Thứ Bảy , 4 Tháng Năm 2024
Home / Trang Chủ / TỪ VỰNG HY LẠP

TỪ VỰNG HY LẠP

Cùng Học Từ Hy-Lạp: AXIOS (đọc là: ax-ee-os)
(nghiã là: worthy, cách xứng đáng, đáng thưởng)
Mục Sư Nguyễn Duy Tân

greek

Câu KT liên hệ: Êphêsô 4:1 ~ “Vậy, tôi là kẻ tù trong Chúa, khuyên anh em phải ĂN Ở (walk) một CÁCH XỨNG ĐÁNG (worthy) với chức phận mà Chúa đã gọi anh em,”
“I, therefore, the prisoner of the Lord, beseech you to WALK WORTHY of the calling with which you were called.”

AXIOS (xứng đáng). Để dễ nhớ, chúng ta chú ý thấy chữ nầy giống chữ AXIS trong tiếng Anh là cái trục của cán cân hay của bất cứ cái gì xoay vòng chung quanh nó như là trục của bánh xe. Đó là một trợ từ mang ý nghĩa là đang cân, hay làm cho cán cân thăng bằng, hay tìm một món đồ khác có sức nặng hay giá trị tương đương, cũng có nghĩa là thích hợp, vừa khít, tương xứng, đáng nhận được một cái gì giá trị.

Chữ “ĂN Ở” (walk) cũng có nghĩa là “BƯỚC ĐI”. Chắc chúng ta thấy trẻ con mới biết đi khó giữ được thăng bằng. Không bé nào mới đi chập chửng mà không bị té và u đầu nhiều lần. Người mới tin Chúa cũng được ví sánh như trẻ con trong Chúa, thường dễ té ngã, đứng lên, té xuống nhiều lần rồi mới đứng vững. Ðó là một tiến trình tự nhiên trong sự trưởng thành thuộc linh của một đời sống theo Chúa. Chúng ta đừng ngạc nhiên, và nhờ ơn Chúa cố gắng giúp đỡ họ trong đức tin. Sở dĩ nhiều người cứ té ngã mãi là vì họ muốn bước đi theo Chúa mà không chịu học hỏi và sống theo Lời Ngài là điều cần thiết để có đức tin mạnh mẽ. Nếu muốn giúp họ bước đi vững vàng thì phải khuyên họ cố gắng giữ cho đời sống được cân bằng, tức là quân bình trong sự HỌC HIỂU Lời Chúa và sự THỰC HÀNH Lời Chúa dạy. Một bên là nuôi dưỡng đức tin và một bên là thể hiện đức tin qua việc làm như lời Chúa dạy trong Gia cơ 2:22.

Nếu muốn giúp họ bước đi vững vàng thì phải khuyên họ cố gắng giữ cho đời sống được cân bằng, tức là quân bình trong sự HỌC HIỂU Lời Chúa và sự THỰC HÀNH Lời Chúa dạy

BƯỚC ĐI cũng có một ý nghĩa là đi cách vững vàng, đi thẳng về môt hướng nào đó, để đến một điểm nào đó, và không xây bên hữu hay bên tả. Ðiểm mà chúng ta đi đến là mục tiêu mà chúng ta được Chúa kêu gọi để đạt đến. Ðó là một đặc ân quý báu mà chúng ta cần hết sức cố gắng bước đi cách vững vàng, để đạt đến mục tiêu là có một đời sống xứng đáng với ơn kêu gọi, với chức tế lễ mà Chúa đã giao cho tất cả chúng ta (1 Phierơ 2:5).

TinLanhLibrary.com   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn