Thứ Tư , 1 Tháng Năm 2024
Home / Trang Chủ / HUYẾT CỦA CHIÊN CON

HUYẾT CỦA CHIÊN CON

OLD TESTAMENT WORDS FOR TODAY
Warren W. Wiersbe

Warren-Wiersbe_7

Bài 5

“Huyết bôi trên nhà các ngươi ở, sẽ dùng làm dấu hiệu; khi ta hành hại xứ Ê-díp-tô, thấy huyết đó, thì sẽ vượt qua, chẳng có tai nạn hủy diệt các ngươi.” Xuất Ê-díp-tô ký 12: 13
Một tâm trí thế tục chưa được soi sáng không thể nào hiểu được tầm quan trọng về huyết của sinh tế trong Kinh Thánh. Tuy nhiên các nhà thần học nhận xét là có nhiều người trong Cơ đốc giáo từ chối lẽ thật về huyết của sinh tế và thập tự giá của Đấng Christ nhưng vẫn tiếp tục cố gắng theo đuổi những sự dạy dỗ về đạo đức. “Bởi vì lời giảng về thập tự giá, thì những người hư mất cho là điên dại; song về phần chúng ta, là kẻ được cứu chuộc, thì cho là quyền phép của Đức Chúa Trời” (1 Cô-rin-tô 1:18). Từ chối huyết của Chiên Con nghĩa là từ chối Chúa Jesus và sự cứu rỗi đời đời.
Đức Chúa Trời đã nhìn thấy huyết bôi trên cửa. Huyết này mang lời chứng cho người Ai-cập về sự phán xét đang đến, nhưng nó mang đến sự bảo đảm và bình an cho người Israel đằng sau cánh cửa. Khi huyết được bôi trên cửa, tuyển dân biết rằng thiên sứ của sự chết sẽ “vượt qua” nhà họ và con đầu lòng của họ không bị giết. Huyết bôi trên cửa nhà hàng xóm không đủ cho bạn, bạn phải có huyết đó cách cá nhân. Chú ý đến sự đề cập trong Xuất Ê-díp-tô ký 12: 3-4: “một con chiên con…một chiên con….mỗi chiên con”. Chiên Con là bức tranh về Chúa Jesus, là Chiên Con của Đức Chúa Trời chết vì tội lỗi của thế gian (Giăng 1:29; 1Phi-e-rơ 1:18-19).
Đức Chúa Trời đã thấy huyết trên nắp thi ân (Lê-vi ký 16:14). Ngày chuộc tội hằng năm là ngày quan trọng trong lịch của người Israel. Đó là ngày duy nhất mà thầy tế lễ thượng phẩm được phép đi vào nơi chí thánh. Trước hết thầy tế lễ thượng phẩm phải dâng một con bò đực như là của lễ chuộc tội cho mình và cho nhà mình và rảy huyết sinh tế lên nắp thi ân trong nơi chí thánh. Sau đó ông phải dâng một con dê đực như là của lễ chuộc tội cho dân sự và lấy huyết con dê đực, dùng ngón tay rảy trên nắp thi ân. Sau đó ông nhận hai tay mình trên đầu đầu con dê đực còn sống, xưng trên nó các tội của dân sự, và đuổi con dê đực vào đồng vắng qua tay của một “một người chực sẵn việc nầy” (câu 21). Trong hòm giao ước có hai bảng luật pháp, nhưng khi Chúa nhìn xuống, Ngài không nhìn thấy sự vi phạm luật. Ngài nhìn thấy huyết! Ha-lê-lu-gia!
Đức Chúa Trời đã thấy huyết trên thân thể con người (Xuất Ê-díp-tô ký 29:20; Lê-vi ký 14:14, 26-28). Khi A-rôn và các con ông được chọn làm các thầy tế lễ, Môi-se bôi huyết của sinh tế lên tai phải, ngón tay cái, và ngón chân cái của mỗi người – một dấu hiệu của sự dâng hiến hoàn toàn cho Chúa. Cùng một nghi lễ như vậy được áp dụng cho người phung được sạch để họ có thể trở về trại quân (Lê-vi ký 14:14). Ngày nay khi một người tiếp nhận Chúa Jesus Christ, huyết Chúa có công hiệu cho sự cứu rỗi của người đó. Khi một tín hữu thừa nhận tội mình với Chúa, huyết Chúa được áp dụng để tẩy sạch tội lỗi (1 Giăng 1:6-8).

Ngày nay khi một người tiếp nhận Chúa Jesus Christ, huyết Chúa có công hiệu cho sự cứu rỗi của người đó. Khi một tín hữu thừa nhận tội mình với Chúa, huyết Chúa được áp dụng để tẩy sạch tội lỗi (1 Giăng 1:6-8).

Đức Chúa Trời đã thấy huyết trên thập tự. Chúa Jesus là sứ giả hòa bình, “bởi huyết Ngài trên thập tự giá, thì đã làm nên hòa bình, khiến muôn vật dưới đất trên trời đều nhờ Ngài mà hòa thuận cùng chính mình Đức Chúa Trời” (Cô-lô-se 1:20). Chúa Jesus ban Tiệc Thánh để nhắc nhở chúng ta về giao ước mới mà Ngài đã lập qua huyết Ngài (Lu-ca 22:20). Chúa Jesus chịu thương tích (không phải vết sẹo!) trên thập tự giá. Chúng ta là những người theo Chúa Jesus sẽ nhớ giá mà Ngài đã trả để cứu chúng ta. Chúng ta đã được mua chuộc “bằng huyết quý báu của Đấng Christ” (1 Phi-e-rơ 1:19).
Lời hứa trong 1 Giăng 1:9 rất đáng tin cậy:
“Còn nếu chúng ta xưng tội mình, thì Ngài là thành tín công bình để tha tội cho chúng ta, và làm cho chúng ta sạch mọi điều gian ác.”

 

Translated by Tuong Vi

Các bài trước:
https://huongdionline.com/2015/10/11/gie-ho-va-duc-chua-troi/

https://huongdionline.com/2015/10/18/toi-la-nguoi-giu-em-toi-sao/
https://huongdionline.com/2015/10/16/old-testament-words-for-today/

https://huongdionline.com/2015/10/26/loi-chua-trong-cuu-uoc/   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn