Thứ Năm , 2 Tháng Năm 2024
Home / Trang Chủ / BẠN ĐANG SỐNG HAY ĐANG CHẾT?

BẠN ĐANG SỐNG HAY ĐANG CHẾT?

BẠN ĐANG SỐNG HAY ĐANG CHẾT?

 liveordie

Sống hay chết là vấn đề quan tâm muôn thuở của loài người từ xưa tới nay. Bạn có quan tâm đến sự sống hay sự chết của mình không? Đây là vấn đề quan trọng và tôi rất quan tâm. Có lẽ tôi là người quan tâm nhiều hơn bạn vì tôi đang bước vào tuổi về hưu. Thời gian đối với tôi bây giờ đang bay, không còn như đi bộ hay chạy bộ như xưa nữa. Qua kinh nghiệm nhìn thấy hình ảnh một em bé vui vẻ, sinh động, nhanh nhẹn, mạnh khoẻ và rồi nhìn thấy một ông lão hay một bà cụ già, chậm chạp, run rẫy, buồn thảm… con người ai cũng muốn sống, không ai muốn chết. Tôi cũng vậy, tôi muốn sống và muốn sống có ý nghĩa. Sống là chính yếu, mọi thứ khác đều là thứ yếu.

Có lẽ bạn đang còn trẻ và bạn đang khoẻ mạnh. Còn lâu bạn mới chết?  Nhưng sự chết có chừa ai đâu?  Từ ông vua cho tới thường dân, từ giàu cho tới nghèo, từ lớn cho tới nhỏ… sự chết không chừa một ai. Mãi đến nay sự chết vẫn là kẻ thù chưa được chinh phục. Sự chết trước sau cũng sẽ đến với mọi người. Chết là điều chắc chắn 100%, không một ai thóat được số phận phải chết một lần. Sớm muộn bạn và tôi một ngày nào đó cũng sẽ đối diện với cái chết. Thật đáng sợ phải không? Vì thế có nhiều người Việt đang tránh né nói đến cái chết. Tưởng rằng nói đến chết là mình sớm chết. Tưởng rằng ai đó chết chứ mình không chết. Hoặc mai mốt chết chứ hôm nay chưa chết. Họ nghĩ chết là hết cần gì phải lo…Nhiều người đang bị đánh lừa.

Có hy vọng gì cho con người chăng? Sự thật là gì? Ai nói đúng, ai nói sai? Có tin mừng gì về bí quyết để được sống hay không? Có thể nào một người sẽ vượt từ chết đến sự sống và sống đời đời hay không?

Trước hết chúng ta cần suy nghĩ ý nghĩa sống là gì và chết là gì? Chung quanh chúng ta, sống là hình ảnh ăn uống, đi lại, nói năng, ca hát, hoạt động, khoẻ mạnh, xây dựng, làm việc, lễ hội… sống là suy nghĩ, sáng tác, thương yêu, giao thông, tin tưởng, hy vọng, tha thứ cho nhau… đem lại vui vẻ. Chết là hình ảnh chia lìa, cắt đứt, ly tan, gián đoạn, hối tiếc, âu lo, hận thù, ghen ghét, chôn cất, hủy hoại…đem lại buồn thảm. Sống là bình an, chết là bất an. Sống không phải chỉ là hiện hữu nhưng là sống có mục đích. Sống là tiếp tục liên lạc, giao thông, kết nối với nguồn sống và chết là không còn liên hệ, là bị cắt đứt khỏi nguồn sống. Đức Chúa Trời là nguồn sống. Bạn còn sống nghĩa là bạn còn liên lạc, giao thông với Chúa. Bạn đang chết nghĩa là bạn không liên lạc, không giao thông với Chúa. Đây là ý nghĩa của sự sống hay sự chết. Đây là ý nghĩa Thánh Kinh muốn nhắc nhở với bạn. Bạn đang có liên hệ với Đức Chúa Trời hay bạn đang bị cắt đứt và gián đoạn mối liên hệ với Ngài?

Hãy cùng tôi hình dung ra một bình hoa đẹp, nhiều mầu sắc, tươi thắm, thơm ngát hương mùa xuân. Ai cũng thích ngắm nhìn bình hoa đẹp nhưng ít người nghĩ về sự chết của những bông hoa. Hoa đẹp cắm trong bình là hoa đang chết. Nó bị cắt đứt với nguồn sống của nó. Nguồn sống không còn luân chuyển trong nó và nó đang tàn. Nhiều người sống trên thế giới nầy đang chết mà không biết mình đang chết. Họ vẫn sinh hoạt đi lại mỗi ngày, họ vẫn đẹp nhờ chưng diện ở bên ngoài, có người vẫn có mùi thơm, hương sắc, có người vẫn khoe khoang tài sản, tốc độ, vẫn say mê với hương vị của đời. Nhiều người đang chết và đang chờ ngày đem chôn. Bình hoa chết sẽ tàn và sẽ bị vứt bỏ.

Bạn có muốn khôi phục sự sống thật cho đời sống bạn không? Có một người duy nhất có thể giúp bạn khôi phục sự sống thật bằng cách nối lại mối liên hệ với Đức Chúa Trời. Người đó là Chúa Cứu Thế Giê-su. Chúa Giê-su đã phán, “Quả thật, quả thật, ta nói cùng các ngươi, ai nghe lời ta  mà tin Đấng đã sai ta, thì được sự sống đời đời, và không đến sự phán xét, song vượt khỏi sự chết mà đến sự sống (Giăng 5: 24). Kinh Thánh chép: “Ai có Đức Chúa Con thì có sự sống, ai không có con Đức Chúa Trời thì không có sự sống” (1 Giăng 5:12). Bạn có sự sống đời đời ngay nếu bạn có Chúa Giê-su. Đây là bước đầu quan trọng. Bạn cần tin tưởng và nhờ cậy Chúa Giê-su. Bạn không cần nhờ một thánh nhân nào khác. Chúa Giê-su là trung gian duy nhất giữa bạn và Đức Chúa Trời. Đó là lý do Ngài chịu chết trên thập tự giá để nối lại mối liên hệ giữa Trời và người. Bất cứ ai giúp bạn đến với Chúa cũng chỉ là người giới thiệu, chính Chúa Giê-su mới là người có thể giúp bạn nối lại mối giao thông vốn bị đứt đoạn với Đức Chúa Trời. Tại sao vậy? Tại vì chỉ có một mình Chúa Giê-su là người chết thay cho bạn và Ngài đã chứng tỏ sự xứng đáng lòng tin của chúng ta. Ngài là người duy nhất đã khiến những kẻ chết sống lại và chỉ một mình Ngài là Đấng đã sống lại sau ba ngày Ngài đã chết và được đem chôn.

Khi còn sống làm người giữa thế gian, Chúa Giê-su tự nhận, “Ta là sự sống lại và sống, ai tin ta thì sẽ sống mặc dầu đã chết rồi, và ai sống mà tin ta thì đời đời chẳng hề chết.” Chúa Giê-su đã chứng tỏ giá trị lời phán của Ngài bằng hành động khiến người chết sống lại. Kinh Thánh chép có ba người chết đã được Chúa kêu sống lại. Người thứ nhất là một em bé gái 12 tuổi vừa mới chết. Em bé là một tội nhân. Người thứ nhì là một thanh niên đã chết ít nhất một ngày và đang trên đường đi chôn. Thanh niên là một tội nhân. Người thứ ba là một người lớn đã chết, đã được chôn, đã nằm chết trong mộ 4 ngày rồi. Người lớn là một tội nhân. Cả ba người đều chết như nhau vì cả ba là những tội nhân. Trước mặt Đức Chúa Trời tất cả chúng ta là những tội nhân. Những tội nhân đã được tha hay những tội nhân chưa được tha. Những người đã được cứu hay chưa được cứu.

Hậu quả của những cái chết nầy giống nhau. Chia lìa, buồn bã, khóc lóc, tiếc thương. Khác nhau là em bé gái chết chưa hôi thối, anh thanh niên chết bắt đầu hôi thối và người lớn chết có mùi hôi thối. Khác nhau là có ba hoàn cảnh khác nhau. Cô con gái duy nhất là niềm vui của gia đình ông bà Giai-ru đã chết, cha mẹ lo lắng khóc thương và hàng xóm cũng khóc theo. Cậu thanh niên là con trai duy nhất của một bà mẹ góa ở thành phố Na-in, có thể anh là niềm hy vọng duy nhất nuôi gia đình không còn nữa, bà mẹ đau đớn khóc lóc, thất vọng trước cuộc đời cô đơn còn lại của mình. Người đàn ông chết có tên là La-xa-rơ, được mô tả là người được Chúa yêu, có lẽ là người bạn thân đã góp phần chính nuôi gia đình có ba anh em và là người hầu việc giúp đoàn truyền giáo của Chúa. Nhưng cả ba đều chết. Không còn dấu hiệu của sự sống. Chết rồi là đem chôn.

Chúa Giê-su là niềm hy vọng sống. Ngài vẫn là niềm hy vọng sống duy nhất của cả loài người. Cha mẹ có cô gái chết đã chạy đến tìm Chúa Giê-su xin Ngài đến nhà cứu sống đứa con.  Muốn biết thêm chi tiết, xin mời đọc Mác 5:35-43. Chúa Giê-su đã đến nhà và kêu cô bé sống lại. Tiếng kêu của Chúa khiến người con gái từ chết đã sống lại. Một em bé chết đã sống lại. Tiếng khóc cả nhà đã thay bằng tiếng cười cả xóm. Hãy tưởng tượng niềm vui và lòng cảm tạ Chúa của cô gái và của cha mẹ cô.

Bà mẹ góa có cậu con trai đã chết đang được làng xóm giúp đem chôn và trên đường đến nghĩa địa, họ đã gặp Chúa. Xem Lu-ca 7: 11-17. Chúa nhìn thấy hoàn cảnh gia đình nầy và động lòng thương xót. Chúa đến gần truyền những người khiêng quan tài dừng lại. Mọi người dừng lại trước sự hiện diện của Chúa Giê-su. Chúa phán: “Hỡi người trẻ kia, ta biểu ngươi chờ dậy”. Quyền năng sự sống nằm trong lời phán của Chúa. Người chết liền vùng ngồi dậy. Hãy tưởng tượng niềm vui mừng của chàng thanh niên, của người mẹ và sự ngạc nhiên chưa từng thấy của dân chúng đang chứng kiến xung quanh. Chúa Giê-su giao chàng thanh niên cho mẹ. Một người trẻ chết đã sống lại. Một tương lai được phục hồi. Mọi người trong thành phố sững sờ, sợ hãi và ngợi khen Chúa.

Và gia đình La-xa-rơ đang được thử thách đức tin. Có Chúa hay là không có Chúa. Chúa có biết hay là Ngài không biết. Có nên vâng lời Chúa hay không nên vâng lời. Một người chết 4 ngày có mùi hôi thối tan rữa rồi có thể sống lại chăng? Giăng đoạn 11 mô tả đầy đủ câu chuyện người chết sống lại xảy ra trước sự chứng kiến của rất nhiều người. Chúa Giê-su đến thăm. Chúa Giê-su khóc. Chúa Giê-su cảm động. Chúa Giê-su bảo hãy lăn tảng đá lấp cửa mộ đi. Chúa Giê-su tôn vinh Đức Chúa Trời. Chúa Giê-su cầu nguyện với Cha. Chúa tạ ơn Cha về cơ hội. Quyền năng sự sống nằm trong lời phán của Chúa. Chúa kêu lớn tiếng đích danh người chết, “La-xa-rơ, hãy ra!” Và La-xa-rơ sống lại, ông vâng lời truyền của Chúa, bước ra khỏi mộ. Thân thể ông còn quấn đầy vải liệm. Một người lớn chết đã sống lại. 

Dấu hiệu của sự sống là gì? Đứa bé sống lại đã chờ dậy, bước đi và được ăn. Chàng thanh niên sống lại đã chổi dậy và khởi sự nói. La-xa-rơ sống lại đi ra khỏi mộ, được mở tháo khăn liệm và vui sướng bước đi. Người chết thuộc linh sống lại hôm nay cũng làm như vậy. Người sống thích bước đi trong sự sáng và thích ăn nuốt lời Chúa. Lời Chúa là Kinh Thánh. Bạn muốn ăn hãy đọc Kinh Thánh. Người sống khởi sự nói. Bạn hãy nói về Danh Chúa Giê-su và khoe với người khác về việc Chúa đã làm gì cho bạn. Người sống thích được tự do, họ cần được tháo gỡ những thứ ràng buộc không cần thiết. Người sống không cần vải liệm. Có điều gì trong văn hóa, hay đời sống đang trói chặt bạn và cần được tháo gỡ không? Có thể có những thói quen cũ, những mê tín cũ đang cầm buộc bạn không? Hãy lột bỏ người cũ và mặc lấy người mới trong Chúa. Hãy chống cự ma quỷ thì nó sẽ lánh xa anh em. Hãy đến gần Đức Chúa Trời, Ngài sẽ đến gần anh em. Hãy nghe, đọc, học, suy gẫm lời Chúa mỗi ngày. Phao-lô khuyên: “Hãy bắt chước tôi như tôi bắt chước Đấng Christ.”

Có điều gì trong văn hóa, hay đời sống đang trói chặt bạn và cần được tháo gỡ không? Có thể có những thói quen cũ, những mê tín cũ đang cầm buộc bạn không? Hãy lột bỏ người cũ và mặc lấy người mới trong Chúa. Hãy chống cự ma quỷ thì nó sẽ lánh xa anh em. Hãy đến gần Đức Chúa Trời, Ngài sẽ đến gần anh em. Hãy nghe, đọc, học, suy gẫm lời Chúa mỗi ngày. Phao-lô khuyên: “Hãy bắt chước tôi như tôi bắt chước Đấng Christ.”

Tôi có đọc một chuyện hay của danh họa Leonardo da Vinci. Đây là câu chuyện ông kể với người thiếu phụ thành phố Florence bên Ý đang ngồi cho ông vẽ chân dung. Thiếu phụ ấy đã nở một nụ cười sau nghe xong câu chuyện.

Có một người nhà giàu kia có bốn đứa con trai. Trong di chúc để lại, ông muốn những đứa con sau khi làm đám tang cha xong, chia gia tài cho nhau và mỗi người hãy đi một phương trời học cho mình một cái nghề. Các anh em hẹn sau ba năm gặp nhau tại một khu vườn để báo cho nhau nghe về tài năng học hỏi của mình.

Thời gian trôi qua, người anh cả về trước. Anh học được nghề điêu khắc. Anh hạ xuống một cây lớn và ngồi chăm chỉ tạc hình một thiếu nữ. Anh đặt thiếu nữ ngồi trên một cái bệ và ngắm nhìn vẻ đẹp của cô. Thật là một tác phẩm lớn.

Người anh thứ hai về. Anh học được nghề may cắt thời trang. Thấy thiếu nữ đẹp nhưng không có áo đẹp, anh liền vẽ kiểu và may cho nàng chiếc áo màu thiên thanh, xứng hợp làn da trắng. Anh mặc cho nàng.

Người anh thứ ba về. Anh nầy có nghề kim hoàn, làm đồ nữ trang. Anh đã cảm động trang sức sang trọng cho cô thiếu nữ nghèo. Anh cùng hai người kia tạm lánh qua một bên khi nghe tiếng hát của người em thứ tư đang đến.

Người em nầy không có nghề gì đặc biệt, nhưng anh có tài năng thiên phú, anh làm thơ, anh phổ nhạc, và anh ca hát. Khi thấy cô gái đẹp, đang ngồi cách sang trọng nhưng có vẻ buồn. Anh nghĩ đây là một người có hết mọi thứ trên đời nhưng đang thiếu một điều quan trọng: sự sống. Cô gái đẹp nhưng chỉ là một pho tượng. Anh bắt đầu làm thơ, phổ nhạc và ca hát trước mặt người đẹp. Vạn vật dường như sống động, chim hót, hoa nở, cành lá lung lay, gió thổi nhẹ nhàng. Càng hứng lòng ca hát, anh ước mong cô gái có sự sống. Anh muốn truyền sự sống cho cô gái. Và việc phi thường đã xảy ra. Anh ngạc nhiên khi thấy cô gái đứng dậy, cô bước xuống khỏi bệ ngồi, cô tiến lên…

Cả ba anh em đều chổi dậy tiến về phía cô gái. Người anh cả nói: “Tôi đã tạo nên nàng, nàng là vợ tôi!” Người thứ hai nói: “Tôi may mặc cho nàng, nàng là vợ tôi!” Người  thứ ba nói: “Tôi trang điểm cho nàng, nàng là vợ tôi!” Người  thứ tư im lặng, mỉm cười chờ cô gái lên tiếng.

Cô gái nói: “Người đã tạo nên tôi, đó là cha tôi. Người đã may mặc và trang điểm cho tôi, đó là anh tôi. Nhưng người đã ban cho tôi sự sống, chính là chồng của tôi!”

Bạn ơi, đây là câu chuyện tưởng tượng nhưng có ý nghĩa. Bạn đang sống hay đang chết? Bạn đã sống lại chưa? Chúa Giê-su phán: “Các ngươi dò xem Kinh Thánh, vì tưởng bởi đó được sự sống đời đời; ấy là Kinh Thánh làm chứng về ta vậy. Các ngươi không muốn đến cùng ta để được sự sống” (Giăng 5: 39-40). Bạn có muốn đến cùng Chúa để được sự sống ngay hôm nay không?

photo (5)

Mục Sư Nguyễn Văn Huệ

 

 

 

    

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn