Thứ Sáu , 29 Tháng Ba 2024
Home / Trang Chủ / GIA ĐÌNH THEO Ý CHÚA

GIA ĐÌNH THEO Ý CHÚA

Tác giả: Donald A.  Kirkby

Larry Ballard

 

 

­­

GIA ĐÌNH LÀ QUAN TRỌNG 

 

Đối với người Việt chúng ta, gia đình là quan trọng nhất.  Đối với người tin Chúa, gia đình cũng quan trọng nhất.  Đức Chúa Trời đã lập gia đình cho loài người trước khi Ngài lập quốc gia và Hội Thánh.  Công trình gì Chúa đã lập thì bền vững theo thời gian.  Đức Chúa Trời đã thiết lập gia đình và chúc phước cho gia đình.  Ngài dạy loài người hãy bảo vệ gia đình và không bao giờ phân rẽ gia đình Chúa đã phối hợp.

Ma quỷ không thích gia đình hiệp một và thành công.  Ngay từ đầu Ma quỷ gây chia rẽ, gây nghi ngờ, gây giết chóc, làm phân tán và gây khổ cho gia đình.  Không có gì tốt từ nơi Ma quỷ.  Không có gì xấu từ Đức Chúa Trời.  Vì thế hãy học xem Đức Chúa Trời chỉ dạy gì cho chúng ta về gia đình.  Hãy giữ gìn đường lối và ý định ban đầu của Chúa dành cho gia đình.  Không có lời chỉ dạy nào, kinh nghiệm nào quý báu về gia đình hơn giáo huấn của Kinh Thánh.  Chúng ta yên tâm về ý định và phương pháp của Kinh Thánh.  Chúng ta cần tin cậy và vâng lời Chúa.   Chúng ta xây dựng gia đình cũng giống như người xây cất nhà.  Cái nhà chỉ đứng vững trên một cái nền vững chắc.  Lời Chúa là nền tảng vững chắc nhất.  Bạn đang xây nhà trên nền đá vững chắc hay trên nền cát lung lay?  Lời Chúa là nền đá vững chắc.  Thế gian và lời dạy của loài người là nền cát lung lay.

Vấn đề của chúng ta là nghe theo ai, nghe theo Chúa hay theo Ma quỷ, xây dựng trên nền đá hay xây trên nền cát.  Đi con đường rộng của đời hay đi con đường hẹp của Chúa.  Mong bạn quyết định đúng và có lòng tin đúng vốn được thử thách với thời gian.

Qua kinh nghiệm bản thân và gia đình của tôi gần 50 năm qua, đã được Chúa ban cho có một gia đình hạnh phúc vững mạnh, tôi xin chân thành giới thiệu đến bạn và gia đình của bạn bộ bài học về gia đình có giá trị thực tế.  Quyển GIA ĐÌNH THEO Ý CHÚA của Donald A. Kirkby.  Người Chúa dùng để dịch quyển sách nầy sang tiếng Việt là Hằng Hải, người chị em yêu quý trong Chúa tại Việt Nam.   Đây là một quyển sách xứng đáng để  bạn dành thời gian học, thảo luận, ghi nhớ và thực hành.  Hãy dùng khắp mọi nơi có gia đình người Việt sinh sống.

Sách thích hợp với mọi người muốn có được một gia đình hạnh phúc và bền vững. Đây sẽ là tài sản của tất cả các gia đình người Việt yêu Chúa và yêu người của chúng ta. Chúc bạn thành công.

Theo tinh thần cao cả của tác giả và dịch giả, Đặc San Hướng Đi xin mạn phép để in ấn và phát hành quyển sách nầy tại Hoa Kỳ nhằm giúp các Hội Thánh và gia đình có phương tiện để nghiên cứu, học tập và thực hành những nguyên tắc xây dựng, bảo vệ gia đình.  Sách nầy dùng để tặng,  không bán.  Giá trị của quyển sách nầy nằm ở chỗ dễ hiểu, thực tế, khích lệ thực hành.  Sách thích hợp với mọi người muốn có được một gia đình hạnh phúc và bền vững.  Đây sẽ là tài sản của tất cả các gia đình người Việt yêu Chúa và yêu người của chúng ta.  Chúc bạn thành công.

 

MICHIGAN

Mục Sư Nguyễn Văn Huệ

 

BỨC TÂM THƯ

Kính thưa Mục sư Huệ,

 

Em xin tự giới thiệu, em là Hằng, mọi người ở đây gọi chúng em là Hằng Hải (vì chồng em tên là Hải, và cũng để phân biệt với những Hằng khác :-)).  Em là em gái của chị Thủy, trước có hầu việc Chúa ở Malaysia.  Chị Thủy có foward cho em bức thư Mục Sư gửi cho chị hỏi về quyển sách “Gia Đình Trong Ý Định của Đức Chúa Trời”.

Cảm ơn Chúa, em rất vui nếu quyển sách này có thể được in ra bằng Tiếng Việt, để phục vụ con cái Chúa Việt Nam khắp nơi.  Trước khi em dịch quyển sách này, em đã được sự ủy thác của Trường Chức Vụ Gia Đình tại YWAM – Baguio Philippines, nơi vợ chồng em cùng tham gia hầu việc Chúa, với hy vọng đưa Lời Chúa trong lĩnh vực gia đình tới con cái Chúa tại Việt Nam.  Vậy nên về mặt bản quyển, em đã được sự đồng ý của người có trách nhiệm.

Quyển sách này có tên gốc là: “We Want To Restore Family Life” by Donald A. Kirkby, với mục đích phục vụ cho Chức Vụ Gia Đình.  Quyển sách đã trở thành một trong những tài liệu chính của Trường.  Tuy nhiên tác giả Donald A. Kirkby đã về với Chúa.  Vậy nên, hiện nay Larry Ballard là giám đốc Trường Chức Vụ Gia Đình Thế Giới (Director of YWAM Family Ministry International) đã chỉnh sửa lại và tái bản nó.

Hiện nay bản quyển tác giả có thể nói là thuộc về trường Chức Vụ Gia Đình Thế Giới và ông Larry Ballard là người có trách nhiệm cao nhất.

Ông Larry Ballard có đồng ý cho chúng em dịch sách nầy sang Tiếng Việt, và được quyền sử dụng cho chức vụ gia đình tại Việt Nam.  Vậy với vấn đề in ấn, em sẽ viết thư cho Larry Ballard để ông cùng cảm ơn Chúa với chúng ta trong việc có thể sử dụng tài liệu này đem nguồn ích lợi cho người Việt, nhưng không phải trả tiền bản quyền Mục Sư ạ.  Trước đó, em đã có hỏi là nếu em có thể in ra thành sách thì có được không, ông đã trả lời là được.  Tuy nhiên, nếu sách được dùng để bán (mục đích kinh doanh,) thì phải trả lại 10% cho Trường Chức Vụ Gia Đình Thế Giới, còn nếu chỉ xuất bản với mục đích giúp cho con cái Chúa mọi nơi có lời Chúa trong lĩnh vực này (kiểu phi lợi nhuận) thì không phải trả lại khoản tiền gì cả.

Chúng em cũng đang cầu nguyện để có thể in sách nầy ra được tại Việt Nam.  Trên thực tế YWAM là một tổ chức mà tất cả mọi người hầu việc Chúa tại đó đều phải bước đi bằng đức tin, không có quỹ hổ trợ đằng sau.  Cảm ơn Chúa.

Để có thể in được quyển sách này tại Việt Nam, hoặc tại đâu đó nhưng bằng Tiếng Việt, cá nhân chúng em cần rất nhiều sự cầu nguyện và hỗ trợ của mọi người trong những việc sau:

  1. Giấy phép xuất bản.
  2. Quỹ để xuất bản.
  3. Và cách thức phân phối để có thể đến được với nhiều người nhất.

Xin Mục Sư cũng thêm lời cầu nguyện cho chúng em.  Nguyện Lời Chúa sẽ được gieo ra khắp đất như nước ngập tràn biển vậy.

Kính thư,

HẰNG & FAMILY

 


Chương 1

 

Gia đình là gì?

 

Thật đáng buồn là ngày nay nhiều mái nhà chỉ được định nghĩa là “nhà hàng” ban ngày và “khách sạn” ban đêm.  Hoặc nhiều mái nhà thì chỉ còn có sự cô đơn, sợ hãi, tổn thương, thậm chí là cay đắng và sự phẫn nộ… là những điều đã biến gia đình thành sa mạc cằn cỗi thay vì được gọi là tổ ấm.  Một gia đình Cơ-đốc được Chúa soi dẫn sẽ:

  • Là nơi nuôi dưỡng niềm hy vọng.
  • Là nơi người đau ốm được săn sóc.
  • Là trường huấn luyện.
  • Là nơi trú ẩn mỗi khi trời giông bão.
  • Là đồn lũy của những người cần trú ngụ.

–    Là thiên đàng trên đất.

–    Là nơi dạy dỗ của các mối quan hệ.

 

  • Mối quan hệ con người 

Trên tất cả, các gia đình Cơ-đốc phải là nơi của các mối quan hệ giữa con người với con người.  Đó là trường học nơi mà những người chồng, vợ, cha mẹ và con cái có thể học để trở nên hình ảnh của của Đức Chúa Trời và là báu vật trong mắt Ngài.

Mối quan hệ là trung tâm của cuộc sống.  Trên thực tế, Chúa Giê-su đã nhấn mạnh lẽ thật này khi Ngài khẳng định rằng hai mối quan hệ quan trọng nhất mà chúng ta cần phải chứng tỏ trong đời sống mình là: Yêu Chúa và yêu kẻ lân cận (Ma-thi-ơ 22:36-40).  Hai mối quan hệ đó được mô tả giống như hình ảnh của thập tự giá mà chiều thẳng đứng thể hiện mối quan hệ của chúng ta với Chúa, và chiều ngang thể hiện mối quan hệ của chúng ta với những người xung quanh mình.  Đối với mỗi Cơ-đốc Nhân thì mối quan hệ là điều đã được hình thành từ khi sinh ra và tiếp tục cho đến suốt cuộc đời, tồn tại đến tận khi chúng ta qua đời và lại tiếp diễn khi chúng ta được ở trên thiên đàng với Chúa.

 

1.2 Chiều thẳng đứng với Chúa1

Trung tâm của đời sống chúng ta là mối quan hệ cá nhân của chúng ta với Chúa là Đức Chúa Cha, Chúa Giê-su Christ là Cứu Chúa của chúng ta, và Đức Thánh Linh.  Kinh Thánh gọi chúng ta là “con cái Đức Chúa Trời” bởi sự “sanh lại” cách siêu nhiên.  Mối quan hệ này sẽ không có sự phân biệt chủng tộc, văn hóa, vị trí, và giới tính.  Tất cả các mối quan hệ đều bình đẳng và tất cả đều đáng được vui mừng như trong I Giăng 3:1 nói: “Hãy xem Đức Chúa Cha đã tỏ cho chúng ta sự yêu thương dường nào, mà cho chúng ta được xưng là con cái Đức Chúa Trời ”.

Đặc biệt trong những tuần của Trại Hôn Nhân, những chủ đề dựa trên nền tảng là lời Đức Chúa Trời như Tấm lòng Cha thiên thượng,” “Thập tự giá của Đấng Christ,” “Sự sống trong Thánh Linh thường được dạy như nền tảng để có thể xây dựng và duy trì mối quan hệ chiều thẳng đứng với Đức Chúa Trời.

 

1.3 Chiều ngang với người lân cận2

Mối quan hệ chiều thẳng đứng của chúng ta với Đức Chúa Trời là Chúa Cha bền vững sẽ củng cố và làm mới mối quan hệ chiều ngang của chúng ta với những người xung quanh.  Trong thư gửi cho các hội thánh, sứ đồ Phao-lô luôn đặt ưu tiên hàng đầu trong việc làm mạnh mẽ mối quan hệ chiều thẳng đứng với Đức Chúa Cha qua Đức Chúa Giê-su Christ và sau đó ông nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ giữa chúng ta với mọi người xung quanh.  Ví dụ như trong thư gửi cho hội thánh Ê-phê-sô:

Từ đoạn 1 đến đoạn 3 liên hệ đến mối quan hệ giữa con người với Đức Chúa Trời và sau đó từ đoạn 4 đến đoạn 6 liên hệ tới mối quan hệ giữa con người với con người.  Toàn Kinh Thánh Tân Ước chỉ nói lên một sứ điệp: Chúng ta là con trai con gái của Đức Chúa Trời hằng sống, được sinh ra trong vương quốc của Ngài, vậy nên chúng ta phải hành động và sống xứng đáng với địa vị đó.

Là Cơ-đốc Nhân, chúng ta cần phải hiểu rằng hai mối quan hệ đó là hai điều tối quan trọng.  Chúng đan xen, bện chặt vào nhau thể hiện qua cách sống của chúng ta tại gia đình riêng của mình và tại đại gia đình trong nhà Đức Chúa Trời.

 

1.4 Hướng dẫn nghiên cứu 

  1. Tha thứ là chìa khóa để chữa lành mọi mối quan hệ.

 

  1. Hãy đọc I Giăng 1:1-9 – Đoạn Kinh Thánh này nói gì về sự tha thứ đối với từng cá nhân và đối với gia đình.
  2. Đọc Ma-thi-ơ 6:12-15; Ma-thi-ơ 18:18-21; II Cor 2:7; Ê-phê-sô 4:32; Cô-lô-se 3:13.

Sau đó hãy thảo luận về những nguyên tắc trong Kinh Thánh liên quan đến sự tha thứ cho người khác.

  1. Tha thứ là quyết định mãi mãi, là lối sống.
  2. Tha thứ thật sự chỉ đến từ quyết định trong lòng.
  3. Tha thứ là một lựa chọn. Nó có thể bị cản trở bởi sự thiếu can đảm, kiêu ngạo, tính ghen tị, sự bất an và sự tự thương hại bản thân.
  1. Tiến trình của sự tha thứ và phục hồi mối quan hệ:
    1. Cởi mở, thành thật và học biết về sự khiêm nhường bề trong.
    2. Sẵn sàng tinh thần nhận trách nhiệm khi sai lầm. Chủ động đi đến anh em của mình để tìm kiếm sự phục hòa.  Hãy làm rõ và cụ thể vấn đề bị khúc mắc mà không mong đợi sự xin lỗi trở lại từ đối phương.
    3. Tha thứ và quên! Sẽ không bao giờ khơi dậy những tổn thương, sai lầm ở nơi đông người. Để sự chữa lành của Chúa có thể tuôn đổ trên mối quan hệ của bạn với người mà bạn đã quyết định tha thứ.  Hãy nhớ! Tha thứ và sự chữa lành tổn thương là một tiến trình cần có thời gian.
    4. Tìm kiếm “điều tốt lành hơn” trong cách bày tỏ tình yêu của mình với những người xung quanh.

 

  1. Mối quan hệ 
  1. Hãy đọc Sáng thế ký 2:23, Ma-thi-ơ 19:4-5; Ê-phê-sô 5:30-32. Bạn hãy cho biết ý nghĩa của từ “hiệp một” trong mối quan hệ hôn nhân và gia đình?
  2. Hãy liệt kê những điều căn bản mà bạn mong muốn gia đình riêng của mình có được.

Cách sống và cách cư xử của vợ và chồng trong nhiều năm tháng qua cũng như trong mối quan hệ của mọi người trong gia đình sẽ là môi trường hình thành lên nhân cách của con cháu chúng ta trong tương lai, đó là điều vô cùng quan trọng mà ngôn ngữ loài người không thể diễn tả được.3

  1. Hãy thảo luận về tầm quan trọng của gia đình trong việc hình thành và nuôi dưỡng các mối quan hệ của con người.

 

  1. Gia đình là gì? Hãy liệt kê những điều căn bản mà bạn mong muốn gia đình riêng của mình có được. 

1.5 Bài tập  

(Xin vui lòng viết câu trả lời ra vở)

 

  1. 1. Hãy đọc những đoạn Kinh Thánh sau:

I Giăng 1:1-9; Ma-thi-ơ 6:12-15; Ma-thi-ơ 18:18-21; IICor 2:7; Ê-phê-sô 4:23; Cô-lô-se 3:13.

Hãy viết một đoạn văn nói về việc làm thế nào để có thể tha thứ cho những thành viên trong gia đình mình, và rồi có thể xây dựng lại các mối quan hệ cách đúng đắn. 

  1. Hãy đọc:

Sáng thế ký 2:23; Ma-thi-ơ 19:4-5; Ê-phê-sô 5:30-32.

Hãy viết một đoạn ngắn mô tả về suy nghĩ của bạn về ý nghĩa của từ “nên một thịt” trong hôn nhân và cuộc sống gia đình.

 Giăng 1:12; Ga-la-ti 3:25-26; Rô-ma 8:16; I Giăng 3:1

I Giăng 1:1-9; Ê-phê-sô 4-6

What is A Family – Edith Shaeffer

 

(Còn tiếp)

 

    

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn