Thứ Sáu , 3 Tháng Năm 2024
Home / Trang Chủ / TÂM LINH NGUỘI LẠNH

TÂM LINH NGUỘI LẠNH

 

MS CHARLES FINNEY CẢNH BÁO NHỮNG DẤU HIỆU  TÌNH TRẠNG TÂM LINH NGUỘI LẠNH XA CÁCH CHÚA

MS Christian Le PhD

finey

Là một luật sư mới được 29 tuổi, Charles Finney quyết định phải giải quyết số phận đời đời của mình là làm sao linh hồn mình được cứu. Ngày 10 tháng 10 năm 1821, Finney đã đi vào khu rừng ở New York để tìm kiếm Đức Chúa Trời. Finney nói, “Tôi sẽ dâng tấm lòng tôi cho Đức Chúa Trời hoặc tôi sẽ không bao giờ đi xuống từ đây.” Sau vài tiếng đồng hồ, Finney trở về văn phòng mình, thì ông đã kinh nghiệm một cảm xúc thật mãnh liệt, ông viết, “Đức Thánh Linh… dường như đi qua tôi, thân thể và linh hồn tôi. Tôi cảm nhận như luồng điện đi qua và qua tôi. Thật ra nó giống như luồng tình yêu…, vì tôi không thể diễn tả nó một cách nào khác.”

Sáng hôm sau, Finney trở về văn phòng luật của mình để gặp thân chủ, người mà Finney sắp ra tòa để tranh cải biện hộ cho trường hợp của ông ta. Finney nói với thân chủ, “Tôi có một số tiền từ Chúa Giêsu để biện hộ cho sự nghiệp của Ngài và không thể biện hộ cho anh được.”

Finney đã bắt đầu sự nghiệp mới của mình và đã trở nên nhà phục hưng dẫn đầu trong thế kỷ 19. Finney thường thúc giục kêu gọi những người nghe sứ điệp ông giảng chấp nhận Chúa một cách công khai. Lối giảng dạy của Finney giống như lời tranh cãi của một luật sư hơn là bài giảng của một  mục sư. Mỗi lần giảng xong, Finney mạnh mẽ kêu gọi thính giả tin nhận Chúa Giêsu và dâng cuộc đời mình cho Chúa Giêsu. Có lần Finney nói, “Quý vị đã quyết định trở nên Cơ đốc nhân, và hứa làm hòa với Đức Chúa Trời ngay lập tức, xin quý vị đứng dậy.” Cả hội chúng chưa bao giờ nghe lời thách thức mạnh mẽ như thế, và họ vẫn ngồi yên trong hàng ghế của mình.” Finney nói, “Quý vị đã có lập trường của mình. Quý vị đã từ khước Đấng Christ – Chúa Cứu Thế và Tin Mừng của Ngài.” Hội chúng giải tán, đứng dậy và giận dữ bỏ về.

Đêm kế tiếp, Finney giảng về tội ác và giọng của ông như ngọn lửa rực cháy… như cái búa và gươm [Thánh Linh]. Finney không cho họ cơ hội để đáp lại. Đêm hôm sau, cả thành đến nghe ông giảng, có một người nọ rất giận dữ với Finney và ông ta đem theo  súng định bắn chết nhà truyền  giảng Tin Lành. Nhưng đêm đó, Finney cho hội chúng có cơ hội tuyên xưng đức tin  một cách công khai. Hội Thánh xôn xao như phun núi lửa – rất nhiều người đứng dậy tuyên xưng đức tin của mình, trong khi những người khác được Thánh Linh Chúa chạm đến thì họ té ngã, rên rỉ, và rống lên. Finney đã tiếp tục giảng nhiều đêm, thăm viếng những người mới tin Chúa trong nhà của họ và ngoài đường. Ông cưỡi ngựa từ thành này qua thành kia khích lệ những người trong thành ấy đều có tinh thần nhiệt tình với đức tin theo Chúa của mình. Báo chí, những nhà phục hưng, và các mục sư bắt đầu để ý những buổi họp om sòm – những buổi họp mà không giống như những người có niềm tin cải cách như John Calvin mà ở đó mặt mũi họ thường e dè kín đáo.

Có một số người chống lại những lời giảng dạy đơn giản dễ hiểu đầy quyền năng của Finney. Nhóm theo trường phải của Hội Thánh Trưởng nhiệm cảm thấy bực tức phẫn nộ vì Finney đã thay đổi thần học của Calvin. Trường phái Calvin truyền thống dạy rằng một người chỉ tin Tin Mừng nếu Đức Chúa Trời chọn để cứu họ. Nhưng Finney mạnh mẽ lên tiếng rằng ‘lòng không tin’ là ‘sẽ không tin’ thay vì ‘không thể tin’ và có thể được điều trị nếu người ấy muốn trở thành Cơ đốc nhân. Finney nói, “Thuyết Calvin cứng nhắc như vậy, thì chưa được tái sinh, là chưa đủ, là một sự ghê tởm đối với Đức Chúa Trời.” Có một số mục sư “sợ Finney mở cửa cho sự cuồng tín” đi vào và cho phép họ bày tỏ quá nhiều xúc cảm. Có một nhóm khác chống đối Finney cho rằng Finney dùng chiến thuật làm cho người ta sợ để rồi họ tin Chúa. Nhiều người nghĩ rằng Finney thường dùng từ ‘quý vị các bạn’ và ‘hỏa ngục’ làm cho mất chức vụ nghiêm túc của tòa giảng. Có người theo truyền thống khắc khe cứng nhắc không cho phụ nữ cầu nguyện chung. Nhưng Finney cho phép phụ nữ cầu nguyện chung trong buổi nhóm họp công cộng của Hội Thánh Chúa.

Trường phái Calvin truyền thống dạy rằng một người chỉ tin Tin Mừng nếu Đức Chúa Trời chọn để cứu họ. Nhưng Finney mạnh mẽ lên tiếng rằng ‘lòng không tin’ là ‘sẽ không tin’ thay vì ‘không thể tin’ và có thể được điều trị nếu người ấy muốn trở thành Cơ đốc nhân.

Finney rất ghét ‘lòng hâm hẩm nguội lạnh’ trong tôn giáo và tinh thần tôn giáo. Như Sứ đồ Phaolô xưa kia nói với vị Mục sư trẻ Timôthê hãy cẩn thận với những người có linh tôn giáo, “Họ là người chỉ giữ hình thức tin kính đạo đức bề ngoài, nhưng trong lòng lại chối bỏ quyền năng của đức tin và sự tin kính đạo đức ấy.”  Vì thế mà Sứ đố Phaolô khuyên Timôthê “hãy tránh xa những kẻ như thế.” Ngày nay cũng có những người như vậy. Bề ngoài tỏ vẻ công chính đạo đức, nhưng lại thiếu thực chất tâm linh. Họ đi nhà thờ như mọi người. Họ đọc kinh, họ biết giáo lý niềm tin của mình. Họ dùng những sáo ngữ hoặc lời lẽ sáo mòn. Họ theo truyền thống Cơ đốc của cộng đồng mình. Họ có những thói quen làm cho người khác có ấn tượng họ là người tốt đạo đức. Nhưng nếu họ không có niềm tin thật, tình yêu thật và sự thờ phượng thật, thì bề ngoài của họ thật vô nghĩa. Sứ đồ Phaolô cảnh cáo chúng ta  đừng bị lừa bởi những người mà bề ngoài có vẻ như là Cơ đốc nhân. Lúc đầu thì thấy khó để phân biệt những người này khỏi Cơ đốc nhân thật, nhưng thái độ, cách đối xử, cách ăn ở hoặc tư cách đạo đức sẽ biểu lộ con người thật của họ.

Lúc đầu thì thấy khó để phân biệt những người này khỏi Cơ đốc nhân thật, nhưng thái độ, cách đối xử, cách ăn ở hoặc tư cách đạo đức sẽ biểu lộ con người thật của họ.

Finney muốn thấy Hội Thánh Chúa kinh nghiệm cơn phục hưng như xưa kia Chúa Thánh Linh đến thăm viếng những tín hữu vào ngày Lễ Ngũ Tuần. Như Bác sĩ Martyn Lloyd-Jones tin rằng một ngày tương lai trước khi Chúa Giêsu quang lâm, sẽ có cơn phục hưng giống như ngày xưa Thánh Linh Chúa thăm viếng Hội Thánh Ngài vào Ngày Ngũ Tuần, mà có thể lớn hơn nữa, và nhiều người sẽ ăn năn tin nhận Chúa và nhiều cuộc đời được đổi thay diệu kỳ bởi quyền năng Thánh Linh.

Các lịch sử gia gọi MS Finney là “Người cha của cơn phục hưng hiện đại.” Chức vụ Phục hưng của MS Finney đã ảnh hưởng những nhà giảng Tin Mừng lừng danh sau này như Dwight L Moody, Billy Sunday, and Billy Graham.

Thưa quý vị anh chị em yêu dấu, Mục sư Charles Finney đã từng hành nghề luật sư, nhưng sau khi kinh nghiệm gặp được Chúa, được sinh lại từ trên bởi Thánh Linh và được báptem bằng Đức Thánh Linh thì ông bỏ nghề luật để đi giảng Tin Lành của Chúa Cứu Thế Giêsu dấu yêu của mình. Chúa đã dùng đầy tớ Ngài mang lại cơn phục hưng lớn trong thế hệ của mình. Mực sư Finney đã viết về những dấu hiệu tình trạng xa cách Chúa ở dưới đây. Mục sư Finney muốn cảnh cáo và nhắc nhở Hội Thánh Chúa phải đề cao cảnh giác về những dấu hiệu nguội lạnh khô hạn tâm linh xa cách Chúa nầy.

Sau khi đọc xong những dấu hiệu về tình trang tâm linh nguội lạnh. Tôi khích lệ quý vị anh chị em, không chỉ đồng ý và nói, “Đúng thật. Hay quá. Đúng tâm trạng của Hội Thánh Chúa ngày nay. Nó xảy ra trong Hội Thánh tôi. Nó cũng đang xảy ra trong đời sống tôi. Đúng vậy Mục sư trong Hội Thánh tôi giảng dạy lời Chúa mà thiếu sự xức dầu của Chúa. Ông không được báptem Thánh Linh, không đầy dẫy Đức Thánh Linh cho nên ông giảng mà không động chạm tâm hồn tôi.”

Quý vị anh chị em đừng chỉ đồng ý với MS Finney và nói hay quá, đúng qua đi, rồi không làm gì cà. Quý vị anh chị em phải xin Chúa Thánh Linh đánh thức chính mình, quỳ gối lòng, xét chính lòng mình xem có nguội lạnh, có xa cách Chúa không. Anh chị em phải thành thật với chính mình. Nếu biết lòng mình đang nguội lạnh khô hạn, thì xin Chúa giúp mình ăn năn trước mặt Ngài. Chúa luôn thương những người có lòng thống hối vỡ tan. Chúa không khinh dể anh chị em đâu. Nếu anh chị em thực sự ăn năn trước mắt Chúa mà có ai còn khinh dể anh chị em, thì chính Chúa sẽ khinh dể người ấy.

Anh chị em phải tâm tình chia sẻ với MS mình và khích lệ MS mình kêu gọi cả Hội Thánh thành tâm cầu nguyên xin Chúa phục hưng Hội Thánh Chúa nơi mình đang phục vụ.

Đừng bao giờ có thái độ coi thường khinh dể các đầy tớ Chúa trong giáo phái khác chẳng hạn như: “HT Thuần túy, HT Tin Lành Việt Nam. HT C&MA, HT Báptít, HT Giám lý, HT Trưởng Nhiệm, HT Lutheran, HT Phúc âm Toàn vẹn, HT Ân tứ, HT Ngũ tuần …vv. Và cho rằng mấy ông truyền thống này, mấy ông CMA này, mấy ông Báptít nầy không biết gì về quyền năng Thánh Linh, giảng không ra hồn, không được xức dầu, không có quyền năng Thánh Linh, chưa được báptem Thánh Linh. Và có người nói rằng mấy ông ân tứ và ngũ tuần cứ cho mình là siêu Cơ đốc nhân mà khinh thường các Hội Thánh trên và Hội Thánh Truyền thống, và nói chỉ những người cầu nguyện trong Thánh Linh, chữa bịnh, đuổi quỷ, và có ơn nói ngôn ngữ mới.

Nếu quý vị có thái độ khinh các đầy tớ khác của Chúa trong Hội Thánh của Ngài thì Chúa sẽ khinh quý vị đó. Quý vị anh chị em phải cầu nguyện cho đầy tớ Chúa và luôn có lòng yêu thương anh chị em trong Chúa của mình mặc dù là khác hệ phái và cũng đừng cho rằng mấy anh mấy chị ân tứ ngũ tuần nầy là nhóm cuồng tín hay tà đạo. Tôi biết có người trong Hội Thánh Truyền thống và Ân tứ hay Ngũ tuần mà họ không quá khích hay cực đoan. Họ tin Chúa và chân lý của Ngài. Họ tin hết lòng những điều Chúa dạy trong Thánh Kinh. Họ rất yêu mến Chúa và họ không khoe khoang về ân tứ của mình, nhưng bước đi trong thái độ khiêm tốn và yêu thương, coi người khác đáng tôn trọng hơn mình.

Xưa kia Sứ đồ Phaolô mặc dù đang ở trong tù mà vẫn nhớ đến Hội Thánh Chúa. Người kêu gọi các tín hữu hiệp nhất trong Chúa và người viết cho Hội Thánh Êphêsô những lời khích lệ sau đây, ”Vậy, là một tù nhân vì Chúa, tôi khuyên anh chị em hãy sống xứng đáng với ơn kêu gọi của Ngài. Phải hết sức khiêm nhường, nhu mì, mềm mại, và kiên nhẫn, lấy tình yêu thương chịu đựng lẫn nhau. Hãy hết sức gìn giữ sự hiệp nhất do Thánh Linh đem lại, bằng sợi dây xích hòa thuận. Chỉ có một thân thể và một Thánh Linh, cũng như chỉ có một niềm hy vọng cho anh chị em khi được kêu gọi. Chỉ có một Chúa, một đức tin, một phép báptem, một Đức Chúa Trời, là Cha của tất cả, ở trên tất cả, thấu suốt tất cả và ở trong tất cả.”

Sứ đồ Phaolô khích lệ chúng ta rằng, “Là dân được Đức Chúa Trời chọn lựa, thánh hóa và yêu quý, anh chị em hãy mặc lấy lòng thương xót, nhân từ, khiêm nhường, hiền lành, nhu mì và nhẫn nhục. Hãy  chịu đựng, khoan dung, tha thứ nhau khi anh chị em có điều gì phiền trách nhau, như Chúa đã tha thứ anh chị em thể nào, thì anh chị em cũng phải tha thứ nhau thể ấy. Trên hết các mỹ đức cao đẹp ấy, anh chị em hãy mặc lấy tình yêu, là sợi dây ràng buộc liên kết tuyệt vời và toàn hảo. Hãy để sự bình an của Chúa Cứu Thế Giêsu ngự trị trong lòng anh chị em.”

NHỮNG DẤU HIỆU VỀ TÌNH TRẠNG XA CÁCH CHÚA

nha trang

Mục sư Charles Finney viết điều này để nhắc nhở Hội Thánh Chúa phải đề cao cảnh giác về những dấu hiệu nguội lạnh tâm linh xa cách Chúa.

1. Khi sự cầu nguyện không còn là một phần quan trọng trong đời sống bạn. Điều đó khiến cho sự phục hưng chậm đến, vì đời sống cầu nguyện trễ nải.

2. Khi bạn không còn khao khát lời Chúa nữa và trở nên thỏa mãn với những hiểu biết mà bạn đã thu thập được.

3. Khi những tư tưởng vĩnh cửu (hoặc giá trị tâm linh đời đời) không còn quan trọng và không còn nghĩ đến một cách thường xuyên nữa.

4. Khi bạn tự bỏ qua tội lỗi của mình bằng cách bào chữa rằng: “Chúa biết tôi được dựng nên từ tro bụi” hoặc “đó là con người yếu đuối của tôi. Chúa hiểu!” hoặc “Tâm linh thì tha thiết, mà xác thịt lại yếu đuối – một câu nói rất quen thuộc trong các hội thánh.”

5. Khi những cuộc đối thoại về đời sống tâm linh khiến bạn cảm thấy khó chịu và lúng túng.

6. Khi sự giải trí, thể thao, và ăn chơi trở nên ưu tiên hàng đầu trong đời sống của bạn.

7. Khi bạn sống trong tội lỗi mà không còn cảm thấy bị cáo trách nữa.

8. Khi nguyện vọng sống trong sạch, thánh khiết giống như Đấng Christ không còn trong đời sống bạn nữa.

9. Khi việc tìm kiếm của cải, tiền bạc, vật chất, giàu sang, và thịnh vượng của đời này hoàn toàn chiếm hữu tâm trí và đời sống bạn.

10. Khi bạn không còn cảm thấy đau buồn và khó chịu khi nghe danh Chúa Giêsu bị xúc phạm và những giá trị tâm linh bị mỉa mai.

11. Khi bạn cảm thấy lạnh lùng, chán nản, và mệt mỏi lúc thờ phượng Chúa, không còn cảm thấy sự hiện diện của Chúa trong hội thánh và đời sống hàng ngày, và bạn cũng không còn yêu thích ca hát, ngợi khen Chúa và đọc lời Ngài nữa.

12. Khi bạn không còn quan tâm đến mối thông công và sự hiệp nhất của hội thánh đang bị đe dọa.

13. Khi vì một lý do nho nhỏ nào đó cũng đủ khiến cho bạn chán nản từ khước sự phục vụ Chúa.

14. Khi năm giác quan của bạn không còn quân bình và thánh khiết nữa. Bạn xem những phim ảnh đồi trụy, nghe những loại nhạc nhảm nhí, và đọc những sách báo dâm ô.

15. Khi bạn vui vẻ có xu hướng theo đời này, ví dụ như có nợ không trả mà lại khai phá sản để trốn nợ. Bạn không thành thật, không giữ lời hứa, gian lận, và đàn áp nhân viên của mình.

16. Khi bạn không còn quan tâm đến tình trạng thiếu quyền năng Thánh Linh trong đời sống, hội thánh, và chức vụ mình và không còn khát khao được Chúa thăm viếng chiếm hữu toàn vẹn và nhận lấy năng quyền từ trời.

17. Khi bạn cảm thấy thỏa mãn trong lúc hội thánh mình đang lâm vào tình trạng sa sút (hoặc trầm cảm tâm linh) và lời Chúa không được giảng ra trong quyền năng Thánh Linh.

18. Khi bạn không còn quan tâm đến sự suy đồi về đạo đức, không còn quan tâm đến tình trạng xuống dốc trong đời sống tâm linh và đời sống xã hội của đất nước mình.

19. Khi lòng bạn chai đá, không còn tuôn đổ một cách dễ dàng như trước đây nữa. Bạn không còn quan tâm, không còn khóc cho những gì Chúa Giêsu đã từng khóc, ví dụ như khóc cho một thành phố đang trong tình trạng chết mất, khóc cho một linh hồn đang lạc mất, hoặc khóc cho sự đau khổ của một con người.

20. Khi bạn đã mất đi sự xức dầu và quyền năng Thánh Linh mà không hề biết.

“Lạy CHÚA, Con đã nghe danh tiếng Ngài. Lòng con bàng hoàng kính sợ về công việc diệu kỳ của Ngài. Lạy CHÚA hằng hữu, xin CHÚA phục hưng công việc Ngài trong thời đại chúng con. Trong cơn giận, xin CHÚA nhớ đến lòng thương xót của Ngài” (Habacúc 3:2).

Cầu xin  Đức Chúa Trời ban phước cho anh chị em và bảo vệ anh chị em. Cầu xin CHÚA gìn giữ và phù hộ anh chị em! Cầu xin CHÚA chiếu sáng mặt Ngài trên anh chị em và làm ơn cho anh chị em. Cầu xin CHÚA bày tỏ lòng nhân từ đối với anh chị em! Cầu xin CHÚA đoái xem anh chị em, ban bình an và thịnh vượng cho anh chị em! Trong đại Danh Đức Chúa Giêsu. Danh trên mọi danh. Amen!

 

MS Christian Le PhD

SỨ ĐIỆP CỦA SỰ SỐNG

www.facebook.com/groups/SDCSS/

   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn