Thứ Hai , 6 Tháng Năm 2024
Home / Trang Chủ / Có Chúa Là Có Phước

Có Chúa Là Có Phước

Mục sư Nguyễn Duy Tân

TinLanhLibrary.com

co chua

CÂU GỐC: Êphêsô 1:3  “Ngợi khen Đức Chúa Trời, Cha Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta, Ngài đã xuống phước cho chúng ta trong Đấng Christ đủ mọi thứ phước thiêng liêng ở các nơi trên trời.”

Nhập đề: Tôi xin mượn câu Kinh Thánh trong III Giăng 2 để chúc mừng NĂM MỚI đến quý ông bà anh chị em: “Hỡi kẻ rất yêu dấu, tôi cầu nguyện cho anh em được thạnh vượng trong mọi sự, và được khỏe mạnh phần xác anh em cũng như đã được thạnh vượng về phần linh hồn anh em vậy.

Điều quý nhất mà tôi muốn quý ông bà anh chị em nhận được là có Chúa luôn ở cùng. Vì có Chúa là có tất cả “mọi thứ phước” mà loài người ai cũng mơ ước. Dĩ nhiên, Chúa chúng ta là Đấng giàu có và sẵn sàng ban cho chúng ta đủ mọi thứ mà chúng ta nghĩ là phước hạnh. Nhưng nếu chúng ta để Chúa ngoài đời sống mình thì không thể nào kinh nghiệm được sự chăm sóc chu toàn và ơn phước của Ngài.

Hôm nay chúng ta cùng nhau nghiên cứu một số bí quyết tại sao chúng ta CẦN CÓ CHÚA TRONG ĐỜI SỐNG để nhận được những phước hạnh mà Ngài ban cho.

images (21)

1. ĐỨC CHÚA TRỜI LÀ AI MÀ CHÚNG TA CẦN CÓ NGÀI TRONG ĐỜI SỐNG?

a. Chúng ta cần Đức Chúa Trời trong đời sống vì Ngài là Đấng sáng tạo vũ trụ và muôn loài vạn vật.

Thi Thiên 33:6,9  “Các từng trời được làm nên bởi lời Đức Giê-hô-va, Cả cơ binh trời bởi hơi thở của miệng Ngài mà có… Vì Ngài phán, thì việc liền có; Ngài biểu, thì vật bèn đứng vững bền.”

Đức Chúa Trời không phải chỉ là một vị thần làm mưa làm gió. Ngài là Đấng vô cùng vĩ đại! Ngài “phán” một tiếng thì “cả cơ binh” tức là cả vũ trụ vĩ đại nầy đã thành hình! Để có thể tưởng tượng sự vĩ đại của Chúa, tôi xin quý ông bà anh chị em  suy nghĩ đến sự to lớn vô tận của vũ trụ mà Chúa đang cai trị.

Bắt đầu bằng quả ĐỊA CẦU, chắc chúng ta biết nó to lớn cỡ nào rồi. Ngày xưa, khi có kêt quả bầu cử tổng thống ở Washington, thì người ta nhờ một nhóm người đưa tin (Pony Express courier) chạy ngựa từ Washington, D.C. đến California, băng qua nhiều tiểu bang. Nhiều người phải thay phiên nhau cưỡi ngựa chạy ngày chạy đêm và thay nhiều con ngựa mạnh mẽ. Nhưng họ cũng mất hết 30 ngày thì tin tức về vị tổng thống được đắc cử mới đến tận California! Ngày nay, khi đi xa thì chúng ta có máy bay với tốc lực trung bình 600 dặm một giờ, nhưng khi bay thẳng từ Hoa Kỳ đến Việt Nam, chỉ có nửa vòng trái đất, mà chúng ta cũng phải mất hết 15 tiếng đồng hồ mới tới nơi!

ĐỊA CẦU to như vậy nhưng thật ra MẶT TRỜI còn to hơn trái đất gấp một triệu ba trăm nghìn lần! Dù vậy, trong vũ trụ nầy, có rất nhiều HÀNH TINH khác còn to hơn mặt trời gấp hàng trăm hàng nghìn lần! Ví dụ hành tinh CANIS MAJORIS, nằm cách trái đất khoảng 5,000 năm ánh sáng, to hơn mặt trời của thái dương hệ (solar system) của chúng ta  1,500 lần! Có hàng tỷ hành tinh to như mặt trời của chúng ta hay to hơn trong một DÃY NGÂN HÀ (galaxy) như Ngân Hà Milky Way của chúng ta! Trong toàn vũ trụ có hàng tỷ NGÂN HÀ nhỏ lớn khác nhau, nằm cách xa nhau hàng triệu năm ánh sáng!

VŨ TRỤ mà Đức Chúa Trời tạo dựng nên thật là to lớn vô cùng đến nỗi trí óc hạn hẹp của chúng ta không thể nào tưởng tượng ra. Vũ trụ  to lớn như thế thì chúng ta thử nghĩ ĐẤNG TẠO HÓA mà chúng ta thờ phượng và kính sợ còn vĩ đại đến cỡ nào! Vì cớ đó, Lời Chúa cho biết không có thần thánh nào mà loài người thờ phượng có thể so sánh được với Đức Chúa Trời. Chúng ta phải hãnh diện về Đấng mà chúng ta thờ phượng, vì Đức Chúa Trời vĩ đại đó cũng là Cha trên Trời của chúng ta, là Đấng cứu chúng ta khỏi sự hư mất đời đời, và là Vua đang ngự trong lòng chúng ta! Nhờ niềm hãnh diện và niềm tin nơi một Đấng vĩ đại đó mà xưa nay biết bao nhiêu Cơ-đốc nhân đã sẵn sàng chịu  chết vì niềm tin mà không chút sợ hãi.

b. Chúng ta cần Đức Chúa Trời trong đời sống mình vì Ngài giải cứu chúng ta khỏi quyền lực của ma quỷ:

Côlôse 1:13-15  “Ngài (Đức Chúa Cha) đã giải thoát chúng ta khỏi quyền của sự tối tăm, làm cho chúng ta dời qua nước của Con rất yêu dấu Ngài,  trong Con đó (Chúa Jêsus) chúng ta có sự cứu chuộc, là sự tha tội.  Ấy chính Ngài (Chúa Jêsus) là hình ảnh của Đức Chúa Trời không thấy được, là Đấng sanh ra đầu hết thảy mọi vật dựng nên.

Chúa Jêsus cứu chúng ta và cai trị trong lòng chúng ta. Ngài cũng là Đấng cai trị trên mọi quyền lực, trong đó có ma quỷ và bất kỳ quyền thế nào, nên Ngài có thể bênh vực chúng ta!

Ma quỷ hay tà linh cai trị loài người cách tàn ác, khiến cho người ta đau bệnh, đánh nhau, giết nhau. Rất nhiều người đàn ông ở Việt nam ngày nay khi uống rượu vào thì bị ma quỷ điều khiển để đánh đập và hành hạ vợ con! Hàng triệu bạn trẻ ở Việt Nam ngày nay bị tà linh nghiện ngập cai trị, luôn sẵn sàng cướp của giết người để mua ma túy. Nhưng tạ ơn Đức Chúa Trời, Chúa Cứu Thế Jêsus đã giải cứu một số người trong đó có chúng ta, được thoát khỏi sự cai trị của đủ loại tà linh để hôm nay được trở nên con cái Đức Chúa Trời. Dù vậy, chúng ta vẫn còn cần có Ngài trong đời sống để được Chúa tiếp tục gìn giữ khỏi sự áp bức của ma quỷ.

c. Chúng ta cần Đức Chúa Trời trong đời sống vì Ngài đổ phước xuống cho chúng ta xuyên qua Con Ngài.

Êphêsô 1:3  “Ngợi khen Đức Chúa Trời, Cha Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta, Ngài đã xuống phước cho chúng ta trong Đấng Christ đủ mọi thứ phước thiêng liêng ở các nơi trên trời.”

Trong Đấng Christ, tức là qua trung gian của Đức Chúa Con, chúng ta nhận được đủ mọi thứ phước mà Đức Chúa Trời sẵn sàng ban xuống. “Phước thiêng liêng” ở đây trong nguyên văn không chỉ nói đến phước thuộc linh, như sự sống đời đời, sự bình an, vui mừng, v.v. Nhưng cũng nói đến những phước vật chất như của cải, việc làm tốt, học hành đỗ đạt, làm ăn thịnh vượng, v.v. Mọi thứ phước vật chất đó có nguồn gốc thiêng liêng tức là đến từ Đức Chúa Trời.

d. Chúng ta cũng cần Chúa Jêsus trong đời sống vì Ngài chính là Em-ma-nu-ên, là Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta.

Ngài là Đức Chúa Trời nên có thể giải quyết những khó khăn lớn lao ngoài khả năng của chúng ta.

Lu-ca 8:22-25  “Một ngày kia, Ngài xuống thuyền với môn đồ, mà phán rằng: Hãy qua bên kia hồ; rồi đi. 23 Khi thuyền đang chạy, thì Ngài ngủ. Có cơn bão nổi lên trong hồ, nước vào đầy thuyền, đang nguy hiểm lắm. 24 Môn đồ bèn đánh thức Ngài dậy, rằng: Thầy ôi, Thầy ôi, chúng ta chết! Nhưng Ngài, vừa thức dậy, khiến gió và sóng phải bình tịnh thì liền bình tịnh và yên lặng như tờ. 25 Ngài bèn phán cùng môn đồ rằng: Đức tin các ngươi ở đâu? Môn đồ sợ hãi và bỡ ngỡ, nói với nhau rằng: Người nầy là ai, khiến đến gió và nước mà cũng phải vâng lời người?”

Khi đúng thời điểm của Ngài, Chúa chỉ cần phán một tiếng thì sóng gió yên lặng tức thì. Trước sóng gió của cuộc đời, chúng ta đừng quên có Chúa đang ở với chúng ta và kêu xin Ngài cứu giúp. Ngài không bao giờ ngủ nghỉ và luôn sẵn sàng nhúng tay vào những nan đề của chúng ta để làm cho sóng ma gió quỷ yên lặng.

Chúa Jêsus là Đức Chúa Trời nên biết rõ khi nào chúng ta đang gặp khó khăn và Ngài sẽ xuất hiện đúng giờ đúng lúc. Trong Giăng 6, sau khi Chúa hóa bánh cho 5000 người ăn, Chúa bảo các môn đồ lên thuyền qua bên kia biển Galilê vì Chúa phải ở lại để giải tán đoàn dân đông. Sau đó Ngài lên núi một mình để cầu nguyện vì Ngài biết mình sắp làm một việc quan trọng khác. Vì cớ gió thổi ngược chiều và sóng thì quá to nên các môn đồ chèo chống rất cực khổ cho đến nửa đêm mà thuyền chỉ ra được giữa hồ (khoảng 2.5 dặm). Giăng ghi rõ là Chúa biết họ đang gặp khó khăn nên đi xuống núi, bước đi trên sóng gió để ra đến giữa biển mà gặp họ! Chắc chắn là Chúa di chuyển thật nhanh chóng vì bão tố không phải là trở ngại cho Ngài! Chúng ta chú ý đó là sự đáp ứng nhanh chóng thứ nhất. Giăng ghi lại từ câu 18:

Giăng 6:18  “Gió thổi ào ào, đến nỗi biển động dữ dội. 19 Khi các môn đồ đã chèo ra độ chừng hai mươi lăm hay là ba mươi ếch-ta-đơ, thấy Đức Chúa Jêsus đi trên mặt biển, gần tới chiếc thuyền, thì sợ hãi. 20 Nhưng Ngài phán rằng: Ấy là ta đây, đừng sợ chi!”

Khi đời sống chúng ta với đầy lo lắng và sợ hãi, chìm ngập trong bóng tối của cuộc đời, và phong ba bão táp bủa vây, đừng quên rằng Chúa biết hoàn cảnh của chúng ta, Ngài sẽ nhậm lời cầu nguyện của chúng ta. Ngài có thể muốn chúng ta chờ đợi, nhưng Ngài không bao giờ đến trể, Ngài luôn xuất hiện đúng lúc để giải cứu con cái Ngài. Hãy nhớ lời phán của Chúa để được an ủi: “Ấy là Ta đây, đừng sợ chi!” Nếu cần để giải cứu chúng ta Ngài sẽ đi trên mặt biển! Ngài sẽ làm những điều vô cùng lạ lùng, những việc siêu nhiên mà chúng ta không ngờ trước được.

Chúa Jêsus là Đức Chúa Trời nên có thể nhanh chóng mang chúng ta ra khỏi cơn hoạn nạn! Theo Mathiơ 14:22-33, có một sự việc mà Giăng đoạn 6 không có nói đến, đó là Phierơ được Chúa cho phép bước ra khỏi thuyền để đi trên mặt nước mà đến với Ngài. Khi ông đi được vài bước thì bị chìm xuống nước vì sợ hãi. Chúa đã vụt đến rất nhanh chóng bên Phierơ để nắm lấy tay ông. Đó là sự giúp đỡ nhanh chóng thứ nhì mà Chúa đã làm trong đêm đó. Tôi bảo đảm với quý ông bà anh chị em là nhiều lúc trong đời sống chúng ta sẽ kinh nghiệm sự giải cứu “nhanh như chớp” của Chúa, miễn rằng chúng ta tin và kêu cầu Ngài. Mathiơ ghi tiếp (C. 32): “Khi họ lên thuyền, gió ngừng thổi.” Khi Chúa bắt đầu làm việc thì mọi sự nhanh chóng trở nên yên tĩnh!

Mathiơ cũng chép (C. 33): “Các môn đệ ở trên thuyền quỳ lạy Chúa và thưa: “Thầy thật là Con Đức Chúa Trời.” Thật, chỉ có Con Đức Chúa Trời mới có thể đi bộ trên mặt biển và khiến cho sóng gió yên lặng. Chúa Cứu Thế đang sống trong lòng chúng ta, đó là Con Đức Chúa Trời. Chúng ta có biết điều đó chăng? Chúng ta có dám tin rằng Ngài có thể làm cho những sóng gió trong cuộc đời chúng ta yên lặng không? Tôi đã kinh nghiệm điều đó không biết bao nhiêu lần trong đời sống nên tôi có thể khẳng định với quý ông bà anh chị em là Chúa của chúng ta không hề thay đổi! Ngài vẫn còn làm những việc siêu nhiên, những việc lạ lùng mà chúng ta không dám nghĩ tới! Ngài làm những việc lớn lao trong đời tôi, trong đời sống con cái Chúa khắp thế giới xưa nay, và Ngài sẽ làm trong đời sống quý ông bà anh chị em! Khi sóng gió nổi lên, chúng ta hãy mạnh mẽ trong đức tin, đừng nghi ngờ, tin cậy Chúa, và chờ đợi Ngài làm việc. Chúa là Đấng tể trị trên vạn vật, Ngài có thể làm cho sóng gió yên lặng, thi Ngài có thể giải quyết bất cứ nan đề nào trong đời sống chúng ta!

Giăng có ghi một chi tiết mà ít ai chú ý đến, nhưng đó là một phép lạ khác thật kỳ diệu, trong Giăng 6:21: “Bấy giờ, môn đồ muốn rước Ngài vào thuyền; tức thì chiếc thuyền đậu vào bờ, là nơi định đi.” Bản Dịch Mới nói rõ hơn: “Họ muốn rước Ngài vào thuyền, thì lập tức thuyền đã cập vào bến mà họ định đi đến.” Nếu đọc tiếp chúng ta biết đó là một bến tàu thuộc vùng Cabênaum.

Chúng ta chú ý, lúc Chúa đi trên mặt biển, Ngài gặp môn đồ thì chiếc thuyền của họ đang nằm giữa biển Galilê, cách bờ chừng 2-3 dặm! Như vậy chúng ta thấy Chúa đã làm một việc thật diệu kỳ, đó là Ngài đã khiến cho chiếc thuyền di chuyển nhanh đến đổi Giăng dùng chữ “lập tức”, có lẽ chỉ trong vài giây là thuyền di chuyển từ giữa hồ vào đến bờ và cặp bến! Đó là sự giải quyết nhanh chóng thứ 3 mà Chúa đã làm trong đêm đó! Bài học mà Chúa muốn dạy môn đồ và chúng ta là nếu cần thiết, Chúa có thể giải quyết nan đề của chúng ta một cách vô cùng nhanh chóng và cũng mang chúng ta ra khỏi cơn thử thách nhanh một cách chóng mặt. Có người nói, khi Chúa giải quyết nan đề của chúng ta, nhiều khi chúng ta mà nháy mắt một cái là chúng ta có thể không thấy chuyện gì đã xảy ra. Thật, chỉ có Chúa Cứu Thế là Đức Chúa Trời ở với chúng ta mới có thể làm được những việc lạ lùng và nhanh chóng như vậy!

2. LÀM THẾ NÀO ĐỂ CÓ THỂ KINH NGHIỆM ĐƯỢC SỰ HIỆN DIỆN CỦA CHÚA TRONG ĐỜI SỐNG? Tôi muốn nêu lên 3 câu Kinh Thánh mà thôi, vì có rất nhiều câu Kinh Thánh có sự dạy dỗ tương tự với nhau:

a. Yêu mến Đức Chúa Trời và gìn giữ các điều răn Ngài.

II Các Vua 18:6,7 “6 Người (Vua Êxêchia) tríu mến Đức Giê-hô-va, không xây bỏ Ngài, song gìn giữ các điều răn mà Đức Giê-hô-va đã truyền cho Môi-se. 7 Đức Giê-hô-va ở cùng người; hễ người đi làm sự gì, đều được thành tựu.”

b. Kính sợ Đức Chúa Trời và đi trong đường lối Ngài.

Thi Thiên 128:1-2 “Phước cho người nào kính sợ Đức Giê-hô-va, Đi trong đường lối Ngài! Vì ngươi sẽ hưởng công việc của tay mình, Được phước, may mắn.”

c. Yêu mến Chúa Cứu Thế và vâng giữ lời Ngài.

Giăng 14:23  “Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Nếu ai yêu mến ta, thì vâng giữ lời ta, Cha ta sẽ thương yêu người, chúng ta đều đến cùng người và ở trong người.”

KẾT LUẬN: Muốn được phước, hãy yêu mến Đức Chúa Trời và yêu mến Con của Ngài, tức là phải “gìn giữ các điều răn Ngài”, “đi trong đường lối Ngài”, hay “vâng giữ lời Ngài”. Nếu chúng ta VÂNG GIỮ LỜI CHÚA, đó là chúng ta YÊU MẾN CHÚA, được cả Ba Ngôi Đức Chúa Trời đẹp lòng và Ở VỚI chúng ta! Khi có Chúa ở cùng, thì chúng ta không cần ơn phước nào khác trên đời nầy!

Cầu xin Chúa cho chúng ta trong Năm Mới nầy biết ham mến những ơn phước mà Đức Chúa Trời sẵn sàng ban cho chúng ta. CÓ CHÚA Ở CÙNG thì Ngài sẽ giải quyết mọi nan đề trong đời sống chúng ta. Dù nan đề khó khăn hay to lớn đến đâu, khi có cần, Ngài sẽ giải quyết cách vô cùng lạ lùng, và nhiều khi được Chúa cất nó đi cách nhanh chóng, hoặc chính Ngài sẽ mang chúng ta ra khỏi cơn thử thách cách lẹ làng mà ta không thể ngờ!

Cầu xin Chúa cho chúng ta luôn tin cậy Ngài, đồng đi với Ngài và biết giao phó đời sống mình cho Chúa quản cai. Amen!
.
++++++++++++++

cau thay 2

Nếu quý TÍN HỮU muốn được phước trong Năm Mới nầy, hãy cầu nguyện với Chúa theo lời sau đây: “Kính lạy Chúa nhân từ. Con hạ mình xuống trước mặt Ngài nhìn nhận rằng con chỉ là một mảnh bụi trong vũ trụ bao la mà Ngài tạo dựng nên. Thật sự là con không xứng đáng để xin Chúa ban phước cho con. Con chỉ xin Ngài thương xót và giúp cho con từ nay có đời sống biết ham mến Lời Chúa và VÂNG THEO LỜI CHÚA DẠY. Xin cho con sớm trưởng thành, biết thờ phượng Chúa và siêng năng trong công việc Nhà Ngài. Xin cho con biết nghĩ đến những linh hồn đang hư mất, không tìm kiếm vật chất đời nầy như luôn tìm kiếm sự vinh hiển cho Danh Ngài. Con thành thật và hết lòng cầu xin bấy nhiêu lời. Nhơn Danh Đức Chúa Jêsus Christ, Amen!”

Nếu quý THÂN HỮU muốn được Chúa ban phước trong Năm Mới nầy, hãy can đảm quyết định đến với Chúa, tin nhận Ngài để đời sống được phước hạnh trong đời nầy lẫn đời sau. Hãy mở lòng ra nói với Chúa những lời cầu xin đơn sơ như sau: “Kính lạy Đức Chúa Trời là Đấng tạo dựng nên con. Từ lâu con không biết Chúa và không thờ kính Ngài, xin Ngài tha thứ cho con, và từ nay xin Chúa nhận con làm con của Ngài và sống trong con như Lời Chúa hứa. Xin Ngài tha thứ tội lỗi của con vì Chúa Cứu Thế Jêsus đã chết thay cho con trên thập tự giá. Giờ nầy con mở lòng ra mời Chúa ngự vào lòng để làm Vua và Chủ đời con. Xin Ngài giúp cho sớm hiểu biết Chúa nhiều hơn, sống theo Lời Chúa dạy và trung tín theo Chúa cho đến trọn đời con. Nhơn Danh Đức Chúa Jêsus Christ, Amen!”
.

   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn