Thứ Bảy , 4 Tháng Năm 2024
Home / Trang Chủ / CÂU CHUYỆN ĐẦU XUÂN: THỌ

CÂU CHUYỆN ĐẦU XUÂN: THỌ

Câu Chuyện Đầu Xuân: Thọ

THO thu phap 01

Vào dịp đầu xuân, người Việt thường chúc nhau “phước, lộc, thọ.”  Nói đến thọ, nhiều người liên tưởng đến những cây tùng sống hàng ngàn năm tại California.  Những cây tùng này thuộc vào nhóm những loài cây có tuổi thọ cao nhất mà chúng ta được biết.

Vài Kỷ Lục

Tại miền bắc California có hai loại tùng nổi tiếng là Redwood (gỗ đỏ) và Giant Sequoia (đại tùng).  Hai loại cây này xứng đáng được gọi là cổ thụ và đại thụ. Redwood (sequoia sempervirens) có thể sống trên 2.000 năm và giant sequoia (sequoiadendron giganteum) có thể sống trên 3.000 năm.

redwood_03s

Loài gỗ đỏ cũng là loại cây giữ kỷ lục về chiều cao.  Tại công viên quốc gia Redwood National and State Park, có một cây gỗ đỏ, được đặt tên là Hyperion, có chiều cao hơn 115 mét.  Hyperion được ghi nhận là cây cao nhất trên thế giới hiện nay.

redwood_02s

Trong khi đó, đại tùng nổi tiếng là một trong những loài cây có thân lớn nhất. General Sherman, một cây đại tùng được đặt theo tên của Đại tướng William Tecumshe Sherman (1820-1891) trong thời nội chiến tại Hoa Kỳ, có đường kính tại gốc hơn 11 mét.

Bí Quyết Sống Lâu

Nhiều người thắc mắc muốn biết những yếu tố nào đã giúp những cây tùng này sống thật lâu. Một số nghiên cứu đã được thực hiện, tuy nhiên các nhà nghiên cứu đã không có câu trả lời xác định. Dầu vậy, các nhà nghiên cứu đã ghi nhận vài đặc điểm về hai loài cây này như sau.

Loài đại tùng chỉ mọc ở cao độ 1.650 đến 2.400 mét trên sườn núi phía tây của rặng Sierra Nevada thuộc miền bắc của tiểu bang California.  Tại cao độ này, không khí thật khô giúp những trái tùng nở ra, tung hạt xuống đất, và từ những hạt giống đó, cây non có thể mọc lên.  Mỗi cây đại tùng mỗi ngày hút hàng chục ngàn lít nước.  Tuyết trên đỉnh Sierra Nevada đã cung cấp nước cho những cây đại tùng phát triển.  Có một đặc điểm khác là đại tùng không mọc thành khu rừng nhưng mọc thành từng khóm.  Hiện nay chỉ còn 77 khóm đại tùng tại miền bắc tiểu bang California. Tất cả đều được đặt trong danh sách bảo vệ.

Trong khi đại tùng mọc trong nội địa thì loài gỗ đỏ chỉ mọc trong vòng 50 dặm tính từ bờ Thái Bình Dương.   Trong quá khứ, gỗ đỏ đã mọc khắp bắc bán cầu, nhưng bây giờ chỉ còn mọc trong khu vực từ phía bắc của California đến phía nam của Oregon.

Gỗ đỏ không mọc thành khóm, nhưng mọc thành khu vực. Lý do vì thân của gỗ đỏ thật cao, nên rễ của gỗ đỏ phát triển rất rộng, lan ra đến hàng 100 mét; vì vậy rễ của cây này quyện vào rễ của cây khác tạo thành một bộ rễ rất lớn.  Những cây con khi mọc lên, rễ của cây con bám vào rễ của cây mẹ để hút dinh dưỡng.  Gỗ đỏ tiếp tục phát triển như vậy tạo thành quần thể, và sau đó lan rộng thành cả cánh rừng.

Giống như đại tùng, gỗ đỏ cần rất nhiều nước; tuy nhiên gỗ đỏ sống nhờ hút nước mưa rơi xuống đất chứ không dùng tuyết tan.  Thân cây gỗ đỏ mọc rất cao, việc chuyển nước và nhựa sống từ gốc cây lên ngọn là một thách thức rất lớn; để giải quyết vấn đề này, gỗ đỏ tự tạo thêm nước cho nhu cầu tăng trưởng của mình bằng cách chuyển sương mù đọng trên lá thành nước cần cho ngọn cây.  Do đó, loài gỗ đỏ chỉ phát triển mạnh tại những vùng có mưa hoặc sương mù gần như quanh năm.

Điều gì đã giúp cho những cây gỗ đỏ và đại tùng có thể tồn tại hàng ngàn năm trong khi hằng năm tại California thường xuyên diễn ra nạn cháy rừng? Một trong những bí quyết đã giúp cho hai loài cây này có thể sống lâu là vỏ của những cây này rất dày, khó bắt lửa.  Vỏ những loại cây này hoạt động như một tấm cản nhiệt nên nhựa cây không bị đun nóng khi những trận cháy rừng nhỏ xảy ra.

Một trong những lý do khác khiến những cây này sống lâu vì những hóa chất trong thân cây làm cho gỗ của những cây này trở thành những món ăn không hấp dẫn, và thậm chí độc hại, cho mối mọt, côn trùng; do đó gỗ đỏ và đại tùng không bị những sinh vật này tàn phá như những loài cây khác.  Thêm vào đó, gỗ của loài gỗ đỏ có khả năng chống acid.  Trước khi các sản phẩm hóa học làm bằng nhựa được phổ biến, vào thập niên 1930 đến 1960, gỗ đỏ được các hãng xe hơi dùng làm những tấm phân điện cực trong bình điện của xe.  Ngoài ra, gỗ đỏ rất khó bị mục vì nước.  Tại miền Bắc California, khi đào giếng, người ta thường đào trúng những cây gỗ đỏ bị chôn vùi hàng trăm năm mà vẫn chưa bị mục.   Hơn thế nữa, khi cây gỗ đỏ bị ngã xuống, từ thân cây đã ngã, hoặc từ rễ của cây cũ, có nhiều cây khác mọc lên.

Bên cạnh hai loài tùng trường thọ tại California, tại Trung Hoa cũng có một loại tùng sống rất lâu.  Tuy nhiên, tùng tại Trung Hoa lá rụng theo mùa, trong khi đó hai loài tùng tại California lá xanh mướt quanh năm.

Bí Quyết Trường Thọ Trong Thánh Kinh

THO

Trong nhiều nền văn hóa, sống lâu là một phước hạnh.  Làm thế nào để được sống lâu? Đây là câu hỏi mà nhiều người trải qua nhiều thế hệ đã tìm kiếm.  Thánh Kinh ghi lại một số lời hứa của Đức Chúa Trời cho vấn đề này.  Dưới đây là vài câu Kinh Thánh liên hệ.

Thứ nhất, hãy hiếu kính cha mẹ của mình.  Đức Chúa Trời dạy những người tin Chúa hãy hiếu kính cha mẹ mình. Chúa hứa sẽ ban sự sống lâu cho những người thực hiện điều này; lời hứa đó đã được ghi lại trong Mười Điều Răn như sau: “Hãy hiếu kính cha mẹ ngươi, hầu cho ngươi được sống lâu trên đất mà Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi ban cho.” (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:12).  Trong niềm tin Cơ Đốc, lòng hiếu kính cha mẹ cần được thể hiện khi cha mẹ còn sống chứ không phải là những nghi lễ linh đình sau khi cha mẹ đã qua đời.

Thứ hai, hãy sống công chính chân thật.  Đức Chúa Trời đã truyền cho Môi-se căn dặn dân Chúa những điều sau đây: “Anh em đừng để trong bao mình hai thứ quả cân một già, một non. Trong nhà anh em đừng có hai thứ đơn vị đo lường một già, một non. Nhưng chỉ sử dụng một loại quả cân và một loại đơn vị đo lường chuẩn xác và trung thực để anh em được sống lâu trên đất mà Giê-hô-va Đức Chúa Trời ban cho anh em. Vì Giê-hô-va Đức Chúa Trời ghê tởm những ai làm các điều bất công, bất nghĩa như vậy.” (Phục Truyền 25:13-16).  Trong quá khứ, người Do Thái sống tại Ai Cập trong một thế giới lọc lừa, gian trá; sự gian dối đã ảnh hưởng trên đời sống của họ.  Người Do Thái nghĩ rằng, để có thể sống còn, họ phải gian lận như người đời: mua với cân già và bán với cân non.  Khi đem người Do Thái trở về Đất Hứa và giúp họ xây dựng một quốc gia, Đức Chúa Trời truyền cho người Do Thái hãy bỏ lối sống cũ bất chính gian dối đó và hãy sống công chính chân thật theo sự dẫn dắt của Ngài.  Chúa hứa nếu người Do Thái thực hiện nếp công chính, họ chẳng những tồn tại mà còn sống trường tồn trên xứ sở mà Ngài ban cho họ.

Thứ ba, hãy cẩn thận và thành tâm vâng giữ Lời Chúa.  Môi-se, người lãnh đạo đã giải phóng dân Do Thái khỏi kiếp nô lệ tại Ai Cập và hướng dẫn họ trên hành trình về Đất Hứa, đã ghi lại những lời khuyên sau:  “Đây là điều răn, luật lệ và mệnh lệnh mà Giê-hô-va Đức Chúa Trời anh em đã ra lệnh cho tôi phải dạy lại cho anh em, để anh em tuân giữ khi ở trong xứ mà anh em sắp tiến vào nhận làm sản nghiệp. Nhờ vậy, anh em, con cháu anh em sẽ trọn đời kính sợ Giê-hô-va Đức Chúa Trời, vâng giữ các luật lệ và điều răn của Ngài mà tôi truyền cho anh em, để anh em được sống lâu. Vậy, hỡi Y-sơ-ra-ên, hãy nghe và cẩn thận làm theo để anh em được phước và gia tăng thật đông đảo trong miền đất đượm sữa và mật, như Giê-hô-va Đức Chúa Trời của tổ phụ anh em đã phán hứa với anh em.” (Phục Truyền 6:1-3).  Môi-se nhắc người Do Thái rằng vâng giữ Lời Chúa là bí quyết để họ được cường thịnh, được sống lâu và nhận được phước hạnh từ Chúa.

Mặc dầu người Do Thái đã chứng kiến những việc kỳ diệu mà Đức Chúa Trời đã thực hiện để giải cứu họ, người Do Thái vẫn lo lắng vì cuộc sống tương lai có quá nhiều điều mới đối với họ.  Tại Ai Cập có sông Nile, họ cày ruộng, gieo hạt, rồi tác nước để tưới cánh đồng; nhưng xứ Canaan mà Đức Chúa Trời ban cho họ là vùng đồi núi; dòng sông Giô-đanh quá nhỏ so với sông Nile, với đồi núi như vậy làm sao họ có thể canh tác mà sinh sống.

Trong khi người Do Thái nhìn cuộc sống với cái nhìn thực tế đầy lo lắng, Môi-se giúp họ nhìn vấn đề trong đức tin.  Môi-se giải thích: tại Ai Cập họ phải tác nước để tưới đồng ruộng; tại Canaan, dù có đồi núi, nhưng chính Đức Chúa Trời sẽ tưới những cánh vườn cho họ. Họ không cần lo chuyện tác nước. Nếu họ trung tín vâng giữ Lời Chúa thì Đức Chúa Trời sẽ đoái xem; Ngài sẽ chăm sóc và ban phước cho họ từ đầu năm cho đến cuối năm. Đức Chúa Trời không chỉ chăm sóc ban vật thực cho họ, nhưng Ngài còn lo liệu thức ăn cho cả gia súc của họ nữa. Điều họ cần làm là vâng giữ Lời Chúa, yêu mến Chúa, phục vụ Ngài, và đừng nghe những lời quyến dụ lìa bỏ Ngài.

“Chính mắt anh em đã thấy tất cả những việc lớn mà Đức Giê-hô-va đã làm. Vậy, anh em phải vâng giữ tất cả điều răn mà tôi truyền cho anh em ngày nay để anh em đủ sức lực tiến chiếm xứ mà anh em sắp chiếm hữu, và để anh em được sống lâu trên đất mà Đức Giê-hô-va đã thề ban cho tổ phụ anh em và cho dòng dõi họ, là xứ đượm sữa và mật. Vì xứ anh em sắp tiến chiếm không giống xứ Ai Cập là nơi anh em đã ra khỏi, nơi mà sau khi gieo giống anh em phải dùng chân đạp xe nước mà tưới như tưới một vườn rau. Trái lại, xứ anh em sắp vào chiếm hữu là một xứ có núi đồi và thung lũng, nhuần tưới bởi mưa trời, là xứ được Giê-hô-va Đức Chúa Trời chăm sóc. Mắt của Giê-hô-va Đức Chúa Trời anh em luôn đoái xem xứ ấy từ đầu năm đến cuối năm. Vậy nếu anh em thực tâm vâng theo các điều răn mà tôi truyền cho anh em hôm nay, hết lòng, hết linh hồn kính yêu Giê-hô-va Đức Chúa Trời của anh em và phụng sự Ngài, thì Ngài sẽ cho mưa trên đất đúng mùa, cả mưa mùa thu và mưa mùa xuân, để anh em thu hoạch ngũ cốc, rượu và dầu. Ngài cũng khiến cỏ mọc ngoài đồng cho đàn súc vật của anh em. Anh em sẽ ăn uống no nê. Anh em hãy cẩn thận, đừng để lòng mình bị quyến dụ mà xây bỏ Chúa, phục vụ các thần khác và quỳ lạy chúng.” (Phục Truyền 11:8-10).

Biểu Tượng Của Trường Thọ

Lịch sử của dân tộc Do Thái cho thấy họ đối diện với nhiều thăng trầm.  Rất nhiều lần, họ chối bỏ Chúa và không vâng giữ Lời Ngài  khiến Đức Chúa Trời cho phép các dân tộc ngoại bang xâm chiếm đất nước của họ, và nhiều người đã bị tàn sát.  Khi họ ăn năn cầu xin tha thứ, Đức Chúa Trời đoái thương cứu giúp họ.

Dựa vào kinh nghiệm của dân tộc Do Thái, tác giả Thi Thiên 1 đã mô tả cuộc đời của một người bất chính: giống như rơm rác, bị khô héo, phai tàn, chóng qua (Thi Thiên 1:4-6). Trong khi đó, hình cảnh của một người vâng giữ lời của Đức Chúa Trời được mô tả như một cây được trồng gần dòng nước, luôn xanh tươi và sinh bông trái đúng mùa (Thi Thiên 1:1-3).  Chúng ta không rõ cách đây 3.000 năm, tác giả Thi Thiên có thấy những cây tùng giống như hai loài tùng đang mọc tại California hay không, nhưng hình ảnh cây xanh mà tác giả Thi Thiên mô tả thật giống cây tùng là biểu tượng cho sự sung túc và trường thọ.

Bí quyết để nhận được những điều đó là biết sống hiếu kính, sống công chính, sống vâng giữ Lời của Đức Chúa Trời và được nhuần tưới bằng tình thương của Ngài. Thêm vào đó, mong bạn hãy cẩn thận đừng để những “rễ đắng” châm ra, hủy diệt cuộc đời của bạn (Hê-bơ-rơ 12:15).

Trong khi có nhiều người sinh ra trên cõi đời rồi qua đi, những cây cổ thụ tại California tồn tại hàng ngàn năm nhờ mưa, tuyết, sương từ trời; và biết chống trả những tấn công phá hoại từ bên ngoài.  Trong năm mới, chúc bạn sống lâu và hưởng phước hạnh từ Chúa như cây xanh mà Thi Thiên 1 đã mô tả. Bí quyết để nhận được những điều đó là biết sống hiếu kính, sống công chính, sống vâng giữ Lời của Đức Chúa Trời và được nhuần tưới bằng tình thương của Ngài.  Thêm vào đó, mong bạn hãy cẩn thận đừng để những “rễ đắng” châm ra, hủy diệt cuộc đời của bạn (Hê-bơ-rơ 12:15).

Phước Nguyên

Thư Viện Tin Lành   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn