Thứ Bảy , 4 Tháng Năm 2024
Home / Trang Chủ / TIN YÊU HY VỌNG

TIN YÊU HY VỌNG

 

Tin, Yêu và Hy Vọng

1cor1313

Cuộc đời của mỗi người chúng ta được đánh giá bằng những năm tháng chúng ta sống như thế nào trên thế giới nầy. Tin hay không tin. Tốt hay xấu. Được hay mất. Lành hay dữ. Vui mãi hay buồn mãi. Đi lên hay đi xuống. Thiên đàng vinh hiển hay địa ngục tối tăm. Chúng ta sống trong ánh sáng của mục đích cuối cùng. Sẽ có ngày phán xét. Những lời đánh giá của con người: Tạm. Những lời đánh giá của Đức Chúa Trời: Vĩnh cửu.

Chúng ta được cứu hoàn toàn nhờ ân điển Chúa, bởi đức tin của chúng ta. Nhưng chúng ta sẽ được khen thưởng hay bị quở trách bằng những gì chúng ta làm được hay không làm trong cõi đời nầy. Muốn hay không muốn. Theo ý Chúa hay theo ý mình. Chúng ta có thể thay đổi, điều chỉnh, ăn năn, chuyển hướng ngay trong cuộc sống. Trong khi còn có cơ hội. Rồi chung cuộc chúng ta phải chấp nhận sự phán xét của Chúa khi chúng ta bước vào cõi đời đời bên kia bức màn chết.

Đức Tin, Yêu Thương và Hy Vọng là thuớc đo để đánh giá cuộc đời của chúng ta hôm nay. Tôi tin rằng đây là một khám phá của Sứ đồ Phao-lô khi ông viết Kinh Thánh nói đến những điều còn mãi với thời gian: “Nên bây giờ còn có ba điều nầy: đức tin, hy vọng và tình yêu thương.” Không có giá trị nào bền vững hơn ba điều nầy: Tin, yêu và hy vọng. Bạn đang có tin, yêu và hy vọng không? Ngay trong cõi đời nầy? Có thể bạn đang có nhiều tiền của, nhà cửa, xe hơi, áo quần, vật dụng và rất nhiều thứ vật chất khác. Có thể có nhiều người chung quanh đang thèm muốn địa vị của bạn. Có thể bạn đang khoẻ mạnh. Có thể bạn đang cảm thấy hài lòng. Bạn tự nhủ: “Không có gì phải lo!” Nhưng lòng có đang bình an không? Tâm linh bạn đang có tin, yêu và hy vọng không? Khi bạn suy nghĩ về tương lai bạn có yên tâm không? Bạn có mối quan hệ với Chúa không? Bạn có yêu Chúa và yêu người khác không? Bạn có biết chắc sẽ về ngay với Chúa sau khi qua đời không?

Kinh Thánh cho biết trong cõi đời nầy chúng ta đang được Chúa thử nghiệm (testing) và đang được Chúa giao thác (entrusting). Bạn có đang tin cậy Chúa và vâng lời Chúa không? Đó là sự thử nghiệm. Bạn có đang dành thì giờ làm xong việc Chúa giao cho bạn làm không? Đó là sự giao thác. Chúa đang giao thác cho chúng ta nhiệm mạng lớn nhất là mở mang nước trời và công tác chính yếu nhất của chúng ta là cứu người bị mất. Đừng quên. Chúng ta sẽ được Chúa phán xét về cả sự thử nghiệm lẫn sự giao thác.

Tôi vừa trải qua kinh nghiệm được tham dự và hành lễ an táng cho hai tín hữu yêu quý trong Hội Thánh tại Dallas, TX. Đúng lúc. Chúa cho tôi đang ở nhà, không đi tiểu bang khác, cũng không đi nước ngoài. Tôi vừa trở vế nhà sau chuyến đi truyền giáo đến Đài Loan và Hồng Kong. Tôi cũng vừa đến thăm Hội Thánh ở Utah. Tôi có thêm kinh nghiệm của tin, yêu và hy vọng. Tôi có dịp suy nghĩ về sự sống và sự chết. Một cái chết không ngờ. Một cái chết được báo trước. Một người 69 tuổi, một người 70 tuổi. Cả hai là đàn ông. Chủ gia đình nhiều con cháu. Cả hai người đều được quý mến. Tiếc thương. Gia đình bà con bạn bè khắp nơi đã về kính viếng khá đông. Cả hai đều là người sống theo đức tin nơi Chúa. Cả hai đều góp phần xây dựng gia đình, xây dựng Hội Thánh. Ông Đào Duy Tâm, ông Lê Cao Khanh. Có tên hai ông trong Sách Sự Sống của Chúa rồi. Hơn 500 người xa gần đã dành thì giờ đến tham dự tang lễ, tiễn đưa hai ông về nước Chúa qua hai ngày liên tiếp nhau. Nghe đọc tiểu sử và những lời chia sẻ của gia đình trong tang lễ, tôi tin cả hai người đều yên tâm từ giã đời nầy. Cả hai đều đã được thiên sứ của Chúa tiếp rước về trời. Hai ông đã qua đời bình an. Diện kiến thánh nhan Chúa. Bởi vì, trong khi còn sống giữa thế gian nầy, cả hai người đều có đức tin, yêu thương và hy vọng trong Chúa.   Bởi vì, “Phước cho người chết là chết trong Chúa” (Khải Huyền 14:13).

Đức tin thì nhiều người có. Nhưng đức tin thật là tin ai. Tin Chúa hay tin người. Đức tin là sự biết chắc vững vàng những điều mình đang trông mong. Không hồ nghi. Trung tín giữ vững đức tin. Đức tin thật là tin lời Chúa truyền sẽ ứng nghiệm. Kinh Thánh là nền tảng của đức tin thật. Tin là tin cậy và cầu nguyện Chúa. Tin dầu không thấy bằng mắt thường. Tin là nhìn thấy bằng con mắt thiêng liêng. Tin dầu không nghe. Tin là biết Đấng chúng ta đang tin. Tin thể hiện ra trong hành động. Tin là vâng lời. Chỉ người tin mới vâng lời, chỉ người vâng lời mới tin. Bạn có tin chắc không? Có đức tin thật bạn nhận được nhiều nhất…

Yêu thương là yêu Chúa và yêu người. Chúng ta yêu vì Chúa yêu chúng ta trước. Yêu là ban cho. Chia sẻ. Yêu là tha thứ. Yêu là tin tưởng. Yêu là dung chịu. Yêu là thương người vô điều kiện. Yêu là hy sinh như Chúa đã hy sinh cho chúng ta. Bạn có tình yêu thương không? Có yêu thương thật bạn làm được nhiều nhất…

Hy vọng thật chỉ có trong Chúa toàn năng. Người có hy vọng biết kiên nhẫn chờ đợi. Người tin Chúa có hy vọng đặt nơi Chúa, vì biết Chúa không hề thay đổi. Chúa là Đấng thành tín. Ngài giữ lời hứa của Ngài. Chúa là Đấng Tối Cao. Ngài có thời điểm của Ngài. Chúa là Chân lý. Ngài có sự sống. Hy vọng đặt nơi Chúa là chắc chắn, hy vọng đặt nơi người thì mong manh. Người không tin Chúa không có hy vọng thật. Họ dễ thất vọng. Họ dễ bỏ cuộc. Hy vọng đặt nơi triết lý của con người lại càng mong manh hơn. Vì con người bất toàn và hay thay đổi. Con người hay thất tín và bất năng. Đứng trước sự chết mọi người đều thúc thủ đầu hàng. Chỉ có Chúa chiến thắng sự chết. Chỉ có người chết trong Chúa mới chết bình an. Người chết trong Chúa là bắt đầu bước vào cuộc sống đời đời. Hy vọng giúp bạn khiêm nhường. Có khiêm nhường bạn giữ được nhiều nhất.

Đứng trước sự chết mọi người đều thúc thủ đầu hàng. Chỉ có Chúa chiến thắng sự chết. Chỉ có người chết trong Chúa mới chết bình an. Người chết trong Chúa là bắt đầu bước vào cuộc sống đời đời. Hy vọng giúp bạn khiêm nhường. Có khiêm nhường bạn giữ được nhiều nhất.

Cụ già Si-mê-ôn trong Phúc Âm Lu-ca đã cầu nguyện, “Xin Chúa cho con qua đời bình an, vì mắt con đã thấy Chúa…” Tôi có thể kết luận: “Không một ai qua đời bình an nếu chưa tiếp nhận Chúa vào đời sống mình.” Bạn có thể tiếp nhận Chúa hôm nay. Hôm nay là thì thuận tiện. Hôm nay là ngày cứu rỗi. Hãy lập mối quan hệ với Chúa Giê-su ngay hôm nay. Chí có trong Chúa Cứu Thế Giê-su, chúng ta mới có đức tin thật, hy vọng thật và tình thương thật. Tôi tin cậy Chúa Giê-su. Bạn tin Chúa chưa? Bạn kêu cầu Chúa chưa? “Vì ai kêu cầu Danh Chúa thì được cứu!”

 

 

Mục Sư Nguyễn Văn Huệ

    

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn