Thứ Hai , 6 Tháng Năm 2024
Home / Trang Chủ / BÀN THỜ THỜI TÂN ƯỚC

BÀN THỜ THỜI TÂN ƯỚC

OLD TESTAMENT WORDS FOR TODAY

 

Warren W. Wiersbe

Bài 17

cua-le-ngoi-khen-400

Bấy giờ, Giê-sua, con trai của Giô-sa-đác, và các anh em người, là thầy tế lễ, luôn với Xô-rô-ba-bên, con trai Sa-anh-thi-ên, và các anh em người, đều chỗi dậy xây cất bàn thờ Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên, đặng dâng của lễ thiêu tại đó, theo như đã chép trong luật pháp Môi-se, người của Đức Chúa Trời.

E-xơ-ra 3:2

 

Năm 538 trước Công Nguyên, khoảng năm mươi ngàn người Do Thái rời khỏi Ba-by-lôn và trở về Giê-ru-sa-lem để tái xây dựng đền thờ và khôi phục thành phố. Họ đã không có một cuộc sống dễ dàng, bởi vì thành phố đã bị tàn phá và các kẻ thù không muốn Giê-ru-sa-lem được xây lại. Tuy nhiên những người Do Thái hiệp lại như một người (E-xơ-ra 3:1, 9) và Đức Chúa Trời ở cùng họ trong công tác khôi phục. Trình tự công cuộc tái thiết của họ hợp lý. Họ không chờ đợi cho đến khi đền thờ được xây xong thì mới dâng của lễ. Họ đã thiết lập bàn thờ và bắt đầu dâng của lễ hằng ngày lên cho Đức Chúa Trời. Đây là một thế hệ mới đại diện cho một quốc gia làm nên một khởi đầu mới. Họ đã vâng theo sự hướng dẫn từ quyển sách Luật pháp của Môi-se. Họ đã không sáng tạo điều gì mới mẻ, họ chỉ đơn giản vâng lời Đức Chúa Trời. Các tín hữu ngày nay cần phải bước theo gương mẫu của họ.

 

Chúng ta có một bàn thờ. Bàn thờ không phải ở nơi thánh trên đất nhưng đúng hơn là ngai trên trời, vì Con của Đức Chúa Trời, Đấng thăng thiên và được tôn cao là bàn thờ của chúng ta (Hêb 13:10). Đó là qua Ngài mà chúng ta dâng lên các sinh tế thuộc linh cho Đức Chúa Trời (1 Phi-e-rơ 2:5). Tôi đã từng nghe một nhà truyền giảng nói, “Hãy đến gần bàn thờ và gặp Chúa”, nhưng nói cách nghiêm túc thì không có một bàn thờ nào trên đất cả. Chúa Jesus đã vượt qua khỏi màn che trên trời mà vào nơi Chí Thánh, và tại đó Ngài cầu thay cho chúng ta (Hêb 6:20). Trong Cựu Ước, Đức Chúa Trời gặp dân Ngài tại bàn thờ bằng đồng đặt tại cửa của đền tạm (Xuất 29:42-43), nhưng ngày nay chúng ta đến với Đức Chúa Cha qua Đức Chúa Con (Giăng 14:6) và trong Thánh Linh (Êph. 2:18). Theo Hê-bơ-rơ 4:14-16, chúng ta có thể vững lòng đến gần ngôi ơn phước, dâng của lễ của sự ngợi khen, và trình ra các nhu cầu của chúng ta.

Theo Hê-bơ-rơ 4:14-16, chúng ta có thể vững lòng đến gần ngôi ơn phước, dâng của lễ của sự ngợi khen, và trình ra các nhu cầu của chúng ta.

Chúng ta mang đến các của lễ. Mỗi tín đồ trong Chúa Jesus là một thầy tế lễ (1 Phi-e-rơ 2:5, 9; Khải 1:6) và có đặc ân phụng sự và thờ phượng Đức Chúa Trời và dâng “các của lễ thuộc linh” cho Ngài.

Từ “thuộc linh” không có nghĩa là phi vật chất, nhưng đúng hơn là “chất lượng thuộc linh mà Đức Chúa Trời có thể chấp nhận.” Khi ngày mới bắt đầu, tôi phải trình dâng thân thể tôi cho Đức Chúa Trời như là sinh tế sống (Rô-ma 12:1-2), và tôi phải dành thời gian để dâng Ngài lời cầu nguyện (Thi 141:1-3) và ngợi khen (Hêb 13:15). Cả ngày tôi phải làm các việc tốt để tôn cao Ngài (câu 16), và tôi phải sử dụng các tài vật của tôi để giúp người khác và tôn vinh Đức Chúa Trời (Phi-líp 4:14-18; Rô-ma. 15:27). Khi hội thánh địa phương nhóm lại, đó là một “vương quốc các thầy tế lễ” đang mang các của lễ thuộc linh dâng lên Chúa, và khao khát của chúng ta là làm đẹp lòng và tôn kính Ngài.

 

Chúng ta dâng điều tốt nhất của chúng ta cho Đức Chúa Trời. Hãy đọc Ma-la-chi 1, Đức Chúa Trời quở trách các thầy tế lễ vì mang các “của lễ ít giá trị” đến bàn thờ. Lời của Đa-vít khi ông mua tài vật của Ọt-nan: “ta muốn mua nó theo giá bạc thật nó; vì ta chẳng muốn lấy vật gì của ngươi mà dâng cho Đức Giê-hô-va, cũng không muốn dâng của lễ thiêu chẳng tốn chi cả” (1 Sử ký 21:24). Những gì chúng ta dâng và chúng ta ta dâng như thế nào đều bày tỏ cách chúng ta lượng giá Chúa và đánh giá cao sự thương xót của Ngài đến mức nào. Từ worship (thờ phượng)  có nghĩa là “worth-ship” (một con thuyền đáng giá), và chúng ta đặt sự thờ phượng của chúng ta vào trong “con thuyền” để bày tỏ chúng ta “đo lường giá trị” Chúa chúng ta vĩ đại như thế nào.

Dù bạn đang tham dự vào dự án nào, hãy chắc rằng trước hết bạn đang xây dựng bàn thờ. Dâng chính mình cho Chúa, kế hoạch của bạn và tất cả những gì bạn có. Dâng cho Ngài điều tốt nhất. Đừng bao giờ dâng lên Ngài điều mà bạn không trả giá gì cả, vì sự thờ phượng và phụng sự mà không phải trả giá sẽ không hoàn thành bất cứ  điều gì có giá trị.

 

Khi các ngươi dâng một con vật mù làm của lễ, điều đó há chẳng phải là dữ sao? Khi các ngươi dâng một con vật què hoặc đau, điều đó há chẳng phải là dữ sao? Thử dâng nó cho quan trấn thủ ngươi, thì người há đẹp lòng và vui nhận cho ngươi sao? Đức Giê-hô-va vạn quân phán như vậy.  Các ngươi đã làm điều đó, nay ta xin các ngươi hãy nài xin ơn Đức Chúa Trời, hầu cho Ngài làm ơn cho chúng ta, thì Ngài há sẽ nhận một người nào trong các ngươi sao? Đức Giê-hô-va vạn quân phán vậy.”

Ma-la-chi 1:8-9

 

Translated by Tuong Vi

Bài trước:

https://huongdionline.com/2016/03/03/qui-luat-cua-vuong-quoc/   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn