Chủ Nhật , 28 Tháng Tư 2024
Home / MỖI TUẦN MỘT SỨ ĐIỆP / CỦA Ở ĐÂU LÒNG Ở ĐÓ

CỦA Ở ĐÂU LÒNG Ở ĐÓ

 

 

CỦA Ở ĐÂU LÒNG Ở ĐÓ

 

Đồng tiền liền khúc ruột. Miếng khi đói bằng một gói khi no. Khủng hoảng kinh tế ảnh hưởng cả thế giới. Giàu nghèo đều lo. Người theo Chúa phải làm gì? Phải hỏi ý kiến Chúa Giê-su và vâng lời Ngài là tốt nhất. Ngài nói về đề tài tiền bạc nhiều hơn các đề tài khác. Ngài biết rõ đời sống thực tế của chúng ta.

Có nhiều người lầm tưởng về thái độ của Chúa Giê-su đối với tiền bạc và vật chất. Ngài sống đơn giản, không sở hữu gì ngoài bộ đồ đang mặc trong người, có lần Ngài bện roi đuổi người đổi bạc ra khỏi đền thờ… Khi nói đến tiền bạc dường như Ngài không muốn người ta có nhiều. Có lần Ngài phán, “Các ngươi không thể phục vụ Chúa lẫn phục vụ tiền bạc.” Thậm chí Ngài nói kẻ giàu khó được vào nước Trời.

Có phải người theo Chúa phải sống nghèo, không được tích luỹ tiền bạc? Có phải muốn theo Chúa ta phải quên chuyện tiền bạc, hay muốn làm giàu thì quên đi chuyện làm môn đồ của Chúa?

Bạn hãy thay đổi ngay những ý nghĩ nầy. Suy nghĩ đúng thì sẽ sống đúng. Đức tin ảnh hưởng đến đời sống. Thật ra thay vì khiến chúng ta nản lòng trong việc làm ra tiền, Chúa Giê-su đã liên tục dạy dỗ người theo Chúa về giá trị của việc sử dụng đồng tiền cho tốt. Thay vì tuyên bố rằng tiền bạc là xấu xa, Chúa Giê-su dạy rằng chính thái độ của chúng ta đối với tiền bạc mới là vấn đề chứ tiền bạc không phải là vấn đề.

Có lần Chúa kể chuyện về ba người đầy tớ được giao tiền để đầu tư kiếm lời cho chủ. Mỗi người đầy tớ được chủ giao một số tiền khác nhau tuỳ theo khả năng. Người đầy tớ thứ nhất đem tiền đầu tư làm lợi gấp đôi. Người đầy tớ thứ hai được giao ít hơn nhưng cũng làm lợi gấp đôi. Người thứ ba, được giao ít nhất, đã đem tiền đi chôn. Khi người chủ tính sổ, hai người đầu báo cáo đã làm lợi gấp đôi và được chủ khen là đầy tớ trung tín. Nhưng người thứ ba giấu tiền, không chịu đầu tư, đã bị chủ trách và lấy tiền lại giao cho người thứ nhất và tuyên bố, “Vì sẽ cho thêm kẻ nào đã có, thì họ sẽ dư dật; nhưng kẻ nào không có (không trung tín), thì cũng cất luôn điều họ có nữa.”

Từ chuyện nầy, ta rút ta những bài học quý. Chúa là chủ chúng ta là đầy tớ. Chúa nhìn thế giới vật chất rất quan trọng. Nhờ những lời dạy của Chúa mà thế giới vật chất trở nên tốt hơn. Chúa Giê-su dạy về sự đầu tư, sản xuất, làm lợi. Chúng ta cần phải làm việc. Nhờ siêng năng lao động và có tiền bạc, chúng ta có phương tiện để lo chăm sóc bản thân và gia đình. Nhờ làm việc chúng ta cũng có thể chăm sóc những người khác nhất là những người không có khả năng lao động, sản xuất.

Từ khi Chúa Giê-su đến thế gian, Ngài đã giúp thế giới được xây dựng tốt hơn. Chính bản thân Ngài làm nghề thợ mộc, nghề xây dựng. Ngài dạy về đạo đức làm việc. Thật thà, ngay thẳng, trung tín. Ngài dạy chúng ta không nên lo lắng vì Cha chúng ta ở trên trời biết chúng ta cần gì. Nếu trước hết chúng ta tìm kiếm Chúa thì Ngài sẽ cho thêm mọi điều chúng ta cần. Ngài dạy chúng ta không nên ăn cắp hay tham lam tiền bạc của người khác. Ngài hứa ban cho chúng ta sự khôn ngoan và sức khoẻ để làm việc hằng ngày. Người làm việc khôn ngoan sẽ được thưởng. Làm việc gì chúng ta cũng phải tạ ơn Chúa và tôn vinh Chúa. Chúng ta có trách nhiệm chia sẻ bớt cho người đang có cần. Chúa dạy, “Ban cho có phước hơn nhận lãnh.”

Làm theo lời Chúa dạy, chúng ta sẽ được phước. Nhưng phước hạnh luôn luôn đi kèm với trách nhiệm. Không nên chỉ nghĩ đến mình và nhu cầu của riêng mình. Có lần Chúa Giê-su đã nói, “Vì ai đã được ban cho nhiều, thì sẽ bị đòi lại nhiều; và ai đã được giao cho nhiều, thì sẽ bị đòi lại nhiều hơn” (Lu-ca 12:48).

Chúa Giê-su biết rõ lòng người hơn bất cứ ai. Ngài biết lòng yêu tiền bạc dẫn người ta đến chỗ tham lam và hờ hững với nhu cầu của những người khác. Ngài biết rằng tiền bạc có thể trờ thành hàng rào giữa chúng ta với Đức Chúa Trời.

Tiền bạc cũng có thể là nguồn gốc sinh ra kiêu ngạo về khả năng và thành quả của mình. Đó là lý do Chúa dạy rằng chúng ta không thể vừa phục vụ Chúa vừa phục vụ tiền bạc. Chúng ta phải đặt Chúa và những ưu tiên của Ngài lên trên hết. Cách tốt nhất để làm việc nầy là hiểu rằng những tiền bạc và tài sản chúng ta hiện đang có đều là món nợ chúng ta đã mượn từ Chúa. Ngài đã tạo ra và Ngài sở hữu hết.  Công việc của chúng ta là làm người quản lý giỏi những gì Chúa đã giao cho ta quản lý. Điều đó có nghĩa chúng ta hãy làm việc nhiều kết quả hơn và chia sẻ cách rộng rãi hơn.

Tiền bạc cũng có thể là nguồn gốc sinh ra kiêu ngạo về khả năng và thành quả của mình. Đó là lý do Chúa dạy rằng chúng ta không thể vừa phục vụ Chúa vừa phục vụ tiền bạc. Chúng ta phải đặt Chúa và những ưu tiên của Ngài lên trên hết.

Chúa Giê-su dạy rằng thay vì tích luỹ của cải dưới thế gian, chúng ta nên chứa của cải trên trời. Chúng ta có thể chứa của cải trên trời bằng cách ban phát cho người đang có cần. Chúng ta có thể đầu tư tiền bạc cho con người và cho những giá trị vĩnh cửu. Vấn đề không phải là giàu hay nghèo nhưng là chúng ta đã làm gì với những gì Chúa đã ban cho ta. Làm theo lời Chúa chúng ta sẽ khỏi phải lo lắng khi thế giới gặp cơn khủng hoàng kinh tế. Hãy để việc đó cho Chúa lo, bạn và tôi sẽ tiếp tục làm người quản lý tài sản Chúa giao. Trung tín. Khôn ngoan.

Cảm ơn bạn đang cùng chúng tôi chất chứa của cải trên trời. Làm việc từ thiện. Không ai cướp mất, cũng không mất giá trị bao giờ. Chỉ có chất chứa của cải trên trời, lòng bạn mới ở đó hôm nay và bạn sẽ ở đó mai sau.

photo (8)

Mục sư Nguyễn Văn Huệ

    

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn