ta sắp làm một việc mới, việc nầy sẽ hiện ra ngay; các ngươi há chẳng biết sao? Ấy là ta sẽ vạch một con đường trong đồng vắng, và khiến những sông chảy trong nơi sa mạc. Những thú đồng, với muông rừng và chim đà, sẽ tôn vinh ta; vì ta đặt các dòng nước trong đồng vắng và các sông trong sa mạc, đặng cho dân ta đã chọn được uống. Ta đã làm nên dân nầy cho ta, nó sẽ hát khen ngợi ta.

Tại sao tôi lại kết thúc bằng câu nói, hay lời Chúa phán qua nhà tiên tri này? Vì tôi là người theo Chúa và muốn lời của Ngài không phải chỉ là kim chỉ nam cho cuộc sống, mà là vì lời này sắc như lưỡi gươm có thể cắt tất cả mọi ngôn ngữ của con người để cho lời Ngài hằng sống và phát triển.

Người khôn biết bảo vệ lẽ sống trong Chúa (His principles) và bảo thủ với mối quan hệ với Ngài nhưng không bao giờ quên biết cập nhật ngôn ngữ, theo dõi những khám phá của khoa học, tìm hiểu thêm về triết học, và không quên đọc sách tâm lý.

Mỗi chúng ta được sinh ra, được lớn lên, trưởng thành để rồi già đi, nhưng thế giới bên ngoài chúng ta cứ không ngừng vận hành và phát triển. Ngôn ngữ của loài người cũng như vậy: nó sẽ cứ âm thầm tiếp tục phát triển theo một hướng mà chúng ta không thể biết. Người khôn biết bảo vệ lẽ sống trong Chúa (His principles) và bảo thủ với mối quan hệ với Ngài nhưng không bao giờ quên biết cập nhật ngôn ngữ, theo dõi những khám phá của khoa học, tìm hiểu thêm về triết học, và không quên đọc sách tâm lý.
Hãy tin cậy vào khả năng của Chúa, vì Ngài vẫn luôn luôn muốn dẫn chúng ta bước đi theo Ngài.

Chúc anh chị em một ngày thật vui tươi.

 

uong 2

Uông Nguyễn.   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn