Thứ Bảy , 27 Tháng Tư 2024
Home / MỖI TUẦN MỘT SỨ ĐIỆP / VỢ CHỒNG HẦU VIỆC CHÚA

VỢ CHỒNG HẦU VIỆC CHÚA

VỢ CHỒNG HẦU VIỆC CHÚA

Trong thời gian qua, trong chức vụ lưu hành truyền đạo, đến các Hội Thánh khác nhau ở Mỹ cũng như ở Việt Nam, tôi đã gặp, đã thấy có nhiều cặp vợ chồng đồng tâm đồng ý hầu việc Chúa. Đây thật là một hình ảnh rất đẹp về gia đình hầu việc Chúa mà Hội Thánh nào cũng thích.

Đây là nhu cầu hiệp tác truyền giáo của những nhà truyền giáo. Cả nhà hầu việc Chúa là sức mạnh của Hội Thánh chúng ta.

Ông Phao-lô là nhà truyền giáo thế giới. Ông biết rõ nhu cầu về các gia đình truyền giáo có cả vợ cả chồng hiệp tác với nhau làm xong việc Chúa giao. Ông viết để biện minh:

 Tôi chẳng được tự do sao? Tôi chẳng phải là sứ đồ sao? Tôi há chẳng từng thấy Đức Chúa Jêsus là Chúa chúng ta sao? Anh em há chẳng phải là công việc tôi trong Chúa sao?  Nếu tôi không phải là sứ đồ cho kẻ khác, ít nữa cũng là sứ đồ cho anh em; vì chính anh em là ấn tín của chức sứ đồ tôi trong Chúa.  Ấy là lẽ binh vực của tôi đối với kẻ kiện cáo mình.  Chúng tôi há không có phép ăn uống sao?  Há không có phép dắt một người chị em làm vợ đi khắp nơi với chúng tôi như các sứ đồ khác cùng các anh em Chúa và Sê-pha đã làm, hay sao? » (1 Co-rinh-to 9 :1-5).

Các anh em của Chúa có lẽ là Gia-cơ, Giu-đe, và Sê-pha ở đây là Phi-e-rơ là những nhà truyền giáo lưu hành, họ đi truyền giáo đều mang vợ theo. Kinh Thánh không có chép về vợ của Phao-lô nhưng Kinh Thánh ghi lại về rất nhiều người hiệp tác với Phao-lô, chúng ta biết đều nầy qua danh sách các bạn hữu, đồng công của Phao-lô đã được nhắc đến trong chương cuối của sách Rô-ma.

Trong số rất nhiều người được Phao-lô nhắc đến, tôi thấy có một cặp vợ chồng đáng cho chúng ta học tập noi gương và yêu mến. Đó ông bà Aquila và Priscilla (hay còn gọi Beritsin).

Cổ sử La-mã có chép bà Beritsin là người thuộc gia đình quý tộc, nhưng vì bà kết hôn với ông Aquila là người Do Thái nên bà đã bị gia đình từ bỏ. Bà vẫn cứ yêu ông và trọn đời đi theo ông.

Công vụ 18 :1-6 nhắc đến việc người dân Do Thái đã bị Sêsa Claude trục xuất khỏi thành phố Rô-ma. Trong số đó có gia đình Ông bà Aquila và Beritsin. Ông bà dọn đến ở tại thành phố Co-rinh-tô và tại đây ông và bà đã tin Chúa qua chức vụ của Phao-lô. Ông bà cùng học lời Chúa và hiệp tác hầu việc Chúa với Phao-lô.

Điều lý thú về ông bà Aquila và Beritsin là lúc đầu Kinh Thánh ghi thứ tự ông A bà B, nhưng về sau, có lẽ do bà hăng hái hầu việc Chúa hơn, nên sử gia Lu-ca đã ghi về bà B ông A. Hay cặp vợ chồng BA. Đặc điểm nữa của ông bà AB là họ đi đến đâu thì mua nhà tới đó. Và khi có nhà họ đã lập Hội Thánh tại nhà để cùng nhóm lại thờ phượng Chúa. Phao-lô gọi đó là Hội Thánh nhóm tại nhà.

  1. Hội Thánh Co-rinh-tô nhóm tại nhà ông bà AB.
  2. Hội Thánh Ê-phê-sô nhóm tại nhà ông bà AB.
  3. Hội Thánh Rô-ma nhóm tại nhà ông bà AB.

 

  1. HỘI THÁNH CÔ-RINH-TÔ

Công vụ 18 :11 chép, Phao-lô ở lại thành Cô-rinh-tô một năm rưỡi. Ông ở đâu ? Có lẽ ở chung nhà với ông bà AB.

 1 Corinhto 16 : 19-20 chép : Các Hội thánh ở xứ A-si chào thăm anh em. A-qui-la và Bê-rít-sin gởi lời chào anh em trong Chúa, Hội thánh hiệp trong nhà hai người ấy cũng vậy. Hết thảy anh em đây chào thăm các anh em. Hãy lấy cái hôn thánh mà chào nhau.  Tôi là Phao-lô, chính tay tôi viết chào thăm anh em.

 

  1. HỘI THÁNH Ê-PHÊ-SÔ

Truyền thuyết cho biết ông bà AB bán nhà ở Corinhto và đi theo Phao-lô đến mở Hội Thánh ở Ê-phê-sô.

Công vụ 18 :18-19a chép: Phao-lô ở lại thành Cô-rinh-tô ít lâu nữa, rồi từ giã anh em, xuống thuyền đi với Bê-rít-sin và A-qui-la qua xứ Sy-ri, sau khi đã chịu cạo đầu tại thành Sen-cơ-rê, vì người có lời thề nguyện. Kế đó, ba người tới thành Ê-phê-sô, Phao-lô để đồng bạn mình lại đó. Còn người, thì vào nhà hội, nói chuyện với những người Giu-đa;

Ông bà AB hiệp tác chương trình đào tạo môn đồ. Ông bà AB dạy cho A-bô-lô.

Công vụ 18 :24-28 chép,

Bấy giờ có một người Giu-đa tên là A-bô-lô, quê tại thành A-léc-xan-tri, là tay khéo nói và hiểu Kinh thánh, đến thành Ê-phê-sô.  Người đã học đạo Chúa; nên lấy lòng rất sốt sắng mà giảng và dạy kỹ càng những điều về Đức Chúa Jêsus, dẫu người chỉ biết phép báp-têm của Giăng mà thôi.  Vậy, người khởi sự giảng cách dạn dĩ trong nhà hội. Bê-rít-sin và A-qui-la nghe giảng, bèn đem người về với mình, giải bày đạo Đức Chúa Trời cho càng kỹ lưỡng hơn nữa.  Người toan sang xứ A-chai, thì anh em giục lòng cho và viết thơ gởi dặn môn đồ phải tiếp đãi người tử tế. Khi tới rồi, người được nhờ ơn Đức Chúa Trời mà bổ ích cho kẻ đã tin theo.  Vì người hết sức bẻ bác người Giu-đa giữa thiên hạ, lấy Kinh thánh mà bày tỏ rằng Đức Chúa Jêsus là Đấng Christ.

Phao-lô đến Ê-phê-sô và ở lại đây 3 năm.

Ở đây Phao-lô mở trường dạy đạo hằng ngày tại Trường TARINU luôn 2 năm. Phép lạ xảy ra. Phục hưng xảy ra.

Công vụ 19: 13-20 chép: Bấy giờ có mấy thầy trừ quỉ là người Giu-đa đi từ nơi nầy sang chỗ kia, mạo kêu danh Đức Chúa Jêsus trên những kẻ bị quỉ dữ ám, rằng: Ta nhân Đức Chúa Jêsus nầy, là Đấng mà Phao-lô giảng, để truyền khiến chúng bay.  Các kẻ làm việc đó là bảy con trai của Sê-va, tức là một người trong bọn thầy tế lễ cả Giu-đa.  Song quỉ dữ đáp lại rằng: Ta biết Đức Chúa Jêsus, và rõ Phao-lô là ai; nhưng các ngươi là kẻ nào?  Người bị quỉ dữ ám bèn sấn vào chúng, thắng được hai người trong bọn và hành hạ dữ lắm, đến nỗi phải trần truồng và bị thương, trốn ra khỏi nhà.  Phàm người Giu-đa và người Gờ-réc nào ở tại thành Ê-phê-sô đều biết việc đó, thì sợ hãi, và danh Đức Chúa Jêsus được tôn trọng.  Phần nhiều kẻ đã tin, đến xưng tội và tỏ ra việc mình đã làm.  Có lắm người trước theo nghề phù phép đem sách vở mình đốt trước mặt thiên hạ; người ta tính giá sách đó, cộng là năm muôn đồng bạc.  Ấy vậy, nhờ quyền phép của Chúa, đạo bèn đồn ra, càng ngày càng được thắng.

 

  • HỘI THÁNH RÔ-MA

Truyền thuyết lại nói ông bà AB đã bán nhà ở Ê-phê-sô để trở về sống ở Rô-ma. Và tại đây ông bà cũng mở cửa mời Hội Thánh nhóm lại.

Viết thư cho Hội Thánh Rô-ma, Phao-lô gởi lời chào thăm ông bà AB. Nay là vợ chồng BA.

Rô-ma 16: 3-5 chép: Hãy chào Bê-rít-sin và A-qui-la, kẻ cùng làm việc với tôi trong Đức Chúa Jêsus Christ, là hai người liều chết để cứu sự sống tôi; ấy chẳng những một mình tôi tạ ơn hai người, nhưng cả các Hội thánh của dân ngoại nữa.  Cũng hãy chào Hội thánh nhóm tại nhà hai người.

Ông bà AB chia ngọt sẻ bùi với Phao-lô trên những chặng đường truyền giáo. Có lẽ ngọt bủi thì ít mà khó khăn thi nhiều. Con đường đức tin dù gồ ghề khó đi nhưng là con đường đi lên.

Hãy cùng tôi tưởng tượng trong 2 năm khi Phao-lô bị ở tù tại Rô-ma, nơi ông bà AB đang có nhà để ở và đang có Hội Thánh nhóm tại nhà. Họ đã làm gì để giúp Phao-lô trong khi ở tù? Họ đã nấu cơm cho ông ăn, giặt đồ cho ông, an ủi khích lệ ông. Ông Phao-lô  đã thuê nhà để ở. Phải chăng ông đã thuê nhà của ông bà AB?

Hãy học tinh thần yêu thương, trung tín, hy sinh, hiếu khách, bền lòng, thủy chung của ông bà AB. Ông bà AB là những người môn đồ trưởng thành đã được Chúa dùng.

Chúng ta biết ơn ông bà AB vì đã chẳng những hiệp tác, nuôi ăn mà còn liều chết để bảo vệ Phao-lô. Ông bà AB là ân nhân thuộc linh của chúng ta và của các dân tộc tin Chúa ngày nay. Dầu không cần ai phong thánh , họ vẫn là các thánh đồ yêu dấu của Chúa và của chúng ta. Những sách đạo chúng ta đọc qua ngòi bút của Phao-lô có công khó của ông bà AB.

Gia đình bạn có giống gia đình ông bà AB không?

 

photo (8)

MS Nguyễn Văn Huệ

 

 

    

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn