Thứ Năm , 2 Tháng Năm 2024
Home / Trang Chủ / HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH

HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH

HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH

Marriage and Family

Hôn nhân có thể là một điều đẹp đẽ, kỳ diệu nhất trong cuộc đời, nhưng cũng có thể là  một điều buồn bã, đau khổ nhất trên thế gian nầy. Sự lựa chọn tùy thuộc nơi mỗi người chồng và mỗi người vợ. Hôn nhân giống như tài khoản của ngân hàng. Chúng ta chỉ trông đợi rút ra những gì chúng ta đã ký thác vào.

Đức Chúa Trời là Đấng vẽ kiểu và xây dựng hôn nhân, gia đình. Ngài bắt đầu với Adam và Eva trong vườn Eden.  Chúa khởi đầu với một kế hoạch.

Làm thế nào để gia đình bạn tràn ngập niềm vui và bình an?

Làm sao để bạn xây dựng được mối liên hệ bền vững trước thử thách của thời gian?

Làm sao bạn có thể thành công trong hôn nhân khi mà một nửa con số hôn nhân bị tan vỡ trong thời đại ngày nay?

HÔN NHÂN CỦA BẠN CÓ PHẢI DO CHÚA LẬP KHÔNG?

Mác 10: 1-9 liệt kê 4 nguyên tắc tốt và vững chắc của Chúa Giê-su về gia đình. Đây là những chỉ dẫn căn  bàn của Chúa cho đời sống gia đình.

  1. Hôn nhân là kế hoạch duy nhất Chúa chấp thuận để xây dựng một gia đình.

Ngay từ ban đầu Chúa lập gia đình cho một cặp nam và nữ.  Chúng ta phải dạy mọi người trong gia đình và Hội Thánh chúng ta rằng Chúa chỉ cho phép một người nam và một người nữ sống chung nhau trong mối liên hệ hôn nhân. Không có chuyện hôn nhân giữa người nam và người nam hoặc người nữ với người nữ. Hê-bơ-rơ 13:4.

Vì hôn nhân là mối liên hệ được Chúa chấp thuận nên chúng ta phải biết chắc người kết hôn với mình cũng được Chúa chấp thuận. Nguyên tắc nầy được nhắc đến trong 2 Cor. 6:14. Chớ mang ách chung với kẻ chẳng tin. Người tin Chúa phải cầu nguyện và tìm kiếm người bạn đời được Chúa chấp thuận. Đừng vội yêu một người không tin Chúa và đặt gia đình cùng Hội Thánh trước việc đã rồi.  Hãy nhớ chuyện ông Samson đã gặp khó khăn không tránh được khi ông quyết định kết hôn với một người Phi-li-tin thay vì chọn một người nữ Israel. Quan xét 14:1-7.

Đừng vội yêu một người không tin Chúa và đặt gia đình cùng Hội Thánh trước việc đã rồi. Hãy nhớ chuyện ông Samson đã gặp khó khăn không tránh được khi ông quyết định kết hôn với một người Phi-li-tin thay vì chọn một người nữ Israel.
  1. Chúa định hôn nhân là mối liên hệ trọn đời giữa một người nam và một người nữ.

Hôn nhân Chúa định kéo dài từ ngày thành hôn cho đến chết.  Những người Chúa đã kết hợp thì không nên phân rẽ.  Lời hứa hôn nhân trước Chúa là một trong số những lời hứa quan trọng nhất. Vợ chồng thình thoảng nên nhắc  nhớ lại những lời hứa của ngày cưới. Hãy xem đó như những lời hứa thiêng liêng không bao giờ thất hứa. Chữ li dị không bao giờ được nhắc đến trong gia đình.

  1. Chúa định hôn nhân là mối liên hệ vui vẻ, hạnh phúc, và ngọt ngào của sự hiệp nhất. Theo Mác 10:7 không có mối liên hệ nào khác của con người mà gần gũi mật thiết như hôn nhân của một vợ một chồng. Mối liên hệ hai người được Chúa xem như một người. Đó là một sự thật rất mầu nhiệm. Theo Mác 10:8, chữ “lìa” cha mẹ rất quan trọng. Nếu một người chưa sẵn sàng lìa cha mẹ thì người đó chưa sẵn sàng đề tiến đến hôn nhân. Chữ thứ hai là “gắn bó” hay dính díu. Dính với nhau thành một đến nỗi không thể chia lìa. Sự hiệp một chỉ có thể thành công khi mỗi người chồng hoặc vợ làm trọn vai trò của mình. Chúa đã dạy rõ ràng về vai trò của mỗi người chồng, người vợ trong Kinh Thánh.

Niềm vui chỉ kéo dài với những người chồng hay vợ nhận lãnh nghĩa vụ và trách nhiệm Chúa ban. Xây dựng thì khó nhưng phá đổ thì dễ.

Nhiệm vụ của người chồng được tìm thấy cách đơn sơ nhưng kỳ diệu ở câu Êphêsô 5:25. Theo đó người chồng yêu vợ như Đấng Christ yêu Hội Thánh. Đây là thứ tình yêu hy sinh, kiên nhẫn, phục vụ, ban cho, tử tế, thương xót và tha thứ. Người chồng học yêu vợ theo gương Đấng Christ yêu Hội Thánh. Yêu vô điều kiện. Yêu cách khôn khéo.

Nhiệm vụ của người vợ được dạy dỗ trong Êphêsô 5:22-24. Vâng phục ở đây không liên quan đến vấn đề cao hơn hay thấp hơn. Vâng phục ở đó có nghĩa người vợ tự đặt mình ở dưới sự lãnh đạo của chồng để hổ trợ chồng. Thân thể con người chỉ có một cái đầu. Gia đình cũng vậy. Chúa đặt người chồng làm đầu để gia đình tồn tại cách tự nhiên. Địa vị làm đầu nầu không phải vì ích lợi cho bàn thân riêng của ông nhưng vì lợi ích cả gia đình. Người chồng chịu trách nhiệm trước Chúa về việc cầm đầu gia đình của mình. Ủng hộ và khích lệ chồng là bổn phận chính của người vợ. Không nhà nào đứng vững nếu không có nền nhà chống đỡ vững vàng. Cả hai vợ chồng đều cần đến nhau trong gia đình.

  1. Chúa định hôn nhân là mối liên hệ thuộc linh.

Trong Mác 10:9 chúng ta đọc, “Điều gì Đức Chúa Trời đã kết hợp…” Hôn nhân là sự kết hợp thuộc linh và là một hành động của Chúa. Đây không phải là Mục Sư hay nhà nước kết hợp. Đây là việc thuộc linh do Chúa sắp đặt.  Chúa Giê-su minh hoạ điều nầy trong câu chuyện chép ở Lu-ca 6:47-49. Đây là câu chuyện về hai người xây dựng nhà mình. Một người xây nhà trên cát và một người xây nhà trên đá. Người xây nhà trên vật chất theo lối sống loài người và một người xây nhà trên nguyên tắc chắn chắn của Chúa. Mưa sa nước chảy bảo tố sẽ xảy đến trên mọi ngôi nhà. Nhà nào có nền tảng vững chắc sẽ đứng vững.

 

Mục Sư Nguyễn Văn Huệ   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn