Thứ Năm , 25 Tháng Tư 2024
Home / Trang Chủ / CÓ TIỀN MUA TIÊN

CÓ TIỀN MUA TIÊN

CÓ TIÈN MUA TIÊN CŨNG ĐƯỢC?

 

Danh ngôn tự điển có nêu ra một câu nói của Benjamin Franklin, người đóng góp rất lớn trong việc thành lập đất nước Hoa Kỳ: “Nếu muốn biết giá trị của tiền bạc, hãy thử ra ngoài và vay một ít”. Người khác, Publilius Syrus, một văn sĩ viết tiếng La-tinh, sinh khoảng năm 43 trước công nguyên thì tuyên bố, “Tiền bạc làm thay đổi cả thế giới”. Và người Việt chúng ta nói, “Đồng tiền liền khúc ruột”… Thật đúng là như vậy. Tiền bạc trong đời sống thường ngày là một nhu cầu gần như là nhu cầu ăn uống nghỉ thở. Vì ai cũng cần phải có tiền để giải quyết cái ăn cái mặc, chỗ ở, cái đau cái ốm…

dollar

Đồng tiền đóng một vai trò rất quan trọng trong mọi lãnh vực. Nhiều người bảo tôi không cần tiền vì chẳng có ai mang theo được tiền khi qua đời. Nhưng thử hỏi khi vẫn còn hơi thở trên mũi, không có tiền người ta sẽ xoay xở, sẽ sống như thế nào? Cho nên cũng có người quan niệm có tiền thì mua tiên cũng được, và gọi thời này là thời đại kim tiền. Giáo sư tiến sĩ kinh tế Micheal Norton của đại học Havard viết và giảng hàng loạt bài về việc “Tiền bạc có thể mua được niềm vui”, hay “Làm sao mua được hạnh phúc bằng tiền. Cái nhìn của ông là nếu dùng tiền bạc đúng cách thì có thể mua được niềm vui và hạnh phúc. Để chứng minh điều đó, ông đã đưa ra những ví dụ điển hình cho thấy nhiều người trúng số độc đắc nhưng vì xài tiền không đúng cách nên bị rơi vào tình trạng nghèo hơn xưa và nợ nần hơn xưa. Tất cả những quan niệm này, hoàn toàn không sai. Cuộc sống thực tế và lịch sử nhân loại đã cho thấy sức mạnh của tiền bạc, đã chứng minh niềm vui và hạnh phúc có thể mua được bằng tiền.

Tuy nhiên đó là những niềm vui, những hạnh phúc tạm bợ, ngắn ngủi. Hiện nay vẫn có nhiều người sống trên nhung lụa, nhiều người có đủ tiền bạc và cả danh tiếng mà vẫn rơi vào sự cô đơn cùng cực sau những niềm vui được mua bằng tiền. Điển hình là cái chết của tài tử Robin Williams, người đã gắn liền tên tuổi mình với những cuốn phim “Good Morning Vietnam”, “Dead Poets Society”, “Good Will Hunting”…, có rất nhiều thành công trong giới nghệ thuật truyền hình lẫn điện ảnh. Ông Williams đã tự tử bằng cách treo cổ và chết ở tuổi sáu mươi ba sau những nỗ lực thoát khỏi ảnh hưởng của rượu và ma túy vào những thập niên trước nhưng vào năm 2003 tuy không còn dùng ma túy nhưng ông trở lại nghiện rượu bởi không tìm thấy được sự phấn chấn trong lòng.

Điều gì đã khiến những người nổi tiếng và giàu có, tiền bạc có thể “mua được tiên”, vẫn không tìm thấy sự an bình và hạnh phúc? Có phải chăng niềm vui và hạnh phúc được mang đến từ tiền bạc luôn luôn có giới hạn? Sự trống rỗng tâm hồn vẫn đến với họ sau những cuộc vui? Có đôi lúc chúng ta cũng nên tự hỏi niềm vui của mình sẽ kéo dài được bao lâu nếu đến một thời điểm nào đó, theo lẽ tự nhiên của đất trời, con người sẽ phải già đi, đến một lúc nào đó cơ thể và sức khỏe sẽ yếu kém rồi rơi vào kiệt quệ? Thật hiếm để thấy một người cao tuổi trên thế gian này không gặp một chứng bịnh nào đó trước khi qua đời. Cũng không thể thấy một người nào đó trên thế gian này có thể dùng đồng tiền hay của cải vật chất của mình để có thể mua được sự sống trường tồn.

Có phải chăng niềm vui và hạnh phúc được mang đến từ tiền bạc luôn luôn có giới hạn? Sự trống rỗng tâm hồn vẫn đến với họ sau những cuộc vui?

Người có niềm tin nơi Đức Chúa Trời cũng phải theo qui luật của thời gian, của cái chết. Nhưng Kinh Thánh nói “một linh hồn quí hơn cả thế gian”, nên người có đức tin vào Đức Chúa Trời biết rằng “nhà tạm của chúng ta dưới đất đổ nát, thì chúng ta lại có nhà đời đời tại trên trời, bởi Đức Chúa Trời, không phải bởi tay người làm ra.” (2 Cor 5:1).

nghoang

HOÀNG NGA

 

1 lời bình

  1. Your answer was just what I nedede. It’s made my day!

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn